ตุลาคม 2560

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
19
20
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
ทุกปัญหาอยู่ในเรา..ไม่ใช่ข้างนอก


24 กันยายน 2560 (2017)

อิฉันมีปัญหากับพี่เจ้าของแท็กซี่แถวๆบ้านในหมู่บ้าน ไม่รู้ว่าเป็นปัญหาของใคร ของเค้าหรือของฉัน โปรดช่วยพิจารณา


เริ่มแรกพี่เค้าออกมาล้างรถตอนตีสี่ครึ่งบ้าง ตีห้าครึ่งบ้าง หรือแม้กระทั่ง 6 โมงเช้า แต่ทั้งหมดนั้นฟ้ายังมืดอยู่ เสียง ทั้งเสียงถังน้ำกระแทกพื้น เสียงน้ำฉีดรถดังฟู่ฟ่า เสียงปิดประตูทีละบาน ดังปั้ง ปั้ง ปั้ง ปั้ง


เราคิดเยอะมากว่าจะบอกพี่เค้ายังไงดี

ในที่สุด เมื่อเสียงในหัวเริ่มเปลี่ยนจาก
“เอาเถอะคนทำมาหากิน” หรือ
“นี่พี่เขาไม่รู้ตัวจริงๆหรือเนี่ยว่าเสียงเค้าดังมากในความมืด”
จนกลายมาเป็น
“เชี่ย กูไม่ไหวแล้ว”
ก็ผ่านมากว่าสองสามเดือน
และแล้วการสื่อสารแบบคนไม่สู้คนอย่างเราก็เริ่มขึ้น


เราเริ่มร่างจดหมายน้อย ขอความเห็นใจพี่เค้าให้เบาเสียงลงหน่อย
ลงท้ายจดหมายด้วยคำว่า จากเพื่อนบ้านผู้ไม่กล้าแสดงตัว
เสร็จแล้วให้เพื่อนที่มาหาเราที่บ้านแอบเดินไปหยอดที่ตู้จดหมายบ้านเขา
สั่งเพื่อนไว้ให้รีบเดินกลับมาที่รถที่เราสตาร์ทรอไว้ก่อนแล้ว แล้วรีบขับหนีออกมาจากหมู่บ้านกัน


ตกเย็นกลับบ้านได้รับจดหมายน้อยตอบคืนมา ว่าขอโทษที่ส่งเสียงรบกวน (เค้ารู้ว่าจดหมายมาจากบ้านไหนได้ไงไอๆๆๆๆๆๆ)

จากนั้นเป็นต้นมา เหมือนพี่เค้าเลิกล้างรถในหมู่บ้านเลย ทำเอาเราอยากกราบแทบอก


เหตุการณ์สงบสุขอยู่ได้ไม่ถึงสองสามเดือน ฉันตื่นมาท่ามกลางความมืดของยามวิกาลก่อนตีห้าอีกแล้ว ด้วยเสียงปั้ก ปั้ก ปั้ก ปั้ก แบบ present continuous tense พี่เค้าไม่ล้างรถแล้ว เค้าใช้ผ้าทุบรถเพื่อปัดเศษใบไม้ออกจากตัวรถก่อนออกรถแทน ตามด้วยเสียง ตู้ม! อันเกิดจากเสียงกระโปรงหน้ารถที่กระแทกปิดลงมา


ดิฉันได้แต่คิดถึงความดีของพี่เขาที่เรายังไม่เคยได้ขอบคุณ อดทน อดทน อดทน และแล้วความอดทนก็มาถึงขีดจำกัด เมื่อตื่นขึ้นตอนเช้ามืดวันหนึ่งด้วยเสียงตู้ม!ราวระเบิดลง


สายวันนั้น ให้ทายว่าอะไรเกิดขึ้น ดิฉันนั่งร่างจดหมายน้อยอีกแล้วค่ะ คราวนี้ลงท้ายด้วยชื่อเสียงเรียงนามและบ้านเลขที ไหนๆเค้าก็รู้ตัวเราแล้วนี่นะ


เหตุการณ์ดีขึ้น และเราก็หอบขนมไปหาพี่เขาเพื่อแนะนำตัวในวันปีใหม่ที่ผ่านมา พร้อมขอบอกขอบใจเค้าที่กรุณาเรา ไปแบบตัวลีบๆ ทั้งเกรงใจทั้งซาบซึ้ง พี่เขาก็ดีมากและบอกว่ามีอะไรให้บอกกันเพราะบ้านใกล้เรือนเคียง ชื่นมื่น.. แต่เหมือนเรายังพยายามหลีกเลี่ยงการปะหน้ากันและกันถ้าเป็นไปได้ มันมีอะไรอยู่ใต้น้ำนะ


กาลเวลาผ่านไป จนเมื่อสองสามเดือนที่ผ่านมา ไม่มีการล้างรถ ไม่มีการใช้เสียงแบบหฤโหดในยามวิกาลอีก แต่ความทุกข์กลับมาเยี่ยมเยือนในรูปแบบของ...


ด้วยความที่รถแท็กซี่มันเก่าหรือยังไงก็ไม่รู้ มันเริ่ม Start ไม่ค่อยติด ทีนี้ก่อนออกรถพี่เค้าเลยต้องสตาร์ทรถแล้วทิ้งไว้นานๆบางทีเกือบครึ่งชั่วโมง แถมมีการเบิ้ลเครื่องเป็นระยะๆด้วย

เอาละซีอิฉัน จะทำยังไงหว่า คือไปร้องทุกข์มาสองรอบแล้วและเขาก็ให้ความร่วมมือแต่โดยดีมาตัลหลอด


ในที่สุดตัดสินใจ.. กบดาน.. เมื่อไหร่ที่พี่เค้าเริ่มสตาร์ทรถ เราก็จะเดินออกไปปิดประตูตรงระเบียงห้องนอน เป็นอย่างนี้เสมอมาได้สองสามเดือนแล้ว


เช้าวันนี้ พี่เค้าเริ่มสตาร์ทรถ เราก็กำลังจะเดินออกไปปิดประตูระเบียงห้องนอน พลันสายตามองเห็นเพื่อนสาวบ้านฝั่งตรงกันข้ามที่กำลังล้างรถอยู่ที่ด้านล่างข้างหลังรถแท็กซี่ของพี่เขา เธอยกคอเสื้อขึ้นมาปิดจมูกทันที และเมื่อพี่เค้าเดินออกจากบ้านเขามาที่รถที่สตาร์ททิ้งไว้ เธอพุ่งเป้า “พี่คะ ดับเครื่องได้ไหม” พร้อมอาการนิ่วหน้า อุดจมูก

เรายืนอยู่ที่ชั้นสองในห้องนอนตัวเองโดยแอบอยู่หลังผ้าม่าน ลุ้นระทึก
....


....
พี่เขาตอบว่า
“ขอโทษที ขอโทษที เหม็นใช่มั้ยล่ะ”
แล้วเค้าก็ไปดับเครื่อง

ง่ายๆ...
.
.
.
อิชั้นมีงง...

ที่ผ่านมาคือไร

ความวุ่นวายใจของเรา
คิดเยอะ....
พี่เค้าทำมาหากิน
เค้าไม่รู้หรอกว่าเรากำลังเดือดร้อน
เนี่ยเรากำลังตัดสินคนอื่นอยู่หรือเปล่านะ
เข้าใจวิถีชีวิตและเหตุผลของคนอื่นหน่อยสิเธอ
เค้าช่วยเรามาตั้งหลายครั้งแล้ว ปัญหานี้อาจจะเป็นอยู่ที่เราไม่ใช่ที่เขา
บลา บลา บลา


วันนี้เห็นเหตุการณ์เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาสดๆ
แค่ “พี่คะ..ดับเครื่องได้ไหม”


เหย... ตกลงปัญหาเรื่องนี้อยู่ที่ใคร
เขาหรือเรา... แหะๆ




Create Date : 18 ตุลาคม 2560
Last Update : 18 ตุลาคม 2560 9:11:08 น.
Counter : 311 Pageviews.

1 comments
  
ดีจ้า มาทักทายนะจ้ะ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค Hyaluronic คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4245812 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2560 เวลา:14:51:34 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หมวยตั้ง
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



หญิง minimalist ที่มาแนวใจดี ขี้เล่น
New Comments