อะไร ๆ เรื่อย ๆ ตามใจฉัน
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
12 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 

มาร์ธา สจ๊วต...เธอไม่น่ามา Inspire ฉันเลย

เพราะเธอทำให้ฉันอยากทำ Ravioli หนึ่งในอาหารอิตาเลียนที่ฉันชอบกินด้วยตัวเอง และด้วยความที่มันเป็นอาหารที่เป็นมังสวิรัติเสียด้วย มันก็ยิ่งเข้าทางฉันกับสามีซึ่งงดกินเนื้อสัตว์สัปดาห์ละสองวัน ดังนั้น...มันก็น่าทำมากเลยใช่มั้ย เพราะฉันเบื่อ สปาเก็ตตี้กับพิซซ่าหน้าชีส เต็มที

ที่จริงซื้อแบบสำเร็จรูปมาต้มกินเองก็ง่ายดี แบบไส้ผักกับชีสก็มี แต่...มันไม่ท้าทายไง และฉันเองก็อยากลองทำพวกเส้นพาสต้าสด ๆ เองมาตั้งนานแล้ว ยิ่งพอได้ดูรายการ Top Chef ที่พวกเชฟที่เข้าแข่งขันจะทำเส้นพาสต้าเองทั้งนั้นแล้ว ยิ่งฮึกเหิม เส้นพาสต้าสดใหม่ มันน่าจะอร่อย และ...เฮลตี้ในแง่ที่ว่า มันไม่ใช่อาหารที่ผ่านการปรุงมาล่วงหน้า และเรารู้ว่ามันมีอะไรอยู่ในเครื่องปรุงของเราบ้าง

และเมื่อวันหนึ่งเธอมายืนยิ้มหวานอยู่บนหิ้งโชว์หนังสือใหม่ที่ห้องสมุด Martha Stewart's Cooking School: Lessons and Reciptes for the Home Cook ฉันก็รีบตะครุบเธอมาเช็คเอ้าท์



กลับมาบ้านเปิดอ่านดูก็พบว่า เธอสอนวิธีทำพาสต้าสด ทั้งแบบเส้นและแบบแผ่น ฉันอ่านอย่างตั้งใจ ดูรูปแสดงวิธีทำและจดเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่เธอให้ ไม่น่าจะยาก...ฉันน่าจะทำได้ ลองดูสักตั้งเถอะ ถึงฉันจะไม่มีทั้งเครื่องรีดแป้งพาสต้า และเครื่องตัดเส้น แต่เธอบอกว่าใช้โรลล์มือรีดแป้งให้บางก็ได้



ฉันก็ทำตามเธอไง พาสต้าโดว์ มีส่วนผสมแค่แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ถ้วยไข่ 3 ใบ เกลือนิดหน่อย แป้งsemolina นิดหน่อยสำหรับโรยพื้น (ซึ่งฉันหาซื้อไม่ได้ ก็เลยใช้แป้งสาลีธรรมดานั่นแหละ)

ฉันใช้เครื่องปั่น Kitchen Aid คู่ใจนวดแป้ง ออกมาได้สวยงามเหมือนในรูป ห่อพลาสติกทิ้งไว้ในห้อง 1 ชั่วโมงครึ่ง



ระหว่างรอฉันก็แว่บไปทำไส้ ฉันเลือกทำไส้ชีส Ricotta ส่วนผสมที่เธอให้มาก็มีดังนี้นะ

- Fresh Whole-Milk Ricotta Cheese 1 1/4 ถ้วย
- Parmigiano-reggiano Cheese ขูดละเอียด 1/2 ถ้วย
- ไข่แดงใบใหญ่ 2 ใบ
- เกลือ พริกไท สำหรับปรุงรส

วิธีทำ ก็แค่ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ง่ายจัง

ขอบอกว่าสูตรไส้ที่เธอให้มา มันอร่อยจริง ๆ นะ ฉันเพิ่งรู้จักชีส Parmigiano-reggiano เป็นครั้งแรก เป็นชีสที่อร่อยมาก



จากนั้นพอได้เวลาก็โรยแป้งที่เค้าน์เตอร์อันแสนแคบ ใช้Rolling pin ที่มีอยู่รีดแป้งเป็นแผ่นบาง แต่มันก็ไม่บางเท่าใจอยากเหมือนเครื่อง เพราะรีดบางมากไป ตอนดึงขึ้นมามันขาด เลยจำใจทำให้มันหนานิดหน่อย

แล้วฉันก็ทำตามที่เธอบอก...รีด ใส่ไส้ ประกบแป้ง หั่น




ฉันพยายามสุดความสามารถด้วยด้วยอุปกรณ์ตามมีตามเกิด สภาพที่ออกมาก็เป็นอย่างที่เห็นนี่แหละ (เริ่มสงสารฉันแล้วล่ะสิ)



และเมื่อต้มออกมาแล้ว...เห็นหน้าตาแสนเหียกของ Ravioli ของตัวเองแล้ว ฉันก็รู้สึกขายขี้หน้าเหลือเกิน ฉันไม่รู้เลยว่าฉันจะแบกหน้าสวย ๆ ของฉัน โชว์ผลงานราวิโอลี่ของตัวเองกับสามีได้อย่างไร มันไม่เข้ากั๊น ไม่เข้ากันอย่างที่สุด



