คนไทยมีน้ำใจกว่าชาติอื่น (ตอนไหนบ้าง)
เคยได้ยินเรื่องที่ชอบพูดกันตามสื่อต่างๆ เกี่ยวกับความมีน้ำใจของคนไทยที่ต่างชาติไม่มีกันบ้างไม๊ครับ มันทำให้เรารู้สึกกันว่า ประเทศเรานี้ช่างดีเสียเหลือเกิน เรามีอะไรที่ฝรั่งมังค่าไม่มี

แล้วฝรั่งมันไม่มีน้ำใจจริงเหรอครับ ผมเคยฟังวิทยุและทีวีที่พูดถึงเรื่องนี้อยู่บ้าง เช่นว่ามันไม่มีคำว่า "น้ำใจ" ในภาษาฝรั่งหรอก อันนี้ก็มีความจริงอยู่นิดนึงมั้ง เพราะมันไม่มีคำตรงๆ แต่คำว่า kind หรือ generous ก็มีความหมายถึงความใจดี อารี และ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่นะครับ เอาเป็นว่าแม้มันจะไม่มีคำว่าน้ำใจในภาษาฝรั่งก็คงไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่มีน้ำใจหรอกนะ

ทุกๆ วันผมมองไปรอบๆ ตัวแล้วตั้งคำถามกับตัวเองอยู่บ่อยครั้งว่า นี่หรือที่เรียกว่าคนไทยมีน้ำใจงามกว่าฝรั่งประเทศศิวิไลซ์
 
เวลาเดินข้ามถนนตรงทางม้าลาย คนขับรถมันไม่เคยจะจอดให้ผมข้ามแบบง่ายๆ กันหรอก ต้องแบบว่ารอให้รถโล่งผมถึงจะข้ามได้ ในประเทศเจริญๆ แล้วเขาจะเดินข้ามทางม้าลายกันแบบไม่ต้องมองรถเลย เดินอ่านหนังสือข้ามถนนเฉยเลยอะ รถทุกคันต้องจอดให้คนข้าม 

เวลาขับรถจะกลับรถหรือถึงทางแยก ในประเทศไทยรถที่พุ่งมาจะเปิดไฟสูงใส่ (แปลว่า อย่าเสือกออกมานะครับ) แต่ในประเทศอื่นก็เปิดไฟสูงใส่เหมือนกัน แต่แปลว่า เชิญเลยครับ ผมให้คุณไปก่อน

เวลารถติดๆ มีรถจะออกจากซอยหรือทางกลับรถ ทางเลี้ยว บางทีเราก็ไม่ยอมเปิดทางให้เขาไปก่อนแถมยังขับขึ้นหน้าไปปิดทางออกจากซอยซะอีกแล้วทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ทั้งๆ ที่เราก็ไปไหนไม่ได้ แย่จัง

เวลาคนขับรถเข้าใจว่าอารมณ์เสียกันเยอะละครับเพราะมันเป็นพื้นที่ๆ ใช้ร่วมกัน บางทีเราเลยไม่ค่อยจะยอมกัน ขอทางก็ไม่ให้แกล้งขับจี้คันข้างหน้าแม้ตอนรถติดๆ ไปไหนก็ไม่ได้ (อยู่ในซอยก็รอไปก่อนนะน้อง)

เวลาขึ้นบันไดเลื่อน ประเทศอื่นๆ เขาจะยืนชิงขวาโดยเปิดทางให้คนที่รีบเดินขึ้นไป ในประเทศเราไม่เคยแคร์คนข้างหลังหรอก อาจคิดในใจด้วยว่า มึงจะรีบไปไหนวะ (อันนี้น่าจะเกี่ยวกับวัฒนธรรม)

เวลาเดินเข้าออกอาคาร ประเทศอื่นเขาจะหันมามองว่ามีคนเดินตามมารึเปล่า ซึ่งเขาจะเปิดประตูค้างไว้ให้เพื่อให้คนที่เดินตามมาผ่านไปด้วย ในขณะที่บ้านเราไม่ได้แคร์คนอื่นเท่าไหร่

เขาว่าการไหว้เป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมอันดี (เกี่ยวกับน้ำใจตรงไหน) แต่ผมมักเจอพนักงานตามซุปเปอร์มาเก็ตยกมือไหว้ด้วยความเร็วประมาณ 0.3วินาที แทบมองไม่ทัน หน้าตาก็เบื่อโลกมากเหมือนไม่อยากทำงานนี้

บางทีน้ำใจ กฏเกณฑ์ และวัฒนธรรมประจำชาติมันเลยเหมือนเรื่องที่เกิดขึ้นควบคู่กันไปแยกไม่ค่อยออกนะครับ บางทีพูดไปพูดมาอาจเหมือนกำลังพูดว่าคนไทยในเรื่องวัฒนธรรมที่แตกต่าง สิ่งที่ต้องการจะบอกเท่าที่เจอทุกวันคือ (ส่วนใหญ่บนท้องถนน) เราไม่ค่อยมีน้ำใจให้กันเมื่อเทียบกับฝรั่ง 

