เรื่องเล่า...เม้าท์จากประสบการณ์ n_amaraks@hotmail.com

ภูกระดึงรำลึก

ได้เห็นข่าวโครงการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงแล้ว เราเองในฐานะที่เคยปีนขึ้นภูด้วยตนเองมาแล้วถึง 3 ครั้งเมื่อหลายปีก่อน ก็เลยอยากจะระลึกถึงความทรงจำเก่าๆ ผ่านตัวหนังสือให้ทุกคนได้อ่านกันบ้าง ก่อนที่วันข้างหน้า วิถีชีวิต ณ ภูกระดึงแห่งนี้อาจเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะในทิศทางใดก็ตาม...

จากกรุงเทพฯ คณะของเราเหมารถตู้ออกเดินทางกันตอนสามทุ่มครึ่ง แล้วก็หลับเอาแรงไปในรถ ถึงจังหวัดเลยราวๆ ตีห้าครึ่ง แล้วก็แวะล้างหน้าล้างตา กินข้าวเช้าที่ร้านเจ๊กิม ซึ่งดูเหมือนเป็นร้านที่ใครๆ ก็ต้องมาแวะทานข้าวเช้าที่นี่กันก่อนขึ้นภูค่ะ

พออิ่มแล้ว เวลาเจ็ดโมงเช้าอากาศกำลังสบายๆ ก็ได้เวลาที่พวกเราจะออก start จากตีนภูแล้วค่ะ ของที่เอาติดตัวขึ้นไปก็พยายามเลือกแต่ของที่จำเป็นค่ะ ส่วนพวกเสื้อผ้า สัมภาระอื่นๆ ที่เราแบกขึ้นไปเองไม่ไหว ก็ต้องจ้างลูกหาบให้ช่วยหาบขึ้นไปให้ คิดราคากิโลกรัมละเท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว แต่ไม่แพงหรอกค่ะ เพราะตอนขาขึ้น เราจ่ายค่าลูกหาบขนสัมภาระเฉพาะของเราไป 90 บาทเอง ส่วนค่าธรรมเนียมขึ้นภู บวกค่าธรรมเนียมประตูทางเข้าอุทยานก็ประมาณ 30 บาทต่อคนค่ะ

ก่อนขึ้นก็ไม่ลืมที่จะไปไหว้ศาลเจ้าปู่ภูกระดึงก่อนเพื่อขอพรให้เราปีนขึ้นภูได้โดยสวัสดิภาพ ส่วนด่านต่างๆ ที่เราจะต้องปีนผ่านขึ้นไปก็มีดังนี้เลยค่ะ ปางกกค่า ซำแฮก (ซำนี้แฮกสมชื่อเพราะหอบแฮกกันเลยทีเดียว)  ซำบอน ซำกกกอก ซำกอซาง  พร่านพรานแป ซำกกหว้า ซำกกไผ่ ซำกกโดน และซำแคร่..

จริงๆ ระยะทางก็ไม่ไกลนะคะ บางซำก็เดินง๊ายยย..ง่าย เหมือนเดินขึ้นเนินธรรมดาๆ แต่บางซำก็สูงชันเอาเรื่องเลยทีเดียว เราแวะพักทุกจุดเพื่อถ่ายรูป แล้วก็ถือเป็นการแวะพักดื่มน้ำ ทานขนม หรือถ้าอยากจะทานข้าวก็มีขายเกือบทุกซำ ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีอะไรทาน เคยบ้าพกนู่นพกนี่ติดตัวขึ้นไป เพราะเห็นว่าไอ้นู่นก็สำคัญ ไอ้นี่ก็จำเป็น พอเอาเข้าจริง ถึงเวลาที่เหนื่อยๆ ขึ้นมา เพิ่งจะรู้สึกตัวว่าจะพกอะไรขึ้นมามากมายกันนักกันหนา อยากจะขว้างทิ้งให้หมดเพราะหนักเหลือเกินค่ะ

แต่ไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน ยังไงเราก็ไม่ทิ้งเป้าหมายของเราไปได้หรอกค่ะ ในที่สุดเราก็ปีนขึ้นไปถึงยอดภู หรือที่เขาเรียกกันว่า “หลังแป” ได้สำเร็จ ระยะทางจากตีนภูถึงหลังแปก็ 5,500 เมตร หรือ 5 กิโลกว่าๆ ค่ะ เราใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง แต่คิดว่าถ้าไม่แวะพักชมนกชมไม้รายทางก็คงถึงเร็วกว่านั้นนะคะ

พอทุกคนขึ้นมากันครบแล้ว เราก็ออกเดินทางกันต่อ ช่วงนี้ไม่ยากแล้วค่ะ เราจะเดินจากหลังแปไปที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอีกประมาณ 3 กิโลครึ่ง เป็นทางเดินเรียบๆ แต่ทอดยาวไกลไปสุดลูกหูลูกตาทีเดียว บางช่วงเป็นพื้นทราย อาจจะเดินยากไปนิด แดดก็ร้อนด้วยเพราะใกล้เที่ยงพอดี เพราะฉะนั้น ร่มก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกันนะ แต่ถ้าขี้เกียจถือร่ม ใส่หมวกเอาก็ได้ค่ะ

