Beloved
Welcome to Beloved's blog
ความทรงจำสีชมพู

เมื่อเช้า...ระหว่างที่รอนักศึกษาเข้าห้องเรียน

ฉันยืนที่หน้าต่างบานเก่าที่ฉันชอบยืนมองยอดดอยทุกครั้งที่เข้ามาในห้องนี้

...เช้าวันนี้อากาศสดชื่นดีจัง...

มีหมอกบางๆ ปกคลุมทำให้ยอดดอยค่อยๆ เลือน จางหายไปกับท้องฟ้า

วันนี้มองไม่เห็นยอดพระธาตุ...ไอหมอก...หน้าหนาวใกล้มาถึงแล้วสินะ

ฉันมองไปรอบๆ พลันสายตาก็สะดุดกับสีชมพูหวานของสาวเจ้า

หน้าหนาวใกล้เข้ามาแล้วจริงๆ นั่นแหล่ะ

แม่สาวงามนาม ชงโค ถึงได้แย้มกลีบต้อนรับลมต้นฤดู

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วฉันก็มอง...ยังไม่เห็นมีบานสักดอก

แค่ไม่กี่วันผ่านไปหล่อนก็บานสะพรั่งเสียเต็มต้น

...และแล้วฉันก็ยืนยิ้มอยู่คนเดียวอีกแล้ว...

ถ้าใครผ่านมาเห็นเข้าคงว่าฉันเพี้ยนแน่ๆ เลย อิ อิ





เห็นชงโคแล้วนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ เมื่อครั้งวันวาน

เกือบสองปีแล้วสินะ...เวลาผ่านไปไวดั่งหลับฝัน

ภาพนั้นยังคงแจ่มชัดในห้วงคำนึง

...............

บ่ายวันเสาร์วันหนึ่งของต้นฤดูหนาว...

ฉันนัดนิสิตเรียนนอกเวลาที่ช็อป มอ.เก่า

เปิดประตูด้านหลังห้องออกไปมีโต๊ะหินอ่อนอยู่ใต้ต้นชงโค

ต้นชงโคที่ตอนนั้นออกดอกบานสะพรั่งเต็มต้น

ฉันยังรู้สึกว่า...ฉันเพิ่งนั่งอ่านหนังสือ...นั่งทำงาน

นั่งขีดเขียนอะไรเรื่อยเปื่อย ณ ที่ตรงนั้นเมื่อไม่กี่วันนี้เอง

ภาพกลีบดอกไม้สีชมพูเรื่อแบบบางที่ปลิดปลิวลงห่มดิน

ด้วยสายลมที่พัดอ่อนของลมต้นฤดูหนาว

ภาพกลีบดอกชมพูหวานห่มดินเหมือนพรมดอกไม้อ่อนนุ่ม

ยังคงแจ่มชัดในความทรงจำ

ฉันรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอ่านหนังสือใต้ท้องฟ้าที่มีฝนดอกไม้โปรยสาย

ช่างอบอุ่น...งดงาม

ชงโค คือชื่อของเธอ..เธอผู้เป็นเจ้าของกลีบดอกสีชมพูอ่อนหวาน

ลักษณะดอกคล้ายดอกกล้วยไม้...กลีบเรียวบาง

เหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของอีกชื่อหนึ่ง คือ Orchid Tree นั่นเอง

....ใครกันนะช่างคิดเสียจริง....

ชงโคไม่เพียงแต่ดอกสวยเท่านั้น

ใบก็น่ารักไม่น้อยหน้าดอกเช่นกัน

รูปใบคล้ายปีกผีเสื้อ ยามที่ใบแก่ปลิดปลิวเมื่อต้องลม

คล้ายกับผีเสื้อกำลังกางปีกโบยบิน

...ไม่เพียงแต่เราที่หลงไหล...

แม้แต่ผีเสื้อยังบินตามด้วยคิดว่าเป็นผีเสื้ออีกตัว



สาวน้อยเดินอมยิ้มมาแต่ไกล "คุณครูมีอะไรให้ดูแหล่ะ"

เธอพูดพรางเดินเข้ามาจูงแขนฉันให้เดินตามเธอเข้าไปในห้องน้ำ

ฉันเดินตามเธอไปอย่างว่าง่าย...

ในใจก็สงสัยว่าจะเอาอะไรมาแกล้งฉันอีกนะ...

ถึงที่หมายแล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้...

