Out of little drops of rain come a great ocean / Out of little attempt Human can fly
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
12 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 

Tomorrow's Musical Leader มาสเตอร์คลาสคอนดัคเตอร์(เชียวนะ555)

//ไปมาสเตอคลาสคอนดัคเตอร์ืวันแรก//

ก่อนไป นั่งฟังเพลงอยู่ทั้งคืน แล้วเป็นใง ได้นอนมั๊ย ไม่ได้นอนเลย แหกตา ล้างหน้า อาบน้ำ สกอรืก็ยังไม่ได้เย็บเล่มอีก2เพลง ไปยืนรอร้านถ่ายเอกสารเข้าเล่ม 9.15แล้ว เง้อทำใงดี ต้องไปถึงเกษตรตอน10.00 นี่เหลืออีก40นาที แกมาทำอะไรที่รังสิต หาาาาาา

ไปถึงงาน เวลา 9.56 วันนี้อยากกระโดดถีบยอดหน้าตัวเอง สมน้ำหน้า ไม่ยอมเตรียมตัวมาให้มากกว่านี้ ไอจะมาฟิต นั่งซ้อมคอนดัค อ่านสกอร์ จำเพลง 3-4วัน หามรุ่งหามค่ำ ก่อนมางานน่ะ มันส่งผลเสียมากเลย จำใส่ตัวไว้เลยนะไอคุณprintemp

เพลงแรก คุณบัณฑิต ให้เริ่มกันที่เพลงร้องกึงพูด recitativo จากเมจิค ฟลุต พอเริ่มลองเคาะดูแล้ว เฮ้ย มันเกินความคาดหมายเรามาก คอนดัคเพลงร้อง ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ ยากมากถึงมากที่สุด ออกไปยืนโชว์ห่วยอยู่สองรอบ ก้ทำวงล่ม เซงมาก นักร้อง ก็ร้องกันไป ดูเอดกันไป ภาษาเยอรมัน คิวก็เยอะ เปียโนอีก โอยๆๆๆๆ ขอยกธงขาวเลยเพลงนี้

รอบบ่ายเริ่มซ้อมเพลงเอดมองโอเวเจอร์ และซิมโฟนี5ของบีโธเฟน ค่อยใจชื้น เพราะพอจะจำสกอร์ืและเพลง ได้ในระดับนึง พอถึงตาเราไปเคาะ เราเลือกเอดมองก่อน โอย อยากจะขอสละสิทธิ์ อับอายในความโง่เง่าของตัวเองมากๆ ทั้งที่ว้อมมาก็พอจะจำอะไรได้แล้วนะเพลงนี้ ทำไม ถึงเคาะกะโหลกกะลาเอาซะมากๆ อายวิทยากร อายนักดนตรี อายผู้เข้าร่วมมาสเตอร์คลาส รู้สึกเฟลที่สุดถึงที่สุดเลยครับ

เลิก16.00 เดินออกมา ฝนก้อตก กาเกง รองเท้า เน่าแแะไปหมด เดินใกลมาก มานั่งรกเมล์ หลับเลยป้ายอีก ต้องไปลงฟิวเจอรืนู่น เซงมาก เดินข้ามถนน สภาพถนนย่ำแย่สุดๆ พอๆกับสภาพจิตใจข้าพเจ้า

ก่อนหน้าที่จะไปงานเนี่ย ค่อนข้างชิวๆในระดับนึง พอไปเจอผู้ได้รับเลือกอีก5ท่านที่เหลือ โอว แต่ละคน คือ เตรียมตัว มาดีมากๆ บางคนแทบจะไม่ต้องปรับอะไร อุบาทว์ตัวเองสุด ๆ อยากกลับไปเรียนปี1ใหม่ซะเลย

พรุ่งนี้จะพยายามให้มากกว่านี้ล้านเท่า อะไรฟะ คอนดัคเพลงก็มาก มาตายเอากับโมสาร์ทและเบโธเฟนเนี่ยนะ โอยๆ (แต่ว่า พอลงรายละเอียดทั้งหมด ในแบบที่คุณบัณฑิตแนะนำ มันยากกกกกกมากกกกกกกกกก


ตอนนี้กลับมาที่หอ นอยมาก ไม่อยากทำอะไรอีกแล้ว ในเมื่อตัวเอง ไร้คุณภาพขนาดนี้ อายเค้า ที่ได้รับเลือกไปจิงๆ สงสารน้องๆเพื่อนๆที่ไม่ได้รับคัดเลือก แต่เค้าเชิญให้มานั่งฟังบรรยายด้วย อายมากๆ เค้าคงคิดเนอะ ว่าไอนี่ได้รับเลือกมาได้ยังใง เฮ้อออออออ

