ไทยกำลังจะโดนแซง...
เย็นวันพุธ ท้องฟ้ามืดครึ้มเช่นที่ผ่านมาตามสภาวะที่เกิดจากอาการโลกร้อนอย่างที่เขาว่ากัน....
วันก่อนได้ดูรายการจับกระแสโลก พี่น้องหยุ่นหย่องแห่งเนชั่นได้พาไปเที่ยวเวียดนาม ดูนักลงทุนไทยในดินแดนเหงียนและการวิเคราะห์ต่างๆ

ตามการคาดการ เขาว่าถ้าประเทศไทยยังดำเนินนโยบายเช่นในปัจจุบัน หรือการเมืองยังไม่เสถียรภาพแล้วละก็ พวกเราจะโดนแซง!!!! (ทำเสียงตกใจ)

- เวียดนาม อดีตประเทศที่ล้าหลังกว่าเรากำลังสร้างสนามบินใหม่.. สนามบินของเราก็เพิ่งสร้างนะ แต่ซ่อมอยู่
- เวียดนามจะสร้างระบบรถไฟความเร็ว.. แต่รถไฟของเราเจ้าแรกของแถบนี้นะจะบอกให้
- เวียดนามส่งออกผ้าได้เยอะกว่าเราแล้วกว่า 50%.... ของเราเคยยิ่งใหญ่นะ จะบอกให้ไม๊เล่า

- เวียดนามเคยขับไล่ฝรั่งเศส เคยรบชนะอเมริกาผู้รุกราน.. แต่เราเป็นลูกน้องอเมริกันเขาน้า.. เคยให้เขามาตั้งฐานทัพบินไปถล่มเวียดนามด้วย ฝรั่งเคยมีเมียไทยด้วย
- ฟุตบอลลีกในประเทศเขาก็เจริญกว่าเราทั้งๆ ที่เริ่มช้ากว่า ขนาดที่นักเตะดีที่สุดของไทยต้องไปค้าแข่งที่เวียดนามกันเลย (เพราะคนไทยไม่ดูบอลไทย)

เอาเป็นว่า เขากำลังจะแซงแหละ และเขามีศักยภาพที่จะแซงได้

เรื่องของเรื่องก็คือ แซงแล้วไปไหน?


โลกมันก็กลมอะนะครับ แซงแล้ว แซงกี่รอบ กลายเป็นประเทศมหาอำนาจ มีอิทธิพลบีบไทยได้ อย่างนั้นหรือ..

หรือว่าแซงในที่นี้คือแซงในฐานะที่มีคนเข้าไปลงทุนเยอะ คนในประเทศมีงานทำ มีเงินใช้ ทรัพยากรถูกดูดขึ้นมา เกิดความเจริญอย่างรวดเร็ว ก้าวกระโดด แบบทุนนิยมเต็มรูปแบบ วัฒนธรรมต่างๆ ถูกกลืนกิน แบบนั้นรึเปล่า


อย่างว่าละนะครับ โลกนี้มันเต็มไปด้วยการแข่งขันตั้งแต่เกิดขึ้นมาดูโลก หรือตั้งแต่ยังไม่เป็นวุ้นกันเลยก็ไม่ผิด

- สเปิร์มแย่งกันเจาะไข่
- เด็กแย่งกันเข้าอนุบาล
- สอบแย่งกันเข้าประถม บางคนก็แย่งกันบริจาคเงินเพื่อเข้าเรียน
- แย่งกันสอบเข้ามหาลัยชื่อดัง
- แย่งกันหางานทำ (ดันจบมาเยอะ)
- แย่งกันใช้พื้นถนนอันจำกัดจนรถติด
- แย่งกันเที่ยวตอนมีเทศกาล
- แข่งขันกันในเกมโชว์ แข่งกันแย่งสามีภรรยาในละคร แข่งกันชิงถ้วยในกีฬา แข่งกันร้องเพลงใน AF แข่งกันดัง แข่งกันสวย...


