ดอยผ้าห่มปก

ดอยผ้าห่มปก 17-19 กุมภาพันธ์ 2566

ทริปนี้ เราไปกับเพจวิถีเป้ เช่นเคยค่ะ

รายละเอียดการเดินทาง  368
วันแรก
20.00 น. รวมพลกันที่ บิ๊กชีสะพานควาย ลานจอดรถ ชั้น 2
20.30 น. พร้อมแล้วออกเดินทางโดย รถตู้ VIP

วันที่สอง
06.30 น. ถึง อำเภอ​เชียงดาวหาทานข้าวเช้ากัน (ดูแลตัวเอง)​ เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย เสร็จแล้วเดินทางไปจุดนัดพบรถโฟวิล ที่อุทยาน​แห่งชาติ​ดอยผ้าห่มปก ใช้เวลาอีกประมาณ 1.30 ชม.
09.00 น. ถึงอุทยานแห่ง​ชาติ​ดอยผ้าห่มปก ล้างหน้า แปรงฟัน​ ทำธุระส่วนตัว เสร็จแล้วเอาของจากรถตู้​ย้ายขึ้นรถกระบะ​โฟร์วีลสู่จุดกางเต็นท์​ต่อไป
10.00 น. เตรียมพร้อมโดยพร้อมเพรียง​กันขึ้นรถโฟร์วีล เพื่อเดินทางไปยังจุดตั้งแคมป์กิ่วลม (ลานกางเต้นท์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย) ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
12.00 น. รับประทาน​อาหารเที่ยงกันที่จุดตั้งแคมป์ ทางแอดมินจะเตรียมอาหารให้ และทำให้ทานบนจุดตั้งแคมป์
13.00 น. รับประทานอาหารเที่ยงกันเสร็จแล้ว พักผ่อนตามอัธยาศัย​ หรือจะเตรียมตัวไปดูพระอาทิตย์ตกดิน​ที่ยอดดอยผ้าห่มปกกันก็ได้ โดยถ้าใครจะไปจะให้ไกด์ท้องถิ่นพาไปนำเที่ยว (หรือจะรอดูพระอาทิตย์​ตกดิน​ที่แคมป์ก็ได้)​ สมาชิกท่านใดจะไปรบกวนแจ้งแอดมินก่อน เพื่อจะได้นัดรวมกัน และเตรียมพร้อมสำหรับเตรียมตัวเดินเท้าขึ้นยอดดอยผ้าห่มปก (จุดที่สูงที่สุดความสูง 2,285 เมตร) กระเป๋าเป้ใบเล็ก น้ำดื่ม 2 ขวดเล็ก ขนม ไฟฉาย อุปกรณ์ที่จำเป็นใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ระยะทาง 3.5 กม.
19.00 น. กินข้าวพักผ่อน

วันที่สาม
04:00 น. ตื่นนอนพร้อมเดินขึ้นยอดดอยผ้าห่มปกโดยพร้อมเพรียงกัน และมีไกด์ท่องถิ่นช่วยนำเที่ยว สมาชิกที่ต้องการขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก เตรียมตัวเหมือนเดิม ถ้าสมาชิกท่านใดไม่ขึ้นก็แจ้งกับแอดมินได้เลยครับ
07:30 น. สมาชิกเดินลงจากยอดดอยโดยพร้อมกัน
08:30 น. กินอาหารเช้า
09:30 น. เก็บเต็นท์/แคมป์กลาง เตรียมนั่งรถโฟร์วิล กลับลงมาที่อุทยานแห่งชาติ​ดอยผ้าห่ม​ปก​
12:00 น. เมื่อนั่งรถมมาถึง​อุทยาน​แห่งชาติ​แล้ว ก็อาบน้ำอาบท่า​ให้เรียบร้อย ใครจะแช่บ่อน้ำร้อนก็ตามอัธยาศัย​ (ทานอาหาร​เที่ยง โดยดูแลตัวเอง)​ หรือเดินเที่ยวรอบ ๆ อุทยาน
14:00 น. เตรียมขึ้นรถตู้ พร้อมเดินทางกลับกรุงเทพ ขากลับหาข้าวเย็นทานระหว่างทาง (จ่ายเอง) ถึงกรุงเทพน่าจะใช้เวลาถึงบิ๊กซี​สะพาน​ควาย​ ประมาณตี 1-2

ราคานี้รวมค่าใช่จ่ายตลอดทั่งทริป
1. ค่ารถตู้ VIP+ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
2. ค่ารถโฟร์วีล ไป-กลับ
3. ค่า Staff ทำอาหาร และดูแลทุกคนตลอดทั้งทริป
4. ค่าธรรมเนียม​เข้าอุทยาน
5. ค่าไกด์ท่องถิ่นนำทาง
6. ค่าอาหาร+พร้อมน้ำดื่ม 3 มื้อ
7. ค่าประกันอุบัติเหตุเดินทาง

