" เรื่องราวต่างๆเป็นดั่งทองคำในเทพนิยาย เมื่อคุณแจกจ่ายไปมากขึ้น คุณก็ได้รับกลับมามากขึ้น " พอลลี แมคไกวร์
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
25 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
ธันวาคม เดือนแห่งการสรุปบทเรียน

ธันวาคม เดือนแห่งการสรุปบทเรียน





"เคยมีใครบ้างไหม ที่ไม่เคยทำอะไรผิดเลย หรือ ไม่เคยทำอะไรถูกเลย"

ทำไมความคิด และ การทำงานของเรา จึงมักพบกับความบกพร่องและความผิดพลาด อาจจะเป็นเพราะว่า เรามีชีวิตอยู่ในสังคมซึ่งมีความไม่ถูกต้องอยู่มากมาย จึงส่งผลถึงตัวเราอยู่เสมอ ทั้งเรายังไม่มีความจัดเจน ความรับรู้ที่เพียงพอ ผ่านสิ่งต่างๆมากมาย ความผิดพลาดย่อมมีเป็นเรื่องธรรมดา

เราจะละเลยข้อบกพร่อง และ ความผิดได้หรือ .... ย่อมไม่ควรแน่นอน ถึงแม้จะเป็นข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อยก็จะนำมาซึ่งความเสียหายได้ ถ้าเพื่อนคนหนึ่งเป็นคนโมโหง่าย ดูผิวเผินก็เป็นเรื่องเล็ก แต่อันที่จริงเรื่องนี้มีผลต่อความสามัคคีระหว่างเพื่อนมาก จึงควรหาวิธีการที่จะสรุปเรื่องต่างๆอยู่เสมอ สรุปเพื่อจะได้หาทางแก้ไขข้อบกพร่องนั้น


การงาน ถ้าไม่หมั่นสรุปหาข้อดีข้อเสีย เราก็จะทำผิดพลาดซ้ำอยู่เรื่อยๆ หรือไม่ก็ชื่นชมอยู่กับข้อดีเก่าๆ ซึ่งนานวันข้อดีนั้นอาจไม่เหมาะสมกับงานส่วนนั้นแล้วก็ได้ เพราะสภาพต่างๆย่อมเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การสรุปบทเรียน ก็เพื่อจะได้เข้าใจสิ่งนั้นๆได้ดีขึ้น และ ในคราวต่อไป ถ้าเราต้องทำงานอย่างอื่นอีก บทเรียนที่ได้รับจากงานชิ้นก่อนก็จะช่วยให้เราทำงานผิดพลาดน้อยลง


การดำเนินชีวิต เราก็ควรได้สรุป เพื่อจะได้รู้ว่า เราใช้ชีวิตอย่างไร ทีท่าทีต่อผู้อื่นอย่างไรบ้าง เพราะเราต้องสัมพันธ์กับเพื่อนมากมาย ถ้าเราไม่รู้จักการปรับตัว ก็จะเป็นคนที่เข้ากับใครได้ยาก จึงควรให้ผู้คนรอบข้างเป็นกระจกเงาให้ เพราะเราอยู่ต่อหน้าพวกเขาจึงเป็นผู้ที่เห็นเราชัดเจนที่สุด ดังนั้นถ้าอยากพบข้อสรุปเกี่ยวกับตนเอง ก็ต้องหมั่นถามผู้อื่นอยู่เสมอ ไม่กลัวเสียหน้า ไม่ว่าจะเป็นข้อดี หรือ ข้อเสียก็ต้องน้อมรับฟัง กล้าสรุปตามสภาพที่เป็นจริงพร้อมที่จะรับฟังคำเสนอและคำวิจารณ์

ตลอดปีที่ผ่านมา เราได้ทำอะไรไปบ้าง ทำแล้วเป็นอย่างไร ถ้าได้สรุปสิ่งเหล่านี้ การก้าวไปข้างหน้าในปีต่อไป ก็จะมีแต่ความมั่นคง และ ถูกต้องมากขึ้น


สรุปบทเรียน แล้วเราจะได้พบคำตอบที่ชัดเจนขึ้นอย่างแน่นอน




Create Date : 25 ธันวาคม 2552
Last Update : 25 ธันวาคม 2552 11:38:47 น. 0 comments
Counter : 1003 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

moonfleet
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]




ไม่มีสิ่งใดจะเกิดขึ้นมาได้ หากไม่เคยเป็นความฝันมาก่อน
New Comments
Friends' blogs
[Add moonfleet's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.