ว่างก็อัพ อิอิ

เวลาน้อย อ่านยังไงดี ??

ประเดิมด้วยคำถามที่ผมโดนถามบ่อยที่สุดแล้วกันนะครับ เพราะส่วนมากแล้วกว่าจะรู้ตัวกัน ( ตัวผมเองด้วยแหละ ) ก็เหลือเวลาแค่แปปเดียวแล้วในการจะเตรียมสอบ

ในที่นี้ผมขอพูดถึงวิชาหลักๆ ที่จะใช้สอบ วิศวะแล้วกันนะครับ นั่นก็คือ เลข กับ พื้นฐานวิศวะ

ขอยกตัวอย่างประกอบที่เห็นภาพ คือในช่วงที่ผมสอบพื้นฐานวิศวะ ผมมีเวลาทั้งหมด 2 อาทิตย์ หรือ 14 วันพอดี ในการอ่านหนังสือเตรียมสอบ ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ไม่ได้เตรียมอ่านมาซักเท่าไหร่

ถ้าใครมีเวลาประมาณนี้ ผมพูดตามตรงว่า คุณอ่านไม่ทันแล้ว 555+ คำว่าอ่านไม่ทัน ผมหมายถึงอ่านแบบ Full option ไม่ทันแล้ว ไม่มีเวลาพอที่จะมานั่งเปิดไล่อ่านไปทีละบทๆ แบบสบายใจเหมือนที่ชอบทำกันแล้ว
สิ่งแรกที่คุณควรไปทำคือ ไปซื้อหนังสือรวมข้อสอบย้อนหลัง 15 พศ มาซะ
จากนั้น ลุยโลดเลยคับ 55+

จับเวลา 2 ชม. ( ใช่ป่าวหว่า) แล้วก็ทำข้อสอบปีเก่าที่สุด ลุยเลย พอครบเวลา ก็ตรวจข้อสอบคับ วงข้อที่ทำผิด และ ข้อที่มั่วถูก เอาไว้นะครับ

ต่อมาให้เราย้อนกลับไปดูที่ข้อที่วงไว้ข้อแรกครับ พิจารณาซะหน่อยว่าทำไมผิด มันจะมีตั้งแต่
- ไม่รู้อ่ะ เรื่องนี้จำไม่ได้แล้ว
- ไม่เคยเรียนอ่ะเรื่องนี้
- ลืมสูตรไปแล้วอ่า
- มันเป็นข้อสอบแบบ"พื้นฐานวิศวะ"

ถ้าผิดเพราะสาเหตุ 1-2 ก็ไม่ยากครับ กลับไปอ่านบทนั้นใหม่
ถ้าผิดเพราะสาเหตุ 3 สำหรับผมผมจะกลับไปเปิดบทนั้น แล้วจดสูตรไว้ที่หน้าปกของหนังสือรวมข้อสอบครับ
สุดท้าย ข้อสอบแบบ "พื้นฐานวิศวะ" ผมตั้งชื่อเองแหละครับ มันคือข้อสอบประเภทที่ ยังไงกุก็ตอบไม่ได้หรอก -*- เช่น ฟิว แบบใด ไม่มีขายในท้องตลาด O_o ถ้าเจอแบบนี้ชั่งมันครับ 555+

ทำแบบนี้ไล่ไปจนครบทุกข้อที่ผิดครับ เป็นอันจบ 1 ปี


ถามว่าทำแบบนี้ดียังไงหรอ ?

ดีแน่นอนครับ เนื่องจากการที่เราอ่านแบบไล่ทีละบทตามปกติ เรามักจะเสียเวลาไปกับสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว หรือบางครั้งเราจะข้ามส่วนที่เราไม่ชอบไปซะอย่างนั้น


ส่วนสาเหตุที่ทำไมเราต้องจับเวลา หล่ะ ทำไปเรื่อยๆ ผิดแล้วก็ตรวจไม่ได้หรอ ?

คำตอบคือ ความกดดันจากเวลามันมีอะไรมากกว่าที่คุณคิดครับ และบางคนที่ทำข้อสอบช้าจะได้รู้ถึงข้อจำกัดตัวเองและรู้ว่าข้อแบบใดควรข้าม แบบใดควรทำครับ


หลังจากทำได้ครบ 1 ปีแล้ว ก่อนที่จะทำปีถัดมา ก็แนะนำให้เปิดทวนสูตรที่เราได้เขียนไว้ในหน้าแรกที่ได้กล่าวไว้นะครับ แล้วเราก็วน loop ทำข้อสอบแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ

จากประสบการตรง ผมเคยลอง plot กราฟคะแนนของผมดูนะ ผมว่ามันเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนะครับ
60
56
72
76
76
84
75
68
นี่เป้นส่วนที่ผมหาเจออ่าครับ ที่เหลือไม่รู้มันหายไปไหนหมด และในตอนสุดท้ายสอบจริง ผมทำได้ 70 ครับ

ขอให้โชคดีในการอ่านหนังสือสอบนะครับ




 

Create Date : 04 มิถุนายน 2553
2 comments
Last Update : 4 มิถุนายน 2553 21:13:57 น.
Counter : 587 Pageviews.

 

ตอนนี้น้ำกำลังอ่านหนังสือเตรียมสอบเหมือนกันค่ะ อิอิแต่ไม่ได้สอบวิศวะ (เด็กสายศิลป์) กลัวอ่านหนังสือไม่ทันมากๆเลยค่ะ ขนาดจัดตารางแล้ว อาจารย์ที่โรงเรียนสั่งงานเยอะมากกก (เหมือนมาระบายอิอิ)

 

โดย: นางสาวน้ำพลอย 10 มิถุนายน 2553 22:54:18 น.  

 

ขอบคุณที่แบ่งปัน ติวเลขออนไลน์

 

โดย: swkt (tewtor ) 11 เมษายน 2554 23:23:17 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


KunikunDE
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




^^ แนะนำว่าไรดีอ่ะ อิอิ
Group Blog
 
 
มิถุนายน 2553
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
4 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add KunikunDE's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.