Matsumoto Kamikochi Hakuba 2019 --- ไต้ฝุ่นฮากิบิสเป็นเหตุ

ทริปนี้แพลนไว้วันที่ 11 - 19 ตุลาคม 2562
จองตั๋วโปรฯ ข้ามปีข้ามชาติไว้ พวกเราหมายมั่นปั้นมือจะไปเก็บใบไม้เปลี่ยนสีกัน
เที่ยวนี้ ได้สมาชิกร่วมอุดมการณ์ 7 คน ยังคงเป็น ฝั่งธนฯ อุบล หาดใหญ่ (ขาดเชียงราย) เช่นเคย

ใกล้ถึงวันเดินทาง ข่าวคราวเรื่องพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสเข้าญี่ปุ่น...เราติดตามข่าวสาร คุยกันเป็นระยะ ๆ
ไม่มีใครถอดใจ ว่าไงว่าตามกัน ทุกอย่างจองและจ่ายไปหมดแล้ว

สมาชิกจากหาดใหญ่ และอุบล เดินทางมากรุงเทพฯ ตามวัน-เวลาเดิม สแตนด์บายรอที่ กทม. นี่แหละ รอพี่ Air Asia จะยังไง...

เมล์จากแอร์เอเชีย แจ้งเลื่อนไฟลท์ 2 ครั้ง...จากกำหนดการเดินทางเดิมของเรา XJ 600 11 ตุลาคม 2562 เวลา 23.55 น.
เลื่อนเป็น 13 ตุลาคม 2562 เวลา 05.05 น. แต่ปลายทาง..สนามบินนาริตะปิด แอร์เอเชีย เปลี่ยนอีกรอบเป็น เวลา 11.40 น.

poongie group leader พวกเรา ปรับตารางเที่ยวใหม่ ยกเลิกที่พักที่ Hakuba คืนวันที่ 12-14 ตุลาคม เจ้าของที่พักยอมให้เลื่อนเข้าพักได้ เพราะไต้ฝุ่นเข้า...สลับตารางเที่ยว เอาโปรแกรมภูเขาไฟฟูจิออก เพราะ ฟูจิยังไม่มีหมวก  อีกอย่างบริเวณนี้อยู่ในพื้นที่ ที่ไต้ฝุ่นผ่าน ไม่รู้ว่าบริเวณรอบ ๆ จะเสียหายมั้ย

วันเดินทาง พวกเราไปเข้าแถวรอเช็คอิน ตามป้าย XJ 600  มีน้อง trainee ของแอร์เอเชีย ให้ข้อมูลเราว่า ต้องรอผู้โดยสารไฟลท์ปกติของเวลาบินนี้เช็คอินหมดก่อน แล้วถึงจะเอาเที่ยวเสริม หมายถึง พวกเราที่โดนเลื่อนไฟลท์ ขึ้นต่อ

งง งง กันไป เอางี้จริงดิ...พอขึ้นเครื่อง...โวะ มีผู้โดยสารไม่กี่คนเอง สรุปว่าลำนี้คือ XJ 600 ที่โดนเลื่อนไฟลท์เท่านั้น ไม่ได้ฝากพวกเราไปแทรกไฟลท์ปกติ พอเครื่องขึ้นนอนกันคนละแถวยาว ๆ ไปเลยค่ะ

น้องแอร์ ขออภัยในความไม่สะดวก ระหว่างนั้นพวกเราก็ถ่ายรูปเล่นกัน น้องอาสาถ่ายรูปหมู่ให้ สนุกสนานคลายเครียดกันไปค่ะ

อาหารบนเครื่อง ข้าวไก่เทอริยากิ

ถึงสนามบินนาริตะ 20.30 (ตามเวลาท้องถิ่น) กว่าจะผ่าน ตม. รับกระเป๋า ปาเข้าไป 3 ทุ่มกว่า

หิวกันหน้ามืดตาลาย ร้านนี้ละกัน อยู่ในสนามบินนี่ล่ะค่ะ

เรากับเจ้าฝน สั่งเหมือนกันเลย จะได้ไวไว

อิ่มแล้ว...ลากกระเป๋าหาที่นอนกันค่ะ ลองเดินไปดู Capsule Hotel เต็ม -- ก็ไม่ได้ผิดคาดอะไร