ก็คงมีคนเถียงว่าแล้วเวลาเราทำบุญช่วยคนยากลำบากละ ไม่มีน้ำใจกันเลยเหรอ..... อืมม มีครับ แต่ชาติอื่นเขาก็มีเหมือนกัน จะบอกว่าประเทศเรามีน้ำใจงามกว่าชาติอื่นก็เลยรู้สึกจะมองตัวเองสูงล้ำกว่าใครเขาเกินไป

อีกอย่างคือ ต่างชาติเขาไม่ค่อยมองถึงโลกหน้าแบบเราชาวเอเชีย... เขาไม่ได้คิดว่าทำบุญชาตินี้เพื่อหวังว่าชาติหน้าจะสบาย หรือเคยเจอคนไปทำบุญตามวัด เอาจีวรผืนใหญ่ๆ ไปห่มพระพุทธรูปองค์โตๆ แล้วก็มีการสวดให้พรว่า รวยๆๆๆ ในกรณีแบบนี้บางทีเขาก็เรียกว่าไปแก้บนหรือให้โดยหวังสิ่งตอบแทน หรือเทน้ำมันใส่ตะเกียงเพื่อจะได้มีแสงสว่างในโลกหน้า ยังไม่รวมการมีน้ำใจกับสัตว์ที่เรามักทำกันผิดๆ เช่นให้อาหารหมาข้างถนนจนเกิดปัญหาเชื้อโรคแพร่ระบาดในบริเวณนั้นๆ (เพราะบางคนขนข้าวใส่ถุงมาทิ้งไว้ให้หมากินแล้วก็จากไป)

หรือการปล่อยนกปล่อยปลาตามวัดโดยกลายเป็นการทรมานสัตว์ให้มันวนเวียนอยู่ในวงจรอุบาตเพราะมันถูกจับมาใส่กรงใส่ถังให้ทำบุญซ้ำแล้วซ้ำเล่า... อันนี้มันจะเรียกว่าหวังผลในอนาคตก็พอได้อยู่เพราะฝรั่งมันไม่ได้คิดถึงโลกหน้ากันซักเท่าไหร่เวลาบริจาคทาน มีคำสอนที่ว่าให้กับคนที่ลำบากกว่าเรา ไม่มีการพูดถึงโลกหน้า

เพิ่มเติมนิดนึงเรื่องน้ำใจ บางทีที่เราเอาของขวัญไปให้อาวุโสหรือเจ้านายเพื่อแสดงน้ำใจ บางครั้งมันเป็นสิ่งที่เราคาดหวังว่าเขาอาจจะช่วยเหลือเราในหลายๆ เรื่องรึเปล่า เราเอาของไปฝากนักการเมือง ข้าราชการ หรือผุ้มีอำนาจ มาจากน้ำใจหรือเพื่อหวังผลตอบแทนกันนะครับ กลายเป็นคำว่า "สินน้ำใจ" เพิ่มเติม

ชักจะเลอะเทอะกันไปใหญ่นะครับ อ่านแล้วเดี๋ยวคงมีคนไม่ถูกใจเพราะมันอาจพาดพิงไปถึงหลายๆ วัฒนธรรมและกิจกรรมที่เราทำๆ กันอยู่ในชีวิต ไม่เห็นด้วยหรืออยากโต้แย้งประการใดก็เขียนใน comment กันได้ตามอัธยาศัยเลยนะครับ  


รถจอดเกินเส้น อาจโดนปรับ $250



Create Date : 20 ธันวาคม 2553
Last Update : 20 ธันวาคม 2553 16:07:11 น.
Counter : 3464 Pageviews.

4 comments
  
คนแรกๆ
โดย: เสี่ยสมัครเล่น วันที่: 20 ธันวาคม 2553 เวลา:15:26:40 น.
  
การทำบุญแล้วหวังผลชาติหน้า บางทีก็เหมือนหว่านพืชแล้วหวังผล แต่บางทีก็อาจเหมือนกับโปรโมชั่น ชั้นอยากช่วยทำบุญชาตินี้แล้วก็ได้เผื่อชาติหน้าไปด้วย
โดย: ฝ้าย IP: 115.87.198.200 วันที่: 20 ธันวาคม 2553 เวลา:15:52:23 น.
  
เมื่อก่อนอาจจะใช่หรือเปล่า แต่คนไทยเดี๋ยวนี้ขี้วีน ขี้เหวี่ยง ที่สำคัญตั้งแต่มีเหลือง แดง ความรู้สึกคนเดี๋ยวนี้ bias เยอะมาก
โดย: ช็อคชิป IP: 223.206.67.56 วันที่: 20 ธันวาคม 2553 เวลา:17:37:44 น.
  
เข้ามาอ่านแล้วจ้า
อาจเป็นเพราะคนไทยยิ้มง่ายไหม
เลยดูเหมือนมีน้ำใจมากกว่าชาติอื่นๆ
โดย: P'Jew IP: 223.207.55.219 วันที่: 21 ธันวาคม 2553 เวลา:15:06:26 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

biggg
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



my everyday life on EARTH

New Comments
ธันวาคม 2553

 
 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog