หลายเรื่องราว...เล่าเรื่องลูก...ที่คงไม่มีวันเลือนหาย..ในความรู้สึกของแม่
Group Blog
 
 
มีนาคม 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
25 มีนาคม 2549
 
All Blogs
 

เทพีหาบเงิน

ฉันรู้จักน้องเอ้ เมื่อราวๆสี่ห้าปีที่แล้ว จากเว๊บของครูเคท ตอนนั้นภาษาอังกฤษฉันยังไม่ดีนัก อยากจะเรียนรู้วิธีการฟังให้เข้าใจแบบไม่ต้องแปล เพราะมันเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดในการใช้ชีวิตในต่างแดนของฉัน และที่นั่นแหละที่ฉันได้รู้จักกับน้องคนนี้ และได้น้องสาวที่ฉันไม่เคยมีมาคนหนึ่งจากนั้นมิตรภาพของเราสองคนก็ยาวนานมากระทั่งทุกวันนี้

เอ้เป็นเด็กเรียบร้อย พูดจาอ่อนหวาน หน้าตาดี อัธยาศัยดี และเป็นเด็กเรียนดี(ประกาศหาคู่ซะเลย) ดีในความรู้สึกของฉันเท่าที่ฉันจะมองคนออกเอ้เป็นลูกสาวคนเดียว จึงไม่มีพี่สาวไว้พูดปรึกษา หรือให้คำแนะนำ เมื่อเราสองคนได้คุยกัน ฉันก็ชอบอัธยาศัยของเอ้เพราะเป็นคนที่รู้กาละเทศะ รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน เมื่อต่างชอบพออัธยาศํยกัน จากการคุยกันในเรื่องทั่วไป ก็กลายเป็นการคุยและปรึกษาในเรื่องส่วนตัว ฉันให้คำปรึกษากับน้องเท่าที่ประสบการณ์ที่ฉันพึงมี ให้ข้อคิดในแง่มุมต่างๆที่น้องไม่เคยพานพบ เพื่อจะใช้ในการตัดสินใจในเรื่องที่น้องปรึกษา ซึ่งฉันรู้ว่า ไม่ว่าจะแนะนำหรือให้คำปรึกษาอย่างไรก็แล้วแต่ คนที่ตัดสินใจเลือกทางในขั้นตอนสุดท้ายก็คือเอ้นั่นเอง อย่างไรก็แล้วแต่ ฉันมั่นใจว่าเอ้เข้าใจถึงความหวังดีของฉันและเลือกตัดสินใจในทางที่ถูกต้อง

ฉันรับรู้ถึงความสำเร็จของเอ้ในแต่ละครั้ง ตั้งแต่เรียนปริญญาโท จนเรียนสำเร็จ และเริ่มก้าวหน้าในหน้าที่ราชการที่เธอทำอยู่ แต่ละครั้งฉันแอบภูมิใจในตัวของเอ้ และแอบภูมิใจแทนพ่อแม่ของเธอ ฉันบอกเอ้เสมอว่า ไม่ว่าจะทำอะไร ตัดใจในเรื่องใดก็ตาม หากแม้ผิดหวัง สุข หรือทุกข์ พ่อแม่ก็พร้อมที่จะโอบอุ้มเรา ปลอบใจเรา ลูกไม่มีวันโตในสายตาพ่อแม่ เพียงแต่ว่า พ่อและแม่เลือกปฏิบัติอย่างไรต่อลูกเท่านั้นเอง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าพ่อแม่ไม่รักตามมุมมองของเรา แต่ทว่า พ่อแม่อาจจะมองเห็นคุณสมบัติที่ดีที่เรามี จึงปล่อยให้เราดำเนินชีวิตของเราเองอย่างคนที่โตแล้ว

ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เอ้เล่าให้ฉันฟังว่า เธอได้รับการคัดเลือกจากกรมให้เป็นตัวแทนไปคัดเลือกเป็นเทพีหาบเงิน ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ วิธีการคัดเลือกก็มีตั้งแต่สรรหาผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมในระดับกรมต่างๆของกระทรวง เพื่อคัดเลือกในรอบสุดท้ายอีกที ตอนนั้นเอ้ตั้งความหวังเอาไว้พอสมควร ฉันแนะนำให้น้องเป็นตัวของตัวเอง มีความมั่นใจในตัวเอง เมื่อไปสัมภาษณ์ ไม่ต้องกลัวสิ่งใดให้มั่นใจในความดีที่มี ถ้าคิดอย่างนี้ได้ ความประหม่า ความกลัวจะหายไป เหลือไว้เพียงแต่ความตั้งใจเท่านั้น หลังจากการคัดเลือกรอบสุดท้ายผ่านพ้นไป คงเหลือไว้แต่การรอคอยคำตอบ ซึ่งเอ้ก็วิตกพอสมควร แต่วันที่เธอไปคัดเลือกรอบสุดท้าย เธอค่อนข้างมั่นใจว่าเธอน่าจะได้ หลายวันผ่านไป ขณะรอคอยคำตอบเอ้อีเมลระบายความรู้สึกของเธอให้ฉันฟัง ทั้งความคาดหวังและความกลัวที่จะไม่ผ่านการคัดเลือก

และเช้านี้เองฉันเปิดเมล พบข้อความที่เธอเขียนบอกฉันว่า เธอได้รับการคัดเลือกให้เป็นเทพีหาบเงินประจำปีนี้ ฉันแสดงความยินดีกับเอ้ ฉันอยากให้เอ้รู้ว่า ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะที่จะเป็นได้ ในเมื่อได้มา ก็ขอให้เอ้ จดจำเอาไว้เป็นภาคหนึ่งของชีวิต ถือว่าเป็นมงคลกับชีวิต และรักษาความดีที่มีอยู่ในตัวให้คงอยู่ตลอดไป






 

Create Date : 25 มีนาคม 2549
4 comments
Last Update : 25 มีนาคม 2549 6:39:54 น.
Counter : 704 Pageviews.

 

พี่แวะมาบอกก่อนไปนอนค่ะ ว่ายินดีค่ะ

 

โดย: พีเจี้ยวค่ะ IP: 71.245.5.198 25 มีนาคม 2549 11:18:07 น.  

 

ขอบคุณค่ะพี่เจี้ยว

 

โดย: แม่น้องนิก (Mommy and me ) 27 มีนาคม 2549 10:27:16 น.  

 

ถือเป็นศิริมงคลมากเลยนะที่ได้เข้าร่วมพิธีอะจะ ขอแสดงความยินดีกับเพื่อนคุณ จขบ ด้วยนะ
ขอบคุณที่แนะนำเรื่องกล้องจ้า
เอาขนมจีนมาฝากจ้ะ ตากี้เพิ่งทำ ยังร้อนๆอยู่เรย

 

โดย: อินทรีทองคำ 27 มีนาคม 2549 10:53:48 น.  

 

วันนี้นอนไม่หลับค่ะแม่น้องนิก เลยเข้ามาแอบอ่านเรื่องราวๆน่ารักของแม่น้องนิก แล้วก็เจอบล็อกนี้ อ่านไปอ่านมาคิดว่ารู้จักพี่เอ้นะคะ แกน่ารักดีค่ะ คอนที่ใส่ชุดทำพิธีจรดพระนังคัลฯจะสวยมากๆเลยค่ะ

 

โดย: คุ้นๆว่ารู้จักพี่เอ้โลกกลมจริงๆ IP: 125.25.100.129 16 กันยายน 2550 3:20:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Mommy and me
Location :
California United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Mommy and me's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.