12 มิถุนายน 2550

พาเพื่อนเที่ยว – One day in Copenhagen

เพื่อนเก่าสมัยเรียนมหาลัยขอตามมาแอ่วสวีเดนด้วยตอนวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา พอดีที่นี่ก็เป็นวันหยุดอีสเตอร์ เลยรับอาสาพาเพื่อนตะลอนทัวร์ นังเพื่อนดีใจจนออกนอกหน้าเลยอ่ะ

เพื่อนไม่มีไอเดียเกี่ยวกับประเทศแถบสแกนดิเนเวียมากนัก เธอบอกเราให้จัดตารางท่องเที่ยวแบบคร่าว ๆ ให้ ทั้งนอรเวย์ สวีเดน เดนมาร์ก

มีเวลาอยู่แค่สิบวัน มันจะเที่ยวสามประเทศ ทำเป็นเลิ่กลั่กทัวร์ไปได้ ไม่ดีจ้ะ ไอเดียเลิ่กลั่กทัวร์นี้ไม่เวิร์คเลย เพราะว่าเพื่อนต้องเสียทั้งเงินทั้งเวลาขึ้นรถต่อเรือโหนรถไฟ วิ่งไล่รถเมล์ เหนื่อยตายห่า…..น

เราช่วยออกหนังสือเชิญให้เพื่อนเอาไปขอวีซ่าแล้วก็จัดทัวร์ให้เป็นทัวร์สองเมืองหลวง โคเปนเฮเกนกับสตอกโฮล์ม และเที่ยวสะเปะสะปะตามบ้านนอกของสวีเดน เพื่อนตกลงเป็นเอกฉันท์ (ก็ลองไม่ตกลงดูซิ

เราบินมาจากกรุงเทพในเครื่องบินรักคุณเท่าม้าลำเดียวกัน เพื่อนบิน Monkey Class ด้วยเงินโบนัสปลายปีของตัวเอง คุณนายบินชั้น Business ด้วยเงินบริษัท สบายผิดกันเยอะเลย กรั่ก กรั่ก

กลางดึก ย่องลงมาจากเคบินชั้นบนมาตรวจสภาพเพื่อนรัก เห็นมันนั่งคออ่อนคอพับติดกับฝรั่งตัวเป้ง ดูน่าสงสาร เพื่อนตั้งใจว่าลงเครื่องปุ๊บ ก็จะตลุยโคเปนเฮเกนปั๊บ นอนหลับไม่สบายแบบนั้น ตื่นมาก็จะตะลุยเที่ยว สมกับเป็นนักท่องเที่ยวยี่ห้อเลิ่กลั่กทัวร์จริง ๆ

ก่อนสรุปแผนการท่องเที่ยว เราเขียนเมล์ไปขอความเห็นจากน้อง MingDK เจ้าถิ่นประจำกรุงโคเปนเฮเกน น้อง MingDK ช่วยออกความคิดเห็นแถมให้เบอร์โทรศัพท์มือถือมาด้วย เผื่อเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายจะได้โทรไปขอความช่วยเหลือจากน้องเขาได้ ขอบคุณน้อง MingDK ตรงนี้อีกรอบนะก๊ะ

ตัดภาพมาที่สนามบิน Copenhagen Kastrup เครื่องลงตอนเช้าตรู่ จากนั้นคุณนายและเพื่อนก็ลากกระเป๋าเดินทางถูลู่ถูกังไปรอรถไฟเข้าเมือง เราจะเอาสัมภาระไปฝากที่สถานีรถไฟในโคเปนเฮเกน ตู้เก็บสัมภาระหาง่ายมาก ใช้งานก็ง่ายด้วย ส่งเพื่อนรักไปแลกกะตังค์เหรียญเดนนิชโครนา เรามีแต่เหรียญบาท ตู้มันไม่ชอบกิน
แอบเอา Notebook ไว้ในตู้ด้วยละ ขี้เกียจแบกไปด้วย เสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน ดีนะที่มันไม่หาย อิอิ

แผนการวันแรกคือช่วงเช้าตะลุยโคเปนเฮเกนด้วย Bus Tour ที่จองที่นั่งจ่ายเงินผ่านอินเตอร์เนทไปแล้ว รถบัสจอดอยู่ใกล้ ๆ The City Hall Square เราจองเที่ยวสิบเอ็ดโมงเช้าจ้ะ ทัวร์นี้กินเวลาเกือบสี่ชั่วโมงแน่ะ คุ้มเงินดี ไม่เคยเล่นเกมส์นักท่องเที่ยวในโคเปนเฮเกนมาก่อน เพราะไปโคเปนเฮเกนทีไร สามีก็เอาแต่แวะดื่มเบียร์ ภรรยาคนดีก็เอาแต่ชอปปิ้งของแต่งบ้าน ฮ่าฮ่า

