จุดเริ่มต้นความหนาว ที่เชียงคานและภูเรือ จ.เลย
สถานที่ท่องเที่ยว : เชียงคานและภูเรือ จ.เลย, เลย Thailand
พิกัด GPS : 17° 27' 27.79" N 101° 21' 36.40" E

จุดเริ่มต้นความหนาวที่เชียงคานและภูเรือ จ.เลย

เมื่อข่าวลมหนาวมาเยือนของปีนี้แว่วกระทบหูเราจึงตัดสินในแพ๊คกระเป๋าแล้วออกเดินทางไปในถิ่นที่มีเขาสูงเพื่อจะได้สัมผัสกับความหนาวอย่างเค้าว่ากัน และสถานที่ที่เราเลือกไปกันคือ เชียงคานและภูเรือจ.เลย

เชียงคาน จ.เลย

โรงแรมคืนนั้น

เราเดินทางถึงเชียงคานในช่วงพลบค่ำหลังจากลงจากรถ ขยับเขยื้อนเปลี่ยนอริยาบท เราก็เดินดุ่มๆไปยัง ที่พักที่พักของเราชื่อว่า “RoyalChic Chiangkan” โรงแรมนี้ไม่อยู่ติดริมน้ำโขงเนื่องด้วยเราจองที่พักช้า เลยได้ รร. คนละฝั่งถนน โรงแรมนี้เล็กๆน่ารักห้องพักสะดวกสบาย ถึงไม่ติดน้ำโขงแต่ก็มี Gimmick คือ มีดาดฟ้าไว่ส่องดาวแลคน เมื่อสำรวจห้องโยนกระเป๋าไว้บนเตียงเรียบร้อยแล้ว เราก็รีบพุ่งตัวไปยังดาดฟ้าทันทีถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียว เราเห็นฟ้าพร่างพราวไปด้วยดาวระยิบระยับ เห็นผู้คนเดินขวักไขว่เบื้องล่าง อา...มีความสุขจริง เหมือนยังไม่เต็มอิ่มกับวิว ตื่นเช้าบิดขี้เกียจเรียบร้อยเราก็ขึ้นไปสัมผัสกับอากาศหนาวข้างบน เห็นไอหมอกหนาทึบโอบล้อมลำน้ำโขงนักท่องเที่ยวบางตากว่ากลางคืน วิวตอนเช้า ให้เฝ้ามองวิถีชีวิต ธรรมชาติก็สวยดีเหมือนกันนะ

ถนน.เส้นคนเดิน

ถนน.เส้นคนเดินช้อปปิ้งยามค่ำคืน แวบแรกเราตื่นตาตื่นใจกับถนนเส้นนี้มาก เพราะล้วนคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวมากโขเดินถ่ายรูป หาของกิน และช้อปปิ้ง สังเกตได้ว่าอาคารที่พัก บ้านเรือนร้านค้าของถนนเส้นนี้ล้วนสร้างขึ้นจากไม้ ทั้งบ้านเรือนที่ปลูกสร้างมานานแล้วและที่สร้างเสริมเติมแต่งขึ้นมาใหม่ โรงแรมหลายหลังมีชื่อน่ารักๆชวนให้สะดุดตาของผู้มาเยือน เช่น “จำเลยรัก” “สองผัวเมีย” นอกจากนี้มีการแสดงศิลปะดนตรีพื้นบ้านเป็นหย่อมๆฟ้อนรำบ้าง เล่นดนตรีบ้าง เสียงคลอเคลียไปกับเสียงผู้คนคุยกันเจื่อยแจ้ว เสียงพ่อค้าแม่ค้าเรียกหาลูกค้า มีร้านของฝากน่ารักๆเต็มไปหมดราคาถูกบ้างแพงบ้างปนกันไป ส่วนเรื่องของกินนั้น ที่นี่น่าจะขึ้นชื่อเรื่องหมูยอนึ่ง กุ้งปิ้งเสียบไม้ตัวเล็กๆ ปาท่องโก๋ยัดไส้(ชอบไส้หมูสับมาก) เห็ดปิ้ง ข้าวเปียก ไข่กระทะ เท่าที่ลองทานมาหลายจังหวัดในแถบอีสาน นับได้ว่าที่เลยนี่แหละ ข้าวเปียกไข่กระทะ ถูกปากที่สุด

