วันแม่ วันลอยกระทง วันวาเลนไทน์ และความกดดันทางสังคม
วันแม่พาแม่ไปเที่ยวไหน หรือไปกินข้าวเย็นกันที่ไหนบ้างเหรอครับ... พอดีแม่ผมไปเยี่ยมญาติที่ต่างประเทศเลยไม่ได้มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมวันแม่พาไปไหน.. ก็เลยถือเป็นวันหยุดไปพักผ่อนตามประสาคนทำงานวันเสาร์.. ก็ดีครับ...

เมื่อวานตอนเย็นตามร้านอาหารจะคลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่พาครอบครัวและคุณแม่ไปรับประทานอาหารนอกบ้านกันอย่างเอิกเกริก.. โอ้วพระเจ้าจอร์จ..

มีอยู่แมทช์นึงผมก็พยายามจะพาคุณแม่สุดที่รักไปร่วมฉลองวันแม่เหมือนกัน กะจะพาไปกินอาหารทะเลแถวบางขุนเทียน.. แต่โอ้วแม่เจ้า... รถมันแสนจะติด ก็คิดว่าเหล่าลูกกตัญญูคงคิดแบบเดียวกันหมด ก็เลยติดอยู่ในซอยนั้นอยู่นานทีเดียว จนทนไม่ไหวเลี้ยวเข้าสวนอาหารอะไรซักอย่างแถวนั้นเพื่อประทังชีวิต.. และคิดว่า เอ แถวบ้านกูก็อร่อย สด บรรยากาศดี และถูกกว่านี้นี่หว่า.. หรือถ้าเป็นวันอื่นเราก็คงจะได้อาหารและบริการที่ดีกว่านี้แน่ๆ

พอเจอกับเรื่องราวแบบนี้ทำให้นึกถึงวันสำคัญๆ ต่างๆ ที่มีผลต่อสังคม.. จริงๆ จะว่าไปผมว่าวันต่างๆ เหล่านี้คงไม่ได้แสดงว่าเรารักหรือเคารพในชื่อวันนั้นๆ มากมายนักหรอกนะครับ..

จะว่าไปคนจะรักแม่คงไม่ได้จะมารักกันวันเดียวใช่ไม๊ละครับ... การพาแม่ไปกินข้าวนอกบ้านเราก็คงพาไปกินอยู่เสมอๆ อยู่แล้ว.. แต่ที่มันมีผลต่อจิตใจผมว่ามันคงจะเป็นเรื่องความกดดันทางสังคมมากกว่า

คือวันแม่เนี่ย.. ถึงแม้เราจะบอกว่ารักแม่แค่ไหน แต่ถ้าเราไม่แสดงออกให้สังคมได้รับรู้ แม่อาจจะรู้สึกน้อยใจ เพราะแม่เพื่อนข้างบ้านลูกเขาก็มาพาไปกินข้าว ป้าน้าสาวลูกเขาก็มาพาไปกินข้าว แล้วทำไมลูกเราถึงบอกว่า วันไหนก็เหมือนกันนะแม่ เราก็รักแม่เท่ากันทุกวัน ไม่ได้รักวันนี้เป็นพิเศษแล้ววันอื่นปล่อยแม่นั่งเหงาอยู่คนเดียว ไม่ใส่ใจดูแลแม่......

แต่ไอ้ความกดดันทางสังคมบ้านเรานี่มันแรงอยู่นะครับ.. ลองคิดดู วันลอยกระทงถ้าคุณไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อนร่วมงานคุณจะถามซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า "ไม่มีใครไปลอยกระทงด้วยหรือ" หวาย ไม่มีใครรัก.. ถึงแม้เราจะไม่ได้คิดว่าการลอยกระทงมันสำคัญต่อจิตใจเราขนาดนั้น แต่เราก็มักจะต้องออกไปร่วมรถติด ออกไปร่วมรับประทานอาหารในที่ๆ คนเยอะๆ บริการห่วยๆ ไปแออัดยัดเยียดโดยที่ไม่ได้สนใจหรอกว่า ลอยกระทงมันทำไปเพื่ออะไร ขอแค่มีของบางอย่างไปลอยน้ำในวันนั้น มันก็ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิต่อสังคมมากขึ้นมาแล้ว

