หลายเรื่องราว...เล่าเรื่องลูก...ที่คงไม่มีวันเลือนหาย..ในความรู้สึกของแม่
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
22 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 

ความรู้สึกดีๆ จากใจ

ทุกเวลามีค่าเสมอ..สำหรับเด็กๆในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงเด็กสอบวัดผล
โดย California State ฉันจึงไม่ค่อยมีความสุขที่จะใช้เนทเท่าไหร่
ความห่วงใย ทุ่มลงไปที่เด็กๆหมดไม่ว่าลูกเราหรือลูกเขา

ปีนี้..ฉันติวให้อะมอนโด้ เพื่อนนิกที่เรียนห้องเดียวกัน เพราะเห็นว่าอะมอนโด้
เป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบและพูดน้อย ฉันอยากให้ลูกได้เห็นตัวอย่าง
และเกิดความตั้งใจที่จะติวพร้อมๆเพื่อน แต่เมื่อติวแล้ว ฉันถึงได้รู้ว่า
อะมอนโด้อ่อนกว่านิกในหลายๆจุด แทนที่จะติวไปพร้อมๆกัน กลายเป็นว่า
ฉันต้องให้เวลากับอะมอนโด้มากกว่านิก

อะมอนโด้..มีความตั้งใจสูง และรู้ว่าตัวเองไม่เก่งในบางจุด แต่เด็กกล้า
บอกว่า..ผมไม่เข้าใจเรื่องนี้ ฉันสอนเด็กให้เข้าใจ เมื่อเริ่มทำไป เด็กก็
ถามย้ำว่าผมทำแบบนี้ถูกมั๊ย บางครั้ง 4 ชั่วโมงอะมอนโด้ไม่ได้พัก
และไม่ปริปากบ่น นั่งทำด้วยความตั้งใจ แต่ลูกฉัน..โน่น นั่งเล่นเกมส์
สี่เสาร์..ที่ฉัน นิก และอะมอนโด้ ขับเคี่ยวกับวิชาภาษาอังกฤษและ
คณิตศาสตร์ด้วยกัน รู้ข้อดี ข้อด้อยของทั้งคู่ และย้ำให้เด็กเข้าใจว่า
ควรระมัดระวังในการทำข้อสอบอย่างไร ข้อไหนทำได้ ผ่าน แต่ข้อไหน
ทำไม่ได้ ก็เน้นย้ำให้เด็กเข้าใจว่าที่ถูกคืออย่างไร ซึ่งทำให้ฉันรู้สึกว่า..
ที่ทุ่มเทลงไปนั้น ไม่เสียเวลาปล่าว อย่างน้อยๆ ฉันเห็นแววของการ..ผ่าน
ของทั้งคู่

ทุกวันฉันต้องถามอะมอนโด้ว่า..วันนี้ทำข้อสอบกี่ข้อ เพราะถามนิก
คงไม่ได้คำตอบที่ดี เผลอๆนิกจะบอก จำไม่ได้แล้วแม่
ทุกเช้า..ฉันจะย้ำกับลูกว่า..อย่าเดานะลูก ทุกคำถามมีคำตอบที่ดี
อยู่เพียงข้อเดียว อย่าใช้สามัญสำนึกในการตอบ คำถามต้องมีความจริง
อยู่ในเนื้อหาที่อ่าน

จุดด้อยของนิกทั้งหลาย ที่ฉันเน้นย้ำให้ลูกเข้าใจ ที่ทำแบบนี้ ฉันไม่ได้หวัง
จะให้ลูกเรียนเก่งเป็นเลิศ แต่ทว่า..ทางโรงเรียนมีความจำเป็นต้องมีเงิน
สนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆที่เราเรียนฟรี และรายได้ก็มาจากการผ่านเกณฑ์
ข้อสอบนี่แหละ แล้วอย่างนี้ เราควรจะช่วยดูแลลูกหรือดูดายล่ะ
ยิ่งตอนนี้ ได้ข่าวมาว่า..ต่อไปหากเด็กไม่ผ่านเกณฑ์วัดผลโดยรัฐแล้ว
ครูจะถูกปรับเป็นเงิน