แต่ก็เถอะนะ...สามีสุดที่รักของฉันเห็นแล้วก็มิได้พูดจาหมิ่นแคลนแต่อย่างใด คงกลัวไม่มีไรจะกินนั่นแหละ กลับมาถึงบ้านก็ทุ่มหนึ่งแล้ว กลับตัวไปกินอะไรอย่างอื่นไม่ทันแล้วล่ะ ต้องก้มหน้าก้มตากิน Ugly Ravioli ของฉันไป

ฉันเสิร์ฟใส่ชาม โดยโรย Parmesan Cheese กับ Parmigiano-reggiano Cheese ชิ้นแรกที่สามีใส่ปากเข้าไป เขาบอกอย่างจริงใจว่า รสชาติมันดีกว่าหน้าตานะจ๊ะ ที่รัก โอ้วววว...ฉันดีใจน้ำตาแทบไหลพราก ที่ความพยายามหลายชั่วโมงของฉันอย่างน้อยมันก็สัมฤทธิ์ผลในจุดหนึ่ง ฉันลองชิมเองแล้วมันก็อร่อยดีจริง ๆ นะ เสียแต่ที่ตรงริมของแต่ละชิ้นมันหนามากไป

จากการทำอาหารครั้งนี้ฉันมี ราวิโอลี่หน้าตาไปวัดไม่ได้ เก็บไว้กินได้อีก 2 มื้อ สบายแฮ ฉันไม่แน่ใจว่าฉันยังจะมีหน้าทำอีกรอบมั้ย แต่ฉันสังเกตดูว่า ไอ้แผ่นพาสต้ากับแผ่นเกี๊ยวนี่มันไม่ค่อยหนีกันเท่าไร ไส้ที่ทำไว้ยังเหลืออีกเยอะ ฉันเลยกะว่าคราวหน้าจะซื้อแผ่นเกี๊ยวนี่แหละมาห่อแทนซะเลย หุๆๆๆ

ยังไงก็ขอบใจเธอมากนะมาร์ธา ที่ทำให้ฉันได้ทำสิ่งที่ฉันอยากทำมานานแสนนานเสียที ถึงมันจะไม่สวยเหมือนที่เธอทำ และทำให้ฉันอดน้อยใจในวาสนาไม่ได้ว่า ทำไม๊ ทำไม ถึงเกิดมาไม่มีฝีมือเทียบเท่าเธอก็ตามเถอะ

ป.ล. ฉันชอบหนังสือเล่มนี้ของเธอจัง มันมีประโยชน์สำหรับคนทำอาหารไม่เก่งอย่างฉันมาก เพราะเธอสอนแทบจะทุกขั้นตอน ขอบคุณที่ทำหนังสือดี ๆ อย่างนี้ออกมานะจ๊ะ

ฉันรักเธอนะมาร์ธา

เกือบลืมไปแน่ะ คราวหน้าถ้าในรายการเธอมีรายการแจกรางวัลบ้าน หรือรถยนตร์ อย่าลืมฉันนะ อ้อ อะไรนะ นั่นมีอยู่ในรายการของโอปราห์ เหรอ จ๊ะ ขอโทษที ลูกสองคนทำให้ความจำฉันถดถอยไปหน่อย อย่าถือสานะ




 

Create Date : 12 กรกฎาคม 2552
7 comments
Last Update : 12 กรกฎาคม 2552 12:50:34 น.
Counter : 2706 Pageviews.

 


happy sunday/ glitter /comment hi5 / code hi5

 

โดย: Yushi 12 กรกฎาคม 2552 13:13:57 น.  

 

ว้าว เก่งจังค่ะ

 

โดย: โยเกิตมะนาว 12 กรกฎาคม 2552 14:16:21 น.  

 

หน้าตาไม่สำคัญเท่าไหร่หรอกค่ะ
ทานได้ก็โอเคแล้ว...คราวหน้าลองใหม่เนอะ

 

โดย: thisisduan 12 กรกฎาคม 2552 16:30:38 น.  

 

ลูกสองคนทำให้ความจำถดถอยได้จริงๆ ค่ะ เข้ามาคอนเฟิร์ม ^^

 

โดย: ktycoons IP: 121.6.73.201, 220.255.7.243 12 กรกฎาคม 2552 20:54:46 น.  

 

เราก็ชอบ มาร์ธา
ดูใน true ทุกวัน

 

โดย: tempopo 13 กรกฎาคม 2552 0:36:47 น.  

 

เห็นแล้วอยากกินเกี๊ยวน้ำ กร๊าก ให้คะแนนความพยายามเต็มสิบเลยพี่ปอม

 

โดย: offita 14 กรกฎาคม 2552 2:39:39 น.  

 

เข้ามาดูสูตรราวิโอรี่คะ
อ่านแล้วแอบขำที่คุณบรรยายไม่ได้ 555

 

โดย: mymelody IP: 58.8.34.56 10 กันยายน 2553 14:19:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ปอมปอมเกิร์ล
Location :
California United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บล็อกจับฉ่าย บางทีก็อวดรูปลูก บางทีก็เล่าเรื่องที่ไปเที่ยว บางทีก็เล่าไปเรื่อยเปื่อย แนะนำหนังสือบ้าง แล้วแต่เวลาและอารมณ์จะพาไป

* * * * * * *

ส่งเสริมมิตรภาพ และการเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตให้สวยงาม หอมหวานตลอดไป บทความและรูปภาพในบล็อกนี้จึงต้องเป็นไปตามนี้นะจ๊ะ

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด


Friends' blogs
[Add ปอมปอมเกิร์ล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.