แม่ฮ่องสอน - ภูผาหมอก ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา บ้านจ่าโบ่

22 มกราคม 2565 เช้านี้มีนัดหมาย 6 โมงเช้า จะขึ้นภูผาหมอก ค่านำทาง คนละ 100 บาท ผู้ใหญ่บ้าน เอารถมาส่งพวกเราที่ปากทาง ตอนไต่ขึ้นไป ไม่ได้ถ่ายรูป เพราะฟ้ายังมืดอยู่ ได้ถ่ายตอนขาลง เดินขึ้นไม่ยาก ระยะทางไม่ไกล เดินประมาณ 20 นาทีเองมังคะ แต่ต้องปีนป่ายพอสมควร หินคมมาก ห่วงกล้องใหญ่ ว่าจะไม่หอบขึ้นก็นะ ไปไหนไปกันทุกทริป ขาลงมาเราเดิน (ไม่นั่งรถกลับ) เก็บภาพมาเรื่อย ๆ จนถึงร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่

อุณหภูมิจากหน้าจอโทรศัพท์ ณ เวลา 06.18 น. ที่อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ท้องฟ้าแบบนี้ แสงยังไม่มากพอ ภาพจากกล้องโทรศัพท์ดีกว่าภาพจากกล้องใหญ่เยอะเลย

06.38 น.

จากโฮมสเตย์ที่พัก เดินมาหน้าปากทางขึ้นภูผาหมอกไม่ได้ไกลมาก ที่นี่มีกฎว่า การจะขึ้นภูผาหมอก ต้องติดต่อผ่านชุมชน หรือไกด์นำทาง

บ้านจ่าโบ นอกจากมีวิวธรรมชาติสวย ๆ แล้วบรรยากาศวิถีชีวิตภายในหมู่บ้านก็มีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลไม่แพ้กัน “บ้านจ่าโบ่” เป็นชุมชนของชาวมูเซอร์ดำ ซึ่งมีเชื้อสายมาจากชาวลาหู่ที่อพยพมาลำน้ำห้วยยาว เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2521 เนื่องจากเกิดการระบาดของโรค แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานหลายสิบปี ชาวลาหู่ที่อาศัยในหมู่บ้านจ่าโบ่ ก็ยังคงใช้ชีวิตค่อนข้างเรียบง่าย ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนที่เป็นแบบไม้ ภาษากับเครื่องแต่งกายที่ยังใช้แบบชาวลาหู่ จะมีเปลี่ยนแปลงแค่เทคโนโลยีที่เข้ามากับการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้น ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เริ่มหันมาทำโฮมสเตย์เป็นรายได้เสริมนอกจากการเลี้ยงสัตว์หรือเก็บของป่าขาย ส่วนชื่อหมู่บ้าน “จ่าโบ่” มาจากชื่อของจ่าโบ่ ซึ่งเป็นผู้นำหมู่บ้านที่พาลูกบ้านอพยพมาบนยอดเขาแห่งนี้ คำว่า “จ่า” เพี้ยนมาจากคำว่า “จ่ะ” ในภาษามูเซอร์ดำ เป็นคำนำหน้าผู้ชายเหมือนกับคำว่า “นาย” ในภาษาไทย สำหรับผู้หญิงจะใช้คำว่า “นา” แทนคำว่า “นาง” (ชาวบ้านแอบเล่าให้ฟังว่า “ที่มันเพี้ยน เพราะตอนนั้นนายอำเภอได้ยินคำว่า จ่ะโบ่ เป็น จ่าโบ่” ก็เลยจดเป็นชื่อหมู่บ้านจ่าโบซะเลย )

ช่วงปลายฝนต้นหนาว ตุลาคม - พฤศจิกายน ทะเลหมอก น่าจะเยอะกว่านี้มาก เรามา มกราคม ที่เค้าว่าต้องลุ้น ว่าจะเจอทะเลหมอกมั้ย ยังเจอเลย

07.09 น.

07.27 น.

