ภาพมัสยิดและการนมาซวันศุกร์มัสยิดนูรูลอิสลาม อ.แม่สอด จ.ตาก ภาพมัสยิดและการนมาซวันศุกร์มัสยิดนูรูลอิสลาม อ.แม่สอด จ.ตาก การละหมาดวันศุกร์ ทิศทางทางสังคมของสังคมมุสลิมนี้ถูกปรับปรุงด้วยละหมาดวันศุกร์ซึ่งเป็นสิ่งบังคับประจำสัปดาห์ที่มุสลิมจะต้องเข้าร่วมในมัสยิดกลางที่มีการคุตบะฮฺ(เทศนาธรรม)วันศุกร์ก่อนการละหมาด คุตบะฮฺคือส่วนสำคัญของการละหมาดวันศุกร์ซึ่งผู้ละหมาดทุกคนต้องฟัง การให้ความสนใจในทุกคำพูดในคุตบะฮฺ เพราะว่าในสังคมมุสลิม คุตบะฮฺคือสัญลักษณ์ทางศาสนาที่ถูกบัญญัติเพื่อกล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันในวิถีชีวิตของมุสลิมและอธิบายหลักการศาสนาให้แก่พวกเขา ที่เข้ามาเกี่ยวของกับกิจการของเขาทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ถ้าคุตบะฮฺประจำสัปดาห์ถูกนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ มันจะสร้างความมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นในชีวิตมนุษย์ การเปิดใจของพวกเขาต่อสัจธรรม การปลดเปลื้องความอัปยศอดสู และการเติมเต็มจิตวิญญานของพวกเขา และการจูงใจในการต่อสู้เพื่อพิชิตความสำเร็จในระดับสูงสุดที่อิสลามเรียกร้องเราไปสู่ แท้จริง คุตบะฮฺ(การเทศนา)นี้แสดงบทบาทของมันเพื่อทำให้มุสลิมมุ่งสู่การเป็นประชาชาติที่ดีที่สุดตลอดไป ดังเป้าหมายที่ได้ถูกอุบัติขึ้นเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับมนุษยชาติทั้งหลาย ด้วยการสั่งใช้และเชิญชวนให้กระทำความดีห้ามปรามและตักเตือนไม่ให้กระทำความชั่ว และศรัทธาต่ออัลลอฮฺ เราได้กระทำสิ่งเหล่านั้นในชีวิตจริง ท่ามกลางผู้คนจริงๆไม่ใช่เป็นแค่เพียงโลกในตำราหรือโลกของทฤษฎีเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ สิ่งแรกที่ท่านรซูลุลลอฮฺกระทำหลังจากเข้าเมืองมะดีนะฮฺนั่นคือ การก่อตั้งมัสยิด เนื่องจากมัสยิดจะเป็นสถานที่รวมตัวเพื่อกระทำอิบาดะฮฺ เป็นโรงเรียนที่ให้การศึกษาและฝึกฝนระเบียบวินัยและเป็นสถานที่เพื่อการปรึกษาหารือกัน(ชูรอ) อ้างอิงจาก //www.fityatulhaq.net/forum/index.php?topic=384.5;wap2 หลักฐานที่ระบุว่าการละหมาดวันศุกร์เป็นวาญิบ(จำเป็น) # จากอัลกุรอาน َيا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِذَا نُودِي لِلصَّلَاةِ مِن يَوْمِ الْجُمُعَةِ فَاسْعَوْا إِلَى ذِكْرِ اللَّهِ وَذَرُوا الْبَيْعَ ذَلِكُمْ خَيْرٌ لَّكُمْ إِن كُنتُمْ تَعْلَمُونَ "โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เมื่อได้มีเสียงร้องเรียก (อะซาน) เพื่อทำละหมาดในวันศุกร์ ก็จงรีบเร่งไปสู่การรำลึกถึงอัลลอฮฺ และจงละทิ้งการค้าขายเสีย นั่นเป็นการดีสำหรับพวกเจ้าหากพวกเจ้ารู้" [อัลญุมุอะฮฺ] จะเห็นว่้า่อัลลอฮฺตะอาลาใช้ให้รีบเร่งไปสู่การละหมาด ซึ่งคำสั่งใช้นั้น บ่งบอกถึงหุก่ม "วาญิบ" ตราบใดที่ไม่มีปัจจัยอื่นมาเปลี่ยนแปลงหุก่ม นั่นก็หมายถึง การละหมาดวันศุกร์เป็นวาญิบ.. อีกทั้ง ยังทรงห้ามการค้าขายทันทีที่ได้ยินเสียงอะซาน ทั้งที่การค้าขายนั้นเดิมทีเป็นที่อนุมัติ แต่พระองค์กลับห้ามทำการค้าขายในกรณีนี้ นั่นก็แสดงว่าการละหมาดวันศุกร์เป็นฟัรฎูวาญิบ # จากสุนนะฮฺ 1- รายงานจากท่านอิบนุ อุมัร และท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ว่าท่านทั้งสองได้ยินท่านเราะสูล กล่าวว่า : لينتهين أقوام ودعهم الجمعات أو ليختمن الله على قلوبهم، ثم ليكونن من الغافلين "พวกเขาจงหยุดการละทิ้งละหมาดวันศุกร์เสีย มิเช่นนั้น แน่นอนอัลลอฮฺจะทรงปิดหัวใจของพวกเขา แล้วพวกเขาก็จะเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่หลงลืมอย่างแน่นอน" [บันทึกโดยมุสลิม 865] 2- อบุล ญะอฺด์ อัฎเฎาะมะรีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า ท่านเราะสูล กล่าวว่า : من ترك ثلاث جمع تهاوناً بها طبع الله على قلبه "ผู้ใดละทิ้งการละหมาดวันศุกร์ 3 ครั้ง โดยมีเจตนาที่จะไม่ให้ความสำคัญกับมัน อัลลอฮฺจะทรงปิดหัวใจเขา" [บันทึกโดย อบู ดาวุด 1052] 3- ท่านหญิงหัฟเศาะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา เล่าว่า ท่านนบี กล่าวว่า : رواح الجمعة واجب على كل محتلم "การไปละหมาดวันศุกร์นั้น เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชายที่บรรลุศาสนภาวะแล้วทุกคน" [บันทึกโดย อันนะสาอีย์ 1370]
|
tonyma
Rss Feed Smember ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?] ชุมพล ศรีสมบัติ สร้างลิงค์ของโปรไฟล์ในแบบที่เป็นตัวคุณเอง Group Blog All Blog
|
||
Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved. |