เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน" - ขงเบ้ง -
<<
กรกฏาคม 2554
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
1 กรกฏาคม 2554

ในหลวงฯในสายตาของชาวต่างชาติ‏

วันนี้ได้รับเมลฟอร์เวิร์ดจากพี่ที่ทำงาน (อีกแล้ว) เลยอยากมาแบ่งให้เพื่อนๆชาวบล็อกได้อ่านด้วยค่ะ

เรื่อง ในหลวงฯในสายตาของ ชาวต่างชาติ

ไหน จะเขมร พม่า น้ำท่วม พายุ คลิป เสธหนั่น การประท้วง..
ที่สำคัญการโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามหน้าwall
และในหลายเว็ปไซ ด์....พาทั้งผมและคนไทยเครียดกันเป็นแถบๆ
ถ้าไม่ให้ตกเทรนคงต้องคุยกันแต่เรื่องพวกนี้

แต่วันนี้มีเรื่องเล่าให้หายเครียดกับบรรยากาศบ้านเมือง
แต่คนทำให้หายเครียดกลับไม่ใช่คนไทย กลายเป็นคนต่างชาติไปซะนี่...แปลก
ซึ้ง แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง...ถ้ามีฝีมือ
ในการถ่ายทอดพอคงได้ เห็นน้ำตาซึมออกมา เพราะความปีติอีกครั้ง...ตามมาครับ

เมื่อวัน ก่อน พอดีมีโอกาสต้อนรับนักธุรกิจชาวอังกฤษหนึ่งท่าน
ที่มาตามงานที่เขาสั่งผลิตเอาไว้..ตามภาษาคนทำ
ธุรกิจเลยต้องรับขับสู้ให้ดี
ที่สุดเพื่อโชว์ความเป็นคนไทยที่มีน้ำใจ....เรื่องมันเกิดขึ้นบนโต๊ะอาหาร
มื้อค่ำครับ....เราก็ทานกันไปตามปรกติมาอีตอน
ท้ายๆการสนทนาครับ...จำได้ว่า
เราคุยกันเรื่องการลงทุนนี่แหละครับ...อยู่ดีๆ ฝรั่งตาน้ำข้าวก็พูดขึ้นมา
ว่า...
"คุณรู้ไหม ทำไมคนต่างชาติหลายๆประเทศทำไมตัดสินใจมาลงทุน
ที่เมืองไทย "..เราก็ตอบไป ตามสไตล์คนอยากรู้ว่า ...ไม่รู้
เข้าทางฝรั่งเลยครับ เขาพูดขึ้นมาว่า
"ส่วนมากแล้วจะประเมินกันว่าแรงงานประเภทงานฝีมือคนไทยมี ศักยภาพสูงสุดในแถบเอเซีย สูงกว่าญี่ปุ่นเสียอีก ตอนนี้จะพอมีใช้ได้ก็เวียดนาม
แต่ไม่กระตือรือล้นเท่าที่ควรจึงยังห่าง"....แต่นั้นไม่ใช่เหตุผลหลักนะครับ

เพราะสิ่งที่นักธุรกิจคนนี้พูดต่ออกมาคือ....."แต่ปัจจัย หลักที่พวกเขา
ตัดสินใจมาลงทุนที่เมืองไทยเป็นเพราะ "ในหลวงฯ.."..เริ่มอึ้งไป
ชั่วขณะเพราะงง..จึงถามกลับไปว่าทำไมจึงเป็น

เพราะในหลวงฯ...มาฟังคำตอบชัดๆเลยครับ..
"ก็เพราะ ประเทศคุณมี king of king... (แปลไม่ถูก
เพราะหัวใจมันพองโตขึ้นมาในทันใด)...พวกเราเป็น ที่รู้กัน
มาตลอดว่าประเทศไทย ไม่ว่าจะมีเรื่องเลวร้ายแค่ไหน
มันจะผ่านไปได้ทุกครั้ง

แม้นกระทั้งความรุนแรงหรือความแตกแยกทางความคิดใดๆ
หากเกิดขึ้น...เพียงในหลวงฯของคุณบอกให้ จบทุกอย่างจะจบ
ด้วยความสงบสันติ"...แล้วผมก็ถาม
กลับไปว่าตอนนี้เรายังมีปัญหาอยู่เลย..เขา ตอบกลับทันทีว่า "เรื่องการ
จราจลเผาเมืองที่ผ่านมาเขาตามข่าวมาตลอดด้วยความ เป็นห่วง
แต่ที่แปลกใจก็คือครั้งนี้ในหลวงไม่ออกมา
แต่นั้นทำให้เขารู้ว่า..ความรุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งนี้
ไม่ใช่เรื่องความ"แตกแยก"แต่เป็น เรื่อง"การเมือง"
ในหลวงฯจึงไม่เข้ามายุ่ง เกี่ยว"......
...จบตอนนี้ผม อึ้ง ทึ่ง

