การรีวิวหนังสือเป็นทัศนะส่วนบุคคล ........ นักเขียนที่ดี ย่อมไม่เดือดร้อนที่จะเขียนหนังสือให้คนอ่านวิจารณ์

Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
18 ตุลาคม 2549
 
All Blogs
 
การรีวิวหนังสือทำให้นักอ่านไขว้เขวจริงหรือไม่

ทำไมต้องมีบล็อกนี้

มันก็เริ่มมาจากที่คุณพุดน้ำบุศย์เข้ามาคุยไว้ในบล็อกที่แล้วของผู้สาวฯ ว่า


มีนักเขียนเริ่มติงแล้วว่า "พวกนี้ ทำให้คนซื้อไขว้เขว"


ทำให้ผู้สาวฯ เกิดติดใจสงสัยว่าการรีวิวหนังสือในกลุ่มเล็ก ๆ นี้จะมีอิทธิพลต่อผู้อ่านมากขนาดนั้นเชียวหรือ และการที่เราอ่านหนังสือสักเล่มนี่ เราไม่มีสิทธิที่หยิบยกเรื่องราวเหล่านั้นมาพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์กันเลยเหรอ หรือจะให้อ่านแล้วอยู่เงียบ ๆ ฉัน(มีบุญคุณ) อุตส่าห์เขียนให้อ่านแล้วห้ามว่าอะไรนะ คุณนึกว่าตัวเองเป็น ทมยันตี รึไง


เคยคุยกับพี่นักเขียนท่านหนึ่ง พี่เขาบอกว่าเป็นสิทธิของคนอ่านที่จะวิพากษ์วิจารณ์หนังสือเราได้ เพราะหนังสือที่เราเขียนออกไปนั้นสู่สาธารณะ ย่อมมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ แต่เพื่อความสบายใจของตัวเอง พี่เขามักจะไม่ค่อยเข้าไปดูที่เขาวิจารณ์หนังสือกัน เพราะเอาเข้าจริงแล้วคนเขียนเองย่อมรู้ตัวดีอยู่แล้วว่าตนเขียนพลาดตรงจุดไหนบ้าง อันนี้เราก็เคยคุยกับพี่เขา เคยบ่นเกี่ยวกับหนังสือเล่มหนึ่งของเขาด้วยซ้ำว่ามัน “หลุด” มากไป เขาก็ยอมรับว่าใช่ แต่เขาไม่อยากมาอ่านที่คนอื่นวิจารณ์ เพราะมันเครียด
(พี่นักเขียนคนนี้ ไม่ใช่เด็ก ๆ หัดเขียนค่ะ เพราะเขียนลงนิตยสารสกุลไทยมาหลายปีแล้ว)



นักอ่านไม่ใช่นักวิจารณ์ เราย่อมไม่มีหลักการที่จะจับมาวิจารณ์ เพราะไม่ได้เรียนมา (ถึงเรียนมาอย่างผู้สาวฯ ก็คืนอาจารย์เกือบหมดแล้ว) ส่วนใหญ่จะวิพากษ์วิจารณ์ไปตามความรู้สึก ตามประสบการณ์ในชีวิต (ที่คิดไปเองว่าคงมีมากแล้วตามวัย) และตามประสบการณ์ในการอ่าน

ซึ่งผู้สาวฯ ก็ไม่อาจอวดตัวเองได้ว่าอ่านหนังสือมาเยอะ เพราะจากการที่ได้รู้จักใครต่อใครผ่านทางอินเทอร์เน็ต ในกลุ่มคนรักการอ่าน ผู้สาวพบว่าพวกเขาเหล่านั้นช่างอ่านและสะสมหนังสือมามากมายกว่าผู้สาวฯ นัก แต่ผู้สาวฯ ก็คิดเอาเองว่าประสบการณ์ในการอ่านของตัวเองก็ไม่น่าจะด้อยกว่าเด็ก ๆ นักเขียนรุ่นใหม่ทั้งหลายเนื่องจากเกิดก่อนได้อ่านมาก่อนหลายปี 555+ (แน่ละสิ ใครเขาจะเริ่มอ่านร้อยป่าตั้งแต่ ป. 4 เหมือนหล่อน ป. 4 เขาอ่านโดราเอมอนกัน )



ประสบการณ์เหล่านี้ได้หล่อหลอมความคิดความเป็นผู้สาวเมืองยศ ซึ่งไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน (แต่ก็อาจจะมีคนที่คิดใกล้เคียงกันได้) เพราะแต่ละคนก็ต้องมีความคิดแตกต่างกันอยู่แล้ว ทุกคนคิดได้คิดเป็น คนหลายคนรีวิวเรื่องเดียวกันยังเห็นต่างกันเลย เรื่องนี้ผู้สาวไม่ชอบ แต่คนอื่นก็อาจจะชอบก็ได้ ต่างคนต่างความคิดกัน

เพราะฉะนั้นผู้สาวฯ คิดว่า คงไม่มีใครทำให้ใครไขว้เขวได้ง่ายหรอก

ยกตัวอย่างจากวันนี้ ผู้สาวไปที่งานหนังสือได้พบพี่นักเขียนชื่อดังอีกคนหนึ่ง พี่เขาบอกว่าสิ่งที่เธอทำ ไม่ได้ทำให้ยอดขายเขาตกเลยนะ 2 เรื่องนั้นยังติดอยู่ในหนังสือขายดีอยู่เลย พี่เขาวิเคราะห์ว่า อาจเป็นเพราะความแรงของบล็อกทำให้คนสงสัยใคร่รู้ จึงไปซื้อหนังสือ 2 เล่มนั้นมาอ่าน แต่ถ้าเขาพบว่าเป็นจริงอย่างที่ผู้สาวฯ เขียนไป เรื่องต่อไปของนักเขียนคนนี้ก็น่าจะตกไปเหมือนกัน

อย่างนี้ทำให้คนซื้อไขว้เขวหรือ กลายเป็นว่าไปกระตุ้นยอดขายให้เขาด้วยซ้ำ




นอกเรื่องนิดนึง

คำแรกที่พี่นักเขียนคนนั้นทักเมื่อเห็นหน้าผู้สาว คือ

พี่นักเขียน “ไง ได้ข่าวเด็ก ...(ชื่อสำนักพิมพ์)... ไปถล่มบล็อกเหรอ ชอบกินอะไรล่ะ งานสวดพี่จะเป็นเจ้าภาพให้คืนหนึ่ง”

ผู้สาวเมืองยศ “เอาข้าวต้มทะเลแล้วกันค่ะ”




สรุปประเด็น ผู้สาวฯเห็นว่าใครมาอ่านก็น่าจะคิดได้นะคะว่านี่คือความเห็นส่วนตัว แล้วอิทธิพลของการรีวิวหนังสือในบล็อกก็ไม่น่าจะมากพอที่จะทำให้แฟนประจำเลิกอ่านเลิกซื้อได้

ตอนนี้ผู้สาวฯ ก็เลยเข้าโหมด เซ็ง(คน) เครียด(งานตัวเอง) ซื้อหนังสือ(มากองไว้เต็มบ้าน) งานการไม่ทำ จ๊ากกก

วันนี้ไปงานหนังสือก็ซื้อโรแม้งมาเต็มเลย ได้อิทธิพลยัย piccy มา หรือเราจะไปแย่งตำแหน่งเจ้าแม่โรแม้งจาก piccy ดี


**********************



ส่งท้ายบล็อกร้อน ๆ

วันนี้มีเด็ก 2 คนมาบอกว่า

คนที่ 1 พี่ผู้สาวประกาศไปเลยว่างดรีวิวนิยายลูกกวาด จะเขียนเฉพาะเรื่องที่ชอบ

คนที่ 2 บอกว่าไม่ต้องงด อย่างนี้ต้องทำให้หนัก ๆ

เลยไม่รู้จะเชื่อใครดี



Create Date : 18 ตุลาคม 2549
Last Update : 18 ตุลาคม 2549 23:49:43 น. 46 comments
Counter : 521 Pageviews.