ทุกบ่าย..เมื่อกลับถึงบ้าน ฉันถามลูกว่า..เป็นไงนิกข้อสอบ
นิกบอก สบายแม่..อย่างที่แม่พูดๆใส่หูนิกแหละ ออกทั้งนั้นเลย
แล้วนิกจำได้ สบายแม่ และวันนี้เช่นกัน..เป็นวันแรกของการทำข้อสอบ
คณิตศาสตร์ ถามอะมอนโด้อีกเช่นกัน ทำข้อสอบไปกี่ข้อ
อะมอนโด้บอก 36 ข้อ แล้วต่อด้วยคำพูดที่ทำให้ชื่นใจว่า..ข้อสอบง่ายครับ
ผมทำได้ และตีโจทย์เลขได้ด้วย ขอบคุณมากครับที่สอนผม
น่าชื่นใจนะ..ที่เราได้สอนเด็กแบบนี้

ฉันถามลูก..เมื่อกลับถึงบ้านบ่ายนี้ว่า..เป็นไงนิกสอบเลขวันแรก
นิกตอบเหมือนเดิม..สบายแม่..ทำได้ ถ้าจะผิดก็ผิด 3-4 ข้อนี่แหละ
อะไรจ้ะลูก..บอกสบายแม่ แต่ดันบอกถ้าจะ..ผิด ก็ถ้าทำได้มันจะมีผิด
ไปได้อย่างไร งั้นแสดงว่า เธอเดาเหรอ..นิกบอก ไม่รู้แม่ แต่นิกทำได้หมด
มีคำตอบหมดล่ะ นิกตอบเผื่อไว้ว่า..ถ้าจะมีผิด

ข้อสอบฝรั่งดีอยู่อย่าง ไม่หลอกล่ออย่างข้อสอบเมืองไทย ที่คิดผิดดันมี
คำตอบให้หมด ของฝรั่งเหรอ คิดผิดไม่มีคำตอบค่ะ ถ้ารู้ว่าคูณ จับคูณ
ก็มีคำตอบให้ทันที ฉันถึงสอนนิกและอะมอนโด้ว่า ถ้ามีตัวเลขสองหลัก
อยู่ในโจทย์ และคำตอบให้เลือกเป็นตัวเลขมาก จับคูณไปเลยไม่ต้องคิด
หรือถ้าคิดแล้ว ไม่มีคำตอบ ก็ลองคูณใหม่ อาจจะคิดสูตรคูณผิดหรือทดผิด
อย่าได้เดาเชียว

ฉันสอนลูกว่า..ขอให้ทำแต่ละเรื่องในทุกๆวันให้ดีที่สุด
ถ้าวันนี้ นิกตั้งใจทำข้อสอบอย่างเต็มความสามารถ นิกก็จะไม่มีอดีต
และอนาคตที่จะต้องตามไปแก้ไข อะมอนโด้บอก..ใช่นิก..เราทำ
เพื่อแม่ของเรากันเถอะ การศึกษาจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น

น่าชื่นใจมั๊ย! เสียดายที่คำพูดเหล่านี้ ไม่ได้ออกมาจากปากลูกเรา
ฉันรู้..ว่าลูกรู้ว่าฉันรู้สึกและนึกคิดอย่างไร เพียงแต่ลูกพูดถ้อยคำดีๆ
จากใจไม่เป็น ถ้าจะบอกบ่อยๆก็คงเป็นคำว่า นิกรักแม่และกอดแม่ทุกครั้ง
เวลาที่นิกรู้สึกว่า ตัวเองนั้นโชคดี ที่มีแม่อย่างฉัน




 

Create Date : 22 พฤษภาคม 2551
23 comments
Last Update : 22 พฤษภาคม 2551 6:58:53 น.
Counter : 580 Pageviews.

 

รู้สึกดีๆด้วยจังเลยค่ะ

 

โดย: gluhp 22 พฤษภาคม 2551 8:27:51 น.  

 

ฉันสอนลูกว่า..ขอให้ทำแต่ละเรื่องในทุกๆวันให้ดีที่สุด
ถ้าวันนี้ นิกตั้งใจทำข้อสอบอย่างเต็มความสามารถ นิกก็จะไม่มีอดีต
และอนาคตที่จะต้องตามไปแก้ไข อะมอนโด้บอก..ใช่นิก..เราทำ
เพื่อแม่ของเรากันเถอะ การศึกษาจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น


สวัสดีครับปี้แมว
ประทับใจ๋ประโยคข้างต้นครับ
อ่านแล้วรู้สึกดีขนาดเลยครับ

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 22 พฤษภาคม 2551 11:28:57 น.  

