แม่กลางหลวง ตอนที่ 4 -- กาแฟบ้านคุณสมศักดิ์

กาแฟบ้านคุณสมศักดิ์ - ดอยอินทนนท์

ทริปนี้ 30 กรกฎาคม 2558 - 2 สิงหาคม  2558

แม่กลางหลวงตอนที่ 1

แม่กลางหลวง ตอนที่ 2 -- น้ำตกผาดอกเสี้ยว

แม่กลางหลวง ตอนที่ 3 --
นาข้าวขั้นบันได

บ้านแม่กลางหลวง

ตั้งอยู่ในหุบเขานาขั้นบันไดอันเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 3 เชิงดอยอินทนนท์ ในเขตการปกครองของหมู่ 17 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

การทำนาข้าวจะแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ

Smiley ก.ย. - กลาง ต.ค. ช่วงหน้าฝนต้นข้าวจะเริ่มเขียว เคล้าสายหมอกบางๆ ในฤดูฝน   Smiley

Smiley   ปลาย ต.ค. - ต้น พ.ย. เป็นช่วงที่ต้นข้าวออกรวงเป็นสีทองเต็มท้องทุ่งเหลืองอร่าม Smiley

11.05 น.  วันที่  31  กรกฎาคม  พ.ศ. 2558  จากน้ำตกผาดอกเสี้ยว
คุณจ้อบุ๊  (084-369-9199)  ไกด์นำทางชาวปกาเกอญอ  พาเดินต่อมาเรื่อยๆ

ซ้ายมือของภาพ ร้านกาแฟแม่กลางหลวง เราไม่ได้แวะที่นี่ บอกคุณจ้อบุ๊ ว่า จะไปแวะบ้านคุณสมศักดิ์

เดินผ่าน...ส่องเข้าไป

เค้าเลี้ยงหมูแบบไม่ต้องอยู่ในคอก

ขอบคุณ คุณแหม่ม - mambymam  บอก... น่าจะเป็นรังผึ้งหลวงค่ะ  Smiley

ต้นกาแฟ

ถึงแล้ว...

สมศักดิ์ คีรีภูมิทอง หรือที่ใครๆ ต่างเรียกกันว่า พี่สมศักดิ์ หนุ่มใหญ่ชาวปกาเกอญอ วัย 48 ปี

ผู้เป็นเจ้าของร้านกาแฟสมศักดิ์และเจ้าของที่พัก Inthanon Kirimaya

“สัตว์ก็เหมือนคน มันอพยพเพราะอยู่ไม่ได้ คนก็เหมือนกัน”

ด้วยปรัชญาของบรรพบุรุษและการน้อมนำแนวพระราชดำรัสของในหลวงมาใช้ หนุ่มชาวเขาผู้เคยต้องดิ้นรนทำงานเหน็ดเหนื่อยในกรุงเทพฯ

ตัดสินใจกลับมาพัฒนาบ้านเกิดด้วยความเชื่อว่า

“บ้านเรามีของดีมีต้นไม้มีสัตว์ป่ามีทุ่งนา มีไกด์พาคนมาเที่ยวดูป่าจริงๆ แต่ไม่มีไกด์ที่ไหนพาคนไปดูป่าคอนกรีต”

พี่สมศักดิ์กล่าวอย่างเชื่อมั่น

นอกจากความต้องการที่จะพัฒนาบ้านเกิดแล้ว ชายคนนี้ยังมีแนวคิดที่น่าสนใจอีกหลายอย่างทั้งเรื่องการแบ่งปันกลับสู่ธรรมชาติ

“แบ่งคืนธรรมชาติไปเลย 100% ตัวเราต้องการแค่ 10%”

การแบ่งปันกับคนในหมู่บ้าน

“ผมแบ่งงานให้คนในหมู่บ้านทำ ให้ทุกคนเป็นเจ้าของทุกอย่าง คุณต้องเลือกว่าจะกั้นรั้วด้วยกำแพงหรือกั้นรั้วด้วยน้ำใจ