อยากจะร้องไห้ ทำไมตัวเองห่วยขนาดนี้เนี่ย ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะแย่ขนาดนี้มากก่อน สะเทือนใจมาก

เหลืออีก3วัน พิสูจน์ตัวเอง ถ้าทำให้ดีไม่ได้ จะเลิกยุ่งเกี่ยวกับดนตรีเลยนี่

//ไปมาสเตอร์คลาสคอนดัควันที่สอง//

วันนี้ ไปด้วยความมั่นใจเกินร้อย เพราะตั้งสติใหม่แล้ว ทำให้รู้สึกได้เลยว่า สกอร์ืเพลงที่อุตส่าห์นั่งสตัดดี้มาหลายอาทิตย์นั้น ตอนนี้มันวิ่งอยู่เต็มหัว

พอไปถึง เค้าสัมภาษณ์เรา จะเอาไปลงในวีดีโอ (แอคทิฟ พาธิซิเพน ทุกคนจะได้อัดวีดีโอ) ก้ถามเรื่องต่างๆเราก้ตอบๆไปแบบไม่อยากคิดอะไรมาก กลัวว่าจะไปทำให้โปรแกรมสกอร์ในหัวเรา เออเร่อ

วันนี้เสียเซลฟ์อย่างแรง

นั่งดูชาวบ้านเค้าขึ้นไปเคาะเพลงต่างๆ คือบัณฑิตเค้าสุ่มๆเอาน่ะครับ คือนึกอย่ากจะเรียกใครจาก6คนก้เรียก แต่ไม่เรียกผมสักที นอย นั่งรอไป หนาวก็หนาว ไปฉี่บ่อยมาก

พอพักทานอาหารเย็น เฮียแกให้เรามานั่งลอกสกอร์ ตัดห้องมา4ห้อง เพื่อเอาไปทำเป็นอินโทรสำหรับเพลงรีซีเททิฟ และก้เพิ่ม2ห้องสำหรับจบเพลงแบบ เพอเฟค คาเดนซ์ ซะงั้น นี่ตกลง เรามามาสเตอร์คอนดัค หรือ มารับจ๊อบเป็นไรเบรเลียนนี่

ช่วงค่ำ ก็นั่งรอแล้วรอเล่า ไม่เรียกเราสักที สักพักก้เรียกแบบว่าไล่ๆไปทีละคนกับเพลงโชแปง คอนแชร์โต้ น้องที่มาโซโล่ เล่นดีมาก โรแมนติคฟิล สุดๆ อืม เหตุจากที่เวลาจะไม่พอ เฮียแกเลยไล่ๆมาทีละคนคนละนิดคนละหน่อย เราได้เคาะไป10กว่าห้อง ก้ต้องเปลี่ยนคน เซง เพราัะเพลงนี้เราก็ซ้อมมาเยอะพอสมควรอยุ่

แล้วก็มานั่งนอยต่อไป คราวนี้ เริ่มซ้อมเพลงเอดมองโอเวเจอร์ วันนี้เราตั้งใจมาแก้มือสุดๆ คือพร้อมมากๆ แต่ แต่ เฮียแกก้ไม่เรียกเราให้ไปย่างกราย ในเพลงนี้เลย คงเป็นเพราะวันแรก เราทำได้แย่มากๆสำหรับเพลงนี้ ว่าแต่จะไม่ให้โอกาสกันหน่อยเรอะ อืม คงอย่างที่เค้าว่า ล้มครั้งเดียวแล้วหัวฟาดพื้น ตายไปเลย ไม่ต้องลุกขึ้นมาผุดมาเกิด ซะงั้น จะจำใส่กบาลเลยว่า ระดับนั้นแล้ว ห้ามพลาดตั้งแต่ครั้งแรก เซงมาก วันนี้มั่นใจกับเพลงนี้มากๆ แต่ ไม่มีสิทธิ์ สำหรับเพลงนี้ คุณคือจุดอ่อน เชิญค่ะ!!!

