Group Blog
 
 
มีนาคม 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
6 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
ความสวยงามที่ไร้ความหมาย

ศิวิไลซ์แต่ไม่สนุก
Free Image Hosting

เดินทางไปสิงค์โปรแบบไม่ตั้งใจด้วยแรงสนับสนุนของเพื่อนรักที่ทำงานอยู่ที่นั่นทั้งค่าตั๋วเครื่องบินและที่พัก พร้อมทั้งรับส่งที่สนามบิน จากสนามบินเข้าสู่ตัวเมืองนั่งชมวิวทิวทัศน์ข้างทางเกิดความประทับใจกับภาพของเมือง ตึกสูงที่ตั้งตระหง่านประจันหน้ากับอ่าวสิงค์โปร เหมือนเวทีที่ให้นางงามประชันโฉม ยืนเรียงรายให้ช่างภาพคอยถ่ายภาพ การสร้างถนนเข้าสู่ตัวเมืองให้อ้อมปากอ่าวและบรรจงให้เห็นทิวทัศน์ของความเจริญถือเป็นการสร้างความประทับใจที่ชาญฉลาดของผู้วางผังเมือง เส้นขอบฟ้าในยามนั้นดูน่าสนใจ แต่ขณะที่ฉันไปมีสิ่งก่อสร้างเกิดขึ้นหลายอย่าง ด้านหน้าฝั่งตรงข้ามกับอ่าว คาสิโนขนาดใหญ่กำลังก่อสร้างฉันหันไปถามเพื่อนว่าเคยได้เห็นแบบของคาสิโนหรือยัง ถ้าตึกคาสิโนสูงตระหง่านประชันกับฝั่งตรงข้ามคงน่าเสียดาย เพราะวิวที่สวยงามคงจะถูกบดบังไป แต่เมื่อรถขับผ่านไปซักระยะก็เห็นชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ เปรียบประดุจลอนดอนอายภาคพื้นเอเชีย ที่ก็ต้องถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มการขายทิวทัศน์ของความเจริญ ฉันระลึกถึงการสัมมนาสถาปัตยกรรมครั้งหนึ่งที่เชิญวิศวกรผู้ออกแบบควบคุมงานก่อสร้างสะพานเชื่อมคาสิโนกับมาริน่าเบย์ (Arab design) ทำให้จดจำบรรยากาศที่จะเกิดขึ้นได้ พื้นที่ปากอ่าวถูกขยายออกไปเป็นการลงทุนที่รอผลตอบแทนจากคาสิโน
Free Image Hosting
ปักหลักที่สิงค์โปรคราวนี้มีระยะเวลาหกวันแสนจะยาวนานสำหรับคนที่ไม่ได้เตรียมตัวเหมือนครั้งก่อนๆ การใช้เวลาคราวนี้จึงไม่รีบเร่งใดๆ คืนแรกได้พบปะกลุ่มดีไซเนอร์คนไทยที่ทำงานที่นั่น เป็นช่วงวันหยุดยาว บทสนทนาไม่ได้มีความพิเศษ หรือเกี่ยวข้องกับงานหนักที่แต่ละคนทำอยู่ เน้นไปแต่การดื่มกิน บางคนมีความสุขในการทำงานที่เมืองเจริญแห่งนี้ที่ให้ผลตอบแทนแสนคุ้มค่า และสร้างคุณภาพชีวิตดีขึ้นตามสภาพสังคมเมืองที่นี่ บางคนถึงเวลาถอนตัวจากสภาพความกดดันที่มีอยู่ภายใต้ความสวยหรู
ฉันมาสิงค์โปรคราวนี้เพื่อนสาวที่ทำงานหนักภายใต้อำนาจเงินสิงค์โปรดอลล่าร์ลากฉันออกจากบ้านไปเที่ยวชมธรรมชาติแบบประดิษฐ์ Singapore Zoo and Night Safari เราต้องซื้อแพคเกจเหยียบพันบาทเป็นค่าเข้าชม ออกจากบ้านตั้งแต่เที่ยงวันกลับบ้านยันเที่ยงคืน (ในราคาระดับนี้ถ้าไม่ใช่ตั๋วคอนเสริตศิลปินระดับโลก ฉันคงไม่ซื้อแน่นอน) บรรยากาศของสวนสัตว์ถูกจัดระเบียบลงตัว สัตว์อยู่ส่วนสัตว์ อยู่ใกล้ชิดคนเข้าชมแต่ไม่ยุ่มย่ามกับผู้เข้าชม ล็อกนี้เขียนไว้ว่านกฟลามิงโก้ เจ้าเหล่าบรรดานกฟลามิงโก้ก็ยืนขาเดียวสงบนิ่งไม่ไหวติงต่อบรรดาช่างภาพเหมือนได้รับค่าตัวมาเพื่อการนี้ ล็อกที่เขียนว่า นาก otter เจ้านากก็ว่ายน้ำไปมาวนเวียนโชว์ลีลาตามภาพประกอบที่มีข้างบ่อกระจก เราแทบจะไม่เห็นมดหรือสัตว์อื่นที่ไม่ใช่สัตว์ประจำล็อกนั้นๆปะปนอยู่เลย สวนสัตว์ภาคกลางวันกว้างมาก เราเดินจนเมื่อยไม่ได้นั่งแทรม เพราะต้องเสียค่าแทรมอีกราวๆสามร้อยบาท