 

หวัดดีครับไย้

 

โดย: อปน. IP: 118.172.68.16 22 พฤษภาคม 2551 12:40:53 น.  

 

เรื่องการเรียนในโรงเรียนนี่บ่มีความเห็นเจ้า

 

โดย: อวน. IP: 203.156.36.45 22 พฤษภาคม 2551 15:05:50 น.  

 

น่ารักจังค่ะ

 

โดย: ใครกัน...นั่งอยู่ตรงนี้ 22 พฤษภาคม 2551 15:37:01 น.  

 

สวัสดีครับแม่น้องนิก

ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างจริงๆ

ก้เรื่องงานรวมเล่มนั่นแหละครับ

เดี๋ยวถ้าหนังสือออกเมื่อไรจะส่งไปให้จ้า

ระลึกถึงเสมอ


 

โดย: พ่อพเยีย 22 พฤษภาคม 2551 20:15:41 น.  

 

สวัสดีเจ้าปี้แมวเจ้า

อิอิอิ ปลื้มใจ๋แตนน้องนิกแต้ๆตี้ได้คุณแม่เก่งและใจ๋ดี นุชเจื่อว่า น้องนิกแกทำได้อยู่ละเจ้าปี้

วันเสาร์เน่อเจ้าเจอกั๋นที่เดิมกึดเติงหาปี้สาวเน่อเจ้า จุ๊บๆๆ

 

โดย: แม่เฮือน 23 พฤษภาคม 2551 0:56:19 น.  

 

น้องก๋าเจ้า

สอนล่ะอ่อนนี่อิดหนา
ไว้เป๋นป้อคนก่อนเต๊อะนะ
ก๋าจะอู้กำดีๆ ยิ่งกว่าปี้แหม

อย่างนิกอ่ะ ต้องอู้ถึงแก่น
อู้ด้วยเหตุด้วยผล ก้าตะสั่งๆเขาอ่ะ
เขาบ่ฟังหรอกเจ้า

++++++++++++
ยิ๊นดีเจ้า อปน. กับศิษย์อปน. ชื่อ องน.
วันนี้ เมียอนุญาตหื้อใช้เนทได้ก่ะ
ธัมโม

+++++++++++++++
สวัสดีค่ะคุณโดม

ขอบคุณค่ะ คุณโดมน่ารักกับน้องนุ่งเสมอ

+++++++++++++
น้องนุช

แล้วป่ะกั๋นเจ้า

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.73.211 23 พฤษภาคม 2551 6:42:56 น.  

 

สวัสดีครับปี้แมว


หุหุหุ


อันนี้มาดามบอกไว้ตั้งแต่เนิ่นๆแล้วครับ
เดี๋ยวจะงัดวิชาความเป็นครูมาสอนเลย

แต่มาดามบอกไว้ว่า
ถ้าเรื่องดุลูกเค้าขอครับ
กลัวลูกเสียคนเพราะคนรอบข้างตามใจ 555555


 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 23 พฤษภาคม 2551 7:52:40 น.  

 

