หลายเรื่องราว...เล่าเรื่องลูก...ที่คงไม่มีวันเลือนหาย..ในความรู้สึกของแม่
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
7 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 

กฏของฉัน

อาทิตย์หน้าเป็นวันเปิดเรียนภาคเรียนที่สอง
ทุกวันแอนโทนี่ต้องมาเคาะประตูขอเล่นกับนิก ฉันก็อนุญาตให้เล่นแต่ต้องหลังจากทำการบ้านคือทำสูตรคูณร้อยตัวที่แม่เขียนคละกันให้เสร็จภายในเวลา 5 นาที ถึงจะออกไปเล่นได้



เมื่อวานหลังอาหารเย็น นิกคุยให้แม่ฟังว่า แม่ๆ..แอนโทนี่เขาบอกนิกว่า สอนท่องสูตรคูณหน่อยสิ นิกบอกว่า..ให้แม่ฉันสอนสิ แอนโทนี่มันบอก ไม่เอา..แม่ยูดุฉันก็ขำที่เด็กๆเวลาอยู่ด้วยกันลำพัง มันก็มีเรื่องปรับทุกข์กันด้วยนะ สบช่องวันนี้แอนโทนี่ มาขอเล่นกับนิกที่บ้านอีก ฉันเลยถามว่า แอนโทนี่อยากท่องสูตรคูณได้อย่างนิก เหรอ..แอนโทนี่ตอบว่า ครับ..ผมกลัวเรียนซ้ำชั้นอีกล่ะปีนี้ฮ่วย..ฟังแล้วใจหายเลย เมิงจะซ้ำชั้นๆทุกปีเลยหรือไงฟะ



เวทนาก็เวทนา ครั้นจะสอนมันใหม่หมดก็ต้องไล่ตั้งแต่ปอหนึ่งแน่ะ มีบางวันนะ..ที่แอนโทนี่บอกว่า ให้ผมช่วย
นิกทำการบ้านมั๊ยครับดูมัน!..ตัวเองยังเอาตัวไม่รอดยังจะมาถามช่วยอีก ฉันเอาสูตรคูณที่ง่ายที่สุดให้แอนโทนี่ลองทำ ทำไปได้สองตัวมันก็คิดไม่ออกละ ฉันถามว่า..ทำไมไม่ทำต่อ..แอนโทนี่ตอบว่า..ก็ปิดเทอมนี่ครับ ผมเลยคิดไม่ออก ดู๊...ปิดเทอม สมองมันเลยปิดตาม



ฉันสอนแอนโทนี่ว่า..อ่ะยูท่องซิ..3,6,9,12,15 ฉันบอก แอนโทนี่ให้ออกเสียงตัวเลขเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษดังๆต่อหน้าฉัน แล้วให้ชูนิ้วขึ้นมาทีละหนึ่งนิ้วทุกครั้งเมื่อนับเลขออกมา ให้ท่องไปซักสามรอบ ฉันก็ถามแอนโทนี่ว่า 3x2 เป็นเท่าไหร่ แอนโทนี่ก็ชูนิ้วแล้วท่องอย่างที่ฉันสอน จากนั้นก็ยิ้มหน้าบานบอกว่า ทำไมมันง่ายจังเลย น้ำตาฉันแทบร่วงสงสารมัน คิดว่า..ถ้าพ่อแม่มันมีเวลาให้ลูกนะ แอนโทนี่คงไปได้ดีกว่านี้ ถ้าเพียงแต่มันมีคนเอาใจใส่



วันนี้เพื่อนบ้านที่เคยอยู่ข้างบ้านฉันแต่ตอนนี้ย้ายไปอยู่ที่อื่นแวะมาที่บ้าน เธอบอกว่า ทำไมแอนโทนี่มันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นเนี่ย ฉันบอกว่า..ก็ทำตามกฏของแมวไง.. กฏที่ฉันตั้งไว้ถ้าจะเล่นกับลูกฉันน่ะแหละ นานเข้า
แอนโทนี่รู้ว่า แม้ฉันจะเป็นแม่ที่ดุ แต่ฉันก็ใจดีเสมอ
แอนโทนี่ก็ค่อยๆปรับตัวเพื่อที่จะได้เล่นกับนิก น่าสงสารมันอีกเหมือนกัน แต่ฉันก็พอใจที่ความดุของฉันทำให้เด็กคนหนึ่งเรียนรู้ แอนโทนี่ไม่เคยพูดคำหยาบเวลาที่เล่นกับนิก ไม่เคยโกหก เพราะฉันคาดโทษไว้ว่า ถ้าฉันรู้ฉันจะไม่ให้เล่นกันอีก



