รองเท้า...ความรัก...นักเดินทาง
ทุ่งทานตะวัน

"Only One" ... Sun flowerS

ทริปเที่ยวทุ่งทานตะวันเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เราไปมาหลังจากกลับจากเที่ยวภูกระดึง 1 อาทิตย์ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่เราไปทุ่งทานตะวัน ตอนแรกตั้งใจอว่าจะถ่ายรูปมาให้หนำใจ แต่กล้องดันมาเสียซะตั้งแต่บนภูฯ ก็เศร้ากันไป แต่อย่างน้อย ๆ ก็ยังเก็บภาพมาได้พอสมควร ไว้คราวหน้าค่อยหาเวลาไปแก้มือเที่ยวและถ่ายรูปทุ่งทานตะวันอีกซักรอบ...

เริ่มต้นที่หัวลำโพง

เราออกเดินทางประมาณ 6 โมงเช้า ท้องฟ้าเลยสีมัว ๆ อย่างที่เห็น ไปคนเดียวเที่ยวคนเดียวกับทริปของการรถไฟเหมือนครั้งที่ไปกาญจนบุรี ก็เริ่มต้นที่หัวลำโพงเหมือนกันหมด แต่ครั้งนี้ต่างกันตรงที่เราไปโดยไม่มีใครอีกคนไปส่งเราขึ้นรถไฟเท่านั้นเอง แต่เราก็ไปได้อยู่ดีถึงแม้ว่าจะไม่มีใครมาส่งหรือใครร่วมทางไปกับเรา...

เส้นทางเดินรถไฟก็จอดแทบจะทุกสถานีเลย ไล่ไปตั้งแต่สามเสน ยมราช เรื่อยๆๆๆ ผ่านอยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน แล้วก็เริ่มมีความหวังว่าใกล้จะถึงจุดหมายแรกของเราแล้วคือทุ่งทานตะวัน

เป้าหมายหลักของการเที่ยวทริปนี้คือ ทุ่งทานตะวัน ...

ทานตะวันยิ้มแฉ่ง

สวยนะทานตะวัน ดอกทานตะวันเป็นดอกไม้อีกชนิดหนึ่งที่เราชอบ (พอ ๆ กับกล้วยไม้เลย) แต่ก็ไม่เคยปลูกเพราะพ่อบอกว่ามันเป็นไม้ล้มลุกปลูกแล้วเดี๋ยวก็ตาย ก็ต้องปลูกใหม่อีกที่บ้านเราเลยไม่เคยมีต้นทานตะวันซักที แต่ยังไง ๆ เราก็ยังชอบมันอยู่ดี แม้จะไม่หอมหวลชวนดมแต่ก็มีประโยชน์และสวยไปอีกแบบ...

ครั้งนี้ไปตอนแรกตกใจนิดหน่อย เพราะว่าเป็นช่วงที่น้ำเพิ่งจะท่วมภาคกลางไปได้ไม่นาน ทำให้ทุ่งทานตะวันแถวสระบุรีเสียหายค่อนข้างมาก ตามปกติสองฝั่งของทางรถไฟจะเต็มไปด้วยทุ่งทานตะวันยาวสุดสายตา แต่คราวนี้ไปเห็นแต่ซากของต้นทานตะวัน บางไร่ต้นยังเล็กอยู่เลย แต่ก็เหี่ยวเฉาตายเต็มไปหมด เกือบจะถอดใจแล้วเชียวว่าคราวนี้คงฟลาว แต่เมื่อถึงที่หยุดรถไฟที่แรกเราก็ได้เห็นทุ่งทานตะวันที่ต้องเดินไปค่อนข้างไกล หรือไม่ก็นั่งรถคุณแต๋นเข