ยินดีต้อนรับสู่ moresaw blog ...........................


หัวอกเจ้านาย อยากมีลูกน้องในฝัน



ท่านที่เป็นหัวหน้างาน หรือผู้จัดการ และมีลูกน้องที่ต้องดูแลนั้น เคยมีลูกน้องในฝันที่อยากได้หรือไม่ครับ ผมสอบถามพนักงานในระดับที่เป็นหัวหน้าขึ้นไปว่า “ถ้าขอพรได้จริงๆ เราอยากจะให้ลูกน้องเราเป็นอย่างไรบ้าง”


คำตอบที่ได้มานั้นมีหลากหลายมากมายครับ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นไปในทางที่ดีมากกว่า คำตอบที่ผมได้รับมาเยอะๆ ถ้าจะเรียงลำดับ 5 ลำดับแรกก็มีดังนี้ครับ


1. มีความรับผิดชอบ ในที่นี้หมายความว่า สั่งงานอะไรไปแล้วก็สามารถทำงานได้บรรลุตามเป้าหมายที่ต้องการ และอยู่ภายในเวลาที่กำหนด ไม่บอกปัดงาน หรือทำงานไม่เสร็จตามที่มอบหมาย


2. มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน ก็มองไปในเรื่องของมุมมองของการทำงาน คิดบวก ไม่ท้อแท้เวลามีปัญหาในการทำงานขึ้นมา ก็พยายามมองโลกในแง่ดี และพยายามแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี


3. รักการเรียนรู้ ก็คือ ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ชอบที่จะศึกษาหาความรู้ และทักษะในการทำงานใหม่ๆ เพื่อนำมาพัฒนาการทำงานของตนเองให้ดีขึ้นเสมอ


4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถที่จะทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี ไม่ทำให้คนอื่นวงแตกเวลาทำงาน


5. มีความรอบคอบในการทำงาน ก็คือ ตรวจสอบการทำงานของตนเองอยู่เสมอ ทำงานออกมาอย่างดีที่สุด และมีคุณภาพมากที่สุด โดยที่นายไม่จำเป็นต้องคอยตรวจสอบอย่างใกล้ชิด



แล้วในความคิดเห็นของท่านผู้อ่านล่ะครับ อยากให้ลูกน้องเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าเป็นไปได้


คำถามที่อยากถามถัดมาก็คือ แล้วเราจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ลูกน้องของเราเป็นแบบที่เราต้องการได้จริงๆ เนื่องจากในความเป็นจริงนั้น หัวหน้างานบางคนไม่ได้หาลูกน้องเอง หรือบางครั้งเราเข้าไปเริ่มงานใหม่ เราก็จะได้ลูกน้องเดิมที่เคยทำงานอยู่ในบริษัทมาก่อนเรา แล้วเราจะทำอย่างไรให้ลูกน้องของเรานั้นเป็นลูกน้องในฝันได้


คำตอบที่ได้รับมาก็คือ การทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกน้องเห็น เช่น ถ้าอยากให้ลูกน้องมีความรับผิดชอบมากกว่าเดิม ตัวนายเองก็ต้องแสดงความรับผิดชอบให้เห็น เพราะเท่าที่ผมเคยประสบมาเอง ก็คือ ถ้าหัวหน้าคนใดที่มีความรับผิดชอบสูงมากๆ ลูกน้องก็มักจะเป็นคนที่มีความรับชอบสูงเช่นกัน มิฉะนั้นแล้วทำงานด้วยกันไม่ค่อยได้


ส่วนเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทัศนคติที่ดี การรักการเรียนรู้ การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และความรอบคอบในการทำงานนั้น ก็เช่นกันครับ หัวหน้าเองจะต้องทำตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกน้องของตนได้เห็นก่อน


โดยเฉพาะเรื่องของทัศนคติที่ดีในการทำงาน ถ้าตัวหัวหน้าเองมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการทำงานแล้ว ก็ยากที่จะปลูกฝังทัศนคติที่ดีในการทำงานให้กับตัวลูกน้องได้


การรักการเรียนรู้ก็เช่นกัน ถ้าหัวหน้าไม่เคยที่จะเรียนรู้อะไรเลย แล้วจะไปบอกให้ลูกน้องรักที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก็คงจะเป็นไปได้ยากทีเดียวครับ


