~ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติเกาะและทะเลไทย@สัตหีบ ~

ทริปนี้เป็นทริปที่เกิดขึ้นตั้งนานแล้ว

แต่ไม่ค่อยมีเวลาว่างให้เขียนเลย  งานยุ่งตลอด

เป็นทริปที่เกิดขึ้นเมื่อตอนที่เหล่าแม่ๆ ในชมรม we are mom นัดกันที่พัทยา

ตอนแรกก็นัดเขาซะดิบดี

แต่พอวันจริง  พ่อเชนติดงานปิดล้อมตรวจค้นยาเสพติด  เลยกลับบ้านดึก

ทำให้ตื่นสาย  กว่าจะออกจากบ้านก็สาย

ไปถึง Silver Lake ก็สาย  เพื่อนๆ ก็จะกลับกันแล้ว

เกรงใจเพื่อนๆ จัง  ต้องมานั่งคอย  คราวหน้าแพรขอแก้ตัวใหม่นะคะ

ออกมาจาก Silver Lake แล้ว พวกเราก็จะมาเที่ยวต่อกันที่ตลาดน้ำ 4 ภาค

แต่คนเยอะมากๆ ไม่มีที่จอดรถเลย  พวกเราก็เลยเปลี่ยนใจ ไปทานอาหารที่ร้านมุมอร่อยดีกว่า

แต่แพรขอบาย เพราะทานข้าวกลางวันกันมาแล้ว

ประกอบกับจะไปดูเรือจักรีฯ และไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ทะเลไทยที่สัตหีบ

พวกเราเลยแยกทางกัน ณ จุดนี้ค่ะ

เดินทางมาถึง อ.สัตหีบ  เราตรงดิ่งไปช่องแสมสารเลย  เดี๋ยวเราจะไปวัดช่องแสมสาร ไปไหว้หลวงพ่อดำกัน

วัดช่องแสมสาร  ตั้งอยู่ที่บ้านแสมสาร สัตหีบ

ไปทางค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า  ทางไปดูเรือจักรีนฤเบศร์นั่นแหละ  แต่แยกคนละทาง

ขับรถขึ้นเขาไปนิดนึงก็ถึงค่ะ  พาหมีพูห์ไปไหว้พระ ไปทำบุญ

เอาเงินหยอดใส่ตู้บริจาค

หมีพูห์ชอบมาก  ขอปีนขึ้นไปหยอดเองตลอด

ไปเดินชมวิวแถวบริเวณวัดกันค่ะ

เห็นน้ำทะเลใสแจ๋วเลย  น่าเล่นจัง  แต่หินมันเยอะเล่นไม่ได้

มองเห็นทุ่นลอยอยู่กลางน้ำด้วยแหละ

ถ่ายรูปมา  เส้นขอบฟ้าเอียงไปหน่อย  ไม่ได้เอาขาตั้งกล้องไปก็อย่างงี้แหละ

ไปจุดชมวิวของวัดกัน

โห..สวยมากๆ เลย  น้ำทะเลฟ๊า ฟ้า..ยังกะฝั่งอันดามัน

ทะเลสัตหีบยังสวยอยู่  เพราะคนยังไปเที่ยวไม่ค่อยเยอะ

ไปตีระฆังกันดีกว่า  มาวัดก็ต้องมาตีระฆังเนอะ

ขอตีเองตลอด

ทำบุญเสร็จแล้วก็ไปเที่ยวกันต่อดีกว่าเนอะ

เราเดินทางต่อไปที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย

ตามแผนที่นะคะ

ขับรถไปไม่ไกลจากวัดแสมสารก็ถึงแล้วค่ะ

ที่นี่พิพิธภัณฑ์ทะเลไทยฯ

จอดรถเรียบร้อย  เดินเท้าเข้าไปด้านใน  จะพบอาคารประชาสัมพันธ์

ก็ไปซื้อตั๋วกันค่ะ  เด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่ 50 บาท

หมีพูห์เสียเงินมั้ยน๊า  วัดส่วนสูงกันก่อน

ยังไม่ถึง 110 ซม. ยังไม่เสียตังค์ค่ะ  โชคดีจัง

เข้าไปด้านในเลยค่ะ..จะเห็นเขาสูงๆ ด้านหน้า

เขาเรียกว่าเขาหมาจู  จะเห็นอาคารสีเขียว 3 อาคารตั้งไล่ระดับกันไป

เดี๋ยวเราจะไปที่นั่นกันค่ะ ภาพนี้ถ่ายย้อนแสง  ไม่สวยเลย

ระหว่างทางจะผ่านศาลค่ะ..เป็นศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ได้บัตรมาแล้ว..2 ใบจ้า