สอบแล้วประกาศผลเมื่อไหร่ แล้วมาเล่าให้ฟังใหม่นะ อย่างนิกเก่งอยู่แล้ว ....
เออ...กุ๊ก ตอนม.2 ได้เกรด 3.3 นะ และเกรดเฉลี่ย ม.1-2 ได้ 3.4 ตอนนี้ขึ้นม.3 แล้ว เขาเอาเกรดเฉลี่ยไปไว้สำหรับขึ้นม.4 นะ ก็คือ ม.4 ไม่ต้องสอบขึ้นแล้ว ปกติต้องสอบไง ถ้าใครเกรดไม่ถึง 3 และดูวิชาด้วย ตกลงกุ๊กมันไม่เอาวิทย์คณิตหรอก มันเอาภาษาจีน เพราะมันไม่ชอบคำนวน เพราะมีให้เลือกสองภาษาคือจีนกับฝรั่งเศส แต่ได้ยินมันว่ามันอยากจะเรียนญี่ปุ่นเพิ่มด้วยมันจะชวนเพื่อนเรียนต่างหาก เราก็ว่าดี ขอให้อยากเรียนเท่านั้น จะสนับสนุนทุกทางเลย และเราก็ถามว่าอยากทำงานเร็วไม๊ กุ๊กบอกว่าไม่อยากหรอก อยากเรียนไปเรื่อยๆ แมว...เรามีความรู้สึกว่าเบาใจยังไงไม่รู้ ไม่ค่อยเป็นห่วงแล้ว กลัวมันเบื่อเรื่องเรียนจะตาย กลัวมันเกด้วย ได้ฟังมันว่าแล้วก็ ok เออ...แล้วมันบอกอีกว่า เรียนได้มีเพื่อน สนุกดี นี่แหละเราดีใจนะ ที่มันพูดอย่างนี้ เราพยายามเป่าหูอยู่เรื่อยๆว่าขอให้สนุกกับการเรียน จะได้มีความเข้าใจมันและทำมันได้ดี อย่าให้เป็นเหมือนสมัยเรา แม่เราส่งให้เรียนพิเศษเราหนีเรียนพากันโดดเรียนไปบ้านป้าสว่างที่ฝั่งธนสองคนกับไอ้นก นึกถึงตอนนั้นแล้วมันผิดพลาดมาตั้งแต่ต้น รุ่นลูกเราก็เลยให้มันตั้งใจเรียนสนุกกับการเรียนและสนุกกับเพื่อนด้วย
ช่วงนี้เราไม่ค่อยว่างนะ ต้องเอาข้อมูลเก่าเข้าเครื่อง และถ้าว่างก็จะอ่านหนังสือคอมฯเพิ่งซื้อมาใหม่ Dreamwever 8 สร้างเวบน่ะ ที่เราไปอบรมที่อาชีว เรากลับมาทำแล้วมันติด โทรหาอาจารย์ 2 ครั้งแล้ว กลัวเขาว่า ก็เลยซื้อหนังสือมาอ่านเอาเองดีกว่า เพราะจดมาไม่ละเอียดลืมบ้าง ก็ทำของสำนักฯน่ะ ทำเก็บไว้ ถ้าใช้ได้ ก็จะเปลี่ยน ถ้ายังไม่ดีก็ใช้ของเก่าไปก่อน ไปอบรมมาก็ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์เนาะ เดี๋ยวเขาจะว่าเอาว่ะ เอาล่ะ พอแค่นี้ก่อน

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก IP: 210.246.146.129 23 พฤษภาคม 2551 10:10:14 น.  

 

ผลสอบเหรอ..โน่นแน่ะ กันยาโน่นล่ะแก
อีกนาน..แต่วันนี้เราถามครูว่าสอบจบแล้ว
ใช่มั๊ย..เราเตรียมของกิน เลี้ยงฉลองให้นิกไง

เราก็มั่นใจว่ามันจะผ่านนะ แต่ผลจะออกมา
เป็นไง เราก็ถือว่าเราทำดีที่สุดละ

ดีแล้วล่ะที่กุ๊กมันเรียน ทำไมแกคิดว่า
ลูกจะเบื่อเรียนล่ะ ชีวิตในวันเรียน
เป็นชีวิตที่สนุกที่สุด แกไม่บอกลูกล่ะ
แต่เราไม่เคยหนีเรียนอย่างแกนะเว๊ย
สมัยเรียนมหาลัยอ่ะ เราก็เที่ยวเพลินเหมือนกัน บ้านนอกเข้ากรุงนี่หว่า

ชีวิตก็เป็นแบบนี้ล่ะแก แต่เราก็เอาตัวรอดกัน
ไม่ใช่เหรอ ยุคลูกเราอ่ะ มันจะเหมือนเรา
กันหรือปล่าวไม่รู้ว่ะ ยุคนี้ ไม่เหมือนยุค
พวกเรานะแก

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.105.67 23 พฤษภาคม 2551 11:15:15 น.  

