เอะอะโทษความร้อน.. มันไม่ใช่ มันไม่ใช่
บ่ายวันเสาร์อันร้อนระอุของกรุงเทพมหานคร ศิวิไลย์นครแห่งสยามประเทศ... เจอความระอุของอากาศแล้วแทบจะไม่อยากออกไปทำอะไรกันเลยนะครับ... บางทีอยู่บ้านแล้วหิวข้าวเจอความร้อนของแดดด้านนอกก็เลยพลอยขี้เกียจเดินออกไปซื้ออะไรกิน.. นัดเจอเพื่อนต้องเดินไปขึ้นรถข้างนอกก็เหนื่อยร้อน ไปไม่ไหวด้วยความขี้เกียจและขี้ร้อน รถจอดไว้หน้าบ้านก็ระอุบางทีใช้อบไก่อร่อยดี..

แค่ความร้อนก็จะแย่อยู่แล้วมาบวกกับความอบอ้าวและฝุ่นควันในเมืองหลวงนี่ยิ่งทรมานเข้าไปใหญ่ ขนาดเมื่อวานตอนค่ำไปแถวเซ็ลทรัลเวิล์ดซึ่งเย็นฉ่ำ แต่พอเดินออกมาด้านนอกของห้างแล้วเหนื่อยและเหนียวเหลือเกิน ขนาดว่าเขามีทางเดินเชื่อม sky walk จากตัวห้างไปถึงรถไฟ bts แล้วก็ยังร้อน ถ้าเดินในระดับพื้นดินนี่คงยิ่งอึดอัดตายด้วยควันพิษ.. ขับรถก็เย็นใจดี แต่ได้ยินผู้คนที่เดินทางมาที่ห้างนี้ก็บ่นกันซ้ำๆ ว่า หูย รถติดเหลือเกินเย็นวันศุกร์สิ้นเดือนกว่าจะมาถึงที่นี่ได้


เข้าเรื่องกันดีกว่า... วันก่อนได้สนทนากับว่าที่นักปราชญ์ท่านหนึ่ง (ขอสงวนนาม) ว่าด้วยความร้อนรึเปล่าที่ทำให้คนในบ้านเมืองเราขี้เกียจ ด้วยว่านานาอารยะประเทศเขามีวิวัฒนาการทางสังคมและประวัติศาสตร์ มีการจดบันทึกแต่โบร่ำโบราณ มีการคิดค้นสร้างสรรค์อะไร มีนักปราชญ์ มีนักคิด นักประดิษฐ์... แต่ประเทศร้อนๆ บนเส้นศูนย์สูตรแบบไทยแลนด์แดนสยามกลับขาดแคลนสิ่งดีๆ เหล่านั้น

เคยมีโบราณแมนกล่าวไว้ว่า ประเทศแถบร้อนชื้นอย่างบ้านเรา ต้องปกครองด้วยระบอบทักษิณ เอ้ย ต้องปกครองด้วยระบอบเผด็จการ เพราะคนมันขี้เกียจต้องให้ชี้นำ (ไม่รู้จริงแท้แค่ไหน).. แต่พอมันร้อนๆ แล้วอะไรมันก็ดูอึดอัดไปหมดนะครับ..


บางทีขี้เกียจทำอะไรก็เลยมาโทษความร้อนกันใหญ่ เช่น
- เขียนบล๊อกไม่ออก ก็โทษว่ามันร้อน เลยไม่มีอารมณ์
- นอนขี้เกียจอยู่บ้าน ก็เพราะว่ามันร้อน
- จะเดินซื้อของชิวๆ แบบประเทศหนาวๆ ก็เหนียวเหนอะ
- จะเดินฟังเพลงไปขึ้นรถไฟ ขี่จักรยานไปทำงาน หรืออะไรต่างๆ ก็เหนื่อยเหลือเกิน
- นักบอลไทยวิ่งๆ แล้วหมดแรงก็โทษความร้อน
- บริหารน้ำไม่ดี แล้ง ก็โทษความร้อน

ว่าแต่ว่า ถ้าสมัยก่อนอังกฤษเขาไม่ได้อพยพนักโทษไปอยู่ที่ออสเตรเลีย แล้วให้มาอยู่เมืองไทยแทน เมืองไทยเราจะเจริญเหมือนเมืองออสซี่นั้นรึเปล่านะ หรือพวกฝรั่งที่มาอยู่ ณ ดินแดนเส้นศูนย์สูตรป่าฝนแล้วจะขี้เกียจเหมือนพวกเรากันนะ.... หรือชาวไทยถ้าได้ไปอยู่แถบอเมริกาแล้วจะประดิษฐ์หลอดไฟ โทรศัพท์ ทีวี วิทยุ ดาวเทียม รถยนต์ กันได้เองรึเปล่านะครับ

หรือถ้านักการเมืองร้อนไปอยู่เมืองหนาว เขาจะน่ารักเหมือนตอนอยู่เมืองร้อนแบบนี้รึเปล่านะ


มันไม่ใช่อะ มันไม่ใช่



Create Yours @ NackVision



Create Date : 31 มีนาคม 2550
Last Update : 1 เมษายน 2550 1:34:59 น.
Counter : 2144 Pageviews.

23 comments
  
มันคิดไม่ได้ง่ายๆน่า เรื่องอังกฤษเอาฝรั่งมาปล่อย
ปัจจัยแวดล้อมมันต่างกัน
ถ้าชนเผ่าเราไปอยู่ทางอื่นตั้งแต่ไหนแต่ไร เราก็จะไม่ใช่เราไปแล้ว ก็กลายเป็นคนแถบนั้นไปแล้ว
เช่นนี้เป็นต้น


แต่....ก็บอกแล้วงาย....
ว่าไม่ได้ขี้เกียจซะหน่อย....
แค่ไม่อยากทำเท่านั้นเอง....
แหม...


ปล. ชชอบตัว G
กรี๊ดๆ
โดย: PADAPA--DOO วันที่: 31 มีนาคม 2550 เวลา:23:35:48 น.
  
ที่จริงเรื่องนี้เคยคิดคล้ายๆกัน แต่คิดเล่นๆน่ะ
เคยตั้งสมมุติฐาน ทำไมคนแถวแถบหนาวจึงคิดค้นอะไรได้มากกว่า คนแถบร้อน

คำตอบคือ คิดว่า คนในแถบยุโรป สิ่งแวดล้อมของเค้าไม่เหมาะสมหลายๆอย่าง จึงจำเป้นต้องคิดค้นเพื่อ เอาชนะธรรมชาติ หรือ อำนวยความสำดวกให้มีคุณภาพชีวิตทีีดีขึ้น

แค่คิดเล่นๆนะ
โดย: law of nature วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:2:30:23 น.
  
ฮ่าๆ แหมอากาศร้อนนี่มันเป็นลบซะหมดเลยนะคะ

วันนี้เราก็จอดรถอบแดดไว้หน้าบ้านค่ะ

เดินขึ้นรถเมล์ไปดูหนัง 1 เรื่อง แล้วก็ไปเดินงานกาชาดต่อ

หาญกล้ามาก ปกติไม่ชอบความร้อนหรอกค่ะ

แต่ไม่รู้เป็นไง...อารมณ์อยากออกไปเหลือเกินค่ะ

ป.ล.มีการพูดกันไว้เยอะเหมือนกันค่ะว่า ระบอบวัฒนธรรมการเมืองบ้านเราน่ะมีลักษณะเอนเอียงจะชอบผู้นำแบบเด็ดเดี่ยว เผด็จการมากกว่าประนีประนอม (อันนี้มิใช่ความเห็นส่วนตัวนะคะ 5 5 5)
โดย: tistoo วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:3:35:35 น.
  
เรื่องอากาศร้อนเป็นข้ออ้างนี่ผมว่ายังไม่เท่ากับคำว่า ไม่มีอารมณ์ นะครับ อันหลังนี่ไม่มีเหตุผลไปกันใหญ่ (แต่หลายครั้งที่ผมเองก็รู้สึกว่ามันมีน้ำหนัก) ยิ่งบรรดาคนทำงานที่ต้องใช้ความคิดมาก ๆ เนี่ย เป็นกันบ่อย แบบว่า ร้อน ไม่มีอารมณ์ทำ ฝนตก ฟ้าครึ้ม ไม่มีอารมณ์ทำงาน เดินมานกขี้ใส่เสื้อผ้า ไม่มีอารมณ์ทำโน่นทำนี่ ฯลฯ

เรื่องเอาฝรั่งไปปล่อยไว้ ทำให้พื้นที่นั้นเจริญขึ้นเนี่ย ไม่เชิงไม่จริงนะครับ ขึ้นอยู่กับเวลาด้วย ลองดูอย่างพื้นที่อันดามัน แต่ก่อนก็เงียบ ๆ ไม่เจริญเท่าไหร่ เดี๋ยวนี้ พอมีการท่องเที่ยว มีฝรั่งเยอะ ๆ กลายเป็นมีหมดทุกอย่าง สปา รีสอร์ท อินเตอร์เน็ต ดำน้ำ ฯลฯ

เรื่องสิ่งแวดล้อมมีผลต่อพัฒนาการของคนในพื้นที่น่ะ ผมเห็นด้วยมากครับ เคยอ่านเจอในหนังสือว่า เมืองไทยน่ะอุดมสมบูรณ์ เล่นหมากรุกอยู่ อยากกินเหล้ากับกับแกล้ม ก็แค่ต้มน้ำทิ้งไว้ ออกไปตกปลา ได้ปลากลับมาทันน้ำเดือดถมเถ คิดดูว่าคิดกันง่าย ๆ ไม่ต้องวางแผนล่วงหน้าแบบนี้ มันก็พัฒนาได้ไม่เร็วเท่าไหร่ เทียบกับพวกต่างชาติที่ต้องวางแผนล่วงหน้า มีแบบ แผนรายปี ราย 3 ปี ราย 7 ปี ฯลฯ

คิดอีกที บางทีพัฒนาเชิงวัตถุเยอะเกินไป ก็เกิดปัญหาแฮะ
โดย: ECie (ECie ) วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:7:20:04 น.
  
ไอ้เรื่องอากาศร้อนแล้วขี้เกียจนี่สงสัยตั้งแต่เด็กแล้ว

และคิดว่าคงจริง

เพราะเห็นเพื่อนตอนเรียนมัธยมร้อนมากๆมันก็หลับได้

อาจะเพราะเพลีย หรือขี้เกียจ

ไม่รู้แฮะ

แต่สำหรับเรายอมรับโดยดีว่าขี้เกียจ

แค่เห็นแดดแรงๆก็เปลี่ยนใจไม่ออกจากบ้าน(ถ้าไม่จำเป็น)
โดย: Sugar and spice วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:8:27:08 น.
  
อืม นั่นสิคะ ตอนเด็ก ๆ เวลาเรียนสังคมหรือไม่ก็ภูมิศาสตร์ ครูจะบอกว่า คนตะวันตกอยู่ในซีกโลกหนาว
ทำให้ต้องเอาชนะธรรมชาติ ต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งรอบตัวเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด
ขณะที่คนตะวันออกอยู่ในที่อยู่อาศัยง่าย ทำให้เรื่อย ๆ ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง หรือคิดอะไรมาช่วยให้การดำรงชีวิตง่ายขึ้น

แต่พอโตมา ก็ตั้งคำถามให้ตัวเองว่ามันจริงหรือ?
สังคมเรา (ในนัยสังคมตะวันออก และสังคมที่ไม่ใช่ฝรั่ง) อาจจะเป็นสังคมที่มีการเรียนรู้มากกว่านี้ ถ้าไม่เสียดุลหลายอย่างให้ฝรั่ง
อย่างที่เรียกว่า การล่าอาณานิคมก็ดี การชี้นำทางความคิดด้วยคำว่า การพัฒนา โลกาภิวัฒน์ และอื่น ๆ อีกมากมาย
สิ่งเหล่านี้ทำให้เราหลุดและเสียดุล ต้องหมุนไปตามฝรั่ง
และดังนั้นแล้ว หลายสิ่งที่เป็นของดีของเราก็หายไป หลายสิ่งที่ควรดำรงอยู่ให้เกิดเป็นองค์ความรู้ก็สูญสิ้น
และสิ่งที่กลายมาเป็นองค์ความรู้ก็ไม่ใช่สิ่งที่เราคุ้นลิ้น จนทำให้การเดินตามองค์ความรู้ (ที่แปลกแยกแต่ถูกทำให้รู้สึกว่าใช่) นั้นเงอะงะและงุ่มง่าม