สมองสั่งการให้เห็นแสงสว่างขึ้นมาทันทีว่า..จริงด้วยเราหลงทางหรือเปล่าที่
คิดว่าเราแตกความสามัคคี จริงๆแล้วเป็นเรื่องการเมือง
ของคนเลวๆกลุ่มหนึ่งเท่านั้น....คิดได้เท่านั้นทุกอย่างก็หยุดลง
เพราะคำว่า"ในหลวง"ที่มี คุณูปการมากมายที่มีต่อคนไทยจน
คนไทยอย่างเราเองคาดไม่ถึง
นึกไม่ถึงว่าคนต่างชาติมาลงทุนบ้านเราเพราะพระบารมีของพระองค์...ผมกับคุณพ่อเริ่มออกอาการซึมเพราะมันรู้สึกตื้นตัน
อย่างบอกไม่ถูกเวลานั้น.....
ทุกอย่างแห่งความซาบซึ้งน่าจะจบลงตรงนั้นแต่แล้ว..น้ำตามันซึมออกมาเอ
งอีก ครั้ง...เมื่อตอนคนมาเก็บเงินค่าอาหาร...
ในตอนที่ เอาเงินส่งให้พนักงาน...ฝรั่งคนเดิมพูดขึ้นมาอีก ว่า....
"คนไทยนี่โชคดีจริงๆนะ จะอยู่ที่ไหน จะทำอะไร
มีในหลวงฯคอยติดตามเฝ้าดูอยู่อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา"....ผมกับพ่อ หันไปมอง
คราวนี้พ่อผมถามเองเลยว่า..คุณรู้ได้อย่างไร
เขาตอบกลับทันทีเลยว่า...."ก็ผมเห็นธนบัตรไทยมีรูปในหลวงฯของพวกคุณอยู่
ทุกๆใบแม้นกระทั่งในเหรียญที่มีค่าน้อยที่สุดถึงมีค่ามากที่สุดในธนบัตร

เห็นเป็นอย่างนี้มาหลายสิบปีแล้ว ดังนั้นเวลาคนไทยไปไหน
ในหลวงฯจะอยู่กับคนไทยตลอดเวลา ไม่เคยห่างกัน ผมยังสงสัยเลยว่า
ทำไมรัฐบาลคุณไม่ พิมพ์คำว่า.."เรารักในหลวง" ลงไปในธนบัตร.."..ทั้งผม
ทั้งพ่อน้ำตากลั้นไม่ ไหวจริงๆครับ มันซึมออกมาแบบไม่อายเลย
น้ำลายมันก็กลืนไม่เข้าเวลานั้น....."เท่ห์" มากครับ ที่เกิดเป็นคนไทย
หัวใจมันพองโต จนรู้สึกว่าตายกี่ชาติต่อกี่ชาติ
ขอให้ได้เกิดเป็นคนไทยทีเถิด....

ส่งแขก เสร็จกลับบ้านกับพ่อสอง คน..ตลอดทางไม่พูดกันซักคำ
ต่างคนต่างเงียบ ผมก็ได้แต่นั่งคิดถึงคำพูดไอ้ฝรั่งคนนี้มาตลอดทาง
มันเป็นความสุขที่ได้รับแบบคาดไม่ถึงจริงๆครับ
....พอถึงบ้านจอดรถให้พ่อลงที่หน้าบ้านเห็นแม่มายืนรออยู่...พอพ่อลงรถคำแรก

ที่พ่อพุดกับแม่คือ..ถามลูกมันดูซิว่า
แกรรี่เค้าพูดถึงในหลวงว่ายังงัย.....จบครับ
เป็นอันว่าตลอดทางที่กลับบ้านพ่อผมคิดถึงแต่เรื่องในหลวงฯแน่นอน.....
เรื่องทั้งหมดที่เล่าคงอธิบายความรู้สึกที่อยากจะถ่ายทอดทั้งหมดไม่ได้
แต่อยากแบ่งปันครับ....แบ่งปันให้พวกเราเก็บ เรื่องดีๆนี่ไว้ในความทรงจำ
เพื่อแบ่งปันกันต่อจากรุ่นสู่รุ่น...ไม่น่าเชื่อนะครับว่า
คนอื่นมองเห็นเราชัดเจนกว่าตัวเราที่เป็นคนไทย ซะอีก...คำว่า
เป็นเรื่อง"การเมือง" ไม่ใช่ เรื่องความ"แตกแยก"....อาจเป็นคำ
ตอบให้คนไทยกลับมาคิดทบทวนกันอีก
ครั้งว่า..เราแตกแยกกันจริงหรือ..เพราะเรามีพระมหากษัตริย์ที่ประเสริฐที่
สุด จนคนทั้งโลกยังอิจฉาแต่เราบางคนกลับมองไม่เห็น......

