ใจมีฝัน ใจมีหวัง ใจยังสู้

ใจมีฝัน ใจมีหวัง ใจยังสู้

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

“ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ”เนื้อหาบางตอนของเนื้อเพลง “ ศรัทธา ” ของวงหินเหล็กไฟยังก้องอยู่ในหัวใจของกระผม เมื่อกระผมรู้สึก ท้อแท้ หมดกำลังใจในบางช่วงของชีวิต

หลายๆคนมีความฝันแต่คนที่มีความฝันส่วนใหญ่มักไปไม่ถึงความฝัน ก็เนื่องมาจากหลายสาเหตุคือ

1.บางคนเป็นคนไม่มีเป้าหมายของชีวิต การมีเป้าหมายในชีวิตเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากเป้าหมายในชีวิตจะทำให้เราสามารถกำหนดทิศทางในชีวิตของเราได้ว่าเราต้องการอะไรอย่างแท้จริง

2.บางคนไม่มีวิธีการที่จะนำไปสู่ความฝัน เมื่อมีเป้าหมายในชีวิตแล้วการวางแผน การกำหนดวิธีการเป็นขั้นเป็นตอน มีความสำคัญมากเพราะจะทำให้เราใช้เวลาในแต่ละวันแต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน ปี ตามเป้าหมายที่เราวางเอาไว้ ไม่ออกนอกลู่นอกทาง

3.บางคนไม่มีความหวังและไม่มีความศรัทธาในตนเอง หลายคนไม่มีความศรัทธาในตนเองคิดว่าตนเองทำไม่ได้ คิดว่าตนเองเป็นเด็กต่างจังหวัดสู้เด็กกรุงเทพฯไม่ได้หลายคนคิดว่าไม่ได้เรียนมาสูง หลายคนคิดว่าไม่มีทุน แต่ความจริงสิ่งต่างๆนั้นเป็นข้ออ้างทั้งนั้น เมื่อเรามีเป้าหมาย เรามีการวางแผนแล้วเราจะต้องมีความเชื่อมั่นว่าเราทำได้

4.บางคนไม่ยอมที่จะต่อสู้เพื่อได้ฝันนั้น หลายคนเมื่อมีปัญหามักจะจดจ่ออยู่กับปัญหาหรืออุปสรรคเป็นเวลานานๆ จนทำให้ตนเอง หมดกำลังใจหรือหมดพลังไป คนเราเกิดมาทุกคนย่อมมีปัญหาแต่อาจมีความแตกต่างในเรื่องที่ประสบพบเจอ ทั้งนี้คนที่ประสบความสำเร็จ เขาจะอดทนต่อสู้ กับปัญหาต่างๆที่เขาได้เจอ

5.บางคนเมื่อมีฝันแล้วไม่ยอมที่จะลงทุนหลายคนมีความฝันแต่ไม่กล้าที่จะลงทุน ความฝัน เป้าหมายในชีวิต เป็นสิ่งที่ไม่ใช่ได้มาง่ายๆหากคุณต้องการ คุณต้องยอมที่จะลงทุน ลงแรง เช่น คุณจะต้องย่อมลงทุนที่จะพัฒนาตนเองคุณจะต้องย่อมลงทุนในการอ่านหนังสือ ฟังวิชาการ ไปอบรมคุณจะต้องยอมลงทุนในการทำมันสร้างมันให้เกิดขึ้นคุณจะต้องยอมลงทุนกับการเสียเวลาไปกับมัน

สำหรับวิธีการที่จะนำเราไปสู่ความฝันให้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นท่านสามารถทำได้ดังนี้

1.แสวงหาบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวคุณเอง บางคนอยากเป็นนักร้องอย่างพี่เบิร์ด ธงไชยแมคอินไตย์ คุณก็สามารถทำได้โดยการศึกษาวิธีการประวัติชีวิตของพี่เบิร์ด แล้วนำเอาเทคนิคต่างๆ ของพี่เบิร์ด มาใช้ , บางคนอยากจะเป็นนักเขียนก็ลองค้นหาดูว่า ท่านชอบวิธีการเขียน ของใคร แล้ว นำแนวทางการเขียนของเขามาเป็นแบบอย่าง

2.ฝึกพูดให้กำลังใจกับตัวเองในทุกๆวัน และทุกๆโอกาสเช่น ฉันทำได้ , ฉันเก่งที่สุด , ฉันมีความเชื่อมั่น, ฉันเต็มทีกับเป้าหมาย,ฉันยอดเยี่ยม ฯลฯ การพูดให้กำลังใจกับตัวเองทุกๆวันจะทำให้ท่านเกิดพลังในการต่อสู้กับเหตุการณ์ต่างๆ

3.ฝึกเดิน ฝึกท่าทาง เลียนแบบผู้ที่ประสบความสำเร็จหากท่านลองสังเกตดูบุคคลที่ประสบความสำเร็จมักมีท่าทางที่กระตือรือร้นกระฉับกระเฉง ยิ้มแย้มแจ่มใส ดูแล้วมีพลัง ตรงกันข้ามกับบุคคลธรรมดาโดยทั่วไปมักมีท่าทาง ที่ไม่กระตือรือร้น เดินช้า ไม่มีความกระฉับกระเฉง ดังนั้นหากว่าคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ ท่านควรถอดแบบท่าทางการเดิน การยืนการพูดของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับตัวของคุณเอง

4.ฝึกคิดในแง่ดี แง่บวก ให้มากขึ้น หลายๆคนมีความคิดที่ลบอยู่ตลอดเวลา ทำให้ตนเองไม่เกิดความเชื่อมั่น และไม่กล้าที่จะสร้างสรรค์งานแปลกๆใหม่ๆ ขึ้น บุคคลที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เขาจะมีความคิดที่บวกมากกว่าความคิดในเชิงลบ

5.ฝึกฟังเพลง อ่านหนังสือ ฟังเทป ฟังการพูดที่เกี่ยวข้องกับการให้กำลังใจ ให้แง่คิด ซึ่งจะทำให้เราเกิดพลังในตนเองขึ้นมาเช่น ฟังเพลง ขออย่ายอมแพ้ , รางวัลแด่คนช่างฝัน , กำลังใจ , ฝันมีชีวิต , ความฝันอันสูงสุด หรือฟังเทปวิชาการของบันดาลนักพูดที่เขาประสบความสำเร็จในชีวิตในระดับที่สูง เป็นต้น

หากท่านมีความฝันท่านจำเป็นจะต้องมีความหวัง ท่านจำเป็นจะต้องต่อสู้ เพื่อไปให้ถึงฝันสุดท้ายนี้กระผมเชื่อว่า ท่านทำได้อย่างแน่นอนขอให้ท่านประสบความสำเร็จในชีวิตและไปให้ถึงฝั่งฝันทุกๆคนครับ




Create Date : 28 ตุลาคม 2555
Last Update : 28 ตุลาคม 2555 10:06:29 น.
Counter : 709 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดี วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555 วันหยุด




โดย: ต้นกล้า อาราดิน วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:11:41:32 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

mrmarkandtony
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]



ตุลาคม 2555

 
1
2
3
5
6
7
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
25
30
31
 
 
All Blog