ข้อมูลการเตรียมพร้อมก่อนไปเดินป่า

เส้นทางเดินเท้าขึ้นยอดดอยผ้าห่ม​ปก​ เริ่มเดินจากลานกางเต็นท์กิ่วลมถึงยอดดอยผ้าห่มปก ระยะทาง ไป-กลับ ประมาณ 7 กิโลเมตร​ เป็นทางราบสลับกับทางชันแค่ช่วงสั้น ๆ และมีป้ายบอกทางตลอดทางเดิน

เช้าวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 รถมาแวะจอดที่ตลาดเชียงดาว หามื้อเช้ากินค่ะ
อยากลองกินขนมจีบ พ่อค้าบอกหมดแล้ว เหลือแต่ยังไม่ได้นึ่ง (8 โมงเช้าหมดแล้ว)

เดินหาร้านกาแฟมาเรื่อย ๆ บางร้านยังไม่เปิดบ้าง เพิ่งเปิดร้านยังไม่พร้อมขายบ้าง...มาเจอร้านนี้

ถามก่อนเลย ขายหรือยัง น้องพยักหน้า เรามากัน 3 คน น่าจะลูกค้ากลุ่มแรกของเช้านี้

ลาเต้ มอคค่า และอเมริกาโน่

ได้แค่กาแฟคนละแก้ว เลยเดินมาตลาดอีกรอบ ว่าจะกินก๋วยเตี๋ยว พี่เค้าบอกคิวยาว อีกหลายถุง...ไม่รอแล้วค่ะ ใกล้เวลานัดหมายแล้ว

อย่างที่เคยบอกเนาะ ถ้ามาเชียงดาว ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนของเชียงดาว ก็สามารถเห็นดอยหลวงเชียงดาวได้ทุกที่

08.54 น. คุณเป้ พามาแวะร้านกาแฟ Pronto Coffee เราเคยมาแล้ว ชอบเหมือนกันค่ะ

มุมถ่ายรูปสวย ๆ ที่ใครมาก็ต้องแวะถ่ายรูป

ที่นั่ง มีทั้งด้านนอก และภายในร้านค่ะ มีมุมสวย ๆ ถ่ายรูปเยอะ ห้องน้ำสะอาด

มีอาหาร ขนม เมล็ดกาแฟ กาแฟดริป ขายด้วยค่ะ

ร้านแรก กินอเมริกาโน่ร้อน ร้านนี้ กาแฟส้มละกัน ข้าวปลายังไม่ได้กินเลยค่ะ

ฝั่งตรงข้ามร้าน

ระหว่างเดินทางไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

11.06 น.

ถึงที่ทำการอุทยานฯ ย้ายของจากรถตู้มาขึ้นรถโฟร์วีลชาวบ้านมาลานกางเต็นท์กิ่วลม

อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก เปิดให้ขึ้นดอยผ้าห่มปกได้แล้ว โดยต้องขึ้นดอยก่อน 15.30 น. ต้องใช้รถบิ๊กอัพ รถกระบะ เท่านั้น ห้ามรถเก๋ง รถตู้ รถบัส ขึ้นดอย เพราะยังเป็นทางลูกรัง ถ้าไม่มีรถขึ้นดอยสามารถติดต่อรถให้บริการ 1,800 บาท/8 คน (ค้างคืน) ได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวค่ะ และห้ามก่อกองไฟบนสนามหญ้า โดยเรามีเตาถ่านให้เช่า สำหรับบ้านพักจะมีเฉพาะที่น้ำพุร้อนฝาง (ที่ทำการอุทยานฯ) เท่านั้น! บนดอยผ้าห่มปกจะมีเฉพาะลานกางเต็นท์ สำหรับที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก (น้ำพุร้อนฝาง) สามารถใช้บริการอาบ-อบน้ำแร่ และนวดแผนไทย เพื่อสุขภาพได้ทุกวัน เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 07.30 น.-19.00 น.

