เมษายน 2562

 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
24
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
สิบปีกับคำว่าแม่
ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังนั่ง และอาหาร

เมื่อวานเป็นวันคล้ายวันเกิดลูกชายสุดที่รัก
ปีนี้อายุครบสิบปี
เข้าสู่วัยเด็กโตเต็มตัว
รู้สึกตัวเองโชคดีที่เด็กคนนี้มาเกิดเป็นลูก
เขาเหมือนเด็กที่ค่อยๆ เรียนรู้และพร้อมจะรับฟัง
หากถูกเตือนว่าสิ่งนี้ควรทำหรือไม่ควรทำ


ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังหลับ และทารก

เด็กคนนี้เลี้ยงง่าย
ไม่ดื้อไม่ก้าวร้าว
อยากได้อะไร
ถ้าซื้อให้ได้และมีประโยชน์พอ
ก็จะซื้อให้
แต่ถ้าราคาสูงและไม่มีประโยชน์เลย
ก็จะบอกเหตุผลเขา
เขาก็จะรับฟังและยอมโดยดี
เลี้ยงลูกต้องพยายามบอกเหตุผล
ว่าทำไม เพราะอะไร เหตุใด
เวลาที่ให้หรือไม่ให้สิ่งที่เขาต้องการ



ในภาพอาจจะมี 1 คน, ทารก, ต้นไม้ และสถานที่กลางแจ้ง


ในความเป็นแม่เอง
ก็ต้องปรับเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่าง
โดยเฉพาะอารมณ์
ตอนเขาเล็กๆ ตัวเองจะเป็นแม่เจ้าอารมณ์มาก
เพราะเหนื่อยจากงาน
และยังต้องมาดูแลเขา
เวลาเขาทำหรือไม่ทำอะไร
ก็จะเกรี้ยวกราดใส่
และบางทีก็ลงไม้ลงมือ
แต่เมื่อวุฒิภาวะเราสูงขึ้น
เขาเติบโตขึ้น
พฤติกรรมที่เขาแสดงออกมา
เมื่อเราเกรี้ยวกราดใส่เขา
แววตาที่เขามองมาเมื่อเราตีเขา
ทำให้เราต้องหยุดทุกอย่างที่เคยทำ
ลูกเราไม่ใช่เด็กดื้อ
ลูกเราคุยรู้เรื่อง
แล้วทำไม...
เราต้องทำอะไรแย่ๆ แบบนั้นกับเขา



ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, สถานที่ในร่ม

ลูกเรา เราเลี้ยงมากับมือ
ย่อมรู้ว่าเขาเป็นอย่างไร
เด็กคือผ้าขาว พร้อมจะเปรอะเปื้อนตลอดเวลา
เราไม่อาจทำให้ผ้าขาวผื้นนี้สะอาดได้หมดจด
แต่เราต้องไม่เพิ่มรอยจุดรอยด่าง
ให้กับผ้าขาวผืนนี้มากกว่าที่มันจะมี
แต่ต้องช่วยกันทำให้รอยเปรอะเปื้อนที่เข้ามา
มันจางน้อยลง และไม่ทำให้ผ้าขาวผืนนี้
เป็นผ้าขี้ริ้วที่ถูกทิ้งขว้าง
นี่แหล่ะมั้ง...หน้าที่ของแม่

ขอให้หนูเป็นเด็กที่แข็งแรงและมีความสุขนะครับ


24

 



Create Date : 25 เมษายน 2562
Last Update : 25 เมษายน 2562 11:26:00 น.
Counter : 873 Pageviews.

2 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสันตะวาใบข้าว, คุณเริงฤดีนะ

  
สุขสันต์วันเกิดนะคะ^^

เป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่ ตั้งใจเรียนนะคะ..
โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 25 เมษายน 2562 เวลา:13:29:02 น.
  

สุขสันต์วันเกิด
เป็นเด็กดีตลอดไปนะครับ
ป้าอ้อรักหนูนะ
โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 25 เมษายน 2562 เวลา:21:32:39 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

sunny-low
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ความทุกข์
สอนให้อดทน
ถ้าผ่านมันได้
ก็จะเจอความสุข...