 

ทำไมกลัวกุ๊กจะเบื่อน่ะหรือ เพราะเราจับให้กุ๊กเรียนพิเศษอยู่ตลอดเลย จนเวลาพักน้อยนิด แถมจ้างครูมาสอนที่บ้านอีกต่างหาก กลัวมันจะบ่น แต่มันก็ไม่เคยปริปากบ่นเลยน่ะซี ดีตรงนี้ ตอนนี้มันเริ่มเรียนพิเศษแล้วนะ เปิดเทอมก็เรียนเลย หลังจากเลิกเรียนตอนเย็น เรียน 3 วิชา เรียน 3 วัน พุธ - ศุกร์ เสาร์อาทิตย์อีก วันละ 2 ชั่วโมง เรียนคนเดียว บ้านย่ามันเหมือนเดิม วันๆมีแต่เรียนกับเรียน ก็กลัวจะหนักไป มันรับได้ว่ะ ปีนี้ก็เหมือนปีที่แล้ว
เมื่อกี้เราไปหาแม่กับลุงที่โรงพยาบาลมา ถามว่าหมอให้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อไหร่ อีกสัก 2 -3 วัน คงประมาณวันอาทิตย์นั่นแหละ ลุงก็ดีขึ้นแล้ว .....ตอนบ่ายๆแม่บอกว่าลูกลุงจะมาเยี่ยมอีก เราเลยกลับเข้าสำนักงาน บ่าย.....
เออ เมื่อคืนลมแรง ฝนตก ฟ้าร้อง หม้อแปลงไฟที่ทำงานระเบิด ไฟดับ เมื่อคืนต้องจุดเทียนกัน ตั้งแต่ หกโมงครึ่ง ดีนะเรากินข้าวเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่รับกุ๊กตอนห้าโมงกว่าแล้วเรามาถึงบ้านก็กินข้าวเย็นเลย กินข้าวเสร็จฝนตกมาก ฟ้าผ่า เรากลัวน้ำเข้าบ้านอีกแล้ว ก็รีบเก็บของใต้ถุนบ้าน ปรากฎว่าท่วมไม่ถึง ไฟกว่าจะมาก็สี่ทุ่มเราชวนกุ๊กนอนก่อนแล้วล่ะ พี่ไก่ไม่อยู่ไปเชียงรายตั้งแต่วันที่ 19 แล้ว กลับศุกร์ที่ 23 เสาร์24ก็ไปเผาศพที่เพชรบูรณ์ เจออาทิตย์วันเดียว จันทร์ 26 ก็ไปเชียงรายต่อนะแก ช่วงนี้เดือนทั้งเดือนต้องไปคุมเชียงรายตลอดว่ะ เจอกันก็เย็นวันศุกร์กลับมาเท่านั้น จันทร์เช้าก็ไปอีก แต่เราชินแล้วล่ะ กุ๊กมันก็ชินเหมือนกัน ป๊าไม่อยู่สองแม่ลูกสบาย กินง่ายๆ
เสาร์อาทิตย์แกคอยดูแล้วกัน เราจะเปิดโน๊ตบุค....

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก IP: 210.246.144.163 23 พฤษภาคม 2551 14:25:39 น.  

 

เออ..ไว้เจอกันว่ะแม่น้องกุ๊ก

แอลเอ ฝนตกว่ะวันนี้ วันศุกร์
ตกแต่เช้า วันก่อนเรายังใส่เสื้อผ้าหน้าร้อน
วันนี้ ค้นเสื้อผ้าหน้าหนาวกลับมาใส่ต่อ
ตลกว่ะ อากาศเนี่ย

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.102.184 24 พฤษภาคม 2551 0:09:04 น.  

 

สวัสดีครับปี้แมว


ที่ต้องถ่ายฮูปดอกเหล่านี้
ก็เพราะช่วงนี้บ่าได้ไปไหนไกล๋เลยครับ 5555
เฝ้าถ้ำตลอด
หลายเดือนมาแล้วครับ
ตี้ทุกวันอาทิตย์ผมสะพายกล้อง
แล้วก่เดินท่อมๆอยู่ในสวนตี้บ้าน
หาแมง หาดอกถ่ายไปเรื่อยเปื่อยครับ หุหุหุ

ระหว่างมาดามพักผ่อนนอนบนบ้านครับ


.......................



บ่าว่าตี้ไหน
เรื่องภาษีก่ยังเป๋นเรื่องปวดประสาทของผมครับ
ผมคิดว่ามันเป๋นเรื่องตี้เข้าใจ๋ยากตี้สุดในโลกครับ
แต่เฮาก่ต้องจ่าย 555555



ราตรีสัวสดิ์เน้อครับปี้แมว
ผมกำลังจะปิดเครื่องล่ะครับ

 

โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) 24 พฤษภาคม 2551 22:59:55 น.  

