อะไร ๆ เรื่อย ๆ ตามใจฉัน
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
13 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 

A Poem of Friendship: บทกวีแห่งมิตรภาพ

A Poem of Friendship

We are not lovers
because of the love
we make
but the love
we have


We are not friends
because of the laughs
we spend
but the tears
we save


I dont' want to be near you
for the thoughts we share
but the words we never have
to speak

I will never miss you
because of what we do
but what we are
together

-- Nikki Giovanni --


บทกวีแห่งมิตรภาพ

เราไม่ใช่คู่รัก
เพราะความรัก
ที่เราสร้าง
แต่เป็นความรัก
ที่เรามี

เราไม่ใช่เพื่อน
เพราะเสียงหัวเราะ
ที่เรามีให้กัน
แต่เป็นน้ำตา
ที่เราเก็บไว้

ฉันไม่ต้องการอยู่ใกล้คุณ
เพื่อความคิดที่เราร่วมแบ่งปัน
แต่เป็นถ้อยคำที่เราไม่จำเป็นต้อง
เอ่ยออกมา

ฉันจะไม่เคยคิดถึงคุณ
เพราะสิ่งที่เราทำ
แต่เป็นสิ่งที่เรา
อยู่ด้วยกัน

(หมายเหตุ: แปลกลอนไม่ค่อยเก่ง แต่อยากแปล )

พอได้อ่านกลอนบทนี้ ของ Nikki Giovanni แล้วคิดถึงน้องชายร่วมสถาบันคนหนึ่งทีสนิทกันพอสมควร น้องเรียนจิตรกรรมฯ พี่เรียนอักษรฯ เรามาเจอกันเพราะฟ้าลิขิตให้น้องเข้ามาเป็นหนึ่งในน้องกลุ่มของพี่ตอนรับน้องปี 1 (พี่อยู่ ปี 4) ตอนเรียนคุยกันบ้างตามโอกาส แต่มาคุยกันสนิทมากขึ้นตอนเรียนจบแล้ว และต่างคนต่างไปตามเส้นทางของตน

เราได้คุยแลกเปลี่ยนทัศนะเรื่องต่างๆ ทางโทรศัพท์บ่อยๆ ออกไปกินข้าว ดูหนัง นั่งคุยกันเรื่อยเปื่อยหลายหน พอพี่แต่งงานย้ายมาอยู่ต่างประเทศ ก็ส่งข่าวคราวทางอีเมลล์กันบ้างแต่ไม่บ่อย เพราะน้องติดสาว เอ๊ย ไม่ใช่ เพราะคอมพ์น้องเป็นเครื่องแมคฯ เขียนไทยตอบอีเมลล์แล้วติดขัด คุยกันเป็นอังกฤษ ไม่ได้อารมณ์
แต่ทุกครั้งที่พี่กลับเมืองไทย พี่กับน้องมักจะหาเวลานัดไปเจอกัน คุยกันเสมอ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว น้องทำพี่ตกใจ เมื่อน้องส่งข้อความทิ้งไว้ทาง MSN ตกใจเพราะพี่เล่นเอ็มมาตั้งนานแล้ว แต่น้องเพิ่งเล่น ส่งข่าวด้วยว่ามีบล็อกที่ Multiply พี่ดีใจเพราะจะได้คุยกับน้องอีก ถึงคุยไม่ได้บ่อยเพราะต่างคนต่างติดภาระ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้คุยเลย