พื้นที่ให้ยืน ไม่ได้เยอะมาก ขึ้นไม่ได้ยากมาก แต่ยืนแถวนี้ ต้องระวังมาก ๆ

หมุนไปหมุนมาได้ไม่มากนัก ลงดีกว่าค่ะ 7 โมงครึ่งละ

สว่างแล้วเดินง่ายหน่อย แต่ระวังเดินสะดุด

ถึงแล้วค่ะ ทางขึ้น-ลง มีต้นกาแฟอยู่ริมทางเดิน

07.40 น. เดินเล่นค่ะ ตั้งใจจะไปแวะร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่อยู่แล้ว

บ้านจ่าโบ่ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอปางมะผ้า อยู่ห่างจากตัวเมืองปายประมาณ 55 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถจากปายราว ๆ 1.20 ชม. และอยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 60 กิโลเมตร เนื่องจากในเขตอำเภอปางมะผ้าส่วนใหญ่จะมีลักษณะภูมิประเทศเป็นแบบภูเขาหินปูน ทำให้แถวนี้ถ้ำเยอะมาก ๆ ดังนั้นใครมาบ้านจ่าโบ่แล้วยังเที่ยวไม่สุดก็สามารถไปเที่ยวถ้ำอื่น ๆ ต่อได้ ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำน้ำลอด ที่มีความใหญ่โตอลังการ หรือใครสายลุย ๆ ก็ไปพิชิตถ้ำแม่ละนา ซึ่งเป็นถ้ำที่มีความยาวเป็นอันดับสองของไทย

07.47 น.

มุมถ่ายรูปสวย ๆ ที่ไม่ต้องเข้าคิว เพราะยังไม่มีคนมา 555

จัดมื้อเช้านี้เป็นก๋วยเตี๋ยวห้อยขาเลยละกันค่ะ คนยังไม่เยอะมาก นั่งรับแดดเช้าห้อยขากินก๋วยเตี๋ยวเป็นอันครบสูตรสำเร็จที่บ้านจ่าโบ่ละ

ได้ที่นั่งห้อยขาสบาย ๆ

8 โมงแล้ว หมอกยังหนาแน่น

ราคา และเวลา เปิด-ปิด ตามนี้ค่ะ

ก๋วยเตี๋ยว 2 ชาม 80 บาท แคปหมู 10 บาท เกี๊ยวทอด 20 บาท เราว่าก๋วยเตี๋ยวร้านนี้อร่อยกว่าร้านสาวลาหู่ เมื่อวาน...อันว่าอาหารการกิน รสใครรสมันเนาะ

ใครไม่ชอบรับแสงเช้าเต็ม ๆ ที่นั่งโต๊ะเก้าอี้ก็มีค่ะ

ด้านหน้าร้าน

ต่อด้วยกาแฟที่ร้านจ่าโบ่คอฟฟี่เลย ร้านเดียวกับก๋วยเตี๋ยวห้อยขาค่ะ

กาต้มน้ำ ไม่แน่ใจว่าเป็นพร็อพถ่ายรูป หรือใช้น้ำต้มนี้จริง

เรียบ ๆ แต่สวยงาม

อเมริกาโน่ร้อนของพี่สาว ลาเต้ร้อนของเรา  2 แก้ว 85 บาท

แก้วสี ๆ ถ่ายรูปสวย รสชาติกาแฟก็ดีค่ะ

เดินกลับที่พักกันค่ะ

09.32 น. ระเบียงหน้าห้องพักเรา

เก็บของเตรียมตัวเรียบร้อยแล้ว รอเวลาอย่างเดียว...ร้านเด็กดอยคอฟฟี่

ของเรามอคค่าเย็น ของพี่สาว เอสเพรสโซ่

เซ็ตนี้ ของคนอื่นค่ะ

เที่ยงกว่าแล้ว

วิวเดียวกันทั้งแถบ ทุกร้าน แล้วแต่มุมใครมุมมัน

Last Update : 10 กรกฎาคม 2565 14:43:38 น.

คุณkatoy, คุณกะว่าก๋า, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณปัญญา Dh, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณmariabamboo, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณmultiple, คุณtoor36, คุณหอมกร, คุณปรศุราม, คุณThe Kop Civil, คุณสองแผ่นดิน, คุณกิ่งฟ้า, คุณhaiku, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณSweet_pills, คุณEmmy Journey พากิน พาเที่ยว, คุณtuk-tuk@korat, คุณตะลีกีปัส, คุณtanjira, คุณkae+aoe, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณ**mp5**

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]