ผมก็ยังคงเชื่อว่า การที่เราอยากให้ลูกน้องเราเป็นแบบใดนั้น สิ่งแรกที่เราจะต้องทำก็คือ หัวหน้าจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกน้องเห็นก่อน มิฉะนั้นเขาจะมีข้ออ้างว่า “ทีนายไม่เห็นจะเป็นแบบนั้นเลย แล้วจะให้ผมเป็นแบบนั้นได้อย่างไร”



ขอบคุณ prakal







Create Date : 19 กันยายน 2554
Last Update : 17 มกราคม 2555 13:36:57 น. 5 comments
Counter : 1238 Pageviews.

 

Friends18.com Orkut Scraps




อรุณสวัสดิ์เช้าวันจันทร์ค่ะ คุณ moresaw แวะมาทักทายกันนะ


โดย: KeRiDa วันที่: 19 กันยายน 2554 เวลา:7:45:03 น.  

 
เห็นด้วยอย่างแรง เราเป็นผู้จัดการ เคยฝันอยากได้ลูกน้องอย่างที่เราคิดแต่ไม่เคยเลยที่จะได้อย่างใจ จึงต้องมีการบริหารจัดการ น่าเบื่อ แต่ท้าทายนะถ้าเราทำสำเร็จ


โดย: หมูอ้วนกสิกรไทย IP: 125.27.242.209 วันที่: 19 กันยายน 2554 เวลา:22:32:52 น.  

 
ท้อได้อย่าถอย มาเป็นกำลังใจให้ครับ


โดย: moresaw วันที่: 20 กันยายน 2554 เวลา:8:15:36 น.  

 
นี้เป็นครั้งแรกของฉันฉันเยี่ยมชมที่นี่ ผมพบว่าสิ่งที่ให้ความบันเทิงหลายอย่างในบล็อกของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอภิปรายของ จากตันของความคิดเห็นกับข้อความของคุณฉันเดาฉันไม่ใช่คนเดียวที่มีทั้งหมดเพื่อความเพลิดเพลินที่นี่! ติดตามการทำงานที่ดีเยี่ยมBlack Friday Canon EOS Best Canon EOS on Black Friday


โดย: Nikon black friday deals (watseo ) วันที่: 25 กันยายน 2554 เวลา:19:38:13 น.  

 
ข้อมูลที่มีประโยชน์มาก หวังที่จะเห็นกระทู้เพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้! Motorcycle Part Kits Motorcycle


โดย: Black Friday Bike (watseo ) วันที่: 25 กันยายน 2554 เวลา:20:05:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

moresaw
Location :
ขอนแก่น Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 69 คน [?]




ชีวิตคนเรามันสั้นนัก
ลืมให้ไว
อภัยให้เร็ว
เมตตาให้มากขึ้น
หวังให้น้อยลง
ลงมือทำให้เยอะขึ้น
มองข้อดีของคนอื่นเป็นนิสัย
ข้อเสียมีก็รู้จักให้อภัย
สุขใจกับสิ่งที่ได้
พอใจกับสิ่งที่มี
หัวเราะเหมือนไม่เคยมีน้ำตา
ยิ้มไว้ตลอดมาแม้จะต้องฝืน
รักไม่กลัวกล้ำกลืนอกหัก
ทำให้คนรู้ว่าเรามีความสุขใจ
สุดท้ายคิดบวกไว้นะครับทุกๆคน

credit :Pintip


คาถาอายุยืน

กินปลาเป็นหลัก
กินผักเป็นยา
กินกล้วยน้ำว้าเป็นยาชูกำลัง
ตื่นนอนดื่มน้ำ 1 แก้ว
ก่อนนอนดื่มน้ำ 1 แก้ว

อยู่ไหน ก็สุขใจ ถ้าเราทำใจ ให้เป็นสุข

เมื่อใดที่รู้จักคำว่าพอ ชีวิตจะมีความสุขมากขึ้น

รู้จักให้ รู้จักรัก รู้จักรอ รู้จักพอ ชีวิตก็มีความสุข


ขอบคุณทุกท่านที่เข้าเยี่ยมชมบล๊อกครับ



since 8/22/2011 credit : lizFah
Group Blog
 
<<
กันยายน 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
19 กันยายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add moresaw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.