แล้ววันนี้ฉันก็ดันถามแอนโทนี่ว่า มาเล่นทุกวันเนี่ย การบ้านได้ทำหรือปล่าววันจันทร์หน้าจะเปิดเรียนแล้วนะ..แอนโทนี่ตอบว่า..ผมทำสมุดการบ้านหายตั้งแต่วันแรกที่ปิดเทอมเลยครับ เลยไม่มีการบ้านทำ แล้วมันก็ยิ้มใส่หน้าฉันอย่างมีความสุข




 

Create Date : 07 กุมภาพันธ์ 2550
16 comments
Last Update : 7 กุมภาพันธ์ 2550 10:38:43 น.
Counter : 694 Pageviews.

 

ก็ปิดเทอมนี่ครับ ผมเลยคิดไม่ออก...

การสอนการบ้านเด็กต้องใช้ความอดทนอย่างสูง
เคยสอนการบ้านน้องชาย แล้วเดือดมากๆ แบบทำไมง่ายๆ อย่างนี้ถึงทำไม่ได้ฟะ
แล้วก็หวนคิดถึงอาม่า หมะม้า แล้วก็ครูสมัยอนุบาลจับใจ
การสอนเด็กคนหนึ่งให้มันหัดพูด อ่าน เขียน รียนรู้ได้นี่มันยากเย็นมหาศาล

 

โดย: อาร์ตค่ะ IP: 58.10.128.168 7 กุมภาพันธ์ 2550 10:26:39 น.  

 

มันน่ามั๊ยล่ะน้องอาร์ต
มันเถียงข้างๆคูๆไถไปเรื่อย
ตอบมาได้..ก็ปิดเทอมนี่ครับ ผมเลยคิดไม่ออก ทำอย่างกับเปิดเทอมแล้วมันจะจำได้งั้นล่ะ

ไม่ใช่แอนโทนี่คนเดียวนะที่ท่องสูตรคูณไม่ได้ ลูกเพื่อนอีกคนแม่เขาก็มาจ้างพี่สอนลูกเขา เพราะเวลาที่แม่มันสอนมันดื้อไม่ฟัง
มากับพี่ มันไม่กระดิกเลยง่ะน้องอาร์ต
โคตรตั้งใจฟัง แล้วแม่นขึ้นเรื่อยๆ
เด็กมันคงรู้ว่าพี่เอาจริง

 

โดย: แม่น้องนิก (Mommy and me ) 7 กุมภาพันธ์ 2550 10:38:10 น.  

 

สูตรคูณที่นั่นเหมือนบ้านเราไหม หลักการท่องยังไงล่ะ
เรามีเรื่องจะปรึกษา เราอยากส่งกุ๊กไปEnglish Summer Camp อยู่ที่ ระยอง เป็น มหาลัยที่ลูกพี่ชายพี่ไก่จบมา Asian U น่ะ เขารับเด็กอายุ 13 ขึ้นไป ไปกินนอนอยู่นั่นเลย 4 อาทิตย์ พูดอังกฤษอย่างเดียว เราอยากให้กุ๊กคุ้นเคยกับภาษา มันไม่อยากไปว่ะ แค่ช่วงปิดเทอมเอง ไม่รู้จะพูดยังไงดี หรือว่ารอให้มันโตกว่านี้ มันกลัวที่จะต้องจากพ่อแม่ไปมั้ง และอีกอย่างมันไปอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีเพื่อนด้วย เราอยากฝึกมันว่ะ พี่ไก่ก็บอกให้กุ๊กไปออสเตรเลียไหม ช่วงปิดเทอม ไปอยู่กับพี่ฝ้าย (ลูกพี่ชายตอนนี้กำลังเรียนอยู่ทุนกพ.) จะได้ภาษาไง มันไม่ไปอีกตามเคย เอ...ถ้าไปช่วงสั้นๆนั้นเราทำเรื่องไปเที่ยวทัวร์หรือเปล่า เราไม่รู้ว่ะ ตอนตรุษจีนนี้เราจะคุยกับพวกพี่ๆน้องๆพี่ไก่อีกที ว่าอยากให้กุ๊กไป ไม่รู้เขาจะว่ายังไง ตอนแรกเราว่ามันกลัวไปเมืองนอกเราก็ให้อยู่ระยอง ก็คล้ายกับเมืองนอกนั่นแหล่ะ คือเด็กที่นั่นจะใช้ภาษาอังกฤษหมด กุ๊กก็ไม่เอาอะไรสักอย่าง ปวดหัวกับมันว่ะ เป็นเด็กอื่นเขาอยากไปจะตาย แกคิดยังไงกับเรื่องนี้