รถบัสวนผ่านสวนสนุก Tivoli วนไปวนมาจนมาเจอ The Thinker นั่งเท้าคางอยู่ตรงนี้

โอเปราเฮ้าส์ผ่านกระจกรถทัวร์

ไปดูทหารรักษาพระองค์เปลี่ยนเวร มาทีไรก็ดูทุกที ดูทำไมก็ไม่รู้ ดูไปดูมาก็เริ่มเบื่อ หันไปอีกที อีเพื่อนมันย่องเข้าไปหาทหารยามแล้ว เลยแกล้งขู่ไปว่า เข้าไปใกล้ ๆ ระวังโดนยิงไส้แตก นังเพื่อนหัวเราะชอบใจใหญ่

แวะไปดูนางเหงือก เอ๊ย นางเงือกมาด้วย จำได้ว่าครั้งแรกที่ไปถึงโคเปนเฮเกน ก็รบเร้าให้อ้วนพาไปถ่ายรูปกับนางเงือก อ้วนบอกว่ามันไม่มีอะไรเลย นอกจากปฏิมากรรมรูปนางเงือกตั้งอยู่บนก้อนหิน แต่เราก็ไม่ยอม อ้วนต้องพาไปจนได้ แหม ก็ใครไปโคเปนเฮเกนก็ต้องไปถ่ายรูปกับน้องเงือกทั้งนั้น

พอไปเห็นจริง ๆ เออ!!!!!!!! จริงอย่างที่อ้วนบอกเลย

ไหน ๆ เล่นเกมส์ทัวริสต์แล้วก็ต้องพาเพื่อนรักไปดูน้องเงือกให้ได้ เพื่อนเดินฝ่าลมเย็นต้นฤดูสปริงลงไปดู กลับขึ้นมาทำหน้าสงสัย แล้วถามเราว่า ”มีแค่นี้อ่ะเหรอ”

จอดป้ายสุดท้ายที่วิหารแห่งโคเปนเฮเกน สวยดีเนาะ (แอบนึกภาพตัวเองเป็น Crown Princess Mary มีเจ้าชายอ้วนยืนป้ายน้ำตาป้อย ๆ คอยอยู่ตรงสุดทางเดิน ครึ้มดีฮ่ะ)

ข้างนอก

รถบัสกลับมาส่งที่ The City Hall Square เหมือนเดิม มีเวลาเหลือพอสำหรับวินโดว์ชอปปิ้งนิดหน่อย บ่ายสามโมงครึ่ง จะจับรถไฟข้ามสะพาน Öresund ไป Homestay ที่อพาร์ทเมนท์ของ Arne เพื่อนรักใน Malmö

Arne มารอรับที่สถานีรถไฟ Malmö แล้วก็ขับรถพานักท่องเที่ยวสองคนจากเมืองไทยชม Malmö ตอนสี่โมงเย็น

Arne บอก…. ไปถ่ายรูปกับตึก Turning Torso เราบอก….ไม่ถ่ายย่ะ ฉันไม่ใช่นักท่องเที่ยว
Arne บอก….. ไปถ่ายรูปกับสะพาน Öresund เราบอก …..ไม่ถ่ายย่ะฉันข้ามไปข้ามมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว
Arne บอก…..ไปถ่ายรูปกับ Gustav Adof Torg เราบอก….ไม่ถ่ายย่ะ ฉันจอดรถที่นี่ทุกครั้งตอนมากินอาหารอิตาเลี่ยนเย็นที่ Casa Mia

แต่เพื่อนรักถ่ายทุกช๊อตเลยค่ะ สมศักดิ์ศรีนักท่องเที่ยวจากเมืองบางกอกจริง ๆ

จากนั้นก็ลากกระเป๋าไปเช็คอินที่บ้านของ Arne กับ Susanne ตอนเกือบหกโมงเย็น เหนื่อยมาก ๆ จะลืมตาไม่ขึ้นอยู่แล้ว Susanne สั่งให้Arne ไปจัดเตียงให้เราสองคน แล้วไล่เราไปนอนพัก แต่จะมาปลุกตอนอาหารเย็นเสริฟท์สองทุ่ม

Homestay แห่งนี้บริการดีจริง ๆ เลย พักฟรีอีกตะหาก กิ๊ด กิ๊ด กิ๊ด

Last Update : 12 มิถุนายน 2550 4:59:04 น.

แวะมาอาบแดดแถวบ้านนู๋สิพี่

โดย: M-i-am 12 มิถุนายน 2550 15:13:22 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
อยู่เดนมาร์กแท้ๆ แต่ก็ยังอุตส่าห์ตามมาดู อิอิ

โดย: Smilla 12 มิถุนายน 2550 16:28:16 น.

สวยใส มากมายเลยแฮะ
ที่ ยุโรป นี่ แม่น้ำ แต่ล่ะแห่ง เค้า ใส ดี นะคับ

โดย: ตาทึ่มหน้าใส 13 มิถุนายน 2550 4:46:59 น.

A-Chee
ตำบลบางคูวัด ประเทศไทยLund .... Home away from home. Sweden

[Add A-Chee's blog to your web]