ก็เลยไม่แปลกที่คนดีกว่าเก่งกว่า ประเทศที่พร้อมกว่า มีวิสัยทัศน์และมีผู้ปกครองที่ดีกว่าจะแข่งขันชนะผู้ที่ไม่พร้อมและไม่เตรียมตัว เฉกเช่นเดียวกับการแข่งขันในทุกๆ อย่างในจักรวาลนี้

แต่ก็ไม่จำเป็นต้องทำตัวตามกระแสนิยมนี่ครับ...

ที่ควรจะทำมากกว่าการแข่งขันในเวทีโลกก็คือ พัฒนาให้ทุกคนเท่าเทียมกันในบ้านเมืองเรา สร้างคนให้มีคุณภาพ ใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม สร้างสิ่งที่ควรจะสร้าง ปรับปรุงบ้านเมืองให้น่าอยู่ แก้ปัญหาภายในให้ดี สร้างสาธารณูประโภคให้เหมาะสม แก้ปัญหาภัยต่างๆ ในรอบปี (แล้ง น้ำท่วม) ทำกินกันเองก็อยู่ได้แล้วนี่ ทำไมต้องไปแข่งกับใคร ของเรามีให้ใช้อีกเยอะแยะไป

และอีกหลายอย่างเลยที่ไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับใครเขา.. ทำตัวให้ดีๆ กว่า

เลือกตั้งคราวหน้า อย่าลืมเลือกผมนะครับพี่น้อง....



Create Date : 16 พฤษภาคม 2550
Last Update : 16 พฤษภาคม 2550 17:06:43 น.
Counter : 844 Pageviews.

20 comments
  
เข้ามาอ่าน เห็นด้วยอย่างแรง

แต่มันเป็นประเด็นการเมือง ผมขอไม่ออกความเห็นมากกว่านี้นะครับ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:07:21 น.
  
เห็นด้วยอย่างแรง
โดย: meaw_1985 วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:12:50 น.
  
นั่นสิเนอะ เมื่อไหร่น้อ ไทยเราจะผงาดกะเค้ามั่ง ^^
โดย: mingky วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:41:43 น.
  
เราโดนหนีบด้วยจีนกับอินเดียด้วยแหละครับ เราเลยโตไม่สุดเสียที อีกทั้งนโยบายเราก็ไม่ต่อเนื่องเท่าที่ควร

เสียเวลาไปกับการทะเลาะกันเองมากด้วยครับ หวังว่า เลือกตั้งเสร็จ จะสงบสุขเสียที
โดย: :bo (ECie ) วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:03:36 น.
  
ฟังแล้วอาจแอบเคือง เรื่องโดนแซงภาษาพาความรู้สึกไป

แต่จริงๆแล้วใครจะแซงก้อช่างมันปะไร

ตัวเราเองสำคัญที่สุด

ปล.แต่ก็ไม่พัฒนาไปไหนซะที
โดย: ปปดด IP: 210.75.123.194 วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:27:21 น.
  
สาวๆอ่านแล้วก็หาแฟนเป็นหนุ่มเวียตนามกันซ้า..
โดย: smartman หล่อสุดๆ วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:51:24 น.
  
คุณบิ๊กกกจะสังกัดพรรคไหนครับ
จะได้เลือกถูก

ผมก็เผอิญได้ดูรายการที่ว่า
ก็เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ในบ้านเราควรหันมาทบทวนความเป็นไปในประเทศเรานะ
เพราะรากหญ้าอย่างผม ก็อยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
โดย: King Of Pain IP: 58.9.137.76 วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:44:01 น.
  
ทำไงดีวะ แสดด
โดย: เสี่ยเอง IP: 222.123.163.87 วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:23:36 น.
  
สวัสดีค่ะ ยังจำเจนนี่ได้ไหมเอ่ย ไม่ได้แวะมาทักทายเสียนาน สบายดีน่ะคะ พอดีวันนี้เจนนี่มีเวลานิดหน่อย เลยแวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย รักษาสุขภาพด้วยน่ะคะ

ไปก่อนน่ะคะ ว่างๆเจนนี่จะแวะมาทักทายอีกค่ะ บ๊าย บาย
โดย: สาวอิตาลี วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:12:58:07 น.
  