เอาบัตรไปให้พี่ทหารเรือ  แล้วเดินขึ้นไปชมเลยค่ะ

พ่อเชนใส่รองเท้าเก่า เพราะคู่เดิมหมากัด  เจ๊งค่ะ

อาคารแรกชื่อว่า "อาคารเทิดพระเกียรติมหาราช"

โซน A เป็นส่วนของการแสดงความเป็นมาของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ที่ทรงสืบทอดจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ตามพระราชปณิธาน " เดินตามรอยเท้าพ่อ"

โดยมุ่งเทอดพระเกียรติในลักษณะ "เจ้าฟ้านักอนุรักษ์"

หมีพูห์ชอบด่านนี้เพราะเขาจะมีให้ใช้ประสาทสัมผัส

ตาดู หูฟัง มือสัมผัส จะมีช่องให้เอามือล้วงเข้าไป หมีพูห์ชอบใจใหญ่เลย

การแสดงนิทรรศการจะจัดได้สวยงามมาก

ทันสมัยด้วย  แม่แพรกะพ่อเชนชอบจัง

ออกมาดูวิวข้างนอกกัน  ลมข้างนอกเย็นสบายดีจัง

แถมเจอวิวสวยอีกแล้ว

มองไปเห็นชุมชนแสมสาร เมื่อกี้ที่เราไปเที่ยวมาด้วยแหละ

เห็นหลังคาโบสถ์มั้ย ลิบๆ บนเขานะ

เห็นสะพานท่าจอดเรือด้วย  ยาวดีจัง

ไปต่อกันที่ โซน B กัน  เป็นโซนแสดงความสัมพันธ์ระหว่างหิน ดิน และชีวิต

โซนนี้จะแสดงเกี่ยวกับ หินและดินชนิดต่างๆ

มีไดโนเสาร์ด้วยนะ  ตัวเบ้อเร้อ  หมีพูห์ออกอาการกลัวอย่างเห็นได้ชัด

เพราะเจ้าไดโน  เวลาผ่านเซ็นเซอร์  มันจะร้องเสียงดังโหยหวล

มาดูอาคารที่ 2 กันค่ะ อาคารนี้ชื่อว่า "อาคารปวงปราชญ์ร่วมแรงใจ"
(โซน A)  เป็นส่วนแสดงนิเวศของป่า พรรณพืช และสัตว์

มีกิจกรรมให้เด็กๆ เล่นด้วย  ให้ทายว่าเป็นรอยเท้าของตัวอะไรเอ่ย

ที่พื้นก็มี  เห็นรอยเท้าควายป่ามั้ย  มีหลายตัวเลยหล่ะ

และยังมีส่วนที่แสดง พืชป่าดงดิบ ป่าผลัดใบ  พืชที่พบจากเกาะต่างๆ

มีของเล่น ให้ลองทาย เป็นแผ่นไม้ป้ายชื่อ อย่างเช่น ..

ดอกไม้อะไรใหญ่ที่สุด   พอเปิดฝาไม้ออกมาก็จะมีคำเฉลยว่า  บัวผุด

หมีพูห์ชอบใจ  ไปเปิดเล่นใหญ่เลย

มีการฉายการ์ตูนเกี่ยวกับชีวิตเต่ามะเฟือง  ดูสนุก เข้าใจง่าย

หมีพูห์ยืนดูการ์ตูน ตาแป๋วเลย

ไปลากเต่ามะเฟืองมาเล่น  มันซนจริงๆ

ถัดไปเป็นส่วนที่เขาเอาต้นไม้ พืชพันธุ์ต่าง ๆ มาจัดไว้ ให้เป็นเหมือนป่าดงดิบจริงๆ

มีนกเงือกด้วยน๊า..เหมือนจริง จังเลย

ไปดูโซน B กัน  เป็นส่วนแสดง การย่อยสลายในธรรมชาติ

ได้แก่ ปลวก จุลินทรีย์ดิน เห็ดรา สัตว์หน้าดินในดิน

สัตว์หน้าดินต่างๆ น่าหยะแหยงจัง

แต่เจ้าหมีพูห์มานไม่กลัวเลยซักนิด

ไปกดปุ่มเปิดไฟดูพวกจุลินทรีย์

ไปดูโซนพวกเห็ด พวกรา

เห็ดยักษ์  ดอกเบ้อเร้อเท่อ

ไปดูอุโมงค์แห่งปลวก  ตรงนี้เด็กจะชอบกันเป็นพิเศษ

มีท่อนไม้ขนาดใหญ่หลายคนโอบ วางอยู่กลางห้อง เป็นท่อนไม้กลวงตรงกลาง  เราเดินเข้าไปได้