สุดท้าย หลังจากนั่งหนาว มาทั้งวัน ก็ถูกเรียกขึ้นไปคอนดัค เอเรีย จากเมจิคฟลุต ท่อนเป่าฟลุทกล่อมสรรพสัตว์ในป่า เออ ซะงั้น

เพลงนี้ง่ายที่สุดในบรรดาเรเพอทัวร์แล้วนะ อืม เหมือนจำใจให้เราไปเคาะใงไม่รู้ แบบว่า เออ ห่วยๆอย่างนี้ เอาเพลงนี้ไปเถิดไอน้องเอ้ย

หลังจากนั้น ก็เป็นอะไรที่ฮือฮากันมากในหมู่แอคทิฟทั้ง5คนและแพสซิฟทั้ง10คน

อยุ่ๆเค้าก้เรียกน้องผู้หญิง สมมติว่าชื่อน้องดาวละกัน เค้าเรียกน้องดาว ซึ่งเป็นแพสซิฟ(หมายถึงคนที่ไม่ได้รับเลือกให้คอนดัควงแต่ทางทีมงานเชิญมานั่งฟังการบรรยายด้วย จำนวน10ท่าน)

น้องดาวเคาะเอดมองโอเวเจอร์ ซึ่งเก่งนะ ดูรู้ว่าซ้อมมามาก ไม่เถียงเลยว่าทำได้ดีเลยทีเดียว แต่ว่า ถ้างั้น ทำไมไม่เลือกน้องเป็นแอคทิฟตั้งแต่แรกล่ะ กังขาจัง ไอพวก9คนที่เหลือนั่งงงสุดๆ (ถาม1ใน9คนนั้น เค้าบอกว่า เมื่อวานคุณวิทยากรมาบอกน้องดาวเธอว่า พรุ่งนี้เตรียมสกอร์ืเพลงนึงมาด้วย)อะไรของเค้า

หลังจากนั้น ก็เลิก กลับบ้านแต่ก่อนจะกลับเค้าเรียกแอคทิฟทั้ง6และน้องดาว เข้าไปคุยกันเพื่อเลือกเพลงให้แต่ล่ะคน ผลดังนี้

น้องดาว เอดมองโอเวเจอร์

แอคทิฟ1-เอดมองโอเวเจอร์เช่นเดียวกัน เพื่ออะไรเนี่ย สงสารคนนี้มาก แกคงเซงอ่ะนะ แบบว่าอุตส่าห์ฝ่าด่านเข้ามา6คนได้ ยังเอาอีกคนมาเคาะเพลงเดียวกันอีก

แอคทิฟ2-ซิมโฟนี 5th(นี่เป็นคนสิงคโปร์)เตรียมตัวมาสำหรับเพลงนี้อย่างดีมาก

แอคทิฟ3-ทามิโน เรซิเททิฟ (ยากมาก)คุณค่าที่คุณคู่ควร สำหรับเพลงนี้กับแอคทิฟท่านนี้ (คนนี้เรียกับคุณบัณฑิตก่อนหน้าจะมางานมานานแล้ว เพราะน้องเค้าจะไปเรียนต่อด้านคอนดัคที่อเมริกา)

แอคทิฟ4-โชแปงคอนแชร์โต้ (ในใจ เราคิดว่าคนนี้ไม่ได้เคาะเพลงนี้ดีกว่าคนอื่นเลย ซ้ำบางจุดอาจจะแย่กว่า5คนที่เหลืออีก แต่ทำไมได้ก็ไม่รู้ อ่อๆเป็นคนเดียวที่ได้เคาะเพลงนี้จนจบตอนมาสเตอร์คาส คนอื่นๆแค่จิ้มๆคนละนิดคนละหน่อย) ปล.นี่เป็นคนญี่ปุ่น

แอคทิฟ5-ทามิโน เอเรีย

แอคทิฟ6-ทามิโน เอเรีย เช่นเดียวกัน เวงมาก เราเอง ทำไมอ่ะ เลือกคนเข้ารอบมา6คน

แต่เตรียมเพลงน้อยถึงขนาดต้องมีคนเคาะเพลงซ้ำกันในคอนเสิร์ตเดียวกัน ถึง2เพลง ซะงั้นเลยเหรอ อืม เราลำบากใจ ไม่ใช่ว่าเรากลัวจะเคาะไม่ดีนะ แต่เราไม่อยากให้มีการเปรียบเทียบมากกว่า นี่มันมาสเตอร์คลาส มันไม่ใช่การแข่งขันนะ