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก IP: 210.246.144.19 7 กุมภาพันธ์ 2550 12:09:46 น.  

 

555อยากให้น้องอินไปอยู่ข้างบ้านพี่แมวจังจะได้ให้น้องอินไปทำการบ้านกับพี่แมวบ้าง
วันนี้แวะมาบอกว่า
ระยะนี้คงหายไปจากบล็อกนานเลยคะ
เพราะขอจัดระเบียบชีวิตใหม่ทั้งแม่+ลูกคะ
น้องอินกลับมากินนมขวดอีกแล้วหลังจากที่เคยบอกพี่แมวไปว่าเลิกไปแล้ว
การจะให้เลิกครั้งใหม่นี้ยากกว่าเดิมคะเพราะอะไรก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าเหนื่อยมากๆคะ
ไม่ได้หลับได้นอนกันเลย
ไว้ชีวิตแม่ลูกลงตัวแล้วจะมาเยี่ยมอีกคะ

 

โดย: miz u so much 7 กุมภาพันธ์ 2550 14:52:45 น.  

 

จริงๆเราเป้นแม่ที่ไม่ค่อยจะเคร่งครัดเรื่องการเรียนกับลูกๆเท่าไร

แต่เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือก่อนนอน

และชอบเอางานกับไปทำที่บ้าน

ไม่ค่อยดูทีวี...อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์มากกว่า

ลูกเราทำตาม...โดยเวลาเห้นแม่ทำงาน...เค้าจะถามว่าแม่ทำอะไร

เราจะตอบว่าทำการบ้าน...ตอนเด้กเค้าก็อยากทำบ้าง...ก็เอาสีมาให้ระบาย

เวลาอ่านหนังสือ...เค้าก็เอาสมุดภาพมาดูด้วย...ฯลฯ

ต่อมาเลยกลายเป็นนิสัยประจำของเค้าที่จะต้องทำการบ้าน และอ่านหนังสือก่อนไปทำอย่างอื่นเสมอ

เราอยากบอกว่า...คุณพ่อ...คุณแม่อยากให้ลูกเป็นอย่างไร...ก็ต้องสร้างนิสัยของตนเองให้เป้นอย่างนั้นดว้ย

ชอบนะที่คุณแม่น้องนิก...มีความเผื่อแผ่...ไปที่เด็กอื่น...ดีมากๆเลยค่ะ

 

โดย: แม่น้องน้ำทอง (nong_taky ) 7 กุมภาพันธ์ 2550 16:55:03 น.  

 

5555555555555555555555
เจ้าเล่ห์จริงๆ เจ้าแอนโทนี่ นี่น๊า แต่ก็ดูตลกๆน่ารัก
ซื่อตามประสาเด็กอะเน้าะ แต่แม่น้องนิกมีวิธีสอนที่ดีมากเลย
อีกหน่อยถ้าน้องอิ๊งค์ท่องสูตรคูรณไม่เป็นจะลองใช้วิธีชูนิ้ว
ดูนะคะ เพราะตอนเด็กๆ เก๋ไม่ชอบท่องสูตรคูณเลย
เหมือนมันยากกกกกกกกกส์ มากๆๆๆ เกินสมองน้อยจะทำ
จริงๆถ้าใส่ใจตั้งแต่เด็กๆ คงไม่ยากเกินไปอะค่ะ

