un'estate italiana : Day 8 เวนิส เมืองไร้รถ
Day 8 / 16 เมษายน วันสุดท้ายในฟลอเร้นส์วันนี้เราตื่นแต่เช้าเหมือนเคย จัดกระเป๋าเตรียมเดินทางด้วยรถไฟไปเวนิสตั้งแต่เมื่อคืน เราลงมากินอาหารเช้าและขึ้นไปเก็บกระเป๋าก่อนจะแบกลงบันไดมาที่ข้างล่างเพื่อรวมตัวก่อนจะเดินลากกระเป๋าไปที่สถานีรถไฟ Firenze S.M.N และขึ้นรถเที่ยว 10:30 ที่จองมาจากในเน็ทตั้งแต่ที่เมืองไทย และมุ่งหน้าสู่เวนิส

เราเตรียมอาหารรวมทั้งผลไม้ที่ซื้อตั้งแต่เมื่อคืนวานขึ้นมากินบนรถไฟระหว่างเดินทางด้วย

เรานั่งรถไฟมุ่งขึ้นเหนือผ่านสถานีต่างๆ จนผ่านสถานีใหญ่ที่โบโลญญ่าแล้วมุ่งไปทางทะเลด้านตะวันออกเฉียงเหนือใช้เวลาเดินทางราว 2 ชม. หลังจากนั่งดูวิวและหลับไปหลายรอบเราก็เริ่มเห็นทะเลเมื่อมุ่งข้ามสู่เวนิสที่สถานี Venezia Santa Lucia ตอนประมาณเที่ยงครึ่ง สภาพเวนิสเป็นเกาะที่มีสะพานเชื่อมกับแผ่นดินใหญ่

เมื่อเดินออกมานอกสถานีเราจะเจอท่าน้ำ บรรยากาศดูคึกคักมาก ที่พักที่เมืองเวนิสนี้เราจองไว้เป็นอพาร์ทเม้นท์ที่เราจองมาจากในเน็ทชื่อ Ca’ Dorin Apartment ซึ่งตามแผนที่มันดูไม่ไกลจากสถานีรถไฟนัก ก่อนออกเดินทางสู่ที่พักเราซื้อตั๋วแบบ 2 day pass ราคา 30euro จากร้านขายตั๋วหน้าสถานีรถไฟเพื่อใช้เดินทางระหว่างอยู่ที่เวนิสในช่วง2วันนี้

หลังจากดูแผนที่แล้วเราจึงลากกระเป๋าเดินข้ามสะพานและเดินไปตามทางที่มีร้านค้าเรียงรายมากมายเดินไปเดินมาเริ่มหลงทางเนื่องจากที่พักมันไม่ได้หากันง่ายๆดูจากเลขที่บ้านก็หาไม่เจอจนต้องหาเบอร์โทรจากในเน็ทและโทรหาเจ้าของบ้านและแยกย้ายกันเดินหา สุดท้ายกว่าจะติดต่อกันได้ก็เสียเวลาไปเกือบครึ่งชม.จนในที่สุดเจ้าของบ้านชื่อเคียร่าก็มาต้อนรับเราสู่อพาร์ทเม้นท์ของเธอสภาพโดยรวมของอพาร์ทเม้นน่าอยู่ ภายในมีห้องรับแขก ห้องครัว และห้องนอน 2 ห้อง ข้อเสียอย่างเดียวที่ตามมาหลอกหลอนจากฟลอเร้นส์คือ wifi ที่มี แต่ระดับความช้าเยี่ยงเต่าคลาน

บรรยากาศโบสถ์ที่ลานกว้างหน้าท่าเรือ Marcuola

กว่าจะออกจากห้องมาเดินเที่ยวก็บ่าย 3 กว่าๆ แล้ว เราเดินลัดเลาะตามซอกซอยมาที่ท่าเรือ Marcuola เป้าหมายแรกในวันนี้คือ Piazza San Marco (St.Mark Square) เรานั่งเรือมาลงที่สถานี San Marco ซึ่งที่จัตุรัสนี้นักท่องเที่ยวเยอะมากๆ เรานัดแนะกันที่จัตุรัสก่อนจะแยกย้าย ด้วงกับมิกว่าจะเดินถ่ายรูปเล่นในขณะที่เรา 2คนจะเข้าไปเยี่ยมชมมหาวิหาร Basilica di San Marco ซึ่งก่อนจะเข้าภายในโบสถ์ต้องเอากระเป๋าเป้ไปฝากอีกที่นึง พอไปถึงที่ฝากกระเป๋าที่ต้องเดินเข้าซอยไปอีกคนคุมตู้ล๊อกเกอร์บอกว่าจะปิดแล้ว(ปิด 5 โมงเย็น) ซึ่งในตอนนั้นมันก็ประมาณ 4โมง40แล้วผมบอกว่าเดี๋ยวจะรีบเข้ารีบกลับ แล้วจึงรีบพุ่งไปเข้ามหาวิหาร San Marco