ภูเรือ จ.เลย

ที่ภูเรือนี่มีลานต้นคริสมาสต์ที่มีใบสีแดงๆและมีหอคอยกังหันลม นักเที่ยวสามารถเข้าไปถ่ายรูปคู่สวยๆได้หลายมุม แต่น่าเสียดาย ช่วงที่เราไปนั้นมีนักท่องเที่ยวคลาคล่ำเต็มไปหมด(เนื่องจากหยุดยาว) เราเลยได้แค่เก็บภาพใบไม้สีแดงเหล่านั้นไว้ในความทรงจำ เลยตัดสินใจไปเสพย์ธรรมชาติในที่พักของเราแทน เนื่องจากที่พักที่เราไปพักนั้นค่อนข้างกว้างขวาง ตั้งอยู่บนเนินเขาแบบลดหลั่นกันทำให้มองเห็นวิวแบบ 360 องศา (มองเห็นลานคริสมาสต์ชัดเจนด้วย)

ที่พักของเราคือ ภูสำเภา รีสอร์ท  ...ที่นี่ทำให้เราได้ตื่นขึ้นมาดูพระอาทิตย์สาดแสงยามเช้าเฝ้ามองวิวทิวทัศน์ขุนเขาเขียวขจีแบบ 360 องศา เดินชมดอกไม้สวยสดงดงามนานาพันธุ์ ยืนดูไอหมอกจางๆ และในขณะยืนชมวิวและเดินทอดน่องอยู่นั้นก็มีสายลมเอื่อยๆระผิวกายจนต้องหยิบผ้าคลุมบางๆมาห่มกับอุณหภูมิ 19 องศา...ยามกลางวันเราได้ดำเนินชีวิตในวันที่ไม่มีแสงแดดต้องหน้า อากาศเย็นสบายตลอดวันโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศจนมาถึงยามเย็นได้เฝ้ามองพระอาทิตย์ค่อยๆลาลับขอบฟ้า มองฟากฟ้าหลังยอดเขาค่อยๆเปลี่ยนสีแต้มแสง..ที่นี่มีบ้านพักอยู่ไม่กี่หลังเพราะจะเน้นเต้นท์กางนอนกลางแจ้ง สามารถนอนดูดาวระบายทั่วฟ้ายามดึกและมีที่ให้ถ่ายรูปกับบรรยากาศมากมายไม่ว่าจะเป็นสวนดอกไม้ บ้านต้นไม้ ร้านกาแฟที่สร้างจำลองเรือสำเภา...เอาเป็นว่าถ้าได้มาภูเรือ ลองแวะมา check-in กันนะคะ ประทับใจมากๆเลย

อาหารที่ภูเรือ

ร้านอาหารที่นี่มีไม่มาก แต่เราได้ไปลองลิ้มชิมอาหารที่สามารถพูดได้เต็มปากว่า"เลิศรส" ทุกเมนูที่สั่งในหลายๆมื้อที่ร้าน "น้องอ๋อ"(ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามทางขึ้นภูเรือ ติดถนนใหญ่ เมนูเด็ดที่ไม่ควรพลาดคือ ยำผักกูด เมนูต่างๆที่มีเห็ดหอม(ภูเรือ ขึ้นชื่อเรื่องเห็ดหอม) เช่น ผัดเห็ดหอมน้ำมันหอย เห็ดหอมชุบแป้งทอด

เมนูเช้าตรู่กับกลางดึกจะมีร้านหลายๆร้านในตลาดก่อนขึ้นปากซอยเข้าภูเรือ  เราแวะไปลองร้านนึงในตลาดค่ะ จำได้เลาๆว่าชื่อร้านโจ๊กเห็ดหอม ชอบข้าวเปียก กับไข่กระทะมาก คิดว่าในเชียงคานถูกปากแล้วที่นี่ยิ่งกว่า คิดเล่นๆว่า”เห็ดหอม” เป็นพระเอกใช่มั้ยนะ (ถึงขั้นแวะทานเป็นมื้อเช้าอีกรอบก่อนกลับกรุงเทพเมืองฟ้าอมร 555)...ลองไปทานกันนะคะ แล้วมาบอกเล่ากันว่าชอบเหมือนกันมั้ย

สุดท้ายนี้ ขอขอบพระคุณที่พักอันแสนสะดวกสบายทุกที่ที่ให้เราได้พักพิง ขอบคุณผ้าห่มผืนหนาๆที่มอบไออุ่นให้ได้นอนขดตัวสบายๆยามค่ำคืน อาหารแสนอร่อย และผู้คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนทำให้การเดินทางของเราได้ถูกบันทึกไว้อีกหน้าด้วยค่ะ

Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2560 20:28:43 น.

เมืองนี้ยังไม่เคยไป สักวันต้องได้ไปแน่
โดย: ON THE WAY with (MyEos50 ) วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา:1:13:23 น.

คุณ MyEos50 ลองไปดูนะคะ และมาเล่าสู่กันฟังดูบ้างน้า :)
โดย: MuggleOnEarth (สมาชิกหมายเลข 869019 ) วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา:21:23:07 น.