ข้างในจำลองรังปลวกเอาไว้  เขาติดเซ็นเซอร์ไว้ พอเด็กๆ เดินผ่าน

เสียงปลวกจริงๆ ก็จะร้องขึ้นมา

หมีพูห์ถามพ่อเชนตลอด  "ว่าเสียงอะไรอ่ะพ่อ"  เราอยู่ตรงนี้กันนานพอสมควรเลยแหละ

เยี่ยมชมอาคาร 2 แล้ว  เราก็จะไปต่อกันที่ อาคาร 3 และ 4

แต่เจ้าหน้าที่บอกว่ายังไม่เสร็จ  จะมีแต่ร้านกาแฟเท่านั้น

เราก็เลยตกลงกันที่ไปเที่ยวอาคาร 5 กันเลย อยู่บนยอดเขาหมาจูนี่แหละ

สูงจากระดับน้ำทะเล 79 เมตร  เห็นความสูงแล้วท้อแท้ใจ จะขึ้นไหวมั้ยน๊า

แต่อ่ะนะ  มาแล้ว  ยังงัยต้องขึ้นให้ถึง

เหนื่อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  เกือบถอดใจแล้ว  แอบพักตั้งหลายหน

หมีพูห์ก็ไม่ไหว  ร้องบอกไม่ไปแล้ว  สงสารลูกจัง

แต่ก็ต้องไปต่อ  มาแล้วนะลูกนะ  หมีพูห์เก่งโคตร  หน้าซีดแล้วซีดอีก  แต่ก็ไปไหว

ถึงจุดชมวิวแล้ว  เห็นวิวแล้วหายเหนื่อยเลย

ขึ้นไปถึงจุดชมวิวแล้ว  ขอพักเอาแรงหน่อยแล้วกัน

ดูวิว สวยจังเลยเนอะ

หมีพูห์ยืนชมวิว  พักซักแป๊บ

ให้หมีพูห์เก๊กหน้าถ่ายรูปซักหน่อย

จะเหนื่อยแค่ไหน  หมีพูห์เธอก็ยังยิ้มได้นะ

ประทับใจลูกชายคนนี้จัง

เดินต่อขึ้นไปถึงอาคาร 5  "อาคารพิทักษ์ศักยภาพทะเลไทย"

จะแสดงทั้งส่วนในและส่วนนอก  ขอถ่ายวิวด้านนอกกันหน่อย

พักผ่อนชื่นชมกับทิวทัศน์จากจุดสูงสุดของยอดเขาหมาจู

และเป็นจุดนำสายตาที่สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล

สายลมเอื่อยๆ พัดมาให้ชื่นใจ  พวกเราเหมือนนกเลยอ่ะ

มองลงมาเห็น  วิวสวยสุดๆ

น้ำทะเลสีเขียว  ท้องฟ้าสีฟ้า..งามจริงๆ

เห็นเกาะแรด เกาะขาม เกาะแสมสาร ที่เขาไปดำน้ำกันด้วย

ตอนแรกว่าจะนั่งเรือยางของ ทร. ข้ามไปดำน้ำสนอร์เกิล ดูปะการังน้ำตื้น

แต่เขาบอกว่าต้องไปเป็นหมู่คณะ 12 คนขึ้นไป  เก็บคนละ 200 บ คราวหน้าค่อยมาเนอะ

เข้าไปด้านในกันดีกว่าค่ะ

ด้านในจะแสดงส่วนของบทบาททหารเรือไทย

บทบาทหน้าที่ของกองทัพเรือในการรักษาอธิปไตยของชาติ

หมีพูห์ไปขับเรือด้วยค่ะ..