 

ขอคิดอะไรง่ายๆแบบคนชอบคิดอะไรสั้นๆนะคะ (Ha)
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เรียนวิจารณ์วรรณกรรมมา กลัวจะลืม ก็เลยพยายามลับสมองอยู่เรื่อยๆ
เคยส่งตามหน้านิตยสาร+หนังสือพิมพ์บ้าง แต่เดี๋ยวนี้พื้นที่นั้นๆน้อยลง

แล้วมานั่งคิดในมุมของนักเขียนบ้างว่า
คนวิจารณ์หนังสือ(บ้านเรา)น้อยจัง
และ..ถ้ามีใครอ่านงานเราแล้วติ-ติงให้เห็นข้อบกพร่องได้
ก็จะยิ่งดีมากๆสำหรับเรา(ในมุมนักเขียนนะค่ะ)
อีกอย่าง..
หนังสือบางเล่มแทบไม่มีใครพูดถึง หรือไม่มีคนรู้จัก
การนำมากล่าวถึงอย่างในเวบหรือบล็อก ก็ช่วยเผยแพร่งานดีๆออกไป
(ในกรณีนี้คือหนังสือที่ไม่ใช่แนวลูกกวาด)

ก่อนหน้าที่จะมีบ้านมีช่อง เอ๊ย!มีบล้อกเป็นของตัวเอง
ก็ดันวิจารณ์หนังสือแปะในเวบ แล้วก็โดน ด่า อิบอ๋าย กร๊ากกก
(รู้สึกเหมือนเจตนดีที่มีมันคงไม่มากพอ กระซิก)
พอมาเห็นช่องทางทำมาหากินใหม่ เอ๊ย! ที่ทางใหม่
นั้นก็คือบล็อก ซึ่งเสมือนพื้นที่ส่วนตัว
ก็เลย
เปิดห้องไว้เก็บหนังสือเสียห้องหนึ่ง
ลด-ทอนภาษาในการวิจารณ์ลง เหลือเพียงการพุดคุยแลกเปลี่ยน
ส่วนงานไหนที่มันจี๊ดๆๆ
ค่อยส่งเมล์หรือหลังไมค์ไปหาเจ้าของหนังสือเล่มนั้นๆแทน

บล็อกจะทำให้คนซื้อไขว้เขวหรือเปล่าไม่รู้
ฮืมมม
แต่(อีกหน่อย)นักเขียน(บางคน)อาจขยาดบล็อกคุณผู้สาวฯ 555


โดย: สายลมอิสระ (สายลมอิสระ ) วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:0:44:29 น.  

 
เดี๋ยวไปขอพี่...หุ้นเรื่องข้าวต้มด้วยครึ่งหนึ่ง ก๊ากกก ล้อเล่นค้าบ



โดย: เต็มที่ IP: 124.121.8.186 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:0:55:31 น.  

 
แค่รีวิวในบล็อก ไม่น่าจะทำให้คนอ่านไขว้เขวได้นะ เราว่าถือเป็นการช่วยโปรโมทด้วยซ้ำ (เพียงแต่กลวิธีอาจต่างกัน ล่อให้ซื้อเพราะคิดว่าสนุก กับเพราะรู้ว่ามีฉากอย่างนั้น)

อันที่จริง นอกจากต่างคนก็มองต่างกันแล้ว คนคนเดียวกันก็อาจรู้สึกต่างกันด้วย..ตามอารมณ์และวัยขณะอ่าน จุดนี้ คิดว่าคนอ่านหนังสือทุกคนน่าจะเข้าใจ ไม่ปักใจเชื่อรีวิวไปเสียหมด

...เว้นแต่ผู้รีวิวจะเป็นผู้รอบรู้ เช่น ใครบางคนเป็นเจ้าแม่โรมานซ์ 555 ถ้าชมโรเรื่องไหนก็แสดงว่าเรื่องนั้น....ห้ามพลาด (ตอบเหมือนมีสาระ แต่วกมาเรื่องโรจนได้)


โดย: ยาคูลท์ วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:1:49:20 น.  

 
สวัสดีค่ะ ... พอดีผ่านมาเห็นก็เลยแวะมาอ่าน และขอคุยด้วยนะคะค่ะ ^^

สำหรับหนู หนูไม่ไขว้เขวค่ะ ^___^
เพราะว่าถ้าอยากอ่านแล้ว อะไรก็รั้งไว้ไม่อยู่ อิอิ

คิดว่า มันเป็นความคิดส่วนตัวนะคะ ว่าจะชอบเรื่องนั้นหรือไม่

เพราะอย่างเทียบกับการดู series ก็ยังเคยเถียงกับเพื่อนเลย ว่าละครเกาหลีที่ฉายไอทีวีอยู่ตอนนี้มันไม่สนุก แต่เพื่อนบอกว่าสนุก ก็ตีกันไปรอบนึง (ฮา)

ก็ต่างจิตต่างใจล่ะค่ะ

แต่คิดว่า อาจจะมีผลในด้านทัศนคติมากกว่า (สำหรับคนบ้ายุ)

อย่างถ้าบอกว่าเรื่องนี้ดี ลองไปหามาอ่านสิ
คนอ่านเรื่องนั้นคงจะคิดว่า มันดี เพราะได้ยินมา เลยไปหามาอ่าน
แต่อ่านจบ ก็คิดต่างกันได้ค่ะ ^^
(เพราะโรสก็เป็นหลายๆเรื่องเหมือนกันนะ ที่ความคิดเห็นไม่ตรงกัน)


เพราะงั้นก็คิดว่า การรีวิวนั้นเป็นเรื่องดีค่ะ เพราะเป็นการแนะนำและตักเตือนให้คนคนนั้นระวัง
(ถ้าไม่บวกอารมณ์ส่วนตัวหรืออคติอะไรนะคะ
ปล. ไม่ได้พาดพิงใครนะคะ แค่คิดว่า
เพราะเพิ่งผ่านการ present งานที่คณะมา
รู้สึกท้อมากเลยตอนนี้ เหมือนถูกอจ.อคติยังไงชอบกล)




โดย: โรสริตา (int_gal) IP: 58.136.216.13 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:2:27:05 น.  

 
เห็นหัวข้อบลอกจากห้องสมุดแล้วก็สะดุดตา เลยขอเข้ามาอ่านหน่อยนะครับ อ่านเสร็จแล้วก็ขออนุญาตแสดงความเห็นอีกเล็กน้อย ไอ้ผมเองก็ไม่ใช่นักวิจงวิจารย์อะไรอะครับ แต่ว่ามาแจมแล้วกัน ผมว่าโดยรวมๆ แล้ว การอ่านรีวิวหนังสือมีผลดีตรงที่ทำให้เรารู้ว่าหนังสือเล่มนี้ใช่อย่างที่เราคิดไว้หรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นพลอตเรื่อง หรือว่าเนื้อหาหลักของตัวหนังสือ แต่ถ้ามองแบบละเอียดคงต้องแยกการรีวิวเป็นสองประเภท

ประเภทแรก รีวิวที่บอกว่าดีหรือไม่ดี ตรงนี้ต่างจิตต่างใจ สำหรับคนอ่านตัวยง รีวิวคงไม่มีผลมากนัก
ประเภทสอง รีวิวถึงตัวหนังสือเอง เน้นไปที่เนื้อหา ผมคิดว่าตรงนี้มีผลต่อคนอ่านนะครับ (ในแง่หรือหรือไม่ดี ไม่ขอระบุ เพราะว่าเป็นไปได้ทั้งสอง) คือ ต้องยอมรับคนรีวิวก็เป็นคนอ่านหนึ่งคนเท่านั้น และคนที่ซื้อหนังสืออ่านก็เป็นคนอีกหนึ่งคน คนสองคนแตกต่างกัน ดังนั้นจะให้สองคนมองเหมือนกันคงเป็นไปได้ยาก แต่การที่คนซื้ออ่านรีวิวก่อน ก็เหมือนเป็นการ "เปิดทาง" หรือว่าเป็นการ "ถูกชักจูง" ให้มองตัวหนังสือไปได้ในมุมใดมุมนึง (คือ เกิดการโอนเอียง)

เขียนไปเขียนมา ทั้งประเภทแรกกับประเภทสองก็ไม่ต่างกันแหะ มึน เอาเป็นว่าผมสรุปว่า รีวิวมีผล---ถ้าคนอ่านรีวิวไม่มีวิจารณญาณแล้วกันครับ


โดย: เมื่อลมแรง...ใบไม้ก็ร่วง วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:2:54:25 น.  

 
ข้าแต่ศาลที่เคารพ กระผมถูกพาดพิง อาจเป็นที่ดูหมิ่นเกลียดชังของนักเขียนที่เข้ามาอ่านบล็อกนี้ได้ว่าเป็นผู้จุดประเด็น ขออำนาจศาลให้ จขบ. ถอนคำพูดด่วน

**



**

ไว้มาใหม่ค่ะ


โดย: ~:พุดน้ำบุศย์:~ วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:7:53:06 น.  

