Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
17 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
อยู่อย่างไรไม่ให้ทุกข์

จากหนังสือ "อยู่อย่างไร ไม่ให้ทุกข์" ของ อ.รัญจวน อินทรกำแหง

ความยึดมั่นถือมั่นในอัตตานี่เอง ที่เป็นอุปสรรคทำให้ไม่สามารถเข้าถึงความเป็นอนัตตาได้

แน่นอนที่สุดว่าเมื่อมี "ตัวฉัน" เกิดขึ้นก็ต้องมี "ของฉัน" ตามมา เมื่อเล็กๆ ของฉันยังมีไม่กี่อย่าง เพราะยังไม่มีปัญญาจะหามาได้เอง แต่พออายุมากขึ้น ของฉันมันทวีเพิ่มพูน เอาเกวียนมาใส่ เอารถบรรทุก หรือ รถพ่วงมาขนก็ไม่พอ มากเหลือเกิน พอมากเข้า เจ้าของเป็นอย่างไร หนัก เหน็ดเหนื่อย แบกไม่ไหว จะนอนก็ห่วง ตื่นก็ห่วง ไปไหนก็ห่วง ทำอะไรอยู่ก็ห่วง จิตใจไม่มีความเป็นปกติ ไม่มีความสุขเลย มันเป็นความน่าเกลียดอย่างยิ่ง เพราะมีแล้วทำให้เกิดความเห็นแก่ตัวขึ้นโดยไม่รู้ตัว

องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสอนเรื่อง อนัตตา เพราะทรงเห็นแล้วว่า ตราบใดที่มนุษย์ทั้งหลาย ยังมีความยึดมั่นถือมั่นในความเป็นตัวเป็นตนว่า เป็นตัวฉัน เป็นของฉัน ก็จะต้องมีการเบียดเบียนกันอยู่ตลอดเวลา ตัวอย่างเห็นอยู่รอบตัวเรา อ่านหนังสือพิมพ์ทุกวัน มีไหมวันไหนที่อ่านแล้วสดชื่น เบิกบาน อิ่มอก อิ่มใจ ไม่มีเลย มีแต่ความเหี่ยวแห้ง เพราะตัวกูของกู มันออกมาเบียดเบียนกัน พยายามที่จะข่มเหงยื้อแย่งเอามาเป็นของเรา องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านทรงเห็นแล้วว่า ตราบใดที่เรายังยึดมั่นถือมั่นในความเป็นตัวตน อย่างเหนียวแน่น น้ำใจย่อมแห้งแล้ง แบ่งปันไม่ได้ จะได้ก็เฉพาะ แต่ตัวฉัน ลูกฉัน เมียฉัน ครอบครัวฉัน พี่น้องเพื่อนฝูงของฉัน พรรคพวกของฉัน มีแต่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับตัวของฉันทั้งนั้น จึงทรงพยายามที่จะบอกให้รู้ว่า ถ้าเราอยากอยู่กันอย่างไม่เป็นทุกข์ อยากอยู่กันอย่างเป็นสุขให้ทั่วถึงกัน ก็ควรจะได้ศึกษาเรื่องของ อนิจจัง - ความไม่เที่ยง ให้เห็นทุกขัง - สภาวะที่ทนอยู่ไม่ได้ และ ให้เข้าถึงอนัตตา - ความไม่ใช่ตัว ใช่ตนอย่างแท้จริง




Create Date : 17 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 17 พฤศจิกายน 2552 13:26:37 น. 0 comments
Counter : 907 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สายหมอกและก้อนเมฆ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ
ขอบคุณค่ะ

Friends' blogs
[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.