ถ้าคุณให้ความยุติธรรม ส่งเสริมคนยากคนจน ก็จะไม่มีขโมย ที่มันขโมยเพราะมันไม่มีจะกิน”

นอกจากนี้ เขายังสนใจในเรื่องการพัฒนาเรื่องการศึกษาหาความรู้ เริ่มต้นจากตัวเขาเองที่จะเรียนรู้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายรูปทั้งหลาย

เพราะเขาเชื่อว่าเราต้องเรียนรู้ที่จะใช้เครื่องมือเพื่อสื่อสารกับผู้คนให้ทันยุคสมัย นอกจากนี้พี่สมศักดิ์ยังมีบทบาทสำคัญในการผลักดัน

ให้มีการสร้างโรงเรียนแห่งแรกที่บ้านแม่กลางหลวงแห่งนี้ เพื่อเด็กๆ ในหมู่บ้านจะไม่ต้องเดินทางไปเรียนยังที่ห่างไกลอีกต่อไป

พี่สมศักดิ์เป็นคนชอบแบ่งปันข้อมูล แบ่งปันความรู้ ใครเข้าหา แกยินดีตอบคำถามพูดคุยด้วยอย่างเป็นกันเอง สิ่งที่แกไม่ชอบมากๆ คือ

การฉ้อฉล การตุกติก ใต้โต๊ะ ชายวัย 48 ปี  คนนี้พร้อมจะลุยหากเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง  พี่เขาไม่ธรรมดา คนนี้ตัวจริงของจริง

พบกับเขาได้ทุกวันที่บ้านแม่กลางหลวง หรือโทรสอบถามนัดหมายก่อนได้ที่ 081-9608856

ข้อมูลจาก  //www.reviewchiangmai.com/2636

คุณสมศักดิ์  อัธยาศัยดีมากค่ะ

เครื่องบดกาแฟ

มาตอนไหนก็จะเห็น กาต้มน้ำไว้แบบนี้ตลอด  และที่สำคัญ ฟรี ค่ะ

คุณสมศักดิ์พามาดูหลังบ้าน สาธิตการคั่วกาแฟ

เมล็ดกาแฟที่คั่วแล้ว หอมมาก

ด้านหลังนั่น ก็เครื่องคั่วกาแฟ เห็นว่าเปลี่ยนมา 3 เครื่องแล้ว
คุณสมศักดิ์ ทำเองทุกเครื่อง

สมัยก่อนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ คุณสมศักดิ์ใช้พลังงานจากจักรยานคันนี้ (นี่ก็ทำเอง)

ไกด์ที่พานักท่องเที่ยวมาแวะบ้านคุณสมศักดิ์

โชคดีเราเก็บภาพมาก่อน .... นักท่องเที่ยวสนใจถ่ายภาพด้านในโรงคั่วกาแฟ

สนใจชิมกาแฟ หรือสอบถามข้อมูล

ออกจากบ้านคุณสมศักดิ์ เรามาต่อที่นี่

ถามคุณยายว่าทำอะไร ... คิดว่าไม่ได้ยินค่ะ

วิวจากที่พัก บ้านแม่กลางหลวงฮิลล์

น่าจะปั่นนุ่น  (เดา)

บอกให้หมอกนั่งถ่ายรูปกับคุณยายๆ น่ารักมากค่ะ  หยุดภารกิจที่ทำอยู่ มองกล้องด้วย

ยิ้มด้วย...เรากับลูก ยกมือไหว้ขอบคุณ แต่ก็ยังสื่อสารกันไม่เข้าใจ คุณยายไม่พูดภาษากลาง

ระหว่างทาง เดินกลับที่พัก...

ลูกพลับ ข้างทาง

ดอกปีกนกไส้  ขอบคุณ พี่ภา - คนบ้านป่า เอื้อเฟื้อชื่อดอกไม้ค่ะ  Smiley

ซื้อกาแฟ และชา จากบ้านคุณสมศักดิ์ติดไม้ติดมือกลับด้วยค่ะ

ไม่ได้ขึ้นไป...