 

ในที่สุด....
ก็ถึงเวลาเครื่องลงเสียที
ว่าจะ...ว่าจะ...ก็หลายที

มาคราวนี้ไม่พลาดมายลหน้าน้องนิกให้เต็มๆตา
ช่วงนี้กำลังสอบ กำลังวุ่นวายกันอยู่เหรอคะ
เห็นที่บล๊อคลุงบูลย์น่ะ

มีลูกก็วุ่นๆกะเรื่องลูกมากกว่าตัวเองอยู่แล้ว...
ไอ้เรารึ...ไม่มีลูกก็วุ่นวายกะตาคาใกล้ตัวนี่แหละ

ช่วงนี้ฝนห่างไปสักระยะแล้ว เลยได้เล่นเน็ตสะดวกหน่อย
ที่บ้านต้องใช้ดาวเทียมค่ะเพราะไม่มีสายโทรศัพท์เข้า...เป็นดาวเทียมเพื่อพื้นที่ห่างไกล
เห็นไหมว่าอยู่หลังเขาขนาดไหน.....
ฝนฟ้ามาทีก็จะบังสัญญาณหมด ก็อดเล่น

มีความสุขกะเด็กๆในวันอาทิตย์นะคะ

 

โดย: ปลายแปรง 25 พฤษภาคม 2551 12:31:11 น.  

 

นับถือเลยเรื่องสอนเด็กๆ
เห็นแม่น้องนิกเมตตาสอนติวไปหลายคนแล้ว
พี่นี่..ปีนี้จินนี่อยู่ป.1 เริ่มมีการบ้าน
พี่น่ะอ่านหนังสือให้ลูกฟังสนุกมาก
แต่เรื่องสอนการบ้านนี่ ดุเป็นยักษ์เลย(ว่ะ)
ไม่อยากสอนเลย เป็นคนจี๊ดง่ายมากถ้าไม่ได้ดั่งใจ
ใจเย็นเกือบทุกเรื่อง แต่เรื่องสอนหนังสือลูกไม่เอาอ่าวเลย
ตั้งใจจะให้จินนี่เรียนทำการบ้านที่รร.ไปเลย
จะได้ไม่ต้องมาเจอแม่ดุ
ปรากฏลูกไม่ยอมแฮะ...ยืนยันว่าอยากทำที่บ้านกับแม่
ก็เลยพยายามสะกดใจมากๆ ม่องไว้
ลูกหกขวบเอง ลูกเพิ่งหกขวบเอง....
แบบฝึกหัดดัดสันดานตัวเองอันใหม่ของพี่ล่ะ...

 

โดย: ตะเบบูญ่า IP: 202.91.18.204 25 พฤษภาคม 2551 23:23:26 น.  

 

พี่..ขำอ่ะ ดีจ้ะดี
ถ้าสอนน้องได้ พี่ก็ต้องทำได้สิ ใช่ป่ะ

นี่ถ้าอยู่ใกล้กันนะ ร้บรองป้าไม่ต้อง
น้องลุยให้เอง

ความยากมันอยู่ที่ เราไม่ได้ใช้
ภาษาครูไงพี่ ลูกเข้าใจได้ยาก
เราสอนภาษาของเรา แต่ลูกเรียนภาษาครู
พอสอนต่าง เด็กมันก็ต้องพยายามเข้าใจ

ครูเค้าจะสอนอะไรที่เป็นภาษาง่ายๆ
กลวิธีในการสอนก็ต่างจากสมัยโน้นนนน
มากมายนัก เดี๋ยวๆ จินนี่โตไป
พี่จะรู้เอง อาศัยแต่ครูอย่างเดียวไม่พออ่ะ

ปีนี้ แม่น้องนิกช่วยครูห้องปอหนึ่งทำงาน
ปีหน้า ว่าจะช่วยครูปอสี่ และอนุบาลสาม
ทำงานด้วย เพราะงั้น ความรู้อะไร
แม่เก็บเรียบค่ะพี่ สนุกออก

ที่สิ่งหนึ่งที่เรียนรู้คือ คนเป็นครูสอนเด็ก
ต้องมีความอดทนมากจริงๆ
ลูกเราคนเดียว เรายังแทบแยกเขี้ยวใส่
นี่เด็กตั้งยี่สิบ มันแข็งกันคุยเนี่ย
บางทีเห็นแล้ว มันฮึ่มแทนครูอ่ะ

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.106.151 27 พฤษภาคม 2551 10:07:36 น.  