สองสามวันก่อน เจอกันทางเอ็มนานหน่อย มีเวลาคุยกัน เราได้คุยถึงงานที่กำลังทำ และอยากทำ น้องยังคงมีโปรเจ็คท์ที่น่าสนใจให้พี่ได้ปลื้มเสมอ ปลื้มแล้วก็ยุยงส่งเสริม ออกแรงเชียร์ให้ลงมือทำ พี่คุยถึงสิ่งที่กำลังทำ และอยากทำ แล้วก็ชวนน้องมาร่วมโปรเจ็คท์บางอย่าง ตอนแรกน้องยังไม่รับ เพราะ "แล้วรูปมันจะออกมาน่ารักเหรอพี่" พี่บอกว่า "ไม่จำเป็นต้องน่ารัก รูปน่ารัก น่าเบื่อ เราเอาเท่ แปลกไว้ก่อน" น้องว่า "แล้วมันจะขายได้เหรอพี่" พี่ตอบ "เออ ลองทำก่อน มันต้องมีคนชอบแบบเราบ้างล่ะ" สรุปพี่ชักชวนจนน้องเคลิบเคลิ้มตาม หนังสือภาพเด็กของเราสองคนจะออกมาเป็นไง ยังไม่รู้ รู้แต่ว่า ถ้าพี่เริ่มลงมือเขียนเรื่องซะที น้องก็จะได้เขียนภาพ ทีนี่ก็จะรู้กันว่า จะกลายเป็นโปรเจ็คท์หนังสือสยองขวัญเด็กหรือเปล่า (โปรดติดตามตอนต่อไป)

ก่อนจบก็โฆษณาบล็อกน้องชายไว้สักหน่อย สำหรับคนชอบหนังที่ไม่ใช่หนังกระแส น้องเขียนรีวิวสั้นๆ เกี่ยวกับหนังไว้ให้อ่าน พี่เข้าไปอ่านแล้วขำโคตร อ่านแล้วนึกถึงเสียงน้องพูดไปด้วย เหมือนได้รำลึกความหลังตอนที่ได้ "อยู่ด้วยกัน" (หมายถึงไปไหนมาไหนด้วยกัน คุยกันนะ อย่าคิดมาก อิอิ)

สำหรับคนที่เคยอ่านเสาร์สวัสดี เมื่อสมัยก่อนนู้น ตอนที่คุณอธิคม เป็นบรรณาธิการ ถ้ายังจำได้มีคอลัมน์แปลกแหวกแนว ประชดประชันสังคม อยู่คอลัมน์หนึ่ง ชื่อว่า บบส. ย่อมาจาก บริโภคนิยมเบ็ดเสร็จ น้องชายเราคนนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มที่เขียนคอลัมน์กวนอารมณ์ แต่ปลุกจิตสำนึก น้องเราเอาบทความเก่าในคอลัมน์ที่เคยเขียนมาลงในบล็อกด้วย เราบอกน้องไปว่าเราดีใจที่ได้อ่านอีก แต่น้องออกตัวว่า "โอ๊ย มันเชยแล้วพี่ เลยเอามาลงแค่บางบท" เชยหรือเปล่าไม่รู้ แต่พี่ชอบว่ะ

คิดถึงน้องเสมอ
พี่เอง

บล็อกของน้อง น้อมจิตวิทยาศรม (<-- แค่ชื่อบล็อกก็ฮาแล้ว )




 

Create Date : 13 ตุลาคม 2550
10 comments
Last Update : 13 ตุลาคม 2550 4:07:09 น.
Counter : 694 Pageviews.

 

แวะเข้ามาอ่านกลอนเพราะๆนะครับ บางทียามที่เราคิดถึงใครบางคน แต่ไม่สามารถบอกเอ่ยเป็นวาจาได้ การเขียนกลอนก็เป็นวิธีการที่ดีมากๆนะครับ และก็เขียนได้ดีสมกับเป็นสาวอักษรเลยนะครับ

 

โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) 13 ตุลาคม 2550 3:56:17 น.  

 

คุณซอร์บอนน์ กลอนไม่ได้เขียนเองค่ะ เป็นกลอนของ Nikki Giovanni

เขียนได้แต่กลอนภาษาไทย ภาษาอังกฤษไม่สามารถ

 

โดย: ปอมปอมเกิร์ล 13 ตุลาคม 2550 4:05:24 น.  