12.21 น. ถึงร้านค้า ของที่พัก บ้านแม่กลางหลวงวิว อโวคาโด โลละ 35 บาท

ฝากท้องที่นี่เกือบทุกมื้อ บ้านแม่กลางหลวงวิว  เมนูธรรมดาๆ แต่อร่อยมาก ผัดผักรวม

ผัดกะเพรา เหลือแค่นี้ อีกจาน ไข่เจียว ไม่เหลือแล้ว

กินข้าวแล้ว จะกลับบ้านพัก ฝนลงเม็ดอีก เมฆไปยืนตากฝน ประหนึ่งถ่ายเอ็มวี

หน้าบ้านพัก...

แวะล้างหน้าล้างหนวด ล้างรองเท้าที่บ้านพัก เดี๋ยวขึ้นดอยอินทนนท์กันค่ะ

14.33 น. ระหว่างทางขึ้นดอยอินทนนท์ ฝนตกๆ หยุดๆ  ตลอดทาง

ฝนตกค่ะ ไม่กล้าเอากล้องใหญ่ลง ใช้ Note 2 ถ่าย

ทั้งลมทั้งฝน

สดชื่น ชุ่มฉ่ำมาก  Smiley

ถนนหนทาง มัวซัวไปหมด

ไหนๆ ก็มาแล้ว ฝนก็ฝนเนาะ เดี๋ยวไปเดินต่อกันเลยค่ะ

มากี่ทีก็ชอบ

ต่อตอนหน้าค่ะ

Last Update : 25 กันยายน 2558 5:43:07 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่หนู

ผมยังไม่เคยเดินตอนหน้าฝนเลยครับ
น่าจะหนาวและเต็มไปด้วยหมอก

ส่วนใหญ่เดินหน้าหนาว

เส้นน้ำตกผาดอกเสี้ยวสวยไปคนละแบบกับกิ่วแม่ปาน

ถ้ามีโอกาสหนาวนี้จะลองไปเดินซ้ำเส้นน้ำตกผาดอกเสี้ยวอีกรอบครับ

โดย: กะว่าก๋า 23 กันยายน 2558 6:59:37 น.

เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Travel Blog ดู Blog
น่าจะเป็น ร้านกาแฟ ที่ สุดยอด ที่สุด นะคะ
กาแฟ สดๆ ท่ามกลาง ธรรมชาติ อันสวยงาม
ฟินสุดๆๆ เลยค้ะ พี่หนู
อิจฉา นะคะ ที่ได้ไป แบบนี้
แต่ แค่นี้ ก้อ นึกภาพ ตามแล้วค่ะ
วันนั้น พี่ เค้า งง เล็กน้อย แต่ ก้อ ยิ้ม เลยค่ะ ทุกวันนี้ ขวัญ ยัง ดูภาพนั้น ที่ถ่ายไว้เลยค่ะ มือนึง ถือเค้ก ให้ พี่เค้า อีกมือนึง ถ่ายรูป
เป็น ช่วงเวลาดีดี จริงๆ ค่ะ

โดย: kwan_3023 23 กันยายน 2558 7:03:50 น.

พาชมร้านกาแฟสมศักดิ์และวิวที่พักสวย
น่าสนใจไปเที่ยวชมครับ

ปล. ลืมบล๊อกที่แล้ว เพื่อนพักที่พักเกาะมันนอก
เห็นเขาว่าบรรยากาศเงียบสงบ เป็นส่วนตัวดี

สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: moresaw 23 กันยายน 2558 8:30:52 น.

เค้าเลี้ยงหมูเหมือนเลี้ยงหมาเลยเนาะ

ผูกเชือกเอาไว้ เหมือนหมาโดนล่ามโซ่เลย

ชอบภาพท้องนาเขียวขจีมากค่ะ

เวลาพี่ไปต่างจังหวัดชอบดูภาพท้องนา ต้นไม้เขียว ๆ ดูแล้วชื่นตาชื่นใจ

ชื่นตาสดใสเพราะใสเมืองหลวงหาดูยาก

ชื่นใจเพราะผลผลิตของชาวนาดี เราก็ดีใจไปกับชาวนาด้วย

โหวตค่ะ

โดย: พรหมญาณี 23 กันยายน 2558 9:34:53 น.