หรือจะวันวาเลนไทน์.. ถึงจะบอกแฟนว่า มันก็แค่วันธรรมดาวันนึง วันนี้คงไม่ได้ทำให้เรารักกันมากไปกว่าเดิม หรือ คนมันเยอะนะ ยังไงเราก็รักกันจะตายไปนี่น่า รถติด สารพัด แต่.... ความกดดันทางสังคมมันก็บีบบังคับให้เราต้องทำ... ต้องไปเบียดแย่งกันกิน ต้องพาแฟนไปกินอาหารดีๆ ต้องซื้อดอกไม้ เพราะเดี๋ยวเพื่อนแฟนเขาก็คงจะถามว่า ทำไมแฟนเธอถึงได้ใจร้าย ทำไมแฟนไม่รักเหรอ ทำไมไม่โรแมนซ์เลย หวายๆๆๆ........ทั้งๆ ที่วันวาเลนไทน์ก็คงไม่ได้ทำให้คนรักกันมากขึ้น หรือเราจะรักแฟนเราเฉพาะวันนั้นวันเดียวซะที่ไหน..

ดูๆ ไอ้ความกดดันทางสังคมมันทำให้เราทำอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่จำเป็นอยู่เหมือนกันนะครับ.. เช่น
- ถ้าเราจะแต่งงานเงียบๆ เบื่องานเว่อร์ฉายสไลด์มัลติวิชั่น ก็จะมีคนพูดว่า หวาย จน ไม่ยิ่งใหญ่..
- ถ้าไปเมืองนอกแล้วไม่ซื้อของเยอะแยะเกินเหตุ ก็จะถูกมองว่า หวายขี้เหนียว
- ทำงานแล้วไม่ซื้อรถขับก็ถูกมองว่า สงสัยจะแย่ จน กระจอก อ่อน คงลำบากแน่ๆ ไม่ขับรถ
- ไม่หาเรื่องผ่อนคอนโดฯ ก็ถูกมองว่า ไม่ทะเยอทะยาน ไร้อนาคต...

และด้วยตัวอย่างข้างต้นนี้ จึงทำให้เราซื้อของที่บางทีไม่จำเป็น หรือทำอะไรที่ไม่ได้ต้องทำก็อยู่ได้ บ่อยๆ ไป...


ก็บ่นไปเรื่อยเปื่อยละนะครับ... รู้ว่าคุณๆ ก็รักแม่อยู่แล้วละ.. ดอกมะลิก็คงมีให้อยู่แหงๆ... ใส่เสื้อฟ้าแน่ๆ เมื่อวาน .... แต่ก็หวังว่า ความกดดันทางสังคมคงไม่ได้มีผลต่อการปฏิบัติที่คุณมีต่อคนที่คุณรักเฉพาะวันสำคัญเหล่านี้นะครับ....

มีความสุขในวันหยุดนะครับ..



Create Date : 13 สิงหาคม 2549
Last Update : 14 สิงหาคม 2549 0:09:11 น.
Counter : 409 Pageviews.

21 comments
  

เห็นด้วยค่ะ รักกัน วันไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมารักวันนี้วันเดียวหรอก

หรือถ้าจะให้ดี รักกันทุกวันตลอดไปดีกว่า มารักวันนี้วันเดียวเนอะ

ในทางกลับกัน ... ถ้ารักแม่ทุกวันเลย เว้นวันนี้วันเดียวจะดีกว่ารีป่าว

พาแม่ไปกินข้าวไหน คงไปใกล้บ้าน เซ็นทรัลฯ ปิ่นฯ เนี่ยแหล่ะค่ะ

ปล. เด๋ว จากินเผื่อพี่บิ๊กเยอะ ๆ นะค่ะ สุขสันต์วันหยุดค่ะ
โดย: NinG_CDC วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:11:51:59 น.
  