ประโยคสุดท้าย ทำเอาฮา น้ำพุ่งออกจากปากเลยครับ

จริงๆ ไม่ใช่แค่นี้หรอกครับ ทางด้านการศึกษาเวียดนามก็แซงหน้าไทยไปหลายช่วงตัวแล้ว และที่สำคัญขีดความสามารถในการเพิ่มผลผลิตของประเทศ เขาก็แซงไทยไปแล้วเช่นกัน

อย่างที่ จขบ. บอกแหละครับ จริงๆ เราไม่ต้องไปแข่งขันกับใครให้เสียเวลา ถ้าไปบ้าตามการแข่งขันซะหมด มันก็ไม่จบไม่สิ้น ทางที่ดีพัฒนาทรัพยากรบุคคลในประเทศเราก่อน อันนี้จะเป็นการสร้างความยั่งยืนมากกว่าเป็นไหนๆ ก็อย่างว่านะครับ ถ้าผู้คนในบ้านเมืองยังตีกันอยู่ไม่จบไม่สิ้น ผู้นำยังไม่ได้ตระหนักอย่างจริงจัง ทุกอย่างก็จะเริ่มอยู่กับที่ไม่มีคำว่าพัฒนาให้เห็น นอกจากคำพูดลอยๆ เท่านั้นเองแหละครับ



ปล. วันนี้มีสาวเซะซี่มาฝากครับ และถ้าว่างๆ ช่วยไปยืนยันให้ผมหน่อยได้ไหมครับ ว่าผมน่ะ เป็นคนเรียบร้อย (รู้สึกว่าจะยากนะตรงนี้นน่ะครับ)
โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:41:28 น.
  
ถ้าพี่ท่านเข้าไปเป็นนักการเมืองแล้วพี่ท่านจะยังคิดเช่นนี้อยู่หรือเปล่า.......

เพราะเห็นใครๆเค้าว่า ถ้าเข้าเมืองตาหลิ่ว ก็ให้หลิ่วตาตาม (เอ...ถ้าเขียนผิดก็ขออภัยด้วย )
โดย: belittle big IP: 125.25.207.112 วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:17:42:43 น.
  
Competition!!


ดอก Nemophila :: ฟ้ายังงดงามเสมอ
โดย: law of nature วันที่: 17 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:23:20 น.
  
อย่างนึงที่ไม่อยากให้แข่งก็เรืองทําสถิติลงกินเนสบุค บางรายการเห็นแล้วให้อนาถใจ

ปล. คุณพี่ใหญ่ไปทําบ๊อเราอ้วน ฮึ!
โดย: เป๋อน้อย วันที่: 18 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:07:54 น.
  
โถ่. ไม่มีประเทศไหนจะมาแข่งทำธูปใหญ่โตได้เท่าธูปประเทศเราหรอกครับพี่น้อง ใหญ่โตกว่าทุกลึงค์ในโลกแถมยังล้มลงมาทับคนตายได้ด้วย (เฮ้อ!x100ครั้ง)

ถ้าขืนเด็กไทยยังติดเกมและมัวแต่ดึงดูดเพศตรงข้ามกันอยู่ฉะนี้ อีกทั้งผู้ใหญ่ยังคงชุ๋ยละเลย มองสิ่งสำคัญเป็นสิ่งไม่สำคัญ แต่กลับเห็นสิ่งไม่สำคัญเป็นสิ่งสำคัญ ไม่นานหรอกครับประเทศเพื่อนบ้านที่เราเคยพูดจาดูถูกด้วยคะนองปากจะแทรงหน้าและหันมาถ่มน้ำลายใส่เรา(เก็บกดมานานแล้วนะเฟ้ย)

เมื่อสองวันก่อน คนรู้จักคนหนึ่งเล่าว่า เดี๋ยวนี้ คนเวียดนามที่ยกกันมาทำงานร้านอาหารบ้านเรากำลังจะย้ายกลับไปทำกินที่บ้านเกิดกันหมดแล้ว เพราะเมื่อเทียบระดับค่าครองชีพที่นั่นเหมือนจะได้เงินดีกว่าที่ไทยเยอะ และพวกยังย้ำแถมมาด้วยว่าอนาคตของที่โน่นกำลังจะดีกว่าที่นี่แล้วล่ะ อากาศก็ดีกว่าด้วย