ที่สำคัญ คำว่าเสียดุลนั้นก็มีนัยเชิงเศรษฐกิจด้วย
เสียดุล เพราะถูกดูดทรัพยากร สูญเสียรายได้ และความมั่งคั่ง
หรือแม้แต่แผ่นดิน
เพราะสิ่งที่อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศษ หรือแม้แต่อเมริกาก็ดีได้ไป
มากมายมหาศาลเกินจะกล่าวยิ่งนัก

อย่างพม่า ถูกมองว่าล้าหลัง ยากจน
แต่ถ้ามองจากมุมมองประวัติศาสตร์
สิ่งที่ถูกอังกฤษทำ ทำให้เป็นแบบนี้ในปัจจุบัน

..... พูดได้อีกยาว และไม่ต้งสงสัยว่าเป็นพวก anti-colonialist anti-impercialist อย่างมหาศาล
ที่สำคัญอิฉัน look east อย่างรุนแรง
นาน ๆ ทีจะดูจริงจัง ในบล็อกคอาเฮียมาสเตอร์บิ๊กนะค้า
ดีใจ ๆๆ ฮ่า





Create Yours @ NackVision
ขอบอกว่าจริง ๆ ลายมืออิฉันงามกว่านี้จะฟังขึ้นไหมคะ


โดย: หมาเลี้ยงแกะ วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:16:10:32 น.
  
ยืนยันว่าลายมือน่าเกลียดน่ากลัวมาก
กรี๊ด
โดย: หมาเลี้ยงแกะ วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:16:11:36 น.
  
ปั่นคอมเมนต์กระจายอีกแล้ว
เพิ่งเห็นว่าเขียนว่า ฝรั่งเศสผิดนะคะเนี่ย
ขออภัย
โดย: หมาเลี้ยงแกะ วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:16:13:38 น.
  
แทคมีเยอะมากๆ จนงงๆ ไปหมดเลย อิอิ

เรื่องว่าด้วยความร้อนรึเปล่า >>>คิดว่า สิ่งแวดล้ิิิอมมีิอิทธิพลในช่วงเริ่มต้นของการพยายามจะเอาชนะธรรมชาติของชาวตะวันตก.... แต่ช่วงหลังที่สามารถติดต่อกันกันได้มากขึ้น เทคโนโลยีมีมากพอควร อิทธิพลจึงมาจากหลายอย่าง เช่นถ้าเรามาองว่า เราใช้แอร์ก็ไม่ร้อน แต่ทำไมเราถึงยังไม่เจริญก้าวหน้า แบบญี่ปุ่น....>.>มามองเรื่องค่านิยม กับการเมือง และปัจจัยอื่นๆ มากกว่าอากาศร้อนอ่ะจํะ
โดย: law of nature วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:18:38:00 น.
  
ที่ร้านกาแฟผม ร้อนซะจนฝรั่งขี้โม้โม้ไม่ออก ได้แต่มองหน้าเจ้าของร้านแล้วยิ้มเจื่อนๆถามด้วยสายตาว่า 'ทำไม ไม่เปิดแอร์วะ'

ความร้อนทำลายพลังงาน และทำให้ความฝันเหนียวเหนอะ
โดย: lomocat วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:0:30:29 น.
  
แวะมาดู หลังจากลืมไปพักนึง ว่ามีคนรู้จักเขียนblog

ว่าไงนะ

อ๋อ ร้อนๆ เห็นด้วยๆ มันไม่ช่ายยยย
โดย: เสี่ยมาแว้ว IP: 58.147.104.145 วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:11:39:05 น.
  
คนเราก็หาอะไรมาอางกันไปเรื่อยแหละค่ะ แต่อากาศร้อนมันก็ทำให้เราไม่อยากออกไปไหน อยากอยู่แต่ในห้องแอร์เย็นๆอย่างเดียว อ้างเองซะงั้น อิอิ
โดย: naivenarm (naivenarm ) วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:13:22:37 น.
  
ไม่ได้คิดประดิษฐ์อะไรเลิศหรูอลังการ แต่ผู้คน(ส่วนใหญ่)น่ารักน่าคบ รอยยิ้มก็แจกกันง่ายๆ ข้าวปลาก็ไม่อดอยาก หยั่งงี้พอหยวนว่าเป็นประเทศในดวงใจได้ไม๊? น่านะนะ
โดย: เป๋อน้อย วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:20:07:27 น.
  