 
คิดว่าไม่ทำให้ไขว้เขว่นะคะ ถ้าเราอยากจะอ่านนิยายเรื่องนั้นอยู่แล้ว ถ้าใครมาบอกว่านิยายเรื่องที่อยากอ่านไม่ดี แต่ถ้ามีความรู้สึกอยากอ่านก็จะอ่านค่ะ (แต่จะซื้อมาอ่าน เช่ามาอ่าน หรือว่าขอยืมมาอ่านก็อีกเรื่องหนึ่งค่ะ)

แต่ในกรณีที่ยังไม่เคยนึกอยากอ่านนิยายเรื่องนั้น และเข้ามาอ่านรีวิวของนิยายก็คิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้กระตุ้นความอยากอ่านหรือไม่อยากอ่านได้ค่ะ

แต่โดยส่วนตัวแล้วก็รู้ดีกว่าคนเราไม่สามารถชอบหรือไม่ชอบหนังสือเรื่องหนึ่งๆ ได้เหมือนกันค่ะ บางเรื่องที่คนอ่านคนอื่นๆ รีวิวว่าสนุกว่าดี เราไปอ่านกลับรู้สึกว่าไม่เห็นสนุกเลยก็มี แต่บางเรื่องเราอ่านว่าสนุกว่าดี คนอื่นอ่านว่าไม่สนุกก็ดี

เพราะอย่างนั้นโดยส่วนตัวแล้วการรีวิวหนังสือมีผลบางแต่ไม่มากค่ะ ^^

และอีกอย่าง...เราว่าคนอ่านมีสิทธิ์รีวิว วิพากษ์และวิจารณ์นะคะ ชอบหรือไม่ชอบก็มีสิทธิ์เขียน จะให้เขียนเฉพาะเรื่องที่ชอบก็คงไม่ได้ เพราะหนังสือที่เราเสียเงินซื้อมา หรือเสียเวลาที่ใช้ในการอ่าน ถ้าไม่ชอบบางทีมันก็แค้นค่ะ (เป็นบ่อย ^^'') ถ้าไม่ได้บ่น เอ๊ย พูดออกมาบ้างก็อาจจะอัดอั้นได้ค่ะ ^^

เพราะอย่างนั้นเชียร์ให้คุณผู้สาวฯ เขียนรีวิวต่อไปค่ะ

**แต่เห็นด้วยกับคุณพี่นักเขียนของเจ้าของบล็อกนะคะ ที่บอกว่าคนอ่านจะรู้ตัวเองดีอยู่แล้วว่าพลาดตรงไหน เพราะส่วนตัวก็เป็นเหมือนกัน ^^'' แต่ก็งงตัวเองเหมือนกันว่าทำไมตอนเขียนก่อนตีพิมพ์ถึงมองไม่เห็น มาเห็นเอามาออกมาแล้ว


โดย: เด็กทะเล (ลิปิการ์ ) วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:7:55:53 น.  

 
ข้างบนเขียนผิดเพียบเลย ต้องขออภัยค่ะ (หนีงานมาเขียน)


โดย: เด็กทะเล (ลิปิการ์ ) วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:7:57:50 น.  

 
สายลมอิสระ – หลังมงหลังไมค์ก็เคยทำ แต่ตอนหลังขี้เกียจ .......ฮือ ๆ ไม่จริง ไม่อยากโดนขยาดอีกแล้ว

เต็มที่ –

ยาคูลท์ - ตอนนี้จิตใจคุณยาคูลท์ไขว้เขวไปซะแล้ว ไขว้เขวไปหาโรแม้ง 555

โรสริตา (int_gal) – ถ้าคนรีวิวมีอคติแล้ว คนที่ไปหยิบมาอ่านเพราะการรีวิวของคนนั้น ก็ย่อมจะรู้สึกไม่เหมือนกับคนที่รีวิวค่ะ

เมื่อลมแรง...ใบไม้ก็ร่วง – ชอบประโยคนี้ค่ะ รีวิวมีผล---ถ้าคนอ่านรีวิวไม่มีวิจารณญาณ ถูก ๆ ๆ

~:พุดน้ำบุศย์:~ - พยานหลักฐานพร้อมมูล หนีมิพ้นหรอก

เด็กทะเล – ถูกแล้วค่ะ ถ้าเราจะอ่านแล้วไซร้ ใครมาบอกว่าไม่ดียังก็ยังจะอ่าน อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวเลย (ก็ 2 เล่มนั้นนั่นแหละ) แต่อ่านแล้วจะมาด่าเช็ดไหม อีกเรื่องหนึ่ง


โดย: ผู้สาวเมืองยศ วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:8:25:44 น.  

 
ข้าวต้มทะเลถ้วยของเจ๊ ขอเนื้อปูแกะแล้ว เยอะๆนะคะ อิอิอิ อ้อ เอายัยเด็กทะเล ออกไปห่างๆเจ๊ด้วย เด๋วหล่อนแย่งกินหมด
สำหรับเจ๊ การเขียนถึงหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่ง แสดงว่า เล่มนั้นมีประเด็นให้ชวนคิด อ่านแล้วติดใจ หรือ อ่านแล้วตะหงิดๆมีคำถาม อันชวนแก่การมาไถ่ถามกันในบล๊อก
จะว่าไป ถ้าเจ๊เป็นนักเขียน เจ๊น่าจะชอบนะคะ ที่มีคนเอาเรื่องของเรามาเขียนพร้อมติติง
ถ้าหากว่า ไม่ส่องกระจก เราจะรู้หรือว่า เราสวยหรือไม่สวย ถูกไหมคะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มุมมองของแต่ละบุคคลย่อมแตกต่างกันไป คนที่อ่านงานของนักเขียนคนนั้น หรือ อ่านรีวิวของเรา ย่อมมีวิจารณญาณส่วนบุคคลค่ะ
ปล.อย่าเพิ่งเซ็งส์เลยค่ะ


โดย: นางกอแบกเป้ วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:8:33:40 น.  

 
เจ๊ๆ หนูอยากกินข้าวต้มกุ้ง กะกระเพาปลาอ่ะ ฮา

กลับมาเรื่องรีวิว จริงๆ ก็มีส่วนทำให้อยากอ่านค่อนข้างมากล่ะนะ ถึงจะรีวิวบ่นแหลก หรือชมก็ตาม เพราะถ้าบ่น ก็อยากรู้ว่าที่เขาบ่นมันจริงหรือ แต่ถ้าชมก็จะตามไปอ่าน เพราะอยากรู้ว่าเรื่องดีๆมันดีจริงหรือเปล่า

ในฐานะเคยเป็นนัก(หัด)เขียนอยู่ช่วงหนึ่ง ขอบอกเลยว่า การติติง วิจารณ์ เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะส่วนมาก เวลาเริ่มหัดเขียน มักจะมองไม่เห็นข้อบกพร่องของตัวเองเท่าไหร่ เวลามีคนติติงมา ก็เหมือนมีกระจกมาสะท้อนให้เห็นมุมมองของเขา แล้วก็เป็นการเช็คดูด้วย ว่าตกลงไอ้ที่เราเขียนไปน่ะ เขาเข้าใจหรือเปล่า ฮา เพราะงั๊น เลยชอบให้คนมาช่วยวิจารณ์งานของตัวเองมาก piccy ถือว่า ไม่รักกันจริง ไม่มาช่วยแก้ไขส่วนที่เราบกพร่องหรอก

ป.ล. อัพบล๊อคโรแม้งแล้วนา เชิญไปอ่านได้


โดย: piccy วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:8:47:24 น.  