โดย: tuk-tuk@korat 23 กันยายน 2558 10:20:54 น.

อย่างนี้พี่หนูต้องไปแก้ตัวใหม่แล้วมั้ง 555

กาแฟจากต้นปลูกเอง คั่วเอง กลิ่นคงหอมยั่วยวนน่าดู
เห็นอย่างนี้แล้วนึกไปถึงร้านกาแฟนะคะ ถ้าทำทุกอย่างตั้งแต่ปลูก จนเป็นกาแฟให้ดื่มได้นี่ อเมซิ่งมากเลย
ว่าแต่รสชาติกาแฟคุณสมศักดิ์เป็นยังไงบ้างคะ อิอิ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 23 กันยายน 2558 12:35:58 น.

สมบุกสมบันทัวร์ไปหน่อยค่ะบล็อกนี้ คุณหนู

โดย: หอมกร 23 กันยายน 2558 13:51:27 น.

สวัสดีค่ะคุณหนู

Rinsa Yoyolive Travel Blog ดู Blog
ดอยสะเก็ด Literature Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog

โดย: schnuggy 23 กันยายน 2558 15:50:51 น.

เป็นอีกบล็อกที่ป้าละเลียดดู ละเลียดอ่านด้วยความอิ่มตาอิ่มใจค่ะ

โดย: ร่มไม้เย็น 23 กันยายน 2558 16:45:00 น.

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 23 กันยายน 2558 17:57:09 น.

สายหมอกและก้อนเมฆ Travel Blog

ลุยกันน่าดูค่ะครอบครัวนี้
ไม่ผิดหวังกับกาแฟบ้านคุณสมศักดิ์นะคะ
วิวเขียว ๆ กาแฟอุ่น ๆ บรรยากาศเย็น ๆ ฝนพรำ ๆ คงเป็นอะไรที่ฟินมากค่ะ

โดย: mariabamboo 23 กันยายน 2558 18:25:23 น.

เชียร์เลยครับพี่หนู
กิ่วแม่ปานต้องมาให้ได้ครับ

เตรียมกำลังขามาให้พร้อมด้วยนะครับพี่ 555
เดินไกลมากครับ
หนักกว่าเส้นน้ำตกผาดอกเสี้ยวเยอะเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า 23 กันยายน 2558 19:04:06 น.

รังต่อ (หรือแตน) เห็นแล้วหวาดเสียวนะครับ ตอนนี้ในบ้านผมมีอยู่อันนึง ยังไม่ได้จ้างใครมายกออกไปซะที เดินไปสวนหลังบ้านทีมันก็บินเฉี่ยวหัวที
อ่านแล้วก็ชอบแนวคิดหลายๆอย่างของพี่สมศักดิ์นะครับ ถ้าให้ความยุติธรรม คนจนลดลง สังคมมันก็อยู่ง่ายเอง แก้ปัญหาโดยเน้นลดความเหลื่อมล้ำตามแนวทางท่านอานันท์ ^^
ชอบชุดคุณยายปั่นนุ่นจังครับ ดูแล้วน่าจะอายุเหยียบร้อย คนท้องถิ่นส่วนใหญ่อัธยาศัยดี แต่บางทีไม่พูดเพราะฟังภาษากลางไม่ออกจ้า
ภาพน้องเมฆหันหลังตากฝนอย่างเท่ ระวังเป็นหวัดนะครับ
อุณหภูมิยอดดอยอย่างโหด แถมฝนตกอีก ยังดีเตรียมเสื้อกันฝนพร้อมนะครับ ผมชอบวิวป่าดิบของดอยอินทนนท์มากเลย อยู่ติดทางเดินเท้า แต่ป่าก็ดิบหนาแน่นน่าชื่นใจมาก
บล็อกนี้รูปเด็ดๆเยอะจริง โหวตจัดไปโลด

ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
Close To Heaven Parenting Blog ดู Blog
mambymam Music Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog

โดย: ชีริว 23 กันยายน 2558 21:45:34 น.