ผมว่า เราควรจะต้องทำอะไรกันสักอย่าง ทำอะไรกันมากกว่านี้ ไม่ใช่เพื่อแข่งหรือเพื่อแซงใคร แต่ควรจะตระหนักรับรู้ว่าสิ่งแวดล้อมที่เราจมกันอยุ่ตรงนี้มันแย่มากและเราก็ไม่ควรต้องทนมัน หากเรามาช่วยกันเปลี่ยนแปลงคนละนิดละน้อย ก็น่าจะทำให้ดีขึ้นได้บ้างนะครับ ดีขึ้นนิดนึงก็ยังดีใช่ไหม

(เฮียbigg ช่วยคิดหน่อยดิ ว่าเราควรจะทำ ควรจะเริ่มจากอะไรกันก่อนดี)
โดย: เหมียวโลโม่ แง๊วๆ(หิวนม) IP: 124.120.169.18 วันที่: 20 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:07:32 น.
  
คงต้องปล่อยให้มันเป็นไปเเล้วมั้งครับ ยิ่งคนในบ้านเราบางส่วนชอบขัดเเข้งขัดขากันเองอีก เราอาจจะตามเวียดนามไม่ทันจริงๆ ก็เป็นได้

เเต่ยังไงก็ช่างมันเถอะนะ เเข่งไปก็เท่านั้น ผมว่าสังคมของเขากับเราไม่เหมือนกัน ค่าของความสุขมันอาจจะไม่ได้วัดที่ความทันสมัยหรือความเจริญอย่างเดียวก็ได้
โดย: Dark Secret IP: 124.120.1.153 วันที่: 21 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:38:06 น.
  
มาแจ้งขอลบเม้นท์ของคุณบิ๊กที่บ๊อกเป๋อนะคะ มันกาง...ง..งออกจนเม้นท์เพื่อนๆหลุดขอบไป

ขอโต๊ด

ถ้าว่างแวะไปใหม่นะคะ
โดย: เป๋อน้อย วันที่: 21 พฤษภาคม 2550 เวลา:9:48:12 น.
  
ก็เป็นเรื่องน่าคิดนะคะ อีกหน่อยเค้าคงพัฒนาไปไกลกว่าเราแน่เลย เฮ้อออ
โดย: narm (naivenarm ) วันที่: 21 พฤษภาคม 2550 เวลา:17:38:40 น.
  
โอ้ ถูกใจมากค่ะ นโยบายวันนี้ กี่สมัยก็จะเลือก จริง ๆ นะ
ทำไมต้องไปดูว่าจะแข่งกับใคร หรือใครเป็นคู่แข่ง
ถ้าเราดีเอง ดีจริงก็ไม่ต้องกลัวแล้วล่ะ
(แล้วนี่แหละ ก็ปัญหาที่ทำให้กลัวเสียเอง)

ไปจียมา เห็นบอกว่าเด็กที่โน่นส่วนใหญ่นอกจากเวลานอนแล้ว
เอาเวลาไปอ่านหนังสือทบทวนตำราหมด
แล้วเด็กไทยล่ะ เล่นมั่ง เรียนมั่งก็ได้
แต่นี่กลัวว่าจะเป็นเล่นเสียอย่างเดียว
โอ้ Team Thailand!!!!!!!!!!!!!
โดย: หมาเลี้ยงแกะ วันที่: 21 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:49:32 น.
  
เห็นด้วยกับแมวเหมียวโลโมนะว่ามันต้องทำอะไรเสียอย่างแล้ว

โดย: keyzer วันที่: 21 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:37:33 น.
  
น้ำไม่รู้ว่า พี่บิ๊กโดน Tag เรื่องความฝันไปหรือยังอ่ะค่ะ น้ำขออนุญาต tag ต่อได้ป่าวคะ น้ำโดนพี่เค้า tag ต่อมาอีกทีนึงอ่ะค่ะ ไปร่วมสนุกกันนะคะ

ปล.ถ้าพี่บิ๊กโดน tag ไปแล้ว ยังไงรบกวนแวะไปบอกน้ำหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
โดย: narm (naivenarm ) วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:1:37:44 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

biggg
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



my everyday life on EARTH

New Comments
พฤษภาคม 2550

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog