Group Blog
 
 
สิงหาคม 2548
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
25 สิงหาคม 2548
 
All Blogs
 

ถนนลื่น ไถลไป ไถลมา

เพิ่งกลับมาจากเรียนขับรถบนถนนลื่นค่ะ

เหนื่อยมาก ๆ เพราะครูจับเราไปอยู่ในสถานการณ์ที่ Extream สุด ๆ ในความคิดของอิฉันกับสาวชื่ออเลกซานดรา ส่วนหนุ่มน้อยอีกสองคนในกลุ่มสนุกสนานกันใหญ่ ปล่อยเขาไป ปล่อยเขาไป

ก่อนเริ่มเรียนขับครูฉายหนังเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดบนถนนลื่นให้ดู และบอกว่าอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตในการขับรถบนถนนลื่นเกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุก็เพราะเวลาถนนลื่นผู้หญิงมักจะไม่ค่อยออกไปขับรถในขณะที่ผู้ชายรู้สึกว่าถนนแบบนี้มันท้าทายความสามารถ ก็เลยออกไปประลองความเร็วกัน

อิฉันก็คิดแบบนี้แหละ อากาศหนาว ๆ ถนนลื่น ๆ แบบนั้นจะออกไปขับทำไม สู้อยู่บ้านนั่งจิบน้ำชาอุ่น ๆ หน้าทีวีไม่ดีกว่าเหรอ

แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องเรียนรู้วีธีการขับอย่างปลอดภัย ลุยค่ะลุย

สนามขับของเราเป็นลานบินเก่าเอามาแบ่งเป็นโซน ๆ

โซนหัดขับ Big Bike
โซนหัดขับแทรกเตอร์
โซนถนนลื่น
พวกเราใช้โซนถนนลื่น ที่แบ่งเป็นถนนหนึ่ง ทดสอบการบังคับรถบนถนนลื่น และถนนสอง ทดสอบการหยุดรถ

พื้นถนนนี้มีน้ำพุพวยพุ่งตลอดเวลาเลยค่ะ ลองนึกภาพถนนหน้าฝนบ้านเราตอนที่น้ำระบายไม่ค่อยทันน่ะ เป็นแบบนั้นแหละ น้ำเจิ่งนองไปหมด กัว กัว กัว

เราได้รถกอล์ฟ 1.6 เกียร์ธรรมดากันคนละคัน รถทุกคันมีสัญญานไฟหมุนแว่บ ๆ บนหลังคาแบบรถปอเตกตึ้ง ไฟนี้ต่อกับคลัชและเบรค เผื่อเราทำอะไรเสร่อ ๆ อย่างเหยียบคลัชตอนเข้าโค้ง ไฟบนหลังคามันจะติด ครูก็จะได้วอ มาด่า เอ๊ย เตือนเราอย่างทันท่วงที นักเรียนต้องขับรถให้ห่างกันอย่างน้อยสิบเมตร ความเร็วที่กำหนดไม่น้อยกว่าสามสิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ไม่เกินห้าสิบกิโลเมตร

โจทก์ข้อแรก เข้าโค้งด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่าสี่สิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง แถมในโค้งนั่นน้ำทั้งนั้น ถนนหรือท้องนาหน้าฝนกันแน่ว้อย

โอ มายพระพุทธเจ้า กระเหรี่ยงไทยเข้าโค้งลื่น ๆ แบบนี้ไม่เป็น นู่นเลยค่ะ หมุนควงสว่านเป็นวงกลม ๆ นับรอบไม่ถ้วน

แงงงงงงงงงงงงงง แม่จ๋า หนูอยากกลับบ้าน

ลองใหม่อีกรอบ ลดความเร็วลงมาอีกนิดนึง ค่อย ๆ ชิดขวาไต่โค้งไปเรื่อย ๆ รถไถลเหรอ ไม่เป็นไร ใจเย็น ๆ หมุนพวงมาลัยนิด ๆ ไปฝั่งตรงข้าม เดี๋ยวมันก็กลับมาวิ่งทางตรงได้เอง

โอยย กว่าจะจบแบบฝึกหัดนี้ได้ หัวใจแทบวาย

แบบฝึกหัดที่สอง หยุดรถตรงสัญญานไฟตรงที่พื้นถนนลื่น

หมู ๆ จ้ะ อิฉันสาว กอ ทอ มอ เรื่องย้ำเบรคกันไถลนี่ถนัดนัก ตอนหน้าฝนทำบ๊อย บ่อย

ขับมาด้วยความเร็วห้าสิบกอมอ พอสัญญานไฟเริ่มเปลี่ยน อิฉันก็ย้ำเบรค จึ๊ก จึ๊ก จึ๊ก แถไปข้างหน้านิดหน่อย ย้ำซ้ำอีกที หยุดตรงเส้นจอดเป๊ะเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า ไม่รู้ว่าไผเป็นไผซะแล้น

หนูอเลกซานดรา ไถลเลยเส้นหยุดไปอีกประมาณยี่สิบเมตร เดินลงจากรถมาทำหน้าปุเลี่ยน ปุเลี่ยน น่าสงสารจัง อย่างนี้ต้องพามาหัดขับใน กอ ทอ มอ

แบบฝึกหัดที่สามเป็นเรื่องหยุดรถแบบใช้ ABS ครูอยากให้เราเปรียบเทียบอัตราการลื่นไถลของรถที่มี ABS บนถนนเปียก ถนนแห้ง กับรถที่ไม่มี ABS บนถนนเปียกและแห้ง

