ทริปส่งท้ายปี 2560 --- วัดพระธาตุแช่แห้ง วัดมิ่งเมือง

ทริปปีใหม่ 30 ธันวาคม 2560 - 1 มกราคม 2561

ความเดิม

ทริปส่งท้ายปี 2560 น่าน --- ก่อนจะถึงจุดหมายปลายทาง

ทริปส่งท้ายปี 2560 น่าน --- พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน, วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร

กลับจากบ่อเกลือ เรามาแวะวัดพระธาตุแช่แห้งก่อนกลับที่พักค่ะ

ประวัติวัด ขอยกมาแบบนี้เลยนะคะ

มาถึงก็ 5 โมงเย็นแล้วล่ะค่ะ วันนี้ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 ทางวัดจัดสถานที่เตรียมสวดมนต์

ช่วงปีใหม่ ทุกทริป ไม่ว่าเที่ยวที่ไหน จะแวะวัดถือโอกาสไหว้พระขอพรไปด้วยเลยค่ะ

พระวิหารหลวง

ฐานชุกชีในพระวิหารหลวงนั้นแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นที่ 1 อยู่ด้านหน้ามีไว้สำหรับตั้งเครื่องบูชา และเป็นที่ประทับของพระพุทธรูปไม้ปางมารวิชัย มีพระนามว่า พระเจ้าก๋าคิง ส่วนชั้นที่ 2 มีพระพุทธรูปประทับอยู่ 8 องค์ พระประธานองค์ใหญ่ปางสมาธิก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทองประทับอยู่บนกลีบบัวพระนามว่า พระเจ้าอุ่นเมือง เบื้องหน้าพระพักตร์ขององค์พระประธานมีพระสาวก 2 รูป ก่อด้วยอิฐถือปูนนั่งกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ ในลักษณะหันหน้าเข้าหาองค์พระประธาน องค์ที่ 2 รองลงมาเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์หุ้มด้วยปูนลงรักปิดทองประทับบนกลีบบัว พระนามว่า พระเจ้าล้านทอง องค์ที่ 3 เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประทับบนฐานลายดอกพุดตาน ไม่ปรากฏพระนาม องค์ที่ 4 เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประทับบนฐานกระต่ายชมจันทร์ ไม่ปรากฏพระนาม องค์ที่ 5 เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย องค์เล็กที่สุด ไม่ปรากฏพระนาม องค์ที่ 6 เป็นพระพุทธรูปไม้ประทับยืน สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระเจ้าอัตถวรปัญโญ องค์ที่ 7 และ 8 เป็นพระพุทธรูปปางเทวดาประทับยืน โดยนำทองที่ได้จากการบูรณะองค์พระธาตุแช่แห้งในปี พุทธศักราช 2536 มาหล่อขึ้นใหม่ ในปีพุทธศักราช 2548 และในปีเดียวกันนี้ก็ได้ตัดไม้มะค่าโมงภายในวัด 1 ต้น มาแกะสลักพระพุทธรูปปางเทวดา 2 องค์ แทนพระรูปองค์เดิมที่ถูกโจรกรรมตัดข้อพระบาทไปในปีพุทธศักราช 2524 (ฐานและพระบาทที่คนร้ายไม่ได้นำไปถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จังหวัดน่าน) และพระพุทธรูปไม้ทั้ง 2 องค์นี้ได้นำมาประดิษฐานไว้ในพระวิหารหลวงแห่งนี้แทนองค์เดิมที่ถูกโจรกรรมไป

อัฏฐพญานาคราช

พญานาคราช ถือเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่พระพุทธศาสนานับมาแต่โบราณกาล ถือเป็นเทพองค์เดียวที่มีบุญบารมี ได้บวชในพระพุทธศาสนา และได้ปกปักรักษาคุ้มครองพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้พ้นจากพญามารทั้งหลาย ที่มาขัดขวางการบำเพ็ญบารมีของพระพุทธองค์ไม่ให้บรรลุพระสัมมาโพธิญาณ

อัฏฐพญานาคราช หมายถึง พญานาคราช 8 ตัว แบ่งเป็น 4 คู่ คู่ที่ 1, 2, 3 ใช้ส่วนหางเกี่ยวกวัดรัดกันเป็นบ่วง คู่ละ 3 บ่วง ส่วนคู่ที่ 4 เกี่ยวกวัดรัดกันเป็นบ่วง 4 บ่วง รวมแล้ว 4 ชั้น

พญานาคราชที่เกี่ยวกวัดรัดกันทั้ง 8 ตัวนั้น เมื่อเพ่งพินิจให้ดี จะปรากฏเป็นรูปเจดีย์ และรูปองค์พระพุทธเจ้านั่งขัดสมาธิ และมีช่อดอกบัวตูม 7 ดอก โผล่พุ่งขึ้นมาด้านข้าง ซึ่งมีนัยที่แฝงด้วยพุทธปรัชญา คือ พญานาคราช 8 ตัว แทนพระธรรมคัมภีร์ อริยมรรคแปด เป็นเส้นทาง 8 เส้นทางที่พระตถาคตทรงใช้สอนพุทธศาสนิกชนให้เดินสู่ความหลุดพ้น