เราลองไปพูดคุยกับแพสซิฟบางคนที่เหลืออยุ่ เค้าก็งงๆกันว่า น้องดาว เธอมายังใงของเธอ เราสงสารคนที่เหลืออีก9คนนะ แบบว่าเฮ้ย นี่มันไม่ใช่การแข่งขันนะ ถ้าคุณวิทยากร นี๊ด ไฮ ควอลิตี้ ไฮ สแตนดาร์ืด ไฮ เลเวล ประมาณว่า ใครดีใครได้ ทำไมคณไม่จัดคอมเพทติชั่นแล้วก็มาสเตอร์คลาสไปเลยล่ะ จัดแข่งเพื่อเฟ้นหาไปเลยล่ะ เข้าใจว่าคุณต้องการคนที่เก่งและพร้อมที่สุด เพื่อจะเอาไปเคาะวง แต่ก็ควรจะให้มันสมเหตุสมผล อย่าให้เกิดข้อกังขาได้

ผมเชื่อว่าคนที่ได้รับเลือกทั้งกลุ่ม6คนและ10คน ทุกคนมีความสามารถในระดับนึง คุณถึงเลือกเค้าเข้าไป ดังันั้น ควรให้โอกาสทุกคนได้พิสูจน์ตัวเอง ไม่ใช่อเคเดมี แฟนเทเชียนะ เอ้อ แหม ทำไปได้ (ในกรณีนี้ผม ไม่เชื่ออย่างรุนแรงเลยว่า อีก9คนที่เหลือจะไม่สามารถเคาะเพลงนี้ได้ดีกว่ากรือเทียบเท่าน้องดาว)

ปล.ผมยังไม่เข้าใจว่า จะเล่นเพลงซ้ำกันถึง2เพลงในคอนเสิร์ตเดียว เพื่ออะไร ทำไมไม่หาเพลงมาให้มันครบคนค้าบบบ

//ไปมาสเตอร์คลาสคอนดัคเตอร์วันที่สาม//

วันนี้ อารมณ์กลางๆครับ ไม่ได้เครียดมากแต่ก็ไม่ได้แฮปปี้มากนัก

ไปถึงเร็วมาก ยังไม่มีใครมาเลย มีแต่พี่ทีมงานสองคน กำลังตั้งกล้อง จากนั้น แอคทิฟทั้ง6และแพสซิฟ สเปเชียลอีก1 ก้มาถึง เพื่อถ่ายทำวีทีอาร์ืและภาพนิ่งกันอีกครั้ง หลังจากที่มีการเพิ่มแอคทิฟจาก6เป็น7

คอนดัค ทั้ง7 ท่าน ต่างตลกและขำตัวเอง ว่ามาทำอะไรวะเนี่ย มาคอนดัครึมาถ่ายแบบ ฮาๆ เพราะว่า หลายเทคมาก

วันนี้ก้เป็นรีเฮอเซล เพลงใครเพลงมัน ก้เห็นใจคนที่ได้เพลงยาวๆ เพราะต้องซ้อมและปรับวงนานมาก คนละสองชั่วโมงได้ เรานั่งดูเค้าปรับวงปรับเพลง ปรับคอนดัค ตั้งแต่ 15.30-20.30 ถึงได้ถึงคิวเพลงของเรา 5555+

ก็ชิวๆไป เพลง3นาทีนิดๆเอง ไม่ได้ยากมาก แต่เรารู้สึกยังไม่ค่อย100%เท่าไหร่ เอาวะ สู้ๆ

วันนี้การซ้อมการมาสเตอร์คลาสก็เฮฮากันดี แต่เราเห็นหลายๆคนรวมทั้งเราเองด้วย ว่าทุกคนยังไม่100%เป๊ะๆเลย แล้วคอนเสิรตวันที่7จะรอดกันมั๊ยเนี่ย

วันนี้กลับมาห้อง มาซ้อมเพลงของเรา คิดในแง่ดี การที่เราได้เพลงสั้นๆง่ายๆ ก็ดีนะ เราไม่ต้องซ้อมอะไรมากมาย เพราะเพลงมันสั้น มันมีอะไรต้องศึกษาไม่มากเท่าใดนัก เราน่าจะทำได้ดี

ขณะที่กำลังตั้งกระทู้นี้ รู้สึกว่าจะจำสกอร์ืได้เป๊ะหมดแล้ว และคาดว่า พรุ่งนี้จะไม่เอาสกอร์ืเพลงขึ้นเวที (น่าจะเป็นคนเดียวที่ไม่เอาสกอร์ขึ้นเวที ลองดู)