พอตกดึกเราข้ามฝั่งเข้าชมไนท์ซาฟารี คราวนี้เราซื้อตั๋วแทรม บนแทรมมีผู้บรรยายให้ความรู้ตลอดการเดินทาง และคอยกำชับทุกๆสิบห้านาที ห้ามใช้แฟลชในการถ่ายภาพ คนที่เผลอปล่อยแสงแฟลช จะถูกประณามด้วยเสียงโห่ร้องของผู้ชมร่วมรถและเสียงของผู้บรรยายที่เปลี่ยนเป็นเสียงตะหวาดจนต้องละอายใจ น่าประหลาดใจที่สิงโตตัวใหญ่ที่อยู่ห่างเราเพียงแค่สิบกว่าเมตรมันไม่กระโจนใส่เรา พอเราเดินเข้าไปดูใกล้ๆ (ใกล้กว่าสิบเมตรอีก) พบว่ามีรั้วลวดเล็กๆกั้นอยู่ระหว่างบ่อน้ำที่ขวางหน้าสรรพสัตว์เหล่านั้น เราคาดการณ์ว่าคงเป็นลวดกระแสไฟฟ้าแน่ๆ ที่จำกัดพฤติกรรมธรรมชาติของสัตว์ป่า ระหว่างทางจากล็อกแสดงสัตว์แต่ละชนิด มีป้ายบอกชื่อสัตว์ ผ่านไปล็อกช้างพายงายาวขาวร่างกายกำยำ ป้ายแสดงชื่อ ชวัง ด้านล่างมีผู้สนับสนุน เป็นไทยเบรฟ (Thai Bev) ล็อกเสือโคร่งมาเลย์ ผู้สนับสนุน Tiger Balm สัตว์ทุกตัวมีผู้สนับสนุน (sponser) อย่างเป็นทางการซึ่งคงเปลี่ยนต้นสังกัดไม่ได้อย่างทีมฟุตบอล เสร็จการเดินทางจากแทรมเราเข้าชมโชว์ประจำไนท์ซาฟารี มีผู้ดำเนินรายการเป็นเจ้าหน้าที่สาวเชื้อสายอินเดียดึงดูดความสนใจผู้เข้าชมด้วยวาทะคารมคมคายประดุจดัง คริส ทักเกอร์ ภาคใส่กระโปรง การแสดงสัตว์กลางคืนผ่านไปด้วยความสนุกสนาน
Free Image Hosting
สัตว์ทั้งหลายผ่านการฝึกฝนอย่างหนัก (เราสังเกตจากความเชี่ยวชาญของเจ้าสัตว์น้อยแต่ละตัว) และคงผ่านการโชว์ต่อวันหลายรอบ (เราสังเกตจากความเหนื่อยล้าที่เจ้านากบางตัวไม่ทำตามคำสั่ง) การแสดงสอดแทรกไปด้วย โฆษณาสินค้าของผู้สนับสนุน ที่ปรากฏตามป้ายชื่อสัตว์ สามนาทีสุดท้ายของโชว์เป็นการประกาศชื่อผู้ให้การสนับสนุนรายการ ในระหว่างการเดินทางบนรถแทรมผู้บรรยายเสียงสวยบอกกับเราว่าเราผ่านป่าดิบชื้นแถบสุมาตราซึ่งเป็นที่อยู่อันอุดมของเหล่าอุรังอุตัง ซึ่งถ้าเราอยากดูอุรังอุตังให้เราไปดูที่ฝั่งสวนสัตว์ในตอนกลางวัน (ซะงั้น) ที่เราผ่านมาฉันเห็นอุรังอุตังอยู่บนเกาะกลางน้ำที่สวนสัตว์จำลองขึ้น ป่ายปีนเถาวัลย์ที่เมื่อจับดูเป็นยางเทียมทำเลียนแบบเถาวัลย์ ฉันเที่ยวชมธรรมชาติสวนสัตว์เปิดในป่าประดิษฐ์ขนาดใหญ่แต่ก็ยังรู้สึกไม่ต่างจากห้างสรรพสินค้าที่ผ่านมาเมื่อกลางวันสักเท่าไหร่
Free Image Hosting Free Image Hosting




Create Date : 06 มีนาคม 2551
Last Update : 6 มีนาคม 2551 14:27:10 น. 0 comments
Counter : 235 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

moddif
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




อรุณวดี เพลงประสานเสียงยามเช้า
Friends' blogs
[Add moddif's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.