ใช้เวลาเดินอีกประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึง เย๊ๆๆ...จากนั้นก็ไปติดต่อเรื่องบ้านพักที่พวกเราได้โทรมาจองไว้ก่อนแล้ว ถ้าไม่จองไว้ก็อดนอนบ้าน ต้องนอนเต้นท์สถานเดียว  แถวๆ ที่พักจะมีกวาง 2 แม่ลูกมาเดินเล่นกันด้วย เราก็เลยถือโอกาสถ่ายรูปไว้ซะเลย

ตอนที่เราไปเป็นช่วงเดือนตุลาคม อากาศกำลังดีเลย บนภูกระดึงตอนกลางคืนไม่หนาวเกินไป จะได้พักผ่อนได้เต็มที่ เช้าวันใหม่จะได้สดชื่นแจ่มใสพร้อมเดินป่าต่อค่ะ

รุ่งเช้า มีบางคนตื่นก่อนฟ้าสางไปรอเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้น แต่เราขอบาย นอนเอาแรงถึง 7 โมงเช้า อาบน้ำทานข้าว แล้วออกเดินทางไปไหว้องค์พระพุทธเมตตาก่อน แล้วก็ไปสระอโนดาด น้ำตกถ้ำสอเหนือ ลืมบอกไปว่าถ้าขึ้นภูกระดึง สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมใส่ก็คือ ถุงกันทากค่ะ ใส่ก่อนที่จะใส่รองเท้าทับ จริงๆ ก็ไม่ได้ช่วยกันทากอะไรมากมายหรอกค่ะ แค่ทำให้เห็นง่ายเวลาทากมาเกาะ พอทากมาเกาะเราก็หยิบทากออกไปก็เท่านั้นเอง 555

เราเดินกันเรื่อยๆ เอื่อยๆ ไปจนถึงผาหล่มสัก ซึ่งถือเป็นโลโก้ของภูกระดึงเลยล่ะค่ะ หวาดเสียวมั๊ยคะ

แชะรูปเป็นที่ระลึกกับผาหล่มสักเสร็จแล้วเราก็เดินเลียบผาต่างๆ มาเรื่อยๆ แวะพักบ้างอะไรบ้างมาจนถึงผาหมากดูก แล้วก็วกกลับเข้าที่พักตอนเย็นพอดี ถ้าดูแผนที่ประกอบจะเห็นเลยว่าเราเดินเป็นระยะทางไกลมากกกกกก...เพราะฉะนั้นคืนนี้เราก็หลับเป็นตายเลยค่ะ

เช้าอีกวัน เรามุ่งหน้าไปเที่ยวน้ำตกกันบ้าง เริ่มที่น้ำตกวังกวาง เพ็ญพบใหม่ โผนพบ เพ็ญพบ และถ้ำใหญ่ ได้บรรยากาศไปอีกแบบนะคะ...พอได้เวลาแดดร่มลมตกเราก็กลับที่พัก อาบน้ำเย็นเจี๊ยบแล้วนอนหลับพักผ่อนเตรียมเดินทางกลับพรุ่งนี้ค่ะ

...ขาลงใครว่าสบาย เมื่อยกว่าขาขึ้นอีก แต่ก็ใช้เวลาน้อยกว่าตอนปีนขึ้นภูก็แล้วกันค่ะ เพราะเราแทบจะดิ่งลงมาตามแรงโน้มถ่วงกันเลยทีเดียว ดีนะ...ที่ไม่ต้องแบกกระเป๋าเสื้อผ้าลงมาเอง เพราะเรามีลูกหาบช่วยขน ขาลงจ่ายไป 100 บาทค่ะ

เราก็เลยเดินตัวปลิว ชิลๆ ลงมา ใช้เวลาแป๊บเดียวก็ถึงตีนภูแล้วค่ะ

เที่ยวป่านี่ก็มีความสุขได้ฟีลไปอีกแบบนะคะ  แต่พอกลับถึงบ้านกลายเป็นมีความทุกข์ไปซะงั้น เพราะปวดน่องมากๆ  โชว์ขาอ่อนไม่ได้เลย เพราะน่องปูดซะจนใครๆ ก็ทักว่าไปถีบซาเล้งมาหรือไง ฮ่าๆๆๆๆ........

ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงล่ะค่า

Free TextEditor

Last Update : 20 กันยายน 2553 16:17:51 น.

กำลังจะไปภูกระดึงอีกครั้งปีหน้าค่ะ

โดย: har_ha 20 กันยายน 2553 18:06:42 น.

ฝากเที่ยวเผื่อด้วยนะคะ
มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันอ่านนะคะ

โดย: Somyachi 20 กันยายน 2553 18:31:24 น.

ดูแล้ว คิดถึงอดีตจัง เคยไปตอนเรียนมหาลัยกับเพื่อนๆ

เมื่อนานมาแล้ว เหนื่อยสุด แต่สนุกมาก

ตอนนี้ให้ไปอีกคงไปไม่ไหวแล้ว หนักเกิน ปีนไม่ขึ้น 555

ตอนนั้นโดนปลิงดูดน่องด้วย

กลัวมันกระดึ๊บเข้าก้นเกือบตาย

โดย: แป้งสีฝุ่น IP: 112.142.52.128 20 กันยายน 2553 20:17:33 น.