เจอกันวันที่7 ไปดูโชวห่วยจากผมนะครับ 5555+


ปล.ชอบเพลงโชแปงอ่ะ อีกเรื่องนึง รู้สึกว่าวันนี้ คอนดัคทั้ง6 เอ้ย 7 จะพัฒนากันเยอะมาก ไม่ค่อยหลุดเยอะแยะแบบสองวันที่แล้ว คงเป็นเพราะได้ซ้อมกับวงมากขึ้น อ้อๆ วันนี้เราดีใจแทนแพสซิฟอีก9คนที่เหลือ เพราะเค้าให้ขึ้นไปลองคอนดัควงจริงๆ คนละ1รอบ ดีใจด้วยนะครับ เราเห็นเลยว่า หลายๆคนที่เป็นแพสซิฟ ไม่ได้มีความสามารถน้อยไปกว่าแอคทิฟเลยนะ สู้ๆ

//ไปมาสเตอคลาสคอนดัคเตอร์ืวันสุดท้าย/คอนเสิร์ต//

วันนี้ บ้าบอ เค้านัดรีเฮอเซล16.00 เราไปถึงที่นั่น 14.00 5555+ เป็นเอามาก

วันนี้ได้คิวซ้อมใหญ่คนรองสุดท้าย ซ้อม2รอบ จบ

วันนี้กัดฟัน ไม่เอาสกอร์ไป ไม่ดูสกอร์ตอนเคาะ ดูท่าทาง คุณวิทยากร จะตื่นเต้นมากที่เราคอนดัคออเคสตราจากเมมโมไรซ์

ก่อนถึงเวลาคอนเสิร์ต เราพยายามใส่ชุดทักซิโดของคอนดัคที่แสนจะยุ่งยาก ติดกระดุมอะไร วุ่นวาย คาดเอวอีก ต้องพึ่งชาวบ้านให้ช่วยหน่อยนึง

คนแรกผ่านไป

คนสองผ่านไป

คนสามผ่านไป

ตาเราแล้ว...... เดินออกไปด้วยความมั่นใจ555+ ดูจะแปลกตากว่าคนอื่นที่เราไม่ได้ถืออะไรไปเลย สกอร์เราก้ไม่เอาออกไป ไม้บาตองเราเอาซ่อนไว้ในแขนเสื้อ ก้เคาะผ่านไปได้ด้วยดี แม้จะมีจุดผิดที่ระวังมากๆไว้ตั้งแต่ตอนซ้อมแล้ว เล่นจริงก็ยังผิดอยู่ แต่ไม่เป็นไร ชิวๆซะอย่าง

คนที่ห้าผ่านไป

คนที่หกผ่านไป

คนที่เจ้ดผ่านไป

เรียบร้อย เหมือนยกภูเขาออกจากอก


จากนั้นเค้าก้ถ่ายรุปๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แสบตามากมายกับแสงแฟลช แอคชั่นเดิม ซีนเดิม มันจะถ่ายอะไรหลายรูปฟะเนี่ย

จากนั้นมีการเสวนานิดหน่อย เค้าก็คุยๆกันเรื่องคอนดัค เรื่องปัญหา เรื่องการพัฒนาวงการคลาสสิค โอย มากมาย เล่าไม่ไหวครับ

กลับมาถึงหออีก10นาทีเที่ยงคืน

แล้วเราก้ผ่านไปอีกประสบการณ์นึง

ขอบคุณคุณบัณฑิต ที่ให้ความรู้(ไม่มากก็น้อย)55+

ขอบคุณทีมงานอาร์ตคอร์ ทีมงาน ส.ค.บ ทีมงานOKMD ที่สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆแบบนี้ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะมีงานใหนที่มีวงออเคสตราจริงๆให้เรามาซ้อมอยุ่ทั้ง3วันแบบนี้

ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาตามอ่านกระทุ้ไร้สาระของผม

ขอบคุณ






ปล.เราได้อะไรจากงานนนี้เยอะมาก ทั้งด้านคอนดัค ด้านการควบคุมตนเอง ด้านการรับผิดชอบ นอกจากนั้นเรายังได้อะไรกลับไปคิดอีกเยอะ ว่าเราต้องขยันมากกว่านี้ เราต้องฟิตมากกว่านี้ ถ้าต้องการมาตรฐานจริงๆ แค่นี้ยังไม่พอ นอกจากนี้ จากที่เราได้คอนดัคงานนนี้ ทำให้เราเข้าใจโมสาร์ทและบีโธเฟนมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่ไม่ถูกจริตเอาซะเลย



ฝันดีครับ




 

Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2551
0 comments
Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2551 14:11:29 น.
Counter : 756 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


printemp
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดี บลอคเพิ่งสร้างนะครับ ยังไม่ค่อยมีอะไรให้อ่าน ไว้มาเยี่ยมเยือนใหม่นะครับผม เมี๊ยวๆๆ
Friends' blogs
[Add printemp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.