 

เสาร์อาทิตย์ไม่ได้เปิดเลย เพราะต้องทำงานบ้าน พี่ไก่ไปงานเผาศพแม่เพื่อนที่เพชรบูรณ์ ก็ต้องรีดผ้าให้เสร็จ พอดีมีพี่เค้ามาบอกว่าเพื่อนร่วมงานที่อยู่แขวงฯเชียงรายที่ 2 ตาย กะว่าจะไปเผาสักหน่อย ก็เลยต้องจัดการงานบ้านให้เรียบร้อย เพราะตอนเขาป่วย ได้บอกไว้ว่าจะไปกันจะไปกับหัวหน้า ทีนี้ก็รอหัวหน้า นึกว่าเขาจะมาชวนวันอาทิตย์ รอแล้วรออีก ก็ไม่มา พอวันจันทร์หัวหน้ามีประชุม คิดว่าวันจันทร์คงไม่ว่าง แต่พอเราขึ้นไปทำงาน หัวหน้าชวนเราไปเผาศพ โดดประชุมเสียด้วย เลยได้ไปเผาที่จังหวัดพะเยา กลับมาก็ห้าโมงเย็น ฝากกุ๊กไว้บ้านย่ามันก่อน ก็ผ่านไปด้วยดี เออ...เสาร์อาทิตย์ที่จะถึงนี้ไม่ว่างอีกแล้ว เขามีหนังสือมาเรียกให้ไปเรียนอีกแล้ว เรียนแกะสลัก เป็นเดือนโน่นแหละกว่าจะจบ

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก IP: 210.246.144.163 27 พฤษภาคม 2551 10:17:13 น.  

 

แม่น้องกุ๊ก

ไม่เป็นไรหรอก ไม่ว่างก็ตามนั้นแหละ
เราเองก็ไม่ว่างว่ะ วันนี้เป็นวันหยุดฝรั่ง
ลูกไม่ได้ไปเรียน อากาศก็ครึ้ม
อยู่บ้านกันทั้งวันว่ะ

เราติดตามข่าวที่เมืองไทยทางไทยทีวีไง
ไม่เป็นอันทำอะไรหรอกแก
อาทิตย์นี้เด็กๆที่โรงเรียนสอบเสร็จ
เราก็จะไปช่วยครูปอหนึ่งทำงานในห้องต่อ

แล้วอลีนากับนิกจะปิดเทอมละ
โดยเฉพาะอลีนาเขาจะมีการเลี้ยง
มอบไปประกาศเรียนจบ เราก็ต้อง
ทำอาหารไปร่วมกับเพื่อนๆอีกล่ะ
เบื่อทำอาหารว่ะ มันเป็นประเพณีน่ะแก
อะไรก็ฉลอง ฉลองกินเนี่ย เราเบื่อ
อเมริกันมันขยันกิน จนจะอ้วนเป็นหมู
กันหมดละ

แล้วเดือนหน้า ก็วันเกิดสามพ่อลูกเขา
แกยังจำได้ป่ะวะ เออ..มีเรื่องให้จัดการ
นอกเหนือไปจากเรื่องปิดเทอมอีกล่ะ

บล๊อกเราก็ยังไม่ได้อั๊พเลย แกคิดดู

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.78.34 27 พฤษภาคม 2551 12:13:51 น.  

 

หวัดดีครับไย้

 

โดย: อปน. IP: 118.172.69.142 27 พฤษภาคม 2551 17:13:32 น.  

 

หวัดดีเจ้าป้อหนานฯ

เฮาบ่ได้อั๊พบล๊อกเล๊ยป้อ

 

โดย: อมม. IP: 216.175.78.117 28 พฤษภาคม 2551 11:02:52 น.  

 

ก่อยังบ่ขะใจ๋อัพ...อัพแล่

 

โดย: ชอลิ้วเฮียง IP: 118.172.66.247 28 พฤษภาคม 2551 16:36:59 น.  

 

บ่ว่างเตื้อเจ้าป้อหนานฯ
ข้าเจ้าเมาแต่ผ่ข่าวตางเมืองไทยอยู่

 

โดย: อมม. IP: 216.175.89.203 29 พฤษภาคม 2551 5:51:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Mommy and me
Location :
California United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Mommy and me's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.