<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
22 เมษายน 2552
 

ผมได้มีโอกาสเลี้ยงอาหารหมาที่กำลังถูกฆ่า 2 ตัว



มันมีกฎเหล็กของคนบ้านนอกที่เกี่ยวกับหมาๆที่เลี้ยงไว้อยู่ข้อหนึ่ง ที่หมาทุกตัวต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ถ้าหมาตัวไหนฝ่าฝืนมีโทษสถานเดียวคือ "ตาย"

กฎที่ว่านั้นคือ ห้ามกัด หรือ กิน สัตว์เลี้ยงของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็ด ไก่ หรือหมู ถ้าหมาตัวไหนขืนไปกัด จะถูกฆ่าทันที

ไม่ทราบว่าใครเป็นคนตั้งกฎนี้ แต่ตามบ้านนอกได้ปฏิบัติต่อๆกันมาหลายร้อยปี ปัจจุบันก็ยังยึดถือกันอยู่

เมื่อวันสงกรานต์ ผมได้หลบฉากไปพักผ่อนที่กระต๊อบที่ปลูกไว้กลางหุบเขาแห่งหนึ่งที่ภาคเหนือ ที่หมู่บ้านแห่งนี้มีประชากรประมาณ 500 คน ก็ไม่ได้บ้านนอกอะไรมากมาย หลายบ้านมีลูกเป็นหมอ เป็นวิศวกร เป็นอะไรต่อมิอะไรในเมืองกรุงหลายบ้าน แต่แปลกมากที่คนบ้านๆที่หมู่บ้านนี้ ยังไร้เหตุผลในบางเรื่อง

อย่างเรื่องหมากินไก่ พวกมันบอกว่าต้องฆ่าทิ้ง เพราะหมาที่มีพฤติกรรมอย่างนี้ไม่ควรเลี้ยงไว้ ผมลืมบอกไปว่าคนพวกนี้เป็นญาติของผมมากกว่าค่อนหมู่บ้าน ผมจึงมีความชอบธรรมที่จะด่า และแก้กฎที่ว่านี้

ผมไปพักผ่อนตั้งแต่วันที่ 13 และกลับกรุงเทพเมื่อวันที่ 19 นับว่าเป็นการพักผ่อนที่ยาวนานที่สุดในรอบปี ไปถึงวันแรกมีลูกหมา 2 ตัว หน้าตาก็อย่างที่เห็นข้างบนเข้ามาตีสนิททั้งตัวผมและเจ้าร็อทไวเลอร์ที่พาไปด้วย ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเสบียงกรังที่นำไปส่วนใหญ่เป็นของหมา เวลาผ่านไปสองสามวันมันสองตัวอ้วนถ้วน ขนเป็นมันวาว ผมก็ดีใจที่นานๆพวกมันได้กินอิ่มทีหนึ่ง พอถึงตอนใกล้จะกลับ เจ้าของมัน(ญาติผม)เข้ามาพูดคุยด้วยพร้อมกับเหล้าต้มเองหนึ่งแกลลอน หลังจากก๊งไปได้สัก 2 ชั่วโมง คุยกันหลายเรื่อง มันวกเข้าเรื่องหมาสองตัวของมันที่มากินนอนกับผมหลายวันที่ผ่านมา มันบอกว่าไอ้สองตัวนั้นไปกินไก่ที่เลี้ยงไว้หมดไปสี่ตัว พร้อมกับสรุปว่าจะไม่เอาไว้ ผมถามย้ำว่ามึงหมายถึงจะฆ่ามันทั้งสองใช่หรือไม่ มันบอกว่าใช่...ผมอึ้งไปพักหนึ่งแล้วเสนอสิ่งที่มันปฏิเสธไม่ได้ไปว่า ถ้ามันฆ่าไอ้สองตัวนี้ ผมจะฆ่าล้างครัวมันทั้งหมด...แทนที่มันจะกลัวกลับมีข้อเสนอกลับมาว่า ถ้าไม่ให้ฆ่าผมจะต้องพามันทั้งสองมาเลี้ยงที่กรุงเทพ แทนที่มันจะกลัวคำขู่ผม กลายเป็นผมที่ต้องยอมตามคำขู่ของมัน แต่ต่อรองขอให้มันเลี้ยงไว้ แต่รับประกันว่าถ้าเจ้าหมาสองตัวนี้ไปกัดกินไก่ชาวบ้านผมจะเป็นคนไปเคลียร์กับผู้เสียหายและเป็นคนชดใช้ค่าเสียหายเอง...

ก่อนที่ปัญหาจะยุติผมได้ผมถามพวกมันว่า พวกมึงจะอะไรกันนักกันน่ากับเรื่องหมากินไก่ เมื่อไก่พวกมันก็เลี้ยงไว้กิน แบ่งให้หมามันกินบ้างไม่ได้หรืออย่างไร ทำไมต้องฆ่าแกงกันด้วย มันยืนยันว่าเป็นกฎ...หมาคือหมา จะมาละเมิดกฎของคนไม่ได้

ผมขี้เกียจเถียงกับมันก็เลยยอมทำข้อตกลงที่เสียเปรียบกับมัน แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า สงกรานต์ปีหน้าจะได้เจอกับไอ้สองตัวนั้นอีกหรือไม่


Create Date : 22 เมษายน 2552
Last Update : 23 เมษายน 2552 17:18:53 น. 5 comments
Counter : 863 Pageviews.  
 
 
 
 
 
 

โดย: monkey_bone วันที่: 24 เมษายน 2552 เวลา:22:49:12 น.  

 
 
 
อ่านแล้วเครียดแทนค่ะ อยากจะเอามาเลี้ยงซะเอง
แค่หมาธรรมดา ให้ข้าววันละมื้อมันยังอยู่ได้เลย
จะไปเอาอะไรกะมันนักหนา หมาก็คือหมา

มันไม่รู้หรอกว่ามีกฏบ้าบอที่มนุษย์ตั้งขึ้น
เห็นแล้วมึนค่ะ แต่ภาวนาให้พวกมันยังมีชีวิตอยู่
รอคุณกลับไปรับนะคะ

 
 

โดย: paradize-pisces วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:16:33:57 น.  

 
 
 
คำถามคือ มันฆ่าเพราะอะไรมากกว่า ถ้าปล่อยให้อดอยากแล้วมันทำก็สมควรพิจารณาตัวเองมากกว่า

ถ้ามันมีวิญญาณโหด เป็นนักฆ่า? ซึ่งดูจากรูป หน้าตาก็ไม่โหดนะคะ ก็ควรหาทางป้องกันภัย ตามสมควร เลี้ยงมาน่าจะรู้นิสัย ที่ถูกต้องสอนด้วย เหมือนเลี้ยงเด็กว่าอะไรควรทำ ไม่ควรทำ ไม่ใช่เลี้ยงตามยถากรรม มันก็ทำตามยถากรรมเหมือนกัน คนรักหมาก็หดหู่ใจค่ะ
 
 

โดย: granny IP: 61.91.84.14 วันที่: 5 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:29:34 น.  

 
 
 
ขอให้ยังดีเถอะนะ
 
 

โดย: ทาโร่น้อย IP: 58.9.187.165 วันที่: 26 ธันวาคม 2552 เวลา:17:54:56 น.  

 
 
 
อีก 2 เดือนก็จะถึงสงกรานแล้ว ขอให้หมา 2 ตัวนั้นยังอยู่นะคะ
 
 

โดย: The Best of Me วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:0:10:09 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

โมฆะบุรุษ
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add โมฆะบุรุษ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com