เหมือนพี่แม่น้องนิกว่า ถ้าพ่อแม่น้องโทนี่สนใจนะ รับรองต้อง
ไปได้ไกลกว่านี้มากๆๆๆ เด็กๆก็อย่างนี้นะคะ เกิดมาเป็นผ้าขาว
เราป้ายสี เติมแต่งอะไรเข้าไป จะสวย จะงาม ก็ตามที่เราแต้ม

ตอนนี้น้องอิ๊งค์เริ่มจะนิสัยไม่ดีแล้วนะเนี้ย ตั้งแต่ให้ไปโรงเรียน
เริ่มมีพฤติกรรมเหมือนเด็กดื้อไปทุกที เมื่อก่อนไม่เคยวีน
เดี๋ยวนี้มี วีนเล็กๆๆ แต่ดีหน่อย ถ้าอยู่นอกบ้าน เค้าจะไม่วีน
วีนแต่อยู่ในบ้านเท่านั้น

ก็คงไปเลียนแบบจากเพื่อนๆมา จำได้สมัยตอนอยู่พะเยา
เด็กข้างบ้านมาเล่นด้วย แล้วแย่งของเล่นกัน
น้องอิ๊งค์ไม่เคยมีเพื่อนเล่นมาก่อน แต่เด็กคนนั้นเค้าก็แย่งไป
น้องอิ๊งค์หวงของ ก็แย่งคืนมา เด็กคนนั้น ดึงผมน้องอิ๊งค์
น้องอิ๊งค์ก็ดึงผมตอบเลย ต่างคนต่างไม่ยอมเลยอะค่ะ

เด็กนี่น๊า ทำตามแบบ หรือซึมซับอะไรได้ง่ายมากๆเลย
แถมจำดีอีกต่างหาก

 

โดย: ขอโทษทีบ้านนี้ไม่มีนางเอก IP: 61.19.65.113 7 กุมภาพันธ์ 2550 20:50:09 น.  

 

แม่น้องกุ๊ก

เราว่าสูตรคูณของไทยง่ายกว่าเยอะว่ะ
ของเราท่อง สองหนึ่งสอง สองๆสี่
ฝรั่งมันท่องยาวว่า...
two times one equal two
กว่าจะจบแม่สองนะแก เราเหนื่อย
หาเคล็ดง่ายๆให้มันจำได้
ถ้าเด็กมันรู้สึกว่าง่ายมันก็อยากท่องเนาะ

แกนะแม่น้องกุ๊ก แกรู้ว่าอันไหนมันดีกับลูก
แกก็ต้องพูดให้มันไป บอกเหตุผลให้มันเข้าใจสิ ไม่ใช่พอมันบอกไม่ไปก็ตามใจมันหมด
คนที่เขาอยากไปตั้งเยอะ เขายังไม่มีโอกาส
นี่มันมีโอกาสแต่มันกลัวที่จะไป

วันข้างหน้าโลกมันไม่ได้อยู่แค่กับแกกับพี่ไก่นะโว๊ย ไม่ใช่สักแต่เรียนดี แต่โลกเขาไปถึงไหนไม่รู้เรื่องเลย เราเชื่อว่าพี่ไก่คงอยากให้ลูกไปมีโอกาสที่ดี แกอย่าไปพูดในเชิงบังคับ
ต้องชักแม่น้ำทั้งห้าให้มันเข้าใจให้ได้ แล้วยอมตามแก

แม่ขวัญ

เดี๋ยวพี่ว่างจะตามไปตอบในบลีอกนะจ๊ะ

คุณแม่น้องน้ำทอง

ปกติชีวิตนิกก็ไม่ต่างจากที่คุณแม่น้องน้ำทองเล่ามาหรอกค่ะ แต่ที่แม่น้องนิกต้องเคร่งครัด
เป็นเพราะว่า ระบบการศึกษาของฝรั่งนั้น
ทำให้แม่น้องนิกต้องฝึกฝนลูกให้เท่าทัน