 

ชอบอ่านวิจารณ์หนังสือเหมือนกันค่ะ อยากให้มีการพูดคุยกันแบบนี้มากๆ ขึ้นในวงการหนังสือ ทำให้ได้ข้อมูลว่า ควรจะคาดหวังอะไรประมาณไหนจากหนังสือแต่ละเล่ม

ทั้งนี้ผู้อ่านทุกคนก็มีความคิดเห็นส่วนตัวอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเห็นตามผู้วิจารณ์เสมอไป

และผู้วิจารณ์ก็เปรียบเสมือนคนเขียนคนหนึ่ง ถ้าเขาวิจารณ์แล้วเป็นจริง (ซึ่งมักเป็นผู้วิจารณ์ที่มีความรู้มีประสบการณ์การอ่านเยอะ) ความเห็นของเขาก็จะเป็นที่นิยม เพราะยิ่งอ่าน ก็ยิ่งเห็นด้วย และพอเขามาบอกว่าชอบเล่มไหน ก็เชื่อได้ว่าเล่มนั้นดี

อาจจะพูดง่ายๆ ว่า รสนิยมตรงกันก็เป็นได้

ใครชอบคนไหนวิจารณ์ หรือแนะนำหนังสือ ก็จะมาอ่านและได้นำไปใช้ประโยชน์

ส่วนใครที่รสนิยมไม่ตรงกัน เขาบอกเล่มนี้สนุก เราซื้อมาแล้ว ไม่เห็นหนุกเลย ไอ้ที่เขาบอกห่วย ทำไมเราชอบ

อันนั้นก็เป็นมาตรฐานอีกอันที่ใช้ได้ในแง่กลับกันเหมือนกัน ว่าคนวิจารณ์คนนี้ มีความเห็นและความชอบไม่ตรงกันกับเรา

เราอ่านแล้วก็จะได้เลือกนำข้อมูลไปใช้ได้ถูกไงคะ จริงมั้ย อิอิ

สำหรับในแง่ของคนเขียน ก็ต้องพยายามยอมรับกับความเห็นของคนอ่านทุกๆ คนด้วย ถ้าอ่านแล้วทำใจไม่ได้ ก็ไม่ต้องอ่าน แต่ถ้าอ่านแล้ว สามารถนำไปใช้วิเคราะห์งานของตัวเอง เหมือนแว่นส่อง ว่าที่เขาว่ามานั้น จริงไหม แล้วงานของเราควรแก้ไขตรงไหนให้ดีขึ้น เพื่อจะได้ไม่ผิดพลาดในเรื่องต่อๆ ไป

หรือบางความเห็น นำมาวิเคราะห์แล้วว่า เป็นแค่ความไม่ชอบส่วนตัว คนที่ชอบก็มี(เยอะกว่า) เราก็พิจารณาว่า จะคงแนวของเราต่อไป ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขก็ได้

อันนี้ก็ต้องใช้ประสบการณ์พอสมควร ที่จะทนทานกับการวิจารณ์และไม่เสียกำลังใจ หรือไขว้เขว น้องนักเขียนใหม่อาจรู้สึกแย่ แต่การที่เราเห็นจุดบกพร่องในงานของตัวเองนั้น ดีกว่า เพราะจะได้พัฒนาได้ต่อไปค่ะ

(เขียนซะยาว)

ไม่มีใครที่ทำอะไรไม่เคยผิดเลย และไม่มีงานไหนสมบูรณ์แบบค่ะ



โดย: ศรีสุรางค์ วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:9:09:17 น.  

 
เกือบลืม ขอฟ้องท่านผู้อ่านบล๊อคนี้หน่อยเหอะ

เจ๊ผู้สาวฯไปเดินงานสัปดาห์ แล้วก็โทร.มายั่ว ว่าได้เรื่องไหนแล้วบ้าง เรื่องไหนออกบ้าง แถมมีการยุให้เราตามไปที่งานอีกนะ

เจ๊ผู้สาวฯนิสัยไม่ดีค่ะ ชอบแกล้ง piccy ฮือๆ ใจร้ายที่สุดเลย เค้าอยากได้หนังสือน๊า แง๊ๆๆๆๆๆ

ป.ล. เกือบลืมส่งข่าว ดาร์คฮันเตอร์ออกวันเสาร์นะค๊า


โดย: piccy วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:9:23:58 น.  

 
สำหรับคำถามที่เป็นหัวข้อบล็อก

เราว่า..มันเป็นที่คนๆ แหละค่ะ

แรกๆ อาจมีผลบ้าง

แต่อย่างเรา..หากอ่านรีวิวของใครแล้ว แล้วเราสนใจ เราจะไปหามาอ่านก่อน แล้วมาอ่านรีวิวอีกรอบ

ทำหลายๆ ครั้งแล้วก็ประเมินค่ะว่า แนวที่คนที่รีวิวเค้าชอบอย่างไร ไม่ชอบคืออย่างไร แล้วก็จะรู้ว่าคนนี้เราจะให้มีอิทธิพลต่อเรามากแค่ไหนค่ะ


แต่ส่วนใหญ่เล่มไหนที่ยังไม่อ่าน ก็จะอ่านรีวิวแบบไม่จริงจังแหละค่ะ เพราะกลัวจะรู้เรื่องก่อน


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:9:44:15 น.  

 
ทะเล ทะเล ทะเล


ใส่กุ้งเยอะๆ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:10:27:02 น.  

 
เข้ามาอ่านอีกรอบ คุณศรีสุรางค์เขียนดีมากค่ะ ^^

ขอตอบในฐานะนัก(อยาก)เขียนบ้าง ชอบอ่านรีวิว วิพากษ์วิจารณ์ถึงหนังสือตัวเองนะคะ แม้ว่าแรกๆ จะทำใจยาก (แอบเศร้าไปหลายวัน) ถ้าเจอคำติแรงๆ แต่หลังๆ เริ่มชิน (หรือด้านชาก็มิอาจทราบได้) อ่านและรับฟังด้วยใจสงบค่ะ พร้อมพยายามปลอบใจตัวเองว่ามันเป็นการยากที่จะเขียนหนังสือให้คนหนึ่งร้อยคนชอบในหนังสือของเราหมด

เพราะอย่างนั้น...สรุปอีกรอบ เขียนรีวิวเถอะค่ะ ถ้าอยากเขียน ^^


โดย: เด็กทะเล IP: 202.26.169.90 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:10:33:01 น.  

 
เชื่อคนที่ 2 ดีกว่าค่ะ


โดย: BoOKend IP: 203.188.12.12 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:11:14:39 น.  

 
ส่วนตัวไม่ค่อยมีผลสักเท่าไหร่ ถ้าคิดจะซื้อเล่มนั้นอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นรีวิวหนังสือที่ไม่รู้จักเนี่ย ค่อนข้างมีผลมากๆๆเลยค่ะ อย่างน้อยก็ทำให้รู้สึกอยากอ่านขึ้นมาตระหงิดๆ

ส่วนใหญ่อ่านรีวีว เพราะอยากรู้ว่าคนอื่นคิดยังไงมากกว่าค่ะ ^^ และก็ขอสนับสนุนให้รีวิวกันต่อไป


โดย: Jersey Girl วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:11:34:48 น.  

 

ผมว่ามันเหมือนน้ำผึ้งหยดเดียวนะ คิดง่าย ๆ ว่าคนที่รีวิวก็คือคนอ่านมาแล้วเป็นอย่างดี อาจสองรอบขึ้นไปด้วยซ้ำ (นักเขียนควรดีใจที่มีคนมาสนใจขนาดนี้) แต่ก็ต้องยอมรับนะครับว่าคำวิจารณ์มีผลต่อคนเขียนบ้างเหมือนกัน (โดยเฉพาะนักเขียนใหม่ ๆ)
** ทางที่ดีควรเดินทางสายกลางน่าจะดีนะผู้สาว ฯ หยุดสามวันเข้าวัด เข้าวา ฟังเทศน์ฟังธรรม จิตใจจะได้สงบ ..(ฮา ๆ ๆ) อย่าลืมเอาหนังสือมาให้ยืมด้วย ... โดยที่ไม่ต้องแบกเทียนพรรษามาฝากก็ได้ อิอิอิอิอิ ..


โดย: เมฆชรา วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:12:25:11 น.  

 
แพ้อาหารทะเลอ่ะค่ะ
เอาเป็นอย่างอื่นมีม่ะ 5555

ปล. เป็นบล็อกที่นักเขียน(บางคน)ขยาดก็ดีแล้วนี่คะ

อย่าให้ถึงกับขยะแขยงเลย
กร๊ากกกกก





โดย: สายลมอิสระ (สายลมอิสระ ) วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:12:32:46 น.  

 
คนอื่นไม่รู้ แต่สำหรับเรา เฉยๆ อ่ะ .. ยังไงเราก็ไม่ได้เลือกอ่านหนังสือ แค่เพราะ เล่มนี้เค้าบอกว่าดี หรือ เล่มนี้เค้าบอกว่าไม่ดี อยู่แล้วนี่นา

ประโยชน์อีกอย่างของ รีวิวหนังสือตามบล็อค สำหรับ มม ก็คือ ..

เฮ้ย มีหนังสือเล่มนี้ด้วยเรอะ ยังไม่ได้ซื้อเลย ตกข่าว

.. ก็สมัยนี้อ่ะ หนังสือออกเยอะ ไปไว ใครจะไปตามทันทุกเล่มล่ะ ..


โดย: แม่มดพันปี วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:13:04:21 น.  

 
เห็นด้วยกับหลายคคห.เลย

สรุปเลยดีกว่า ขี้เกียจเขียนยาว
เอาเป็นว่า รีวิว ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ตัวตัดสินของการตัดสินใจในการซื้อ แต่เป็นส่วนประกอบค่ะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น จะพิจารณาดูก่อนว่า คนรีวิวมีสไตล์การอ่านใกล้เคียงกันรึเปล่า? แล้วก็น่าเชื่อถือแค่ไหนค่ะ


โดย: nunja555 IP: 58.9.171.147 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:13:43:38 น.  

 
เคยคิดว่าจะรีวิวแต่หนังสือที่ตัวเองชอบเท่านั้น

แต่มาคิดได้ตอนหลังว่า เราก็แค่แสดงความคิดเห็นเท่านั้นเอง คงไม่มีผลต่อใครหรอก
แถมอาจจะมีส่วนเล็ก ๆ ที่สามารถช่วยให้สังคมดีขึ้นได้ด้วย

ขอสารภาพ**รีวิวมีผลกับเราตรงที่จะไปยืนอ่านก่อนสัก2-3บทแรก (แต่ลองประมวลดูแล้ว ก็ซื้อทุกที )


โดย: กระปุกกลิ้ง วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:14:25:25 น.  

 
หัวข้อบล็อกน่าสนใจค่ะ...อยากมีส่วนร่วม^^

ในฐานะคนอ่าน...คิดว่าการรีวิวแทบไม่มีผลกับการอ่านเลย (อ้อ! ยกเว้นบล็อกร้อน 2 เล่มนั้น รีบไปหามาอ่านทันใด...ฮา)

ส่วนตัวเท่าที่ได้เข้ามาอ่านหนังสือที่เพื่อนๆ หลายคนรีวิวกัน ทั้งการชื่นชมและตำหนิไม่ส่งผลให้ตัวเองไปหาหนังสือเล่มๆ นั้นๆ มาอ่านเลยค่ะ นอกจากว่าคิดจะอ่านอยู่แล้ว...ก็อาจมีส่วนกระตุ้นให้อยากอ่านมากขึ้น...รีบหามามาอ่านเร็วขึ้น แค่นั้นเอง...



โดย: R^oy_kam วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:16:14:50 น.  

 
มีส่วนร่วมตอนเลือกเมนูข้าวต้ม
เลยแวะเวียนมาทักทายค่ะ

ส่วนตัวที่เป็นคนอ่านเฉย ๆ
ชอบอ่านรีวิวหนังสือ
ถ้าเป็นเรื่องที่เคยอ่านแล้วก็อยากเห็น
ความคิดคนอื่นบ้างว่าคิดอย่างไร

ส่วนเรื่องที่ไม่เคยอ่านก็เป็นแนวทาง
ให้พอรับรู้ว่าควรจะไปหามาอ่านบ้างหรือไม่


โดย: เสือเตี้ย IP: 58.64.113.0 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:20:17:21 น.  

 
ส่วนใหญ่แล้วจะอ่านรีวิวเล่มที่เราอ่านแล้วมากกว่า เพื่อจะได้ดูว่ามีคนชอบ-ไม่ชอบเหมือนเรามั้ย (เล่มที่ยังไม่ได้อ่าน มักจะอ่านรีวิว คร่าวมากๆ เลยค่ะ เพราะกลัวจะรู้ spoil)

ถ้าเจอใครที่รีวิวหนังสือแล้วตรงใจเราหลายเรื่อง เราก็เริ่มรู้สึกว่าคนๆ นั้นเป็นคอเดียวกับเรา ก็ชักจะมีแนวโน้มเชื่อคำรีวิวของคนนั้นมากขึ้น แต่ก็ยังคิดว่ารีวิวนั้นเป็นแค่ส่วนประกอบในการตัดสินใจเท่านั้น ไม่ได้ถึงขั้นเป็นการชี้นำแต่อย่างใด

เขียนรีวิวต่อไปเถอะค่ะ ยังมีคนคอยอ่านอยู่

ปล. ถ้าจะไปงานหนังสือแล้วกลับตอนมืดแล้ว ระวังตัวนะคะ เราเขียนเตือนภัยไว้ในบล็อคของเราด้วยค่ะ ถ้าว่างก็เชิญนะคะ


โดย: พิมลพัทธ์ วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:21:56:10 น.  

 
กลับมาอ่านอีกรอบค่ะ

ถึงยังไงโรสก็คิดว่าการรีวิวเป็นสิ่งที่ดีนะคะ ^^
เพราะบางที คนเขียนเองก็มองไม่เห็นจุดด้อยของตัวเอง (อย่างเช่นเคสตัวเองที่พิมพ์ผิดไปตั้งแยะ แหะๆ โชคดีที่มีคุณยาคูลท์ช่วยติง เลยรู้ว่าตัวเองด้อยเรื่องภาษามากมาย ต่อไปต้องปรับปรุงน่าดูเลยล่ะ)

และเห็นด้วยอย่างที่คุณ เมื่อลมแรง...ใบไม้ก็ร่วง ด้วยค่ะ ในข้อความที่ว่า "รีวิวมีผล---ถ้าคนอ่านรีวิวไม่มีวิจารณญาณแล้ว"

และในฐานะคนเขียน แม้จะเจอกับการรีวิวแบบไหน
ก็คงต้องทนยอมรับให้ได้ เพื่อจะได้เอากลับมาปรับปรุงเพื่อการทำงานให้ดีขึ้นไป ... ใช่ไหมคะ ^^



ปล. น่าอิจฉาพี่จขบ.จังได้หนังสือมากมาย ... โรสไปงานหนังสือมาสองวันแล้ว ยังไม่ได้หนังสือกลับบ้านเลยค่ะ >__< แบบว่า ... โดนใช้แรงงานขายหนังสืออยู่จนไม่มีเวลาไปเดินเล่นเลย


โดย: โรสริตา (int_gal) IP: 58.136.196.36 วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:23:16:03 น.  

 
ทิ้งบล็อกไปเป็นวัน คนเข้ามาเพียบเลย ตอบใครไม่ถูกเลยค่ะ
ตอนนี้เพิ่งกลับมาถึงบ้านนอกค่ะ ใครอยากอ่านนิยายเรื่องไหนบ้าง บอกได้ค่ะ พรุ่งนี้จะรื้อมาอ่านให้แทน อิอิ

นางกอแบกเป้ – เดี๋ยวจะเก็บเนื้อปูไว้ให้เยอะ ๆ ค่ะ

piccy – ในฐานะที่ทำบ่อยละซิ piccy เรื่องวิจารณ์งานน้องนุ่ง

ศรีสุรางค์ – เห็นด้วยค่ะ ไม่มีงานไหนสมบูรณ์ 100 %

สาวไกด์ใจซื่อ -

แพนด้ามหาภัย – กินอย่างอื่นด้วย ให้กุ้งตัวเดียวพอ อิอิ

เด็กทะเล – คงเลิกไม่ได้หรอกค่ะ เดี๋ยวลงแดง

BoOKend – ไม่เชื่อสักคนค่ะ 555

Jersey Girl – ชอบอ่านรีวิวของคนอื่นเหมือนกันค่ะ เพราะอยากรู้ว่าคนอื่นคิดอย่างไร

เมฆชรา – ไม่ต้องห่วงพี่ งานนี้ได้เข้าวัดอยู่แล้ว งานทอดกฐินที่บ้าน

สายลมอิสระ -

แม่มดพันปี – หนังสือออกเยอะ นอกจากตามอ่านไม่ทันแล้ว ยังปั้มเงินซื้อไม่ทันด้วย

nunja555 – ถ้าอยากอ่านใครว่าไม่ดียังไงก็หามาอ่าน จริงไหมคะ

กระปุกกลิ้ง – ถ้ามีส่วนช่วยจริงก็ยินดีค่ะ

R^oy_kam – จริงอย่างที่พี่นักเขียนเขาว่า ยิ่งร้อนยิ่งหามาอ่าน

เสือเตี้ย – ขอบคุณที่แวะมา ว่าแต่รู้ตัวจริงผู้สาวฯ แล้ว อย่าไปชี้เป้าเชียวนะคะ กลัว...

พิมลพัทธ์ - ตามไปอ่านค่ะ

โรสริตา - ได้หนังสือเยอะ แต่ไม่ดีต่อสุขภาพกระเป๋าค่ะ


โดย: ผู้สาวเมืองยศ วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:23:48:31 น.  

 
มาอ่านความเห็นของหลายท่านเนือง ๆ แล้วเราก็เขียนต่อไป แม้ไร้หลักวิชาการ


โดย: ~:พุดน้ำบุศย์:~ วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:7:49:32 น.  

 
สัสดีค่ะ เราชื่อปากกาสีชมพู
คือผู้หญิงของน้ำคนที่1


โดย: ปากกาสีชมพู IP: 124.157.230.52 วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:9:22:18 น.  

 
สวัสดีค่ะ เห็นหัวข้อน่าสนใจเลยเข้ามาอ่าน

ส่วนตัวชอบอ่านรีวิวค่ะ ทั้งหนังสือ หนัง เพลง ชอบอ่านมุมมองของคนอื่น ๆ

บางทีอ่านรีวิวยังสนุกกว่าอ่านเอง หรือดูเองซะอีก ส่วนจะไขว้เขวหรือไม่ ไม่รู้เหมือนกัน สำหรับเราถ้าอ่านแล้วรู้สึกแบบนี้เมื่อไหร่ ก็จะไปหาอ่าน หาดูเพื่อพิสูจน์น่ะค่ะ (555 ช่วยเพิ่มยอดขายนะเนี่ย )


โดย: unwell วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:13:40:46 น.  

 
สารภาพว่า ประโยคที่เป็นหัวข้อบล็อกวันนี้ ได้ยินครั้งแรกแล้วมึนๆ ค่ะ

เพราะส่วนตัวไม่เคยคิดว่า การรีวิวหนังสือจะมีอิทธิพลอะไรมากมาย

เพราะฉะนั้นวันนี้มาสรุปง่ายๆ ว่าเอาเหมือนคุณเมื่อลมแรง...ใบไม้ก็ร่วง น่ะค่ะ แหะๆ (ง่ายไปไหมเนี่ย -"-)





ปล.สนับสนุนการรีวิวหนังสือต่อไปค่ะ


โดย: สายลมโชยเอื่อย IP: 124.121.182.55 วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:16:51:51 น.  

 
หนังสือเล่มไหนถ้าลงอยากซื้อแล้วก็ซื้อเลย คำวิจารณ์ก็แค่ความคิดเห็น อ่านแล้วก็ต้องฟังหูไว้หูค่ะ

โห ผู้สาวฯอ่านร้อยป่าตั้งแต่ปอสี่เลยเหรอ นับถือๆ เราก็ยังอ่านโดราเอมอนอยู่เหมียนกัน อิอิ


โดย: haiku วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:22:08:06 น.  

 
อะ ไม่เขวอะค่ะ ชอบอ่านรีวิว

((เห็นด้วยกับหลายๆ คน แถมมาช้า เลยตอบสั้นๆ แฮ่))

ส่วนตัวคิดว่า การรีวิวหนังสือ ยิ่งทำให้คนทั่วๆ ไปได้รู้จักหนังสือมากขึ้นไปอีกนะคะ ^^


โดย: Clear Ice วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:22:51:38 น.  

 
ส่วนตัวคอเล่าเองชอบอ่านรีวิวหนังสือนะคะ เหตุผลคล้ายๆ คุณ แม่มดพันปี แหละค่ะ ว่าหนังสือมีเยอะมากจริงๆ บางทีเราอาจจะไม่เคยเห็น ไม่เคยได้ยิน หรืออาจจะเห็นแต่มองข้ามไป แต่หนังสือเหล่านั้นอาจจะเป็นแนวที่เราชอบก็ได้

การรีวิว ทำให้คอเล่ารู้จักหนังสือขึ้นเยอะเลยค่ะ (ปกติเป็นคนโลกแคบ) ส่วนจะหามาอ่าน หรือไม่ นั้น ขึ้นกับพล็อตเรื่องคร่าวๆ มากกว่าว่าถูกใจไหม ถ้าเป็นแนวที่ชอบๆ อ่านอยู่แล้ว
หรือ เห็นว่า อ้อ ... น่าสนใจเหมือนกัน ก็จะลองหามาอ่าน แต่อย่างที่ใครข้างบนสักคน (จำชื่อไม่ได้แล้ว ขอโทษด้วยนะคะ ^^" ) ให้ความเห็นไว้แหละค่ะ ว่าจะเช่าหรือจะซื้อเป็นอีกเรื่อง

ขอหนับหนุนให้มีการรีวิวต่อไปค่า


โดย: คอเล่า IP: 202.44.135.35 วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:23:02:08 น.  

 
~:พุดน้ำบุศย์:~ - เขียนต่อ เราก็อ่านต่อ

unwell - เห็นด้วยค่ะว่ารีวิวบางเรื่อง โดยเฉพาะรีวิวหนังในเฉลิมไทย สนุกกว่าดูหรืออ่านเองด้วยซ้ำ

สายลมโชยเอื่อย -

haiku - ผู้สาวอ่านร้อยป่าตอนป. 4 แต่อ่านโดราเอมอนตอน ม. 4 ยิ่งแก่วัยยิ่งกลับ ตอนนี้หันไปดูการ์ตูนแล้ว


Clear Ice - มาช้า ๆ

คอเล่า - เหตุผลหลักคล้ายกันค่ะ คืออยากรู้เรื่องหนังสือที่อาจจะพลาดไป



โดย: ผู้สาวเมืองยศ วันที่: 22 ตุลาคม 2549 เวลา:13:41:27 น.  

 
ติดตามอ่านผู้สาวเมืองยศมาตั้งแต่แก้มใสแล้วค่ะ ตอนนั้นที่ได้อ่านรีวิวของผู้สาวฯ บอกตามตรงว่ารู้สึกไม่อยากซื้อทั้งที่ตั้งใจจะซื้อ (ไขว้เขวรึเปล่าเนี่ย ) แล้วก็ชวนเพื่อนหลายคนไม่ให้ซื้อ (เอ๊ะยังไง) และเพื่อนก็ไม่ซื้อเพราะเห็นวิจารณ์ในทางแย่เยอะมาก

การรีวิวที่ทำให้นักอ่านเขาไขว้เขวกลับใจไม่ซื้อหนังสือบางเล่มมันก็ดีไม่ใช่หรอคะ ถ้าหนังสือเล่มนั้นไม่มีคุณภาพพอ หลายครั้งเลยที่โซมานั่งอ่านนิยายที่ซื้อมาแล้วน้ำตาแทบตกเพราะเสียดายเงิน

ตรงนี้นักเขียนต้องเข้าใจแล้วมองในแง่เป็นประโยชน์ต่อความคิดด้วยว่ารีวิวหนังสือเนี่ยเขาจะได้รู้ว่าของๆ เขาคุณภาพดีหรือไม่ดี (ส่วนมากไม่ดี และอีกมากดี ) แทนที่จะมานั่งกัดคนรีวิวเอาเวลาไปพัฒนาคุณค่างานเขียนตัวเองดีกว่า แล้วก็นะ... ดีจะตายมีคนมาวิจารณ์แบบตรงๆ เจอหลายรายแล้วงานไม่ได้เรื่องแต่ก็มีคนโพสว่า "สนุกจังเลย" ...อยากจะถามว่า ตรงไหนวะ (ขออภัยค่ะ เหอๆ) พูดอยู่แค่นั้นนักเขียนก็มิหลงตัวเองตายรึ...แล้วพอมีคนคอมเม้นท์หนักๆ เข้าก้มารุมว่าคนคอมเม้นท์จะส่งใครมาก็ช่างเถอะ... เนี่ยแหละนะคนเรา (หลายคนและก็บางคน) ไม่ค่อยยอมรับด้านแย่ของตัวเอง...