โดย: น้องเล็ก IP: 58.64.60.25 วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:22:55:43 น.
  
ตัวดำขึ้นโดยปริยาย >>> โทษหน้าร้อน

ลดความอ้วนได้ง่ายขึ้น >>> เพราะมันร้อนๆๆๆๆๆ

ก็โทษหน้าร้อนอีกนั่นแหละ
โดย: belittle big IP: 125.25.144.147 วันที่: 3 เมษายน 2550 เวลา:14:37:55 น.
  
ร้อนก็ขี้เกียจ หาวก็ขี้เกียจ แถม ฝนตกก็ยังขี้เกียจ..
โดย: smartman หล่อสุดๆ วันที่: 3 เมษายน 2550 เวลา:18:40:31 น.
  
อากาศร้อน ใช่เลย

ผมเห็นใจคนทำงานกลางแดด คนบนรถเมล์ร้อน และคนนอนตึกแถวที่ไม่มีแอร์ครับ
โดย: yyswim วันที่: 3 เมษายน 2550 เวลา:22:16:41 น.
  
นำดอกไม้มาฝากคุณบิ๊ก ขอบคุณที่แวะไปทักทายเสมอค่ะ




''Dicentra ดอกไม้รูปหัวใจ''
โดย: law of nature วันที่: 4 เมษายน 2550 เวลา:6:20:23 น.
  
โห ... เขียนมานี่โดนเต็มๆ เพราะไม่อยากทำไรก็โทษว่าร้อนไปก่อน " มะมีอารมณ์" ... ฮ่า ฮ่า ...

วันนี้คุณบิ๊กอัพเรื่องนี้มา เหมือนให้เราโดยเฉพาะเลยค่ะ
โดย: JewNid วันที่: 6 เมษายน 2550 เวลา:13:29:34 น.
  
ร้อนครับ

คุณ biggg พูดถึง Sunshine ในบล็อกคุณ lomocat
ไปดูสิครับ
สนุกดีนะ
โดย: King Of Pain วันที่: 6 เมษายน 2550 เวลา:20:05:22 น.
  
^
^
|
ไปดูมาแล้วครับเมื่อวานนี้.. สนุกดีครับ
ความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ในบางสถานการณ์ทำให้เกิดความเสียหายอย่างไม่น่าเชื่อ
โดย: master bigg IP: 210.86.135.13 วันที่: 10 เมษายน 2550 เวลา:10:49:51 น.
  
55 ขำดีครับ

ความร้อนก็มีส่วนนะครับ ผมว่าเยอะด้วยล่ะ เเต่จะเอามาอ้างนู่นอ้างนี่ เเล้วไม่ทำอะไร มันก็เกินไปหน่อย ชีวิตต้องดำเนินไป ยอมเเพ้เพราะอุปสรรคความร้อนมันก็ตลกอ่ะซิครับ

ล่าสุด เหมือนผมอ่านในพันทิปนี่เเหละครับว่า โลกเราร้อนขึ้น เป็นเพราะมันถึงช่วงเวลาที่โลกเป็นเเบบนี้อยู่เเล้ว คือมีสลับร้อน สลับเย็น เรื่องภาวะเรื่อนกระจก ไม่ส่งผลต่อโลกเราเท่าไหร่หรอก ยังไงมันต้องเวียนเป็นวัฎจักรตามธรรมชาติอยู่เเล้ว อ่านเเล้วก็ไม่รู้จะเชื่อถือได้หรือเปล่า

คิดเเล้วถ้า คนเราไม่คิดอะไรมาก มันก็ต้องเผาผลาญเชื้อเพลิงไปเรื่อยๆ น่ะซิ ไม่อยากให้ประมาทกันอ่ะครับ
โดย: Dark Secret วันที่: 11 เมษายน 2550 เวลา:0:36:49 น.
  
Happy Thai New Year to bigggggggg


ดอก Heather

โดย: law of nature วันที่: 11 เมษายน 2550 เวลา:19:29:07 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

biggg
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



my everyday life on EARTH

New Comments
มีนาคม 2550

 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
23
24
26
27
28
29
30
 
All Blog