น้องเก๋

เอาง่ายๆเวลาสอนลูกท่องสูตรคูณ
เอาแม่หลักที่จำง่ายคือ 2,5,10
อันนี้ง่ายสุดที่ฝรั่งมันสอนในเบื้องต้น
พอเด็กจำได้เด็กมันก็มั่นใจว่าตัวเองทำได้
แล้วเขาก็สอนแม่ 11 แล้วก็ทะยอยสอน
ที่ยากๆ ไว้น้องอิ๊งค์สอนยาก น้องเก๋
มาถามพี่ได้เลย พี่ไปฝึกกับครูมาหมด

ลูกพี่ก่อนเข้าเรียน พี่ไม่ได้ให้เล่นกับใคร
แม่ครอบซะอยู่หมัด สอนเรื่องการทำดี
ทั้งการปฏิบัติให้เห็น พี่สอนทุกอย่างด้วย
เหตุและผล พอเข้าเรียนเวลาที่เด็กมันไปเจอ
โลกข้างนอกที่ต่างจากพ่อแม่ สังคมที่มีคน
ดีเลวปะปน สังคมที่เห็นแก่ตัวร้อยพ่อพันแม่
ลูกก็ไม่เอาอย่าง เพราะแม่ครอบไว้จนนิก
ตระหนักได้ว่า อันไหนดี อันไหนเลว
ใครตีมา แม่พาไปเรียนคาราเต้ ชกกลับนะจ๊ะ
น้องเก๋ เห็นตัวเล็กๆเถอะ

ที่สำคัญพี่สอนไม่ให้ลูกเสียรู้คน
พี่เป็นแม่อย่างนี้แหละ แต่ก็ไม่เคยเอาเปรียบใคร

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 4.232.141.61 8 กุมภาพันธ์ 2550 1:16:32 น.  

 

นายแอนโทนี่ลูกเล่นแพรวพราวจริง ๆ นะพี่แมว แม่ปุ๊แอบสงสารแต่ก็แอบขำไปด้วยทุกที

 

โดย: Lauderdale By The Sea 9 กุมภาพันธ์ 2550 8:42:33 น.  

 

แอนโทนี่มันไม่กล้าดื้อกับพี่เลยนะแม่ปุ๊
วันนี้มันมาเคาะประตูเก้าโมง
พี่บอก เฮ๊ย..ฉันเพิ่งตื่น
มันตอบว่า..ผมก็เพิ่งตื่นครับ
โห..ตื่นปุ๊บมันมาขอเล่นเลยแฮะ
ขำมันก็ขำ แต่เล่ห์เหลี่ยมมันแพรวพราวจ่ะ

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 4.232.138.98 9 กุมภาพันธ์ 2550 10:52:22 น.  

 

ไม้อ่อนดัดง่าย ไม่แก่ดัดยาก....



ฮิ้ววววววววววววววววว กั๊บโจ๊ะโละ

 

โดย: อลีหน่อย IP: 61.7.174.158 9 กุมภาพันธ์ 2550 10:54:35 น.  

 

ถ้ามันดัดยากเพราะเฮียนมาน้อยก่ถือว่า
มันง่าว

แต่ถ้ามันเฮียนมานัก แล้วดัดยาก
หนำซ้ำง่าวแหมเนี่ย เปิ้นฮ้องว่าหยังสู

 

โดย: แม่อลีหน่อย IP: 4.232.144.175 9 กุมภาพันธ์ 2550 12:10:48 น.  

 

555555 เอาไปเรียนคาราเต้เลยเหรอค่ะ น่าสนใจไม่น้อยๆๆ

คือตอนแรกนะคะ น้องเก๋ก็สอนให้หนูอิ๊งค์ไม่ทำเพื่อนค่ะ
ไปใหม่ๆคือ เวลาโดนทำไรมา เค้าก็หยิก ก็ตอบ
เก๋ก็สอนลูก อย่าทำเพื่อนนะคะ รักกันไว้ค่า ทำเพื่อนเดี๋ยวเพื่อนเจ็บ
อะไรทำนองนี้ ให้ไปฟ้องครูรางค์เดี๋ยวครูรางค์จัดการ

ปรากฎว่า ทุกวันค่ะ น้องอิ๊งค์ต้องเจ็บนั่นเจ็บนี่ตลอด เพราะเค้าจะ
คอยบอกเก๋นะคะ ว่า ขนุนทำน้องอิ๊งค์ ตรงนั้นตรงนี้
ถ้าน้องเก๋ถามว่าแล้วลูกทำยังไง น้องอิ๊งค์ก็บอก
น้องอิ๊งค์ไปฟ้องครูรางค์ ให้ครูรางค์จัดการเลย