สรุปเลยนะคะสำหรับตัวโซเองการรีวิวค่อนข้างจะมีอิทธิพลต่อการควักเงินมาก เพราะอย่างน้อยที่สุดก็อยากได้นิยายที่มีคุณภาพและมีผู้มากประสบการณ์ได้วิจารณ์ถึงข้อดีข้อด้อย ซึ่งน่าประทับใจแก่ผู้อ่านเอาไว้แล้ว (( เนื่องจากนิยายตอนนี้ออกมาเยอะมากๆ จะซื้อนิยายแต่ละเล่มนี่เลือกแล้วเลือกอีกจนเลือกไม่ถูกเลยไม่ซื้อ เพราะงั้นเวลาจะซื้อแต่ละเรื่องก็อยากได้ที่มีคุณภาพและมีคนลงความเห็นคอมเม้นท์เยอะๆ ทั้งข้อดีข้อเสีย บางทีนิยายขายดีอาจไม่ใช่นิยายที่ดี แต่นิยายที่ดีอาจขายไม่ดีก็ได้นี่ใช่มะ เหอๆ บางทีเราอาจจะเสาะแสวงหาไปไม่ถึงแต่พออ่านรีวิวแล้วบางครั้งก็รู้สึกว่าเรื่องนี้ต้องซื้อให้ได้))

อีกอย่างหนึ่งการรีวิวช่วยให้ตัดสินใจได้นะคะว่าจะซื้อเล่มไหนดี (เรามีตัวเลือกไว้ในใจ )
<< อันนี้คงเป็นความคิดของนักอ่านทั่วๆ ไป >>

แต่สำหรับนักอ่านหลายๆ ท่าน (ไม่รวมโซ) การรีวิวก็ไม่ได้ทำให้พวกนั้นไขว้เขวเสมอไปเพราะโซรู้สึกว่าพวกนี้เขาเชื่อมั่นใจการตัดสินใจของตัวเอง เขามองว่านิยายเรื่องนี้มีคุณภาพคนเขียนดี ฯลฯ แม้ว่าคนจะติด่าครึ่งเมืองก็ตาม เขามีสไตล์ของเขา แล้วเขาก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อใครเพราะสำหรับประสบการณืในการอ่านคนพวกนี้น่าจะมีมากพอสมควร (ซึ่งผิดกับโซที่เริ่มมาอ่านวิจารณ์หนังสือได้ไม่นาน)

- - - - - - - จบรีวิวทำให้นักอ่านไขว้เขวจริงหรือไม่

....เพราะงั้นการรีวิวจะต้องมีต่อไป อ๊ากกก สู้ตายค่า!!! >,< โซอี้จะมาตามอ่านเรื่อยๆ ความคิดของพวกพี่ๆ เด็ดแล้วก็ตรงดี ชอบก็บอกว่าชอบ แล้วก็บอกด้วยว่าชอบเพราะอะไร ไม่ชอบก็บอกไม่ชอบแถมยังให้เหตุผล ...

หลายคนชอบมาด่ามาว่าเหมือนว่าเอาแต่ว่าคนอื่นตัวเองทำได้แบบเขาไหม... ลองถามย้อนกลับไปก็คงตอบไม่ได้ ... ไม่มีเหตุผลเล้ยยยยยย


โดย: SOEii IP: 125.25.150.79 วันที่: 23 ตุลาคม 2549 เวลา:1:26:30 น.  

 
^
^


ลีลาการเขียนแบบนี้ น่าจะเป็นอีกคนที่รีวิวหนังสือได้ดี บล็อกอยู่ไหนคะ จะตามไปอ่าน


โดย: ~:พุดน้ำบุศย์:~ วันที่: 23 ตุลาคม 2549 เวลา:8:10:28 น.  

 
ไม่แปลกที่จะรีวิวหนังสือลงในบล็อคหรือเว็บอะไรก็ตามค่ะ เพราะที่ไหนเขาก็ทำแบบนี้กัน :D ไม่ได้เฉพาะหนังสือ เครื่องสำอางค์ เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ ก็เหมือนกับ เราใช้ดีไม่ดี อยากบอกให้คนอื่นได้ทราบ เท่านั้นเอง

เรื่องจะซื้อไม่ซื้อเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล อาจจะเพราะว่าส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านรีวิว อ่านไปทุกที่ เป็นปกติอยู่แล้ว ใครเขียนน่าสนใจก็ตามอ่านเสมอ บางทีรีวิวอ่านได้เพลินกว่าหนังสือจริงอีกนะคะ (ฮา)

เรื่องที่ว่ารีวิวมีอิทธิพลมั้ย...มี มากบ้างน้อยบ้าง แต่คงไม่ใช่จากที่เดียวแน่ๆ คนนึงชอบ อีกคนอาจจะไม่ชอบอย่างที่ผู้สาวเมืองยศว่าไว้

สุดท้ายเราก็ต้องไปเปิดหนังสือเล่มจริงดูเองอีกทีว่าอยากจะซื้อมั้ย

จริงมั้ยคะ

รีวิวจากที่ต่างๆ เป็นแค่ตัวช่วยเท่านั้นเองนะ


โดย: nainoi_tplusone วันที่: 23 ตุลาคม 2549 เวลา:16:59:46 น.  

 
สวัสดีค่ะ คิดว่าตอนนี้คงไม่มีใครมาตอบในบล็อกนี้อีกแล้วมั้ง ก็ขอให้ทำความเข้าใจกันในส่วนนึงก่อนนะคะ ^^

ประเด็นแรก คาดว่าน่าจะเป็นบล็อกของไกลนั้นเองนั่นแหละที่ทำให้เกิดกรณีนี้ขึ้น ดังนั้น ก็ขอย้ำอีกครั้งว่า มิใช่การรีวิวมันไม่ดี แต่อยากเท่าที่เคยดูหลายๆครั้ง ในการรีวิว บางที ก็จะมีบางคอมเมนต์บอกว่า "ไม่ไหวครับ เล่มนี้ผมขอบาย" ทั้งๆที่คุณยังไม่ได้ไปพลิกหนังสือเล่มนั้นเปิดดูเลยนะ

ก็ไม่รู้ว่าคนเขียนคนอื่นๆเขาจะคิดอย่างไร แต่สำหรับตัวเอง ขอแค่มีคนอ่านก็ดีใจแล้วค่ะ ไม่จำเป็นต้องซื้อก็ได้

และก็เคยบอกในบล็อกแล้วว่า คนเขียนชอบด้วยซ้ำที่มีคนมารีวิวหนังสือตัวเอง นั่นแสดงว่าหนังสือของเขาถูกคนอื่นหยิบไปอ่านแล้วนะ ดีกว่าตั้งอยู่บนชั้นหนังสือโดยที่ไม่มีคนสนใจแล

ประเด็นที่สอง ในบล็อกของไกลนั้นไม่เคยเอ่ยเรื่องการซื้อเลยนะคะ การที่จะซื้อหนังสือหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวบุคคลค่ะ และตัวไกลนั้นก็ไม่ค่อยจะซื้อหนังสือนิยายมาอ่านแล้วด้วยสำหรับตอนนี้(เริ่มเบื่อนิยายอ่ะ ยืมอ่านจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยดีกว่า แหะๆ) แต่อยากจะย้ำเรื่องการอยากอ่านมากกว่า ว่าอย่าเพิ่งพลาดการอ่านในเรื่องที่เราเคยหมายตาว่าจะอ่าน แต่ขอให้อ่านไปก่อนเถอะ แล้วจะรู้ว่าหนังสือเล่มนั้นดีหรือไม่ดี ก็ขึ้นอยู่กับทัศนะคติ แนวคิด และประสบการณ์ของเราค่ะ

อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณมากๆค่ะที่ช่วยเปิดประเด็นนี้มาให้ และหากใครที่ต้องการอ่านความคิดเห็นที่ไกลนั้นแสดงไว้ ก็เชิญเข้ามาอ่านได้ทุกเวลาเลยค่ะ เพราะเจตนาที่เขียนเรื่องราวการรีวิวคราวนั้น เพื่อต้องการกระตุ้นให้คนอ่านได้คำนึงถึงจุดยืนของตัวเอง และชี้ให้เห็นในอีกมุมมองนึงเท่านั้น ไม่อยากเห็นคอมเมนต์ประเภทที่ว่า "ยังไม่เคยอ่านอ่ะ แต่แนวนี้ขอบาย" บางทีเสียดายโอกาสแทนคนอ่านว่า เขายังไม่...แม้กระทั่งหยิบหนังสือขึ้นมาพลิก แล้วจะบ๊ายบายหนังสือเล่มนั้นไปเลยหรือ

จริงๆแล้วไกลนั้นก็ชอบอ่านรีวิวนะ ทำให้รู้หนังสือหลายๆแนวที่ตัวเองไม่แตะ เช่นโรมานซ์เป็นต้น ^^

ก็ไม่รู้ว่าคุณจขบ.ที่ขึ้นว่าเซ็ง(คน)นี่ คงอาจจะเซ็งเราก็ได้นะ ก็ขอโทษจากใจเลยละกันนะคะ หากว่าใช่อย่างที่ว่าจริงๆ ไม่ได้ตั้งใจจริงๆที่จะทำให้เซ็งค่ะ แต่นี่ก็คือความคิดเห็นอีกความคิดเห็นนึงที่ไกลนั้นคุยกับน้องๆนักอ่านคนอื่น และมีความคิดเห็นตรงกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ เลยอยากนำเสนอแนวคิดของตัวเองไว้บ้าง ก็เท่านั้นน่ะค่ะ


สุดท้ายนี้ขอย้ำว่า การรีวิวไม่ใช่ไม่ดีค่ะ (ในสายตาคนเขียน ชอบมากด้วย เพราะกลัวจะไม่มีคนอ่านหนังสือเรา) แต่เหตุผลที่ต้องมีประเด็นนี้ ก็ตามที่ได้กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นค่ะ


ขอบคุณมากๆค่ะที่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น


โดย: ไกลนั้น IP: 202.44.8.100 วันที่: 25 ตุลาคม 2549 เวลา:23:29:19 น.  