สวัสดีค่า พี่หนู ^^
ได้กลิ่นไอเย็นเลย
ฝนตกจะมีกลิ่นไอดิน ชอบจัง
แม่กลางหลวงฮิลล์ มีภาพเต็มๆที่พักมั้ยคะนุ่นชอบๆๆๆๆ
อยากไปพักแบบนี้แหละค่ะ บ้านมีนอกชานกว้างๆ กลางทุ่งนา โออออออ

เคยไปพักปางอุ๋ง ไปดูคั่วกาแฟบ้านลุงปาละ
ลุงก็เป็นปกาเกอญอ กาแฟลุงดังมากเลย พี่หนูไปมารึยังคะ

อินทนนท์ไปกี่ครั้งก็ชอบจริงๆ แต่ไม่เคยเจอฝนขนาดนี้ค่ะ แค่ฉ่ำๆ หรือไม่ก็ไปตอนแม่คะนิ้งลง ได้อารมณ์หนาวสุดๆไปเลย จำได้ตอนเด็กๆ ลุงเป็นทหารอากาศอยู่บนสถานีเรดาร์ที่อินทนนท์ ปีนั้นแม่คะนิ้งจับเป็นก้อนหนาตึบเลย หนาวมากๆๆ

ขอบคุณมากๆค่า พี่หนู คิดถึงเลยค่ะอยากไปอีก ^^

โดย: lovereason 23 กันยายน 2558 23:23:20 น.

หมูนี่ใช้เชือกผูกแบบง่ายๆ เลย

ตอนแรกผมนึกว่าเป็นร้านกาแฟแบบชิลๆ ซะอีก ผิดคาดเลยครับ

ดูท่าทางอากาสเย็นน่าดูเลย

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 24 กันยายน 2558 0:41:35 น.

โดย: Kavanich96 24 กันยายน 2558 2:34:16 น.

บล็อกนี้ดูชุ่มชื่นและชุ่มฉ่ำในเวลาเดียวกันนะคะ
สังเกตว่าเมฆจะเป็นหนุ่มแล้วนะคะ สูงจะทันพี่หมอกแล้วค่ะ
ส่วนตัวแล้วพี่คิดว่าอาหารไทยนี่เป็นอาหารคลีนนะคะถ้าไม่ปรุงรสจัดจ้านจนเกินไปค่ะ

tuk-tuk@korat Music Blog ดู Blog

โดย: เนินน้ำ 24 กันยายน 2558 6:33:11 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่หนู

โดย: กะว่าก๋า 24 กันยายน 2558 7:10:47 น.

ธรรมชาติสวยงามมากค่ะ ร่มรื่นดีจริงๆ
รังที่เห็นนั่นน่าจะเป็นผึ้งหลวงนะคะ
ถ้ารังต่อรังแตนลักษณะรังจะเป็นอีกแบบนึง

mastana Literature Blog ดู Blog
เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
haiku Art Blog ดู Blog

รีบมารีบไปค่ะ วันนี้มีงานสำคัญทางศาสนาเลยยุ่งๆหน่อยค่ะ

โดย: mambymam 24 กันยายน 2558 12:50:35 น.

พี่ว่าเอ็นทรี่นี้พี่ยังไม่ได้โหวตให้น๊า

พอกดโหวตเด้งมาบอกทันทีว่าโหวตแล้วจ้า

ช่วงนี้ป่วยเสียจนประสาทเสื่อมไปแล้วค่ะ คริ ๆ

วันนี้พอโงหัวได้ มาลองชิมลางว่าพอจะทำงานไหวไหม ปรากฏว่ายังไม่ได้ค่ะ

เลยต้องกลับไปนอนหยอดข้าวหยอดน้ำ อัพยากันต่อไป

อัพบล๊อกใหม่ไว้อ่านก่อนกลับไปลงหลุม กลัวเพื่อนลืมพี่อ่ะ 555

โดย: พรหมญาณี 24 กันยายน 2558 13:06:16 น.

แล้วรสชาติกาแฟเป็นอย่างไรคะ

โดย: หอมกร 24 กันยายน 2558 13:09:37 น.

ตู้วหูววว ต้นกาแฟฟ ต้องหอมกลิ่นกาแฟมากๆแน่เลย ถ่ายรูปสวยมากๆเลยค่ะโดยเฉพาะรูปอาหาร แหะๆ

โดย: Kisshoneyz 24 กันยายน 2558 20:51:54 น.

สวัสดีค่ะพี่หนู ทริปนี้บรรยากาศสดชื่น
ด้วยสายฝนบรรยากาศธรรมชาติมากๆ
รู้สึกน้องเมฆจะสูงขึ้นรึป่าวค่ะนี่ ^^

ทริปนี้ภาพสวย น่ารักด้วยรอยยิ้ม
อบอุ่น แพมรู้สึกอยากเห็นหน้าพี่หนู
ตอนกดชัตเตอร์ชะมัดเลยอ่ะค่ะ อิๆ
รอชมภาพตอนที่ 2 พร้อมกับรอยยิ้ม
แบกมาส่งไว้ด้วยเหมือนหายจากบล็อก
ไปนานมากๆ มิสสสสสยูนะค่ะพี่หนู
พรหมญาณี Dharma Blog ดู Blog
หอมกร Movie Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog

โดย: mastana 24 กันยายน 2558 20:55:21 น.

มาเที่ยวแม่กลางหลวงด้วยคนค่ะ
ทิวทัศน์ภูเขาสูงๆ มันเขียวชอุ่มสดชื่นตาจริงๆ
ป่าไม้เขียวคล้ำ ตัดกับทุ่งนากล้าเขียวอ่อน งามจริงๆ
กาแฟ บ้านๆ น่าจิบอย่างมีความสุขจริงค่ะ
ได้บรรยากาศมากๆ
โห อโวคาโดก็มี หา....โลละ 35 อยู่นี่ ลูกละ 1.39ดอล ไม่ 50 บาทต่อลูกเลยเหรอเนี่ย

ฝนตก หมอกลงหนาๆ แอบเป็นห่วงเลนส์นะคะ กลัวชื้นแล้วขึ้นรา
แต่บางทีวิวสวยๆ ก็อดเอาออกมาใช้งานไม่ได้อยู่ดี

เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog

โดย: anigia 24 กันยายน 2558 21:05:19 น.

ฝากกำลังใจไว้ก่อนค่ะ กำลังพยายามแข่งกะเวลา อิอิ

เนินน้ำ Food Blog ดู Blog

ดอกไม้ข้างทางนั้นคือ ปีนนกไส้ค่ะ น้องหนู

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 24 กันยายน 2558 22:36:57 น.

เต็มอิ่มกับความสุขผ่านภาพของครอบครัวคุณหนูคะ
พาทัวร์ได้เห็นและรู้จักชีวิตชาวเขาบนดอยในป่า
น่าสนใจมากๆ วิวสวยสุดๆ เก่งจังเลย
เที่ยวไปลุยไปกับสายฝน แต่ดูมีความสุข
ชอบจังคะ ...ขอบคุณนะคะที่ได้พาเราเปิดตากว้างขึ้น
ไม่เคยไปเที่ยวแบบนี้เลยคร้า

เขาให้ถือไม้ไปด้วยเพื่อคอยค้ำตัวเราระหว่างเดินขึ้น-ลงภูเขาป๊ะคร้า...
ชอบทัศนคติและการดำเนินชีวิตของคุณสมศักดิ์ด้วยเลยคะ

กะว่าก๋า Diarist ดู Blog
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
anigia Parenting Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog

โดย: Tui Laksi 24 กันยายน 2558 23:22:00 น.

[url=//www.pantip.com]ทดสอบ[/url]

โดย: pantip IP: 203.150.155.55 18 พฤษภาคม 2563 11:56:50 น.

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]