 

พี่คะ ตอนนี้หนูก็เรียนอยุ่อักษร ศิลปากรค่ะ
เรื่องราวหนูก็คล้ายๆพี่ แต่กลับกัน หนูเป็นแค่เด็กปีสอง แต่มีพี่สนิทอยู่จิดกำ

 

โดย: iamnoruta@hotmail.com IP: 58.9.96.23 13 ตุลาคม 2550 4:09:57 น.  

 

ความรักเหมือนแม่เหล็ก
ยิ่งเข้าใกล้จะยิ่งถอยห่าง
ยิ่งห่างไกลจะยิ่งโหยหา

 

โดย: หมอกควัน 13 ตุลาคม 2550 4:27:54 น.  

 

ชอบเขียนกลอนเหมือนกันค่ะ ถึงแม้จะเขียนไม่ได้ดีเท่าที่ควร

 

โดย: อันติกา 13 ตุลาคม 2550 18:22:20 น.  

 

แล้วพี่ปอมไม่คิดถึงน้องสาวตัวอ้วน ๆ คนนี้บ้างเหรอค้า (แหะ ๆ พี่ปอม อย่าเพิ่งแหวะล่ะ )

 

โดย: LittleApple 13 ตุลาคม 2550 19:51:42 น.  

 


เป็นอีกหนึ่งความคิดของเราเหมือนกันคุณปอม
เราก็อยากทำหนังสือภาพเด็ก
แต่ประเด็นคือ ...
ทำหนังสือขุนเขา ริมน้ำ ที่มีอยู่ให้เสร็จก่อนเหอะ


ตอนนี้งานแพลนไปถึงเล่ม 7
แต่ทุนยังแพลนไม่ถึงเล่ม 5



สนับสนุนให้คุณทำให้สำเร็จนะ
เราว่า.. รสนิยมคุณคงไม่แปลกเกินไป
จนขนาดจะมีคนกลุ่มน้อยที่ชอบตรงกันมั้ง

และ บางที
คนอ่านอาจไม่เคยชอบงานแนวที่เราทำ
แต่ถ้าเขาเห็น มันอาจเป็นอีกทางเลือกที่เขาเพิ่งค้นพบก็ได้

 

โดย: p_tham 14 ตุลาคม 2550 1:36:49 น.  

 

ตามไปอ่าน

 

โดย: gothenburger 14 ตุลาคม 2550 17:37:31 น.  

 

ฉันไม่ต้องการอยู่ใกล้คุณ
เพื่อความคิดที่เราร่วมแบ่งปัน
แต่เป็นถ้อยคำที่เราไม่จำเป็นต้อง
เอ่ยออกมา

ชอบบทเนี้ย กินใจจัง (บทอังกิดไม่ซาบซึ้งเพราะแปลไม่ออก 555)

เดี๋ยวจะแว้บไปดูบลอคน้องชายพี่ปอมปอม หน่อย อิอิ

 

โดย: อันปังแนน 14 ตุลาคม 2550 23:36:10 น.  

 

Love the poem!
Got me to read Nikki Giovanni's works

Thank you ka

 

โดย: Ta IP: 194.81.199.58 16 พฤศจิกายน 2550 20:44:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ปอมปอมเกิร์ล
Location :
California United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บล็อกจับฉ่าย บางทีก็อวดรูปลูก บางทีก็เล่าเรื่องที่ไปเที่ยว บางทีก็เล่าไปเรื่อยเปื่อย แนะนำหนังสือบ้าง แล้วแต่เวลาและอารมณ์จะพาไป

* * * * * * *

ส่งเสริมมิตรภาพ และการเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตให้สวยงาม หอมหวานตลอดไป บทความและรูปภาพในบล็อกนี้จึงต้องเป็นไปตามนี้นะจ๊ะ

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด


Friends' blogs
[Add ปอมปอมเกิร์ล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.