 
อยากจะบอกว่า การวิจารณ์ เป็นเสรีภาพของคนอ่านค่ะ คนเขียนมีหน้าที่เขียนเท่านั้นไม่มีหน้าที่โต้เถียงกับชิ้นงานที่ออกสู่สายตาคนอ่านไปแล้ว ไม่ว่ามันจะดีหรือไม่ดี คนเขียนก็แค่หวังจะมีคนอ่านงานของเขาเท่านันละค่ะ.....ไม่มีคนพูดถึงสิ มันน่าแคลงใจ....จะมีคนอ่านหรือเปล่าหนอ???


ปล. แต่คนเขียนนะเขวกับคำวิจารณ์บ่อยมากๆค่า จะเลิกเขียนหลายครั้งเมื่อฟังคำติติงงานของตัวเอง เสียทุกทีไป.....ประมาณว่า เป็นคนหัวใจสะออน แต่ ตัวเองก็ฟังเสียงตำหนิมาเยอะค่ะ....ก็ฟังแล้วนำมาปรับปรุงเรื่องต่อไป จนแล้วจนรอดยังหยุดเขียนไม่ได้สักที เขียนบ่อยๆแล้วเสพติดค่ะ ตอนนี้กำลังหาทางไปวัดถ้ำกระบอกอยู่


โดย: โตมิโต กูโชว์ดะ วันที่: 2 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:37:35 น.  

 
ขอมาตอบด้วยคน ถ้าถามว่าทำให้เขวไหม สำหรับตัวเองเขวแน่ๆเลย เพราะว่ามีหลายเล่มที่ซื้อมาแล้วเสียดายเงิน ถ้ามีคนทักมาก่อนรับรองว่าเขวแน่ๆเลย

แต่ถามเรื่องการรีวิว เห็นว่าควรมีต่อไปค่ะ เพราะว่าคนซื้ออ่านย่อมมีสิทธิเอ่ยถึงหนังสือเล่มนั้นๆ แน่นอน

และในแง่ของนักเขียนมือใหม่อย่างเรา อยากเห็นรีวิวหนังสือตัวเองมากๆ เคยคุยกับน้องอ้น ยาโยย หรือสายลมโชยเอื่อยว่า อยากให้มีคนอ่านที่เป็นกลางจริงๆ ไม่ใช่นักอ่านที่อยากเขียนหนังสือ หรือว่าเด็กๆที่มีแนวที่ชื่นชอบในใจพอมาอ่านแนวที่ไม่ใช่ก็สับว่าไม่ดี

น้องอ้นแนะนำให้มาอ่านคุณผู้สาวฯ ยาคูลย์ พุดน้ำบุศย์ ก็เลยได้รู้จักที่นี่ จากนั้นเวิยนเข้าเวียนออกอยากให้รีวิวหนังสือเราบ้าง เพราะเห็นว่ามีวุฒิภาวะที่น่าเชื่อถือในการรีวิว (แอบเห็นรีวิวซุปเปอร์สตาร์ที่รัก ชื่นใจมากๆเลยค่ะ)

การได้รับคำติชมที่เป็นกลางมีเหตุผลน่าเชื่อถือ สำหรับนักเขียนเราคิดว่าดีกับตัวเองมากๆ ดังนั้นสนับสนุนให้รีวิต่อไปค่ะ แม้ว่าเราอาจจะเสียนักอ่านบางคนไปเพราะเขาเขวก็ตาม

สิ่งที่นักเขียนทำได้คือพยายามสร้างสรรที่สุด ลดช่องโหว่ให้น้อยหรือไม่มีเลย ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดไม่ต้องกลัวการรีวิว

ปล.ไม่รู้จะมาตอบช้าไปไหมเพราะเพิ่งเข้ามาที่นี่เลย เพิ่งตอบกระทู้นี้ อยากเห็นการรีวิวผลงานนภชลบ้างนะคะ จะรอค่ะ


โดย: นภชล IP: 124.121.186.130 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2549 เวลา:16:06:47 น.  

 
เห็นบล้อกนี้แล้วอยากตอบด้วยคน ผู้สาวอาจจะไม่แวะมาอีกแล้ว ไม่เป็นไรค่ะ อยากเขียน

เวลาถูกวิจารณ์ไม่ว่าทางลบหรือทางบวก ทำให้ผู้อ่านไขว้เขวแน่นอนค่ะ อย่างน้อยฉันคนหนึ่งล่ะ

ฉันคิดว่าการถูกวิจารณ์เป็นการช่วยพัฒนาผู้เขียน(ถ้าเขาคิดปรับปรุงน่ะค่ะ) แต่อาจจะช่วยทำลายยอดขาย

ไม่รู้เขียนยังไงดี แต่ชอบบล้อกอันนี้ของผู้สาว ถ้าเกิดวันหนึ่งฉันทำหนังสือ คงขอให้ผู้สาวช่วยวิจารณ์ด้วยล่ะค่ะ


โดย: แหม่ม (DesperateMommy ) วันที่: 13 ธันวาคม 2549 เวลา:18:52:12 น.  

 
^
มาตอบช้านิดค่ะ ถ้าเขียนนิยายเมื่อไร ยินดีอ่านค่ะ


โดย: ผู้สาวเมืองยศ วันที่: 14 ธันวาคม 2549 เวลา:22:01:53 น.  

 
อืม..ก็ทำให้ไขว้เขวเหมือนกันล่ะค่ะ .. มากน้อยตามเครดิตคนรีวิว

รีวิวมาจากใครมีผลอย่างมากค่ะ .. เช่น ถ้าคนที่ติดตามเขามาพักหนึ่งแล้ววาพวกเราแนวเดียวกัน ..บอกอะไรก็เชื่อเกือบหมด
แต่ถ้าเป็นคนละแนวก็ไม่สน


โดย: ลูกหนอน. วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:15:05 น.  

 
ไม่นะค่ะ มันอยู่ที่ว่าเราชอบอ่านนิยายแบบไหน style ไหน ถ้าอยากอ่านก็ซื้อ แล้วถ้าเกิดไม่ชอบขึ้นมาก็ต้องโทษตัวเองที่ไม่เชื่อ แต่ถ้าเกิดชอบขึ้นมาก็ถือว่าฟลุค ... อย่าท้อหรือกลัวนะค่ะเราพูดตามจริง สู้ๆๆค่ะ ถ้าเที่ยวหน้าลิลได้กลับไปงานหนังสือจะไปเป็นบอดี้การ์ดให้เองค่ะ...

และขอขอบคุณที่ช่วยให้ลิลไม่สิ้นเปลืองตังที่หามาได้อย่างยากเย็นไปกับหนังสือที่...(มีหลายเรื่องที่ไม่ได่ซื้อแต่ไปยืมห้องสมุดมาอ่านดีใจมากที่ไม่ซื้อเพราะไม่ชอบเลย)


โดย: LiLFae IP: 83.248.129.165 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:2:56:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ

ผู้สาวเมืองยศ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




ข้อเขียนรีวิวหนังสือ
ที่ปรากฏในบล็อกแห่งนี้
ไม่ได้เขียนตามหลัก
วิชาการวิจารณ์หนังสือ
เล่มไหนทั้งสิ้น
เป็นการเขียนตามความรู้สึก
ของคนอ่านหนังสือคนหนึ่ง
อาจจะได้สาระบ้าง ไม่ได้สาระบ้าง
ดังนั้นจึงไม่ควรนำไปอ้างอิงแต่อย่างใด

ต้องการติดต่อผู้สาวเมืองยศ ฝากข้อความได้ที่ห้อง ฝากข่าว ค่ะ








Friends' blogs
[Add ผู้สาวเมืองยศ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.