สังคมที่รักมีกฎระเบียบรัดร้อยไว้เยอะเหลือเกิน
ถ้าไม่ทำตามก็จะถูกมอง หาว่าประหลาด
บอกว่าเป็นแกะดำเสียด้วย
ทำไมใจร้ายแบบนี้หนอ ไม่ยอมดูความแตกต่าง
หรือเปิดโอกาสให้มีความแตกต่างเลย

แต่ถ้า คิดในแง่ดี มาประนีประนอมกันก็ได้ไหมคะ
ทำตามใจบ้าง ทำตามสังคมบ้าง
พอดีสบายใจ :D :D
โดย: หมาเลี้ยงแกะ วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:15:32:25 น.
  
เมื่อก่อนก็ค่อนข้างจะเป็นแบบนี้ล่ะค่ะที่สังคมมามีอิทธิพล
ต่อการตัดสินใจบางอย่าง แต่ว่าเดี๋ยวนี้โตขึ้นแล้ว ค่อนข้าง
จะมีวุฒิภาวะในการทำอะไรแบบที่เราต้องการจริงๆ

ส่วนสังคมก็ค่อยแคร์เอาไว้บ้าง เพราะบางอย่างมันก็ทำ
ตามไปก็ไม่เสียหาย แต่ก็ไม่ถึงกับเน้นแต่สังคมจนเราไม่
เป็นตัวของตัวเองเอาซะเลย ...

โดย: JewNid วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:18:04:32 น.
  
คลาคล่ำนะพี่ มาตรวจปรู๊ฟให้

-----------------------

ดอกมะลิก็คงมีให้อยู่แหงๆ... ใส่เสื้อฟ้าแน่ๆ


ไม่มีอ่ะ คงไม่เลวใช่มั้ย

อย่าเอาบรรทัดฐานสังคมมาตัดสินกันนะ

โดย: PADAPA--DOO วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:18:27:05 น.
  
คลาคล่ำนะพี่ มาตรวจปรู๊ฟให้

-----------------------

ดอกมะลิก็คงมีให้อยู่แหงๆ... ใส่เสื้อฟ้าแน่ๆ


ไม่มีอ่ะ คงไม่เลวใช่มั้ย

อย่าเอาบรรทัดฐานสังคมมาตัดสินกันนะ

โดย: PADAPA--DOO วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:18:30:03 น.
  
วันแม่ ...
แม่ไปเที่ยวกะเพื่อน
ลูกก็ไปเที่ยวกะเพื่อน

โดย: rebel วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:19:00:13 น.
  
วันแม่ไม่ได้พาแม่ไปไหนหรอกเห็นว่าคนเยอะบอกแม่ไปแล้ว ว่าไปหาไรกินวันที่คนน้อยๆดีก่า เบื่อรถติด คนแออัด
โดย: Sugar and spice วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:20:20:01 น.
  

อยู่กับแม่แทบทุกวัน

เมื่อก่อนวันแม่จะให้ของขวัญนะเพราะจะรู้สึกว่าไม่ได้เอาใจใส่แม่เท่าที่ควร

แต่พอช่วงแม่ไม่สบายแล้วดูแลแม่มากขนาดนั้น
เลยไม่รู้สึกผิดอะไร
แล้วแม่ก็รู้ว่ารักมากแค่ไหน
เลยไม่คิดว่าจะต้องให้ของขวัญแทนใจในวันแม่

เมื่อวานไม่มีดอกมะลิให้แล้วไม่ได้ใส่เสื้อสีฟ้าด้วย
อาจจะเพราะไม่ค่อยได้ออกไปเจอคนมั้งเลยไม่รู้สึกกดดัน

แต่ความกดดันของสังคม มันก็มีอยู่
เรามองว่ามันเป็นเรื่องความพยายามทำเพื่อเป็นสัญลักษณ์อะไรบางอย่างเท่านั้น

ไม่รู้นะ ตอนนี้คนไทยใช้สัญลักษณ์กันเยอะ
บางทีอยากจะถอดรหัส แต่ถ้าตีความไปในทางที่ขัดใจชาวบ้าน
อาจจะไม่มีบ้านอยู่


โดย: keyzer วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:21:35:49 น.
  