ข้อมูลจาก https://nps.dnp.go.th/parksdetail.php?id=119

คุณเป้ จ่ายค่าธรรมเนียมค่าเข้า และแจ้งจำนวนนักท่องเที่ยวให้เจ้าหน้าที่ทราบ

ระหว่างทางไปลานกางเต็นท์...สวนส้ม

จุดชมวิว รถคันที่เรามา ไม่ได้แวะจอดให้

12.20 น. ถึงแล้วค่ะ

นั่งรถมาประมาณเกือบชั่วโมง มาถึงก็กางเต็นท์ ช่วยกันทำอาหาร แล้วก็กิน กิน (นี่แค่มื้อกลางวันเบา ๆ ค่ะ) / แคมป์กลาง

เป็นลานกางเต็นท์ที่ดีเลยล่ะค่ะ พื้นหญ้าเรียบ ไม่มีก้อนหิน นอนแล้วไม่ลื่นไหล 555

เต็นท์เรา

ของกินเล่น ส้มตำถาด

ยำปลาดุกฟู

ขนมจีนแกงเขียวหวาน

อิ่มแล้วก็เดิน แต่ยังไม่ขึ้นยอดดอยผ้าห่มปก

คือถ้าขึ้นต้องลงมาก่อน 4 โมงเย็น จะพลาดพระอาทิตย์ตกอีก...เลยตัดสินใจไม่ขึ้น รอขึ้นพรุ่งนี้เช้าดูพระอาทิตย์ขึ้น (ลุ้นอีกแหละ จะมาตามนัดมั้ย) คนชอบถ่ายรูปเนาะ วุ่นวายกับตะวันขึ้น ตะวันตกนี่แหละ
😄

พรุ่งนี้เช้าได้ขึ้นแน่นอน

ลักษณะภูมิประเทศ

สภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่ของอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปกเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน ทอดยาวในแนวเหนือ-ใต้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแดนลาว มีระดับความสูงตั้งแต่ 400-2,285 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีภูเขาที่สำคัญคือ ดอยปู่หมื่น ดอยแหลม และดอยฟ้าห่มปก ซึ่งมีความสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย เป็นต้นกำเนิดของลำห้วยที่สำคัญหลายสาย เช่น ห้วยแม่ใจ ห้วยแม่สาว น้ำแม่กึมหลวง น้ำแม่ฮ่าง น้ำแม่แหลง ทิศเหนือและทิศตะวันตกมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเมียนมาร์ ทิศใต้มีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติเชียงดาว ในเขตท้องที่ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ทิศตะวันออกติดต่อกับพื้นที่ 5 ตำบลของอำเภอฝาง คือ ตำบลเวียง ตำบลโป่งน้ำร้อน ตำบลม่อนปิ่น ตำบลแม่สูน ตำบลแม่งอน พื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอแม่อาย คือ ตำบลมะลิกา ตำบลแม่อาย ตำบลแม่สาว ตำบลท่าตอน และพื้นที่ 2 ตำบลของอำเภอไชยปราการ คือ ตำบลหนองบัว และตำบลปงตำ

เดี๋ยวมารอดูตะวันตกแถวนี้ค่ะ

อ.แม่อาย มีแต่ฝุ่น PM 2.5 ขมุกขมัว ถ่ายภาพยากมาก

ใครไม่ได้เอาเต็นท์มา มีเต็นท์ + เครื่องนอนพร้อม ของอุทยานฯ ให้บริการค่ะ

ที่นี่มีร้านค้าสวัสดิการ มีหมูกระทะ ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ สะดวกค่ะ (แต่ไม่ค่อยเห็นใครอาบน้ำนะ)

16.44 น. อีกนานเลย กว่าพระอาทิตย์จะตก เดินกลับมาไปกลับมาแถวนี้แหละ

คนละกรุ๊ปกันค่ะ

555 เดินไปเดินมาจริง ๆ ค่ะ

17.14 น.

นกอะไรไม่รู้ค่ะ เลนส์เราไปได้แค่นี้ crop ภาพเอาค่ะ

18.02 น.

18.17 น.

คงพูดเหมือนทุก ๆ ครั้งค่ะ ของจริงตรงหน้า สวยกว่าภาพที่เราถ่ายมาหลายเท่า

18.26 น. ตกแล้วค่ะ

18.53 น.

ปิดท้ายด้วยมื้อเย็นวันนี้ ชาบูน้ำดำ มากับวิถีเป้ ของกินเหลือเฟือมาก

Last Update : 11 เมษายน 2566 15:50:38 น.

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณตะลีกีปัส, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณปรศุราม, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณhaiku, คุณปัญญา Dh, คุณกะว่าก๋า, คุณเริงฤดีนะ, คุณtanjira, คุณmariabamboo, คุณดอยสะเก็ด, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณหอมกร, คุณทนายอ้วน, คุณSweet_pills, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณเนินน้ำ, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณสองแผ่นดิน, คุณRain_sk, คุณอุ้มสี, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณkae+aoe, คุณThe Kop Civil, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณnonnoiGiwGiw, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณnewyorknurse

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]