ส่วนหางพญานาคราชคู่ที่ 1, 2, 3 เกี่ยวกวัดรัดกันเป็นบ่วงสามบ่วง สามชั้นนั้นแทนองค์สาม ในพระพุทธศาสนา ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ไตรลักษณ์ (ศีล สมาธิ ปัญญา) แต่คู่ที่ 4 อยู่ด้านบนสุดนั้นเกี่ยวกวัดรัดกันเป็นสี่บ่วง แทนอริยสัจสี่ คือ ความจริงที่พระอริยเจ้าตรัสไว้ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค จำนวนชั้นทั้งสี่ชั้น หมายถึง สุญญตา

ดอกบัว 7 ดอก แทนอภิธรรม 7 คัมภีร์ หรือหลักสัปปุริสธรรม 7 ประการ โพชฌงค์ 7 ดังนั้น อัฏฐพญานาคราชที่เกี่ยวกวัดรัดกันที่ปรากฏดังในรูปนี้ ก็หมายถึง พระธรรมคัมภีร์ 84,000 พระธรรมขันธ์ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง

วัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นพระธาตุประจำปีนักษัตร ปีเถาะค่ะ

วิหารพระเจ้าทันใจ

17.31 น. วันที่ 31 ธันวาคม 2560 หน้าหนาว ฟ้ามืดเร็ว

เดินมาด้านหลังพระวิหารหลวง

ด้านหลัง พญานาคราช สีทอง

เปิดไฟโคมแล้วค่ะ

โต๊ะ ... น่าจะเตรียมใส่บาตร เช้าวันที่ 1 มกราคม 2561 (เดาค่ะ)

17.42 น. ไปแล้วค่ะ

ฟ้ามืดแล้ว งง ๆ ทาง กำลังหาทางไปร้านอาหารค่ะ ช่วงเทศกาลกลัวคนเยอะ โทร.จองก่อนก็ดีนะคะ

ติดริมน้ำ บรรยากาศดี แต่เรามาเย็นไปหน่อย

สวนอาหารเรือนแก้วค่ะ

เมนูบางส่วน

เมนูแนะนำ ไก่ทอดมะแขว่น 150 บาท ชอบจานนี้ที่สุดค่ะ

ปลาทับทิมทอดราดน้ำปลา 270 บาท

ต้มยำปลาคัง 140 บาท

ออเดิร์ฟเมือง 220 บาท

บรรยากาศภายในร้าน...

ค่าเสียหายมื้อนี้

ป้ายเมนูแนะนำ ทางเข้าร้าน

ถึงที่พัก เพิ่มพูลแมนชั่น 2

เราอยากได้ห้องติดกัน 2 ห้อง มีว่างแค่ชั้น 3 แบกกระเป๋ากันขึ้นมาเองค่ะ

ห้องเมฆ+ปะป๊า

วันแรกถ่ายไม่ทันค่ะ ห้องรกก่อน

06.28 น. เช้าวันปีใหม่ วันที่ 1 มกราคม 2561

06.50 น.

หน้าห้องพักเรา

เอากระเป๋าลงมาเตรียมเช็คเอาท์ วันนี้เดินทางกลับค่ะ

มื้อเช้า บริการตัวเอง มีข้าวต้มเครื่องด้วยค่ะ

7.40 น. ขับรถผ่านวัดภูมินทร์ ...เค้าเตรียมตักบาตรปีใหม่กันพอดี ไม่ได้แวะค่ะ

7.44 น. มาไหว้ศาลหลักเมือง และวัดมิ่งเมืองค่ะ

มากับลูก รูปลูกก็เยอะหน่อยนะคะ Smiley

เคยมาเมื่อปลายปี 2556 ช่วงส่งท้ายปลายปี ปีใหม่เหมือนกัน ครั้งนี้ไม่ได้เดินทั่วทั้ง 2 วัดนะคะ

วัดพระธาตุแช่แห้ง

ศาลหลักเมือง วัดมิ่งเมือง

ภาพจิตรกรรมฝาผนัง

เตรียมงานปีใหม่เหมือนกันค่ะ

ผ่านวัดศรีพันต้น ไม่ได้แวะค่ะ

ไปแล้วนะ เมืองน่าน มีโอกาสจะกลับมาอีกแน่นอนค่ะ

*** ขออภัย รูปเยอะมาก ทุกทริป ทุกบล็อก ***

*** ขอปิดคอมเมนท์ยาว ๆ เลยนะคะ ***

Last Update : 19 กันยายน 2561 18:55:22 น. 0 comments

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณวลีลักษณา, คุณmambymam, คุณกะว่าก๋า, คุณผีเสื้อยิปซี, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณสองแผ่นดิน, คุณtoor36, คุณKavanich96, คุณหอมกร, คุณInsignia_Museum, คุณRananrin, คุณhaiku, คุณRinsa Yoyolive, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse, คุณอุ้มสี, คุณเริงฤดีนะ, คุณที่เห็นและเป็นมา, คุณเนินน้ำ, คุณkae+aoe, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณJinnyTent, คุณmariabamboo, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณALDI, คุณก้นกะลา, คุณเจ้าหญิงไอดิน, คุณtuk-tuk@korat, คุณข้ามขอบฟ้า, คุณชีริว, คุณNior Heavens Five, คุณเกศสุริยง, คุณตะลีกีปัส

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]