เลยไปนอนกันที่ North Waiting Area ... ฟรีค่ะ

มีเก้าอี้ ถุงนอน ให้ฟรี ที่ชาร์จแบต ห้องน้ำ (แต่ไม่มีห้องอาบน้ำ) ก็สะดวกสบายตามสภาพ ไฟส่องสว่างเหลือเฟือ แถมเจ้าหน้าที่ เดินตรวจตราตลอด ๆ

เจ้านี้คือจองค่ะ แต่ไม่ได้มานอนทั้งคืน ...เหมือนจะเป็นคนไทยเรานี่แหละ

หลับ ๆ ตื่น ๆ พอได้พัก ตื่นล้างหน้าล้างตา แล้วมารอแลก JR Pass ค่ะ...อีก 2 ชม. ยืนเล่น ๆ รอไป ยังไงเราก็คิวแรกแน่ ๆ

เกือบจะถึงเวลา 8 โมงกว่า มีเจ้าหน้าที่ออกมาบอก...ไม่ต้องจอง ใครจะไปรถไฟก็ขึ้นได้เลย มีที่ว่างก็ได้นั่ง ไม่มีก็ยืน ไม่มีการจอง (เฉพาะช่วงไต้ฝุ่นเข้าเท่านั้น)

จากที่คิดว่าน่าจะได้คิวแรก...ปาเข้าไป เกือบ 9 โมง

รีบวิ่งกันเลยค่ะ เราต้องไปขึ้น LTD. Exp. Narita Express 8.53 น.

10.18 น. สถานีโตเกียวค่ะ

ระบบขนส่งสาธารณะเส้น Shinjuku - Matsumoto หยุดวิ่ง เพราะได้รับความเสียหายจากไต้ฝุ่น Hagibis ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ หรือ รถบัส

เลยต้องเปลี่ยนเส้นทาง... เลือกไปจาก JR Tokyo Station - JR Nagano Station

วันนี้วุ่นวายกับการเดินทาง แต่ยังไงก็ต้องกินเนาะ ซื้อข้าวกล่องมากินบนรถไฟค่ะ

โปรแกรมวันนี้ คือ เราจะไป Yokoya Farm อยู่ที่ Matsumoto

....เราลอกมาจากบล็อกน้อง poongie นะคะ...ระหว่างทาง ทาง Yokoya Farm ก็คุยมาเป็นระยะ เค้าบอกว่า ถ้าเราไม่สะดวก เลื่อนวันพักก็ได้ เค้าเข้าใจ แต่เราไม่อยากเลื่อนแล้ว มันไม่มีวันเลื่อนแล้ว

เค้าก็พยายามหาทางช่วย ช่วยไปค้นหาว่า ยังมีรถบัสที่วิ่งจาก Nagano มา Matsumoto อีก 2 รอบ คือ รอบ 13:18 และ 15:18
แค่ 2 รอบ เท่านั้น แถมกำชับว่า .. อาจเต็มก็ได้นะ ..

ตามกำหนดเราจะถึง JR Nagano station ที่เวลา 13.12 น. โอยยยยยยยยยย ลุ้นมาก
เอาจริง .. คือ รถไฟเข้าช้ากว่ากำหนด คือเลย 13.18 น. แล้ว

ระหว่างที่เพื่อน ๆ ไปเข้าห้องน้ำ ตัวเองก็พุ่งหลาวไปที่ Information center ถามว่ารถไฟ local ขบวน Nagano - Matsumoto วิ่งมั้ย ได้รับคำตอบที่รู้อยู่แล้ว .. คือ .. ไม่วิ่ง

แล้วมีทางอื่นมั้ย เค้าก็บอกเหมือนกับที่ทาง Yokoya Farm บอกมา คือ เหลือ 2 รอบที่ว่า
คุณป้าที่ I information บอกแล้วโน้มตัวมากอดเรา ปลอบว่า ขอโทษที่รถไฟไม่วิ่ง (คือไม่ใช่ความผิดเค้านะ .. แต่เค้าขอโทษ .. ซึ้งใจมาก แต่ไม่มีเวลาละเลียด)
ไปแจ้งเพื่อน ๆ แล้วลากกระเป๋ามุ่งไปสถานีรถบัส

ให้เพื่อน ๆ รอที่ป้ายรถเมล์ ตัวเองกับม้าเร็วอีก 2 คน ช่วยกันวิ่งฝ่าฝนไปดูว่ามีรอบรถบัสมั้ย

มาพร้อมพระพิรุณเลยค่ะ ลุ้นไปหมด เดินไปสถานีรถบัสผิดทางอีก 555

ได้คนญี่ปุ่นช่วยพาไป จริง ๆ ก็อยู่หน้า JR Nagano Station นั่นล่ะค่ะ แต่เราเดินไปผิดแยก

ไปถึง...เค้ายังขายตั๋วรอบ 13.18 น. อยู่ และรถยังไม่ออก (เลยเวลามาสักพักแล้วล่ะค่ะ) ในที่สุดพวกเราก็ได้ไป Matsumoto 137

ซื้อตั๋วรถบัสที่นี่ค่ะ

ราคา 1200 เยน

13.55 น. อุณหภูมิ 14 องศา ฝนตกปรอย ๆ

เก็บภาพระหว่างทางไปค่ะ

เท่าที่เห็นก็ประมาณนี้ค่ะ ความเสียหายจากไต้ฝุ่นฮากิบิส เราไม่เห็นนะ หรือเค้าไม่ได้ผ่านไม่รู้ค่ะ

นั่งบัสมาประมาณ 1 ชม.กว่า ๆ ถึง Matsumoto Bus Terminal ลากกระเป๋ามาฝากไว้ที่ Premier Hotel Cabin Matsumoto

เราจะพักที่นี่ 2 คืน แต่คืนนี้ เราจะไปพักที่ Farm stay กันก่อน

รร. ใจดี น่ารักมากค่ะ เค้าให้ฝากกระเป๋าไว้ได้ 1 คืน พรุ่งนี้ เราถึงจะ check in

แบ่งเสื้อผ้าใส่เป้ใบเล็ก (ค้างคืนที่ farm stay) แวะมาซื้อของกินที่ Delicia Plaza Supermarket - เป็นตู้อัตโนมัติชำระเงินเองค่ะ

พวกเรามากัน 7 คน แบ่งนั่งแท็กซี่ไปฟาร์มกัน 2 คันค่ะ

16.00 น. วันที่ 14 ตุลาคม 2562  ถึงแล้วค่ะ Yokoya Farm

ฝนยังตกหนัก ... ต้นทับทิมหน้าบ้าน อายุมากโข ปลูกเป็นไม้ประดับ ไม่กินผล  Asuka san บอกว่า เปรี้ยวมาก

น้อง poongie เจอ Yokoya Farm ใน Airbnb และ booking.com
 แต่บ้านพักที่เปิดให้จอง พักได้แค่ 6 คน
แต่พวกเราไป 7 คน  poongie เลยต้องติดต่อหลังไมค์ไปหาเจ้าของที่พักโดยตรง

โต๊ะอุ่นขา โคะตะสึ : 炬燵

Asuka san เตรียมที่นอนให้ครบทั้ง 7 คน ชั้นล่าง 2 เตียง 2 ฟูก ชั้นบน 2 เตียง 1 ฟูก

ห้องอาบน้ำ และห้องน้ำ แยกส่วนกันค่ะ

มี welcome fruit เป็นแอปเปิ้ลให้ชิม 3 ลูก 3 สายพันธุ์

แช่อยู่ในตู้เย็น / ดูการ์ดที่ Asuka san เตรียมไว้ให้พวกเราสิคะ ... น่ารักจัง

แผนที่สวนแอปเปิ้ล พรุ่งนี้ Asuka san จะพาพวกเราจะไปเดินเล่นกันที่สวนค่ะ

Last Update : 11 กุมภาพันธ์ 2563 5:43:41 น.
Counter : 2057 Pageviews.

คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณกะว่าก๋า, คุณmariabamboo, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณkae+aoe, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณตะลีกีปัส, คุณmcayenne94, คุณnonnoiGiwGiw, คุณThe Kop Civil, คุณหอมกร, คุณInsignia_Museum, คุณSai Eeuu, คุณlovereason, คุณที่เห็นและเป็นมา, คุณALDI, คุณtoor36, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณtanjira, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณSweet_pills, คุณkatoy, คุณKavanich96, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณnewyorknurse, คุณkhimyo, คุณธนูคือลุงแอ็ด

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]