แต่ผู้หญิงบางคนเค้าก็ให้ความสำคัญกับความโรแมนติกเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้นะ...เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณ(น่าจะ)ยังแคร์เค้า

ก็แล้วแต่จะคิด....
โดย: ....... IP: 58.8.61.120 วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:22:15:27 น.
  
เอ๋. มันมีเรื่องหยั่งงั้นด้วยเหรอ ไม่ยักจะสังเกต(แต่ข้าฯก็มีเสื้อเหลือแล้วนะครับ เพิ่งซื้อวันนี้เอง)
ยังไงวันนี้ก็ทำให้เรามีเรื่องคุย+ทักกันมากขึ้นนะครับ
"วันนี้กราบแม่แล้วยัง"
"บอกรักแม่ยาง"
"ซื้อไรให้แม่"
"พาแม่ไปกินข้าวที่ไหน"
ฯลฯ
โดย: lomocat วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:22:45:36 น.
  
ปกติวันแม่ ได้แต่โทรศัพท์ไปหาท่านน่ะครับ
แต่ปีนี้ได้อยู่ใกล้ๆ แม่ ทานอาหารฝีมือแม่
แค่นี้ก็ดีที่สุดสำหรับผมแล้วล่ะครับ
โดย: King Of Pain วันที่: 14 สิงหาคม 2549 เวลา:0:56:49 น.
  
ผมอาจจะมองในมุมมองส่วนตัว.. ที่ไม่ได้เป็นคนทำงานไกล และอยู่ต่างถิ่น.. เพราะโดยส่วนใหญ่ก็คงได้ใช้เวลากับแม่.. แต่จริงๆ วันแม่ก็คงเป็นวันดีที่เราหลายๆ คนที่อยู่ห่างบ้านจะได้ถือโอกาสกลับไปกราบคุณแม่ที่บ้านที่ไกลจากที่ทำงานปัจจุบัน...

จริงๆแล้ว น่าจะให้หยุดซัก 3 วันทุกๆ ปีเลย เพราะบางคนทำงานไกล กว่าจะเดินทางกลับก็เสียเวลาเป็นวันแล้ว.. อีกอย่างคือ ผมถือว่าแม่เป็นคนที่รักเราที่สุดในโลกนี้แล้ว น่าจะให้ความสำคัญที่สุด


เรื่องราวทั้งหมดคงเป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่มีต่อสังคมเมืองที่อะไรๆ มันไปในทิศทางเดียวกันเสมอนะครับ.. ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนทัศนะกันเสมอๆ นะครับ..
โดย: biggg [ จ.ข.บล๊อก ] IP: 210.86.128.34 วันที่: 14 สิงหาคม 2549 เวลา:9:24:52 น.
  
..
..

ให้ความสำคัญกับมาม้าเสมอ .... แต่ก็มักโดนถามบ่อยๆ ว่าวันแม่ไม่ไปอยู่กับแม่เหรอ.......

ก็อยู่กับแม่ทุกอาทิตย์อยู่แล้วตั้งแต่โตมาก็ยังไม่เคยจากแม่ไปไหนไกลๆๆสักครั้งเลย .... เต็มที่ก็คงไปทัศนศึกษามั้ง

ก็ยังคงเป็นคนที่อยู่ภายใต้สังคงใบนี้ แต่ก็พยายามไม่ให้สังคมมากดดันชีวิต เพราะส่วนใหญ่ตามเทศกาลต่างๆ เรามักจะอยากทำอะไรตามใจตัวเองมากกว่า บางทีก็เลยดูว่าตามกระแสสังคมไปบ้างนะ...
โดย: belittle big วันที่: 14 สิงหาคม 2549 เวลา:14:42:27 น.
  