แสดงโมเดลเรือและภารกิจที่สำคัญของกองทัพเรือ

การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล

เข้าไปในโถงนี้ค่ะ  แสงสีเหลืองสวยมากๆ เลย

เป็นส่วนแสดง "เทิดพระเกียรติศักดิ์แห่งราชนาวีไทย"

เป็นพื้นที่จัดแสดงเทิดพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ไทย

และ พระบรมวงศานุวงศ์ 8 พระองค์

เดินชมส่วนอื่นๆ ต่อ  แอร์เย็นดีค่ะ  เดินชมสบายไม่ร้อนเลย  เพลินดีค่ะ

ออกมาด้านนอกกันบ้างดีกว่า

ข้างนอกเขาติดตั้งกล้องส่องทางไกลเพื่อชมทิวทัศน์ของสถานที่ต่างๆ

จะเห็นเกาะแสมสาร หมู่บ้านประมงช่องแสมสาร เกาะแรด

เห็นปากกระบอกปืนใหญ่  ธงชาติไทยด้วยนะ

หมีพูห์เดินเล่นรอบๆ แม่แพรเลยขอถ่ายรูปหน่อย

เธอคึกเหลือเกิน

เจ้าหน้าที่ที่นั่นเห็น  บอกเก่งจังเลย  เด็กตัวแค่นี้เดินถึงยอดเขาด้วย

นานๆ จะเห็นเด็กเล็กซักที

โดดกันหน่อย  มีคนชมเราแล้ว

โดดลอยแล้วน๊า..เด๊ยวอีกหน่อยจะโดดดีขึ้นเป็นลำดับนะลูก

อยู่ข้างบนได้ซักพัก  ก็ถึงเวลาต้องกลับแล้วลูก เดี๋ยวไปเล่นน้ำกันไม่ทัน

โบกมือลาพี่เจ้าหน้าข้างบน

ตอนเดินกลับ  หมีพูห์เดินลงเองตลอด

อึกจริงๆ แต่แอบบ่นเป็นระยะว่า "อยากเล่นน้ำ"

เดี๋ยวแม่แพรไปเล่นน้ำนะจ๊ะ

เดี่ยวต่อบล๊อกตอน 2 แล้วกัน  นะจ๊ะ

จบด้วยภาพหมีพูห์งอนพ่อเชน  ไม่รู้ทะเลาะอะไรกัน 2 คนพ่อลูก

สรุป..   ประทับใจทริปนี้มากๆ  เหนื่อยสุดๆ คุ้มค่า  กับเงินที่เสียไปคนละ 50 บาท

ที่นี่เขาจัดนิทรรศการได้ดีจริงๆ

ไปเที่ยวกันเยอะๆ นะคะ  ที่นี่เขาทำดีจริงๆ ประทับใจมากมาย

Smiley  Smiley   Smiley   Smiley   Smiley  Smiley   Smiley   Smiley   Smiley  Smiley

Last Update : 18 ตุลาคม 2552 12:02:58 น.

ภาพสวยงามมากเลยครับ เห็นทะเลแล้ว คลายร้อนดีจัง
แถวบ้านผมเลยนะ เคยไปทะเลเตยงามยังครับ ก็สวยดีนะคับ

โดย: Vios mini 18 มีนาคม 2552 23:53:22 น.

ขอตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
emoemoemo
จุดชมวิว สวยงามมากค่ะ
ไว้มีโอกาสจะ ตามไปเที่ยวบ้างค่ะ

โดย: iamorange 19 มีนาคม 2552 7:02:56 น.

เพิ่งรู้ว่าสัตหีบมีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจแบบนี้ด้วย
ไว้ไปเยี่ยมคุณตา-คุณยายคราวหน้าต้องพาลูกชายไปดูบ้างแล้ว
ที่นี่วิวมุมสูงสวยจังนะคะ

โดย: ขนมไทยห่อใบตอง 19 มีนาคม 2552 10:26:48 น.

ตามหนุ่มน้อยไปเที่ยวด้วยค่ะ ^^

หูย..ไปหลายที่จังเลย คุ้มค่าจริง ๆ ชอบ ๆ ค่ะ

ทะเลสัตหีบสวยมาก ยังไม่เคยไปเลยอ่ะค่ะ ต้องหาโอกาสไปบ้างแย้ว...ไม่รู้ว่าสัตหีบมีที่พักรึป่าวค่ะ

หนุ่มน้อยเริงร่าสุด ๆ น่ารักมากครับ

โดย: phety talon 19 มีนาคม 2552 14:56:07 น.

อาจารย์แพรวา
นนทบุรี Thailand

กระเตงลูกเที่ยวจ้า

ภาพทุกภาพในเว็บนี้
แม่แพรไม่หวง สามารถเอาไปใช้ได้
แต่ขอความกรุณาบอกแม่แพรนิดนึงนะจ๊ะ

♥ ทริปเที่ยวของครอบครัวเราจ้า ♥
    allila

huprom

takiab

palio

[Add อาจารย์แพรวา's blog to your web]