จนแล้วจนรอด รู้สึกน้องอิ๊งค์ โดนรังแกทุกวัน
วันนั้นหนูเก๋ก็เลยหัวเสีย เลยบอก วันหลังต่อยมันเลยลูก
ถ้ามันทำหนู หนูผลักมันกระเด็นเลยลูก เตะมันเลย

ทำนองนั้น รู้สึกน้องอิ๊งค์จะสนองวิธีนี้เร็วมาก คือทำท่าเตะให้ดู
ว่าเตะยังงี้เลยยย 55555

สงสัยต้องพาไปเรียนคาราเต้เหมือนลูกพี่แม่น้องนิกแล้วจริงๆ

 

โดย: ขอโทษทีบ้านนี้ไม่มีนางเอก 9 กุมภาพันธ์ 2550 12:36:18 น.  

 

ถ้าเราไม่ตีมันกลับ มันก็จะแกล้งเราอยู่งั้นแหละน้องเก๋ เอาแค่ปกป้องตัวเองได้ก็พอ
ให้มันรู้ว่า ตีมาตูตีกลับ

พี่ตอบเก๋ไม่ได้มาก คิดไรไม่ออกเลยตอนนี้อยากถีบคนไว้รมณ์ดีก่อนนะจ๊ะ เราค่อยคุยกันเรื่องลูก

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 4.232.138.163 9 กุมภาพันธ์ 2550 22:06:46 น.  

 

- -"
มาผิดที่ผิดทางหรือเปล่าล่ะเนี่ยผม
มองไปทางไหนเค้าก็คุยกันเรื่องลูก (ดีนะยังเห็น เจ๊อาร์ตมาด้วย ^^')
ผมคงอีกนานเพราะตอนนี้ยังหาแม่ของลูกไม่ได้เลยครับ - -"

. . . . .
จะแวะมาบอกว่า
ปกติเวลาใจผมไม่สงบ หนังสือธรรมะเอาไม่อยู่ครับ หุหุ
ผมจะปล่อยให้มันบ้าไปอย่างงั้นเลย มีข้อแม้ว่าต้องอยู่คนเดียวแค่นั้น
เพราะใครเข้าใกล้จะมีอันตรายมาก(ยิ่งกว่าหมาบ้าเดือน 12)

สำหรับตอนนี้ อารมณ์สะใจครับ สะใจที่แม้แต่เจ้าตัวเอง ยังไม่สามารถยอมรับตัวเองได้เลย

 

โดย: อายส์ . . . อรรถ IP: 58.9.61.27 10 กุมภาพันธ์ 2550 11:50:51 น.  

 

แวะมาคุยกับพี่แมวต่อ .. แม่ปุ๊มัวแต่ตื่นเต้นค่ะเพราะเสียงเครื่องบินมันดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วหมดเลยรีบออกจากบ้านไม่ได้ทาครีมกันแดด กะว่าจะออกไปดูลาดเลาก่อนแล้วค่อยกลับมาเตรียมตัวออกไปใหม่ แต่เกิดติดลมขึ้นมาคราวนี้จะกลับก็ไม่ได้แล้วกลัวพลาดโชว์ดี ๆ เลยกลายเป็นวิบากกรรมไปเรียบร้อยโรงเรียนฟลอริด้าค่ะ

ก็จำไม่ได้ว่าหน้าลอกหรือเปล่า สงสัยจะไม่ลอกนะไม่งั้นคงจะจำได้ กลับมาบ้านก็โปะเจลว่านหางจรเข้เข้าไปค่ะ ทั้งแสบทั้งอายต้องไปทำงานทั้ง ๆ ที่หน้าเป็นแรคคูนอยู่หลายวัน

 

โดย: Lauderdale By The Sea 11 กุมภาพันธ์ 2550 7:37:53 น.  

 

 

โดย: ทมืทใส IP: 58.9.112.57 16 มกราคม 2551 9:01:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Mommy and me
Location :
California United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Mommy and me's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.