บทที่สามจุดหนึ่ง กดปุ่ม ABS แล้วเหยียบเบรคให้สุดแรง กล้วย ๆ แบบนี้ใคร ๆ ก็ทำได้ รถหยุดสนิทหลังเหยียบเบรคไปสิบเมตร

สามจุดสอง ครูให้เราเบรคให้ล้อตายบนถนนน้ำนองเจิ่งหลังจากที่ขับมาด้วยความเร็วไม่น้อยกว่าสี่สิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง งานนี้ไม่มี ABS จ้ะ

ว้ายยยยย พ่อแก้วแม่แก้วจ๋า ช่วยลูกหมาตาดำ ๆ ด้วย

นู่นนนนนนน ค่ะ แถไปแถมา ไปหยุดหลังจากหกสิบเมตรไปแล้ว อึ๋ยย ลองคิดว่าเป็นสถานการณ์จริงแล้วมีรถอยู่ข้างหน้าหรือข้างหลังคงแย่แน่ ๆ เลย

.....อันตรายแบบนี้อยู่บ้านนั่งจิบน้ำชาดีกว่า อย่าออกไปขับเลย.....

แบบฝึกหัดต่อไป ให้หยุดรถด้วยความรู้สึก จะใช้คลัชช่วยหรือจะเบรคก็ได้ แต่อย่าให้ล้อตาย เฮ้อ ค่อยยังชั่วหน่อย แต่รถก็ไถลไปอีกตั้งห้าสิบเมตร

......อันตรายเนอะ แล้วก็อย่างที่บอก นั่งจิบน้ำชา ดูทีวีที่บ้านดีกว่า.....

แบบฝึกหัดที่สี่ หลบรถที่ชนกันอยู่ข้างหน้า เราต้องหักหลบทางขวาแล้วบังคับรถให้วิ่งต่อไปให้ได้ อันนี้อิฉันผ่านตั้งแต่ขับรอบแรกแม้ว่าท้ายรถจะปัดไปปัดมาเล็กน้อย

......อืมมมม แบบนี้ต้องขับรถออกไปนั่งจิบน้ำชาที่บ้านเพื่อนในวันฝนตก.......

แบบฝึกหัดที่ห้า สมมุติว่ามีกวาง Elk วิ่งตัดหน้า ไอ้กวาง Elk นี่ตัวมันประมาณน้องควายเลยค่ะ ขายาว ๆ โย่ง ๆ ชอบวิ่งผ่านไปผ่านมาบนถนนในประเทศนี้ ครูบอกว่าเราต้องขับอ้อมหลังเจ้ากวางขายาวนี่ไป ไม่งั้นจะเละทั้งรถทั้งกวาง ครูสมมุติว่ากรวยยางที่เราวิ่งข้ามไปข้ามมาในแบบฝึกหัดก่อน ๆ เป็นกวางยักษ์ เมื่อครูสั่ง (ทางวิทยุ) ให้เราเบรค เราต้องเบรคและพยายามอ้อมหลังน้องกวางสมมุติให้ได้



งานนี้อิฉันฆ่ากวางไปประมาณห้าตัว อเลกซานดราช่วยฆ่าอีกห้าตัว ครูทำเสียงข่มเขี้ยวเคี้ยวฟันมาทางวิทยุว่า ”แม่กะเหรี่ยง เธอลองนึกภาพสามีเธอนั่งมาในรถกับเธอด้วยนะ แล้วเธอทั้งชนกวางทั้งทำเครื่องดับ อะไรจะเกิดขึ้น” น่าเสียดายที่วิทยุสื่อสารมันเป็นแบบทางเดียว ไม่งั้นคุณครูจะได้ยินอิฉันตอบว่า ”อิฉันและสามีก็จะนั่งจิบน้ำชาอุ่น ๆ อยู่ที่บ้านโดยไม่จำเป็นต้องออกไปหาเรื่องขับรถชนกวางให้ตายห้าตัวแบบนี้ ครูไม่น่าถามอะไรบ๊อง บ๊องเลย ฮึ่ม! แฮ่!!!!!!”

หลังจากสองชั่วโมงแห่งการผจญภัยบนท้องถนนอันแสนโหดร้ายจบจง อิฉันกับอเลกซานดราก็สบตากันพร้อมกับส่ายหัวด๊อกแด๊ก ๆ

สายตาของเราสองคนสื่อความหมายได้ว่า

”วันไหนที่ถนนลื่นแบบนี้ สุภาพสตรีอย่างเราควรจะนั่งจิบน้ำชาอุ่น ๆ อยู่ในบ้านให้สำราญใจ”




 

Create Date : 25 สิงหาคม 2548
2 comments
Last Update : 25 สิงหาคม 2548 3:43:36 น.
Counter : 817 Pageviews.

 

ดูมันช่างยุ่งยากเสียจริง ๆ นะคะ

 

โดย: Angel Tanya 25 สิงหาคม 2548 5:21:34 น.  

 

เหอๆเวลาดูหนัง ผู้หญิงท้องนี่แหละตัวดี ชอบคลอดเวลาพายุหิมะเข้า ไม่ก็รถติดหรืออยู่กลางป่าเวลารถเสีย

 

โดย: แป๊กก 25 สิงหาคม 2548 6:21:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


A-Chee
Location :
ตำบลบางคูวัด ประเทศไทยLund .... Home away from home. Sweden

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Friends' blogs
[Add A-Chee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.