ความกดดันทางสังคม น่าจะเป็นหัวข้อของบล็อกนี้นะครับ

วันเเม่ หรือ เทศกาลอะไรต่างๆ ผมไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญหรอกครับ ก็คิดอยู่บ้าง เเต่ถ้าเราให้ความสำคัญทุกวันดีอยู่เเล้ว เราก็จะลืมวันสำคัญวันเดียวนี้ไป

วันเเม่ทุกปี ส่วนใหญ่อยู่กับเเม่ตลอดครับ ก็ไม่ได้พาท่านไปที่ไหนหรอกครับ อยู่บ้าน คุยกับท่าน ก็เห็นท่านมีความสุขดีครับ
โดย: Dark Secret วันที่: 14 สิงหาคม 2549 เวลา:20:45:01 น.
  
ส่วนผม แม่ไปต่างจังหวัด เลยทำหน้าที่เป็นลูกที่ดีโดยการเฝ้าบ้าน ขายของแทนครับ

และเห็นด้วยว่านับวันความกดดันทางสังคมแบบนี้ จะเริ่มกลายเป็นค่านิยมไปอย่างไม่รู้ตัวเลยนะครับ จะว่าไป ผมก็ไม่เคยสะทกสะท้านกับประเพณีเหล่านี้เลยแฮะ ท่าทางจะกลายเป็นคนที่ ด้านชาไปเสียแล้วมั้งครับ แหะแหะ


ปล. ขอบคุณมากเลยครับ ที่ไปอวยพรให้ผมที่บล็อก ขอให้มีความสุขมากๆ เช่นกันนะครับ
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 14 สิงหาคม 2549 เวลา:21:39:08 น.
  
อืม ความกดดันทางสังคม

น่าคิดนะฮะ

แต่ก่อนผมก็เคยรู้สึกกดดันในวันวาเลนไทน์

แต่เด๋วนี้ไม่แล้วฮะ

ไม่ใช่เพราะ เราเข้าใจกัน

แต่เพราะอยู่คนไม่มีใครให้ งอน
โดย: Nutty Professor วันที่: 14 สิงหาคม 2549 เวลา:23:14:34 น.
  
ชอบเนื้อหาที่เขียนค่ะ
โดย: เจ๊ว่าแล้ว วันที่: 15 สิงหาคม 2549 เวลา:13:33:22 น.
  
มาดูลาดเลา ว่าประชดอะไรได้บ้าง
โดย: เสี่ยเอง IP: 203.151.140.119 วันที่: 15 สิงหาคม 2549 เวลา:14:31:05 น.
  
พอดีเราทนความกดดันได้อ่ะ ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่
เพราะคิดว่าที่ผ่านมาให้เวลาแม่มากพอสมควร
โดย: ช็อคชิป IP: 124.120.75.75 วันที่: 16 สิงหาคม 2549 เวลา:12:29:46 น.
  
ไม่ได้ใส่เสื้อฟ้า ดอกมะลิก็ไม่ได้ให้แม่ด้วย
แต่บอกรักแม่ เห็นแกยิ้มแก้มปริ
โดย: Michiyo วันที่: 16 สิงหาคม 2549 เวลา:13:09:48 น.
  
รักแม่ค่ะ
โดย: น้ำหวาน IP: 125.24.131.192 วันที่: 1 กันยายน 2549 เวลา:10:16:23 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
ยืนยันรหัสความปลอดภัย :
(กรอกตัวเลขที่ปรากฎในภาพ)

BlogGang Popular Award#13



biggg
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



my everyday life on EARTH

New Comments
สิงหาคม 2549

 
 
1
2
4
5
7
8
10
11
12
14
15
17
18
20
21
22
24
25
26
27
29
31
 
 
All Blog