ความเชื่อมั่นในตนเองเวลาพูดต่อหน้าที่ชุมชน

ความเชื่อมั่นในตนเองเวลาพูดต่อหน้าที่ชุมชน

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์คนใดในโลก หากขาดซึ่งความเชื่อมั่นในตนเองเขาจะเป็นอะไรไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น นักพูด นักการเมือง ผู้นำ เพราะหลายๆสิ่งเราสามารถหาหรือสร้างขึ้นมาได้ เช่น ความรู้ เราสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ ,ทักษะต่างๆ เราสามารถฝึกฝนด้วยความเพียรพยายามได้ แต่ถ้าขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ถึงแม้เขาจะมีความรู้ ท่วมหัวก็เอาตัวไม่รอด

สำหรับบทความฉบับนี้เราจะมาแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องความเชื่อมั่นในตนเองเวลาพูดต่อหน้าที่ชุมชนและวิธีการสร้างความเชื่อมั่นในการพูดมีดังนี้

1.เมื่อถูกเชิญให้ไปพูดเรื่องอะไรก็ตามเราต้องศึกษาค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องนั้นๆ ให้เต็มที่เสียก่อนเพราะเมื่อเรามีความรู้ในเรื่องที่เราจะไปพูดเป็นอย่างดีแล้ว เราจะพูดเรื่องนั้นๆไปด้วยความเชื่อมั่นหรือมั่นใจในตนเอง เราจะพูดเรื่องราวไปด้วยอาการที่เต็มเสียง เต็มอารมณ์ และ เต็มอาการ

2.เตรียมการพูดอย่างเต็มที่ เมื่อได้หัวข้อเรื่องที่จะไปพูดแล้วเราจะต้องมาเตรียมข้อมูล เตรียมโครงเรื่องในการพูด ว่า เราจะขึ้นต้นเรื่องอย่างไรเนื้อเรื่องอย่างไรและลงท้ายอย่างไร เราจะสามารถยกตัวอย่างที่สนุกๆประกอบการพูดในแต่ละตอนได้หรือไม่ เราจะใช้คำคม สุภาษิตอะไรบ้างในขณะที่เราขึ้นพูด เป็นต้น

3.ฝึกซ้อมการพูด มีความสำคัญมาก ซึ่งแต่ละคนมีวิธีการฝึกซ้อมการพูดที่แตกต่างกันไป เช่นบางคนอาจยืนพูดหน้ากระจก บางคนอาจจะเขียนเรื่องราวทั้งหมดแล้ว นำมาอ่านหลายๆ รอบบางคนอาจจะทำเป็นรูปแบบนำเสนอผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วนำมาประกอบการพูด ฯลฯ

4. พูดในใจหรือให้กำลังใจตนเอง ตลอดเวลาในระหว่างพูดพยายามคิดบวกเสมอ เช่น พูดในใจว่า “วันนี้ ฉันสู้ตาย ” หรือ “ใครเต็มที่ไม่เต็มที่ไม่รู้ เราเต็มที่ไว้ก่อน” หรือ “ หัวข้อนี้ เรื่องนี้ ฉันรู้ดีที่สุด” เป็นต้น

5.อย่าคิดมากจนเกินไป คนส่วนใหญ่ เกิดความวิตกเกิดความไม่มั่นใจในตนเอง ก็เพราะเกิดจากความคิดของตนเอง เช่น คิดว่าผู้ฟังบางคนอาจจะรู้ดีกว่าเรา , คิดว่าผู้ฟังจะเบื่อ จะไม่เข้าใจในเรื่องที่เราพูด ฯลฯ จึงทำให้สิ่งที่ตามมาก็คือ อาการประหม่าอาการวิตก อาการขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ดังนั้น เมื่อขึ้นไปพูดบนเวทีเราไม่ควรคิดมากจนเกินไป แต่เราควรทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

6.พูดอย่างกระตือรือร้น มีชีวิตชีวา ในเวลาที่ขึ้นพูดเพราะเวลาผู้ฟัง ฟังผู้พูด พูด ผู้ฟังมักจะรู้ผ่านความรู้สึกต่างๆในเวลาฟัง ว่าผู้พูดอยากที่จะพูดหรือไม่ ผู้พูดมีความสุขในขณะถ่ายทอดหรือไม่ เป็นต้น

7.สูดลมหายใจ ลึกๆ ดื่มน้ำเย็นสักเล็กน้อยและเริ่มต้นการพูดด้วยเสียงที่ดังกว่าปกติสักเล็กน้อยแล้วค่อยๆ ลดความดังลง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีสภาพร่างกายที่ผ่อนคลาย ไม่เครียดเวลาพูดการดื่มน้ำเย็นสักเล็กน้อยจะทำให้เกิดความสดชื่น แต่ขอย้ำนะครับว่าสักเล็กน้อยเพราะบางคนดื่มมากไป แทนที่จะช่วยลดอาการประหม่าได้ กลับกลายเป็นอยากฉี่แทนตอนเวลาขึ้นไปพูดบนเวที

8.สร้างความเป็นกันเอง ผู้พูดควรไปก่อนเวลาสักเล็กน้อยเพื่อไปทักทายผู้ฟัง เพื่อก่อให้เกิดความรู้จักกันและเกิดความเป็นกันเองขึ้น อีกทั้งควรสร้างบรรยากาศโดยการเปิดโอกาสให้ผู้ฟังสักถามผู้พูดได้ในระหว่างการบรรยายเป็นระยะๆ

ทั้ง8 ข้อ ข้างต้นเป็นข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่นในตนเองในการพูดต่อหน้าที่ชุมชนถ้าขาดความเชื่อมั่นในตนเองเสียแล้ว ท่านจะเป็นนักพูดไม่ว่าระดับใดๆ ไม่ได้เลยตรงกันข้ามท่านจะเกิดความวิตกกังวล เกิดความกลัว เกิดอาการประหม่า ดังนั้นนักพูดทุกระดับควรฝึกพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นในเวลาพูดต่อหน้าที่ชุมชน




Create Date : 12 กันยายน 2555
Last Update : 12 กันยายน 2555 16:45:39 น.
Counter : 2464 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

mrmarkandtony
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]



กันยายน 2555

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
28
29
30
 
 
All Blog