เพิ่งรู้ และสัมผัสกับคำว่า หัวใจพองโต...มันคับฟ้าคับแผ่นดิน..จริงๆนะ
ครับ..ที่สำคัญคือ..การที่รู้สึก แบบนี้ได้เป็นเพราะ..ผมเป็นคนไทย
ที่มีพระมหากษัตริย์ที่ประเสริฐที่สุดเป็น "พ่อของ แผ่นดิน"..พระองค์ฯ
ต้องอยู่เป็นมิ่งขวัญให้คนไทยทั้งแผ่นดินตลอด ไป ....จริงไหมครับ..????







 

Create Date : 01 กรกฎาคม 2554
10 comments
Last Update : 1 กรกฎาคม 2554 22:37:21 น.
Counter : 637 Pageviews.

 

ขอบคุณที่แบ่งปันกัน

น้ำตารื้น และ รู้สึกอย่างที่ คุณบอก :)

 

โดย: u can call me anytime IP: 118.174.94.195 1 กรกฎาคม 2554 23:11:02 น.  

 

อ่านแล้วน้ำตาซึมเลยค่ะ รักพระองค์ท่านที่สุด ฯ

 

โดย: นกตัวอ้วน IP: 58.11.104.253 2 กรกฎาคม 2554 0:49:09 น.  

 

จริงค่ะ

 

โดย: -..- (tictin ) 3 กรกฎาคม 2554 1:05:12 น.  

 

 

โดย: โบร์กัส (Bogus Ma ) 4 กรกฎาคม 2554 16:44:31 น.  

 

 

โดย: ฉันคือฉัน 4 กรกฎาคม 2554 21:52:26 น.  

 

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันค่ะ

ทุกครั้งที่นึกถึงในหลวง จะรู้สึกตื้นตันจนน้ำตาซึม เก๋เชื่อว่าคนไทยเกือบทั้งหมดเป็นแบบนี้
บรรพบุรุษของเราไม่ได้สอนเราว่าเราต้องรักในหลวง
แต่ความรักสร้างมาจากใจของเราทุกคนเอง
รัก..เพราะท่านรักพวกเราทุกคน และเห็นท่านทรงเหนื่อยพวกเรามาตลอดการเป็นพ่อหลวงของเรา

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

จะเป็นคนไทยที่ประกอบแต่คุณความดีเพื่อพระองค์จะได้สบายพระทัย

 

โดย: sea_story 6 กรกฎาคม 2554 9:02:10 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณจุ๋ม
เรื่องถอดเทปค่อยๆทำนะคะไม่ต้องรีบร้อน เอาเท่าที่เรามีเวลาทำได้ค่ะ ไม่ต้องอะไรกับมาตรฐานก็ได้ค่ะ เพราะเก๋ก็ทำอยู่เดือนกว่าๆเหมือนกัน

เก๋ถอดเทปเสร็จไปแล้วค่ะ ยังอยากทำต่อแต่คงต้องรออีกนิดเพราะตอนนี้สุขภาพตามีปัญหาแล้วค่ะ ต้องพักตาเยอะๆ
ก็เลยเมลล์ไปถามเค้าว่าโครงการนี้จะเปิดอีกนานมั้ย เห็นเค้าบอกว่าประมาณสองปีค่ะ คิดว่าพอตาดีขึ้นเก๋จะเมลล์ไปขอไฟล์มาถอดเทปอีกค่ะ

บางทีเก๋พิมพ์ไม่ทันก็ต้องฟังย้อนค่ะ จนเหมือนจะจำที่ท่านเทศน์ทั้งไฟล์ได้หมดแล้ว ฮ่าๆ

คุณจุ๋มก็สู้ๆต่อไปนะคะ ทำเรื่อยๆเดี๋ยวก็เสร็จค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ :)

 

โดย: sea_story 9 กรกฎาคม 2554 20:22:57 น.  

 

คุณจุ๋ม สวัสดีตอน เที่ยงคืนสิบสามนาทีค่ะ งานยุ่งเหรอค่ะ พักผ่อนเยอะๆนะค่ะ

 

โดย: -..- (tictin ) 11 กรกฎาคม 2554 0:11:56 น.  

 

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาทักทายในบ้านหลังนี้ค่ะ

ช่วงนี้ยุ่งๆ เบื่อๆ และเซงเจ้านายมากกกก

อยากมีการเปลี่ยนแปลงที่ทำงาน แต่ก็อย่างว่า ไม่รู้จะหนีเสือปะจระเข้ หรือป่าว เหอๆ

 

โดย: someone watching over me 11 กรกฎาคม 2554 23:24:57 น.  

 

ทรงพระเจริญ ... คงเป็นประโยคเดียวที่เหมาะสมนะค่ะน้องจุ๋ม

 

โดย: ฟ้าสีหม่น คืนไร้ดาว 14 กรกฎาคม 2554 23:57:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


someone watching over me
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add someone watching over me's blog to your web]