เมษายน 2550

1
2
4
5
6
7
9
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
:. สงกรานต์ หรือ สงคราม .:

ปกติทุกปี ช่วงสงกรานต์ เราไม่ได้ไปไหนหรอก จะว่าไป เดี๋ยวนี้เราก็เฉยๆกับวันสงกรานต์นะ ตอนเด็กๆก็สนุกดี แต่พอโตแล้วก็เฉยๆ ออกจะไม่ค่อยชอบด้วยซ้ำ เพราะเดี๋ยวนี้เล่นกันเกินเลยมากไป ถ้าเป็นตามจุดที่เค้าให้เล่นกันเราก็ไม่ว่าหรอก

แต่ตามถนนใหญ่ หรือตามซอยต่างๆ บางคนเค้าไม่ได้เล่นด้วย จะไปธุระก็โดนสาด อย่างบนรถเมล์เนี่ย มันไม่สมควรไปสาดเลยนะ แล้วจะมีพวกนึง ที่จะกินเหล้าก่อนเล่น พอเหล้าเข้าปาก หน้าก็เริ่มหนา เห็นสาวๆก็เข้าไปลวนลาม ถือโอกาสซะงั้น เพราะฉะนั้นตอนช่วงสงกรานต์ เราก็จะพยายามไม่ออกไปไหนเลยถ้าไม่จำเป็น หรือถ้าต้องออก ก็แท๊กซี่อย่างเดียว ปลอดภัยที่สุด

เคยมีปีนึงที่ปู่เราป่วยมากเข้าโรงพยาบาล เป็นช่วงสงกรานต์พอดี เรากับที่บ้านก็ต้องรีบไป คือปู่เราอยู่มหาชัย ด้วยความรีบที่จะไปขึ้นรถไฟ เราก็ขึ้นมอไซต์ไปเลย ก็นึกว่าจะไม่มีอะไรแล้ว ก็ใกล้จะถึงปากซอยแล้วล่ะ ดันไปเจอกลุ่มนึง กำลังกินเหล้าได้ที่เลย เดินมากลางถนน ทั้งขันน้ำและแป้งเตรียมพร้อม รถมอไซต์ที่เรานั่งก็ต้องจอด

ผู้ชายในกลุ่มเดินตรงมา เราก็บอกว่า "ไม่เล่นนะ จะไปธุระ" มันไม่สนใจอะไรทั้งนั้น เอาแป้งมาโป๊ะเต็มหน้าเราเลย มาทั้งฝ่ามือเลอะทั้งหน้าทั้งผม ฉุนขาดเลยค่ะ คนกำลังรีบๆมาเจอแบบนี้ ตอนนั้นโกรธจนทำอะไรไม่ถูก ไม่อยากจะมีเรื่องกับคนพวกนี้ด้วย เลยต้องลงรถแถวๆปากซอยแล้วไปล้างหน้าในตลาด แล้วเรื่องมันก็ยังไม่จบ

พอเราขึ้นรถไฟ คนเยอะมาก ไม่มีที่นั่ง เราก็ต้องยืน คนส่วนใหญ่เขาก็ปิดหน้าต่างกันทุกช่อง ยกเว้นช่องตรงที่เราไปยืน คนที่นั่งอยู่ช่องนี้ไม่ยอมปิดหน้าต่าง รถไฟวิ่งออกจากสถานีได้ไม่นาน น้ำสาดเข้ามาเต็มๆ จากทางหน้าต่างช่องที่เรายืน ตอนนั้นอารมณ์เสียมากๆ

พอไปเยี่ยมปู่เสร็จ ขากลับก็นั่งรถไฟเหมือนเดิน ขึ้นรถไฟมาได้ เราก็รีบปิดหน้าต่างเลย หน้าต่างรถไฟมันจะมี2ชั้น เป็นกระจก กับแผ่นๆที่คล้ายๆแผ่นสแตนเลส เราปิดแต่ชั้นที่เป็นแผ่นสแตนเลสไง เพราะมันจะมีช่องเล็กๆระบายอากาศได้

ระหว่างนั่งกลับ รถไฟวิ่งไปเรื่อยๆ อยู่ๆก็ได้ยินเสียงดัง ปังงงง! ตรงหน้าต่างเราเลย มีน้ำกระเด็นรอดช่องระบายอากาศมานิดหน่อย ตอนนั้นนะ คิดในใจเลยว่า ถ้าเราไม่ปิดหน้าต่าง จะเป็นยังไงเนี่ย ไม่อยากจะนึกสภาพ เพราะเสียงที่ได้ยิน มันเป็นเสียงของแข็งกระทบกับหน้าต่างชัดๆ ซึ่งก็คือน้ำแข็งแน่นอนค่ะ

จากเหตุการณ์ในปีนั้น เลยทำให้เราไม่ค่อยชอบสงกรานต์ไปเลย เราว่านับวันจะเล่นกันเลยเถิดมากไปแล้ว แล้วการที่เอาน้ำแข็งมาปาใส่รถไฟที่กำลังวิ่งอยู่ มันอัตรายมากเลยนะ พูดถึงเรื่องนี้ เมื่อก่อนเราเคยนั่งเรือหางยาว ตอนช่วงสงกรานต์ มีเด็กมันเอาถุงใส่น้ำ แล้วเขี้ยวถุงมาใส่เรือที่กำลังวิ่งอยู่ด้วย คนขับเรือด่าเลย