ก็ตรงหน้ากระจกมีดอกหญ้ากับกิ่งไม้แห้งปักอยู่ในแจกันใบเล็ก...น่ารักมากๆ

และด้านบนกระจกบานเล็กๆ นั้น มีผีเสื้อตัวน้อยสีสันสวยงามเกาะอยู่สองตัว

ที่ผนังอีกหลายตัว เล็กบ้างใหญ่บ้างสลับกันไป

....เติมชีวิตให้ผนัง....

สร้างเสน่ห์ให้ห้องน้ำโทรมๆ ได้อย่างดีเลยล่ะ

สาวน้อยเธอช่างคิด เก็บเอาใบแห้งของชงโคมาแต้มสี เติมหนวด

เป็นผีเสื้อตัวน้อยใหญ่น่ารักน่าชัง

ผีเสื้อที่เธอประดิษฐ์ประดอยขึ้นมานั้น

ไม่เพียงแต่เติมชีวิตให้กับห้องน้ำเท่านั้น

หากยังเติมรอยยิ้ม เติมความอิ่มเอมใจให้กับผู้ที่เข้ามาใช้ห้องน้ำนี้ด้วย

ผีเสื้อของเธอได้กางปีกโบยบินอยู่ในหัวใจของใครต่อใครอีกหลายคนเลยทีเดียว

…………………………………….

15 กันยายน 2549






Create Date : 15 กันยายน 2549
Last Update : 18 ตุลาคม 2549 23:07:36 น. 7 comments
Counter : 869 Pageviews.

 
..
สวัสดีค่ะ
ตามมาทันทีที่บอกว่า
เคยอ่านบันทึกของดอกไม้

พอเข้าบล็อกนี้แล้วก็ต้งตะลึง
กับดอกไม้สวยๆ
ชอบภาพวาด
และเรื่องที่คุณเขียนด้วยค่ะ
..
ดีใจมากที่ได้เจอกัน
บนเส้นทางสายดอกไม้
..
..





โดย: ระเบียงดอกไม้ IP: 203.151.46.131 วันที่: 16 กันยายน 2549 เวลา:4:46:54 น.  

 
นึกถึงฉันรึเปล่า ฉันเมาดละเลยเมื่อคืน มีงานที่ศิลปกร นึกถึงสมัยตอนเราเรียนอยู่เชียงใหม่เลยอะ


โดย: mymamee วันที่: 16 กันยายน 2549 เวลา:22:28:17 น.  

 
ชอบดอกชงโคเหมือนกัน เคยเห็นในหนังเรื่องเพื่อนสนืทน่ะ


โดย: ปลายเทียน วันที่: 17 กันยายน 2549 เวลา:12:42:30 น.  

 


โดย: หมีเซอะ วันที่: 18 กันยายน 2549 เวลา:11:16:45 น.  

 
สวัสดีค่ะ เข้ามาชมดอกชงโคสีหวาน พร้อมได้อ่านข้อความดีๆ ค่ะ


โดย: Maihom (Maihom ) วันที่: 18 กันยายน 2549 เวลา:21:44:46 น.  

 
ผีเสื้อในห้องน้ำ น่ารักจริงๆ เลยครับ
ถ้าเปลี่ยนเป็นผีในห้องน้ำนี่คงน่ากลัวนะครับ 555+

คุณ BLA สอนอยู่ที่เชียงใหม่เหรอครับ
ผมนึกถึงเพื่อนผมอีกคน เป็นอาจารย์สอนคอมที่เชียงใหม่เหมือนกัน
ปีที่แล้วผมไปเที่ยวเชียงใหม่ เธอก็จัดการเทคแคร์ผมอย่างดี
และมีโปรแกรมพิเศษเลี้ยงผมก่อนกลับบ้านด้วย
เธอบอกว่า "เราจะพาไปกินร้านอาหารพิเศษ เห็นวิวดอยสุเทพด้วย"
ผมแอบนึกในใจ มันจะต้องเริ่ดหรูล้านนาแน่ๆ 555+

แต่ปรากฏว่า...
เธอพาผมไปต้มสุกี้กินที่หอพักเธอครับ....
แล้วก็เปิดหน้าต่างให้ผมดูวิวดอยสุเทพที่อยู่ไกลลิบๆ


โดย: พลทหารไรอัน วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:0:39:19 น.  

 
สวัสดีเจ้า
มาทักทายค่ะ
เริ่มต้นวันใหม่ด้วยสีสันของดอกไม้ก็ไม่เลวนะคะ
แล้วจะแวะมาอีกนะคะ
เจียงฮายฝนตกขนาด


โดย: ดารา (Dararika ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:1:23:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

BelovedArt
Location :
เพชรบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]










Group Blog
 
<<
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
15 กันยายน 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add BelovedArt's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.