ภายในห้ามถ่ายภาพแต่เนื่องจากไม่มีใครมาคอยดูจึงมีคนแอบถ่ายภาพมากมาย

หน้าจัตุรัส San Marco

หน้ามหาวิหาร Basilica di San Marco

Basilica di San Marco

มหาวิหารนี้ภายนอกดูสวยงามวิจิตรอย่างมาก(แต่ขณะที่เราไปถึงนั้นมีการตั้งนั่งร้านซ่อมอยู่บางส่วน) สถาปัตยกรรมสไตล์ไบเซนไทน์และกอธิคสร้างเสร็จประมาณปี 1093 ภายในแบ่งพื้นที่ในรูปแบบของกางเขนแบบกรีซออโธด๊อกซ์ภายในตกแต่งอลังการมาก รายละเอียดการตกแต่งมากมายและมีรูปแบบงานศิลปะแบบยุคกลางตัวโดมทำเหมือนโบสถ์คอนสแตนติน Holy Apostles จากเมืองคอนสแตนติโนเปิ้ลในอดีต ดูการตกแต่งภายในที่สวยงามแล้วทำให้นึกถึงอดีตกาลในยุคกลางและเรื่องราวต่างๆในยุคไบเซนไทน์ของที่แห่งนี้ ประติมากรรมต่างๆแสดงถึงความมั่งคั่งและอำนาจของเมืองเวนิสในอดีตจนได้รับสมญาว่า “โบสถ์ทอง”Chiesa d’Oro

ภายใน Basilica di San Marco

ผมดูอยู่ไม่นานก็รีบพุ่งออกมาเพื่อไปรับกระเป๋าเป้ก่อนที่คนเฝ้าล๊อกเกอร์จะปิดห้อง หลังจากนั้นเราจึงออกมาเดินเล่นถ่ายรูปที่จัตุรัสแต่คนมากเหลือเกินทั้งคนจีนและคนไทย (สารพัดฝรั่งด้วย) ที่จัตุรัสนี้จุดเด่นอีกจุดคือหอระฆังซานมาโคซึ่งที่ไหนในโลกที่จะสร้างอะไรเลียนแบบเวนิสก็ต้องสร้างหอระฆังแบบนี้ไว้ด้วย (เมืองไทยเราก็น่าจะมีนะ)

หอระฆังซานมาโค

เรานัดแนะมาเจอกันที่เสาสิงโตแห่งซานมาโคสิงโตมีปีกนี้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเวนิสและมีปรากฏในธงของเวนิสเดิม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์นักบุญมาระโก (St.Mark) และเป็นสัญลักษณ์ของของพลังแห่งสารจากพระเจ้า ส่วนปีกนั้นเป็นสัญลักษณ์ของการยกสูงขึ้นของจิตวิญญาณ

สิงโตแห่งซานมาโค สัญลักษณ์แห่งเมืองเวนิส ที่หน้าพิพิธภัณ์

หน้าวัง Palazzo Ducale

เสาสิงโตแห่งซานมาโค

อย่างไรก็ตามประติมากรรมรูปสิงโตมีปีกนี้ตามประวัติศาสตร์มีมาแต่โบราณก่อนยุคเซ้นท์มาร์คโดยพบเป็นรูปประติมากรรมที่ตั้งอยู่ข้างเทพSandon ที่ Tarsus ใน Cilicia ตอนใต้ของตุรกีประมาณ 300 ปีก่อนคริสต์กาล

เมื่อเจอพลพรรคแล้วเราจึงวางแผนไปดูที่น่าสนใจอื่นๆและเมื่อมองจากจัตุรัสซานมาโคข้ามแม่น้ำใหญ่Grand Canal จะมองเห็นโบสถ์สีขาวสวยๆ อยู่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งคือ มหาวิหาร Basilica di Santa maria della Salute เรียกสั้นๆ ว่า ลาซาลูเต้ LaSalute ซึ่งถือเป็นโบสถ์ใหญ่แห่งหนึ่งในเวนิสทีเดียว เรานั่งเรือข้ามฟากมาที่โบสถ์แห่งนี้เพื่อถ่ายรูปที่ฝั่งนี้ซึ่งแทบไม่มีคนเลยเทียบกับจัตุรัสซานมาโคที่มีคนแน่นขนัด

โบสถ์ Basilica di Santa maria della Salute

โบสถ์นี้เป็นโบสถ์สไตล์บาโร๊ค สร้างเมื่อประมาณปี 1687 ตามประวัติศาสตร์สร้างขึ้นในช่วงที่เวนิสมีโรคระบาดซึ่งมีคนตายอย่างมากโบสถ์นี้จึงสร้างขึ้นเพื่อถวายให้แม่พระมารีแห่งสุขภาพ

เราเดินเล่นถ่ายรูปรอบๆ โบสถ์ (เพราะปิดแล้ว) หลังจากนั้นจึงเดินเล่นลัดเลาะตามตรอกซอกซอยเล็กๆเพื่อถ่ายรูปคูน้ำลำคลองต่างๆ ที่สวยแปลกตาและน่าประทับใจมากไม่รู้คนสมัยก่อนเขาสร้างสรรค์สถานที่แห่งนี้ได้อย่างไร เส้นทางที่เราเดินเล่นถ่ายรูปนั้นไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาเดินกันนัก

เรือสำราญที่กำลังแล่นเข้าเวนิส

เราเดินลัดเลาะมาโผล่ที่ทะเลด้านหลังบ้างและเดินลัดเลาะจนมาโผล่ที่ Gallerie dell’Accademia ประมาณ 1 ทุ่มแล้ว พิพิธภัณฑ์นี้นับเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีคนเข้าชมเป็นอันดับ 2 ในอิตาลีรองจากพิพิธภัณฑ์ Uffizi และมีงานประติมากรรมของมิเคลันเจโลมากที่สุด (7 อัน รวมทั้ง David อันโด่งดัง) เราข้ามสะพานไม้ Ponte dell’Accademia ที่สวยแปลกตา ซึ่งตามเป้าหมายแล้วเราตั้งใจว่าจะเดินกลับสุดท้ายด้วยความเหนื่อยล้าจึงเดินข้ามสะพานกลับมารอเรือเมล์จากป้าย Accademia ไปลงที่ป้าย Marcuola ใกล้ๆ ที่พักดีกว่า (ปวดตรีนแล้ว)

อาการขาล้าของพลพรรคนักเดิน

เย็นนี้เราเดินหาของกินและมาจบลงที่ร้านพิซซ่าแถวที่พัก หลังจากนั้นจึงแวะซื้อวัตถุดิบเพื่อทำอาหารเช้าสำหรับวันพรุ่งนี้ซึ่งเอาแบบง่ายๆคือสปาเก็ตตี้ ไส้กรอกและซอสมะเขือเทศกระป๋อง

ก่อนกลับเข้าห้องพักเราแวะซื้อเบียร์ที่ร้านขายผักแถวซอยที่พักและถั่วมานั่งกินที่ห้องรับแขกในอพาร์ทเม้นท์ นั่งคุยและดูทีวีไปเพลินๆ ก่อนจะแยกย้ายไปอาบน้ำนอน

Last Update : 8 มิถุนายน 2558 22:29:08 น.

น่าอิจฉาวุ้ย
โดย: เสี่ยนอนดึก IP: 49.49.158.41 วันที่: 6 มิถุนายน 2558 เวลา:0:22:53 น.

นักท่องเที่ยวเยอะมากจนตาลาย ที่จัตุรัส San Marco :)
โดย: Beebee IP: 94.23.252.21 วันที่: 6 มิถุนายน 2558 เวลา:0:34:11 น.

ขึ้นเรือฟรีก็ได้ ใช่ป่าวครับ
โดย: De Rossi IP: 203.146.189.95 วันที่: 24 สิงหาคม 2558 เวลา:8:34:54 น.