อยากจะบอกจังเลยว่า คนที่เล่นสงกรานต์อ่ะ ถ้าคุณเล่นกับพวกที่เล่นก็ไม่มีใครเขาว่าหรอก อันนั้นเล่นกันเต็มที่ไปเลย แต่บางคนชอบถือโอกาสนี้ลวนลามผู้หญิงนะ ส่วนผู้หญิงบางคนก็นะแต่งตัว..เฮ้อ แต่พวกที่เล่นตามซอยหรือถนนใหญ่อ่ะ สาดกันมั่วไปหมด เวลาจะสาดจะประแป้งใครก็ดูหน่อยว่าเค้าจะไปไหนหรือเปล่า ประเพณีดีๆ แต่นับวันมันจะแย่ลงๆ


8/4/50




Create Date : 08 เมษายน 2550
Last Update : 17 เมษายน 2550 22:07:57 น.
Counter : 745 Pageviews.

7 comments
  
เอาน่าค่ะ คิดว่าประเพณีสงกรานต์ช่วยทำให้ชุ่มฉ่ำถึงแม้ว่าจะเหนอะไปบ้าง
ก็คิดซะว่าคลายร้อนเนอะ

สุขสันต์วันสงกรานต์ วันปีใหม่ไทยค่ะ
โดย: fonrin วันที่: 8 เมษายน 2550 เวลา:15:26:12 น.
  
อรุณสวัสดิ์ค่ะน้องเจี๊ยบ

แล้วการที่เอาน้ำแข็งมาปาใส่รถไฟที่กำลังวิ่งอยู่ มันอัตรายมากเลยนะ พูดถึงเรื่องนี้ เมื่อก่อนเราเคยนั่งเรือหางยาว ตอนช่วงสงการนต์ มีเด็กมันเอาถุงใส่น้ำ แล้วเขี้ยวถุงมาใส่เรือที่กำลังวิ่งอยู่ด้วย คนขับเรือด่าเลย

.........
เป็นพี่ก็ด่าค่ะเหมือนคนขับเรือ
เพราะมันเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ
คิดว่าเล่นสนุก แต่ไม่ระวัง

สงกรานต์เดี๋ยวนี้ไม่สนุกเหมือนสมัยก่อน
แต่พี่ก็แอบอิจฉา คนที่ได้เล่นกัน
เพราะพี่อดเล่นนะค่ะน้องเจี๊ยบ
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 8 เมษายน 2550 เวลา:17:59:06 น.
  
จ๊ะเอ๋คุณเจี๊ยบ... ยังไงสงกรานต์ปีนนี้ หากไปเที่ยวไหน หรืออยู่ที่บ้านก็ขอให้มีความสุข สดชื่นมาก ๆ นะคะ...

.... เดี๋ยวนี้น่ากลัวค่ะ... ไม่น่าสนุก้หมอืนเมือ่ก่อนแล้ว.... เดี๋ยวนี้เค้าเล่นกันรุนแรงเหลือเกิน....

โดยเฉพาะสาว ๆ อย่างพวกเรานี่แย่ค่ะ... ตะก่อนสมัยวัยรุ่นออกไปเล่นทีไร โดนลวมลามทุกทีค่ะ... จับแก้ม ลูบหน้า ลูบคอ ลูบลงมาถึงหน้าอกเลยค่ะ
.............................................

คิดถึงคุณเจี๊ยบนะคะ... รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
.
โดย: largeface วันที่: 8 เมษายน 2550 เวลา:18:38:56 น.
  
ูถ้าต้องไปธุระวันสงกรานต์นี่ ถ้าไม่เอารถไปเองก็ต้องแท็กซี่เลยล่ะ โดยเฉพาะสาวๆ รอดยาก

อย่างที่เอาน้ำแข็งใส่ถุงเขวี้ยงนี่ ไม่ไหวจริงๆ มันเกิดอันตรายได้ง่าย
โดย: <เซ็นเซอร์> วันที่: 8 เมษายน 2550 เวลา:18:48:44 น.
  


ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 9 เมษายน 2550 เวลา:0:01:57 น.
  
ผมไม่ได้เล่นสาดน้ำมานานมากก แล้วเนี้ย

เล่นแผลงๆผมก็ไม่คอ่ยชอบเหมือนกันครับ

ดูป่าเถื่อนไงไม่รู้
โดย: I.Brother วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:0:27:28 น.
  
ทำไม คิดร้ายกับชีวิตจัง ประเพณีก้ออย่างนี้แหละ ปีละครั้งนะ ทำใจให้สบาย สักปีดีไม๊
โดย: ซูหลิน IP: 202.133.139.186 วันที่: 15 เมษายน 2550 เวลา:14:34:43 น.

โลกส่วนตัว
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีค่ะทุกคน จขบ.มีชื่อเล่น2ชื่อนะคะ ชื่อ เจี๊ยบ กับ นุ่น แต่ตอนนี้จะคุ้นกับชื่อนุ่นมากกว่าค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมและทักทายกัน ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