ตามมาดูภูกระดึง คั๊บ

โดย: HUNNALL 20 กันยายน 2553 21:12:56 น.

เหนื่อยมากมาย ตั้งกะ ซำแฮก ละ

จำจนตายยยย...

โดย: bettygirl 20 กันยายน 2553 21:38:17 น.

ขอบคุณที่พาไปเที่ยว...แต่ดูท่าทางมันจะร้อนนะเนี่ย

โดย: DOEH IP: 61.90.13.55 20 กันยายน 2553 23:54:54 น.

กำลังจะไป 22 ต.ค ค่ะ

โดย: rprommapan 21 กันยายน 2553 5:36:11 น.

อ่านแล้วนึกถึงที่ไปมา (2ครั้งแล้ว)สำหรับครั้งที่3ถ้าจะไปคงต้องรอให้ลืมความรู้สึกว่าโคตรเหนื่อยของครั้งที่ผ่านมาก่อน อย่าเพิ่งชวนนะเพราะยังแขยงอยู่เลยอ่ะ

โดย: P'YUI IP: 203.144.136.4, 203.144.136.27 21 กันยายน 2553 12:29:52 น.

คุณแป้งสีผุ่น - เคยโดนปลิงดูดน่องด้วยเหรอคะ น่ากลัวจังเลย ดีนะที่เราไม่โดน อิอิ

พี่โด้ขา - ใครว่าร้อน หนาวจะตายค่ะ

พี่ยุ้ย - ไม่ชวนไปหรอกค่ะ เพราะส้มเองก็ยังเข็ดขยาดอยู่เหมือนกัน แหะๆ

ขอบคุณ คุณHunnall, คุณ bettygirl, คุณrprommapan
ที่เข้ามาทักทายกันนะคะ

โดย: Somyachi 21 กันยายน 2553 16:49:36 น.

อยากไปนั่งเชิงเขาแบบนั้นบ้างจัง ดูเท่ห์มากเลยอะ

โดย: natcy IP: 203.144.136.4, 203.144.136.27 22 กันยายน 2553 15:14:47 น.

สวัสดียามค่ำคืนค่ะ
ขอตามมาเที่ยวภูกระดึงด้วยคนค่ะ
บรรยากาศดีจังเลย คิดถึงภูกระดึงจังเลย
คืนนี้นอนหลับฝันดีนะค่ะ

โดย: iamorange 22 กันยายน 2553 18:29:19 น.

ยังไม่เคยไปภูกระดึงเลยครับ

อยากจะลองไปสักครั้ง

โดย: เชษฐภัทร 22 กันยายน 2553 22:16:21 น.

ถ้าพี่ natcy อยากไปล่ะก็ เดี๋ยวน้องจัดให้..แต่ไม่ไปด้วยนะคะ เข็ดอ่ะ แหะๆ

ส่วนคุณ iamorange กะคุณ เชษฐภัทร ลองหาโอกาสไปเที่ยวอีกนะคะ ยอมรับว่าข้างบนสวยจริงๆ ขึ้นไปเห็นแล้วก็หายเหนื่อยเลย แต่ลำบากใจตอนปีนขึ้นเนี่ยอ่ะค่ะ

โดย: Somyachi 23 กันยายน 2553 12:09:35 น.

น่าไปนะ แต่คงฝืนร่างกายตัวเองไม่ไหว
ไม่อยากแบกร่างที่ หนักอึ้ง ขึ้นไปด้วย

โดย: Best IP: 203.144.136.4, 203.144.136.27 23 กันยายน 2553 12:19:11 น.

วันนี้เขียนเรื่องภูกระดึง
ครั้งหน้าต้องเป็นเรื่อง เที่ยวเกาหลี แหงๆ

โดย: Best IP: 203.144.136.4, 203.144.136.27 23 กันยายน 2553 12:20:14 น.

สวัสดียามบ่ายใกล้เย็นค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันค่ะ
ขอให้มีความสุขนะค่ะ

emoemoemoemoemo

โดย: iamorange 23 กันยายน 2553 15:32:07 น.

ขึ้นภูไม่ไหว แต่ถ้าไปเกาหลี Best คงบ่ยั่นใช่มั๊ยล่ะ

แล้วก็
ขอบคุณ iamorange ด้วยนะคะที่แวะเวียนเข้ามาที่ blog อ่ะค่ะ

โดย: Somyachi 23 กันยายน 2553 16:30:28 น.

อยากไป แต่ไม่อยากเหนื่อยอ่ะ 555

โดย: chuly IP: 203.113.96.4 29 กันยายน 2553 15:15:43 น.

รอสักพักสิจ๊ะ รอเค้าสร้างกระเช้าขึ้นภูก่อนนะ
จะได้ไป โดยไม่ต้องเหนื่อยไงอ่ะ

โดย: Somyachi 29 กันยายน 2553 15:39:22 น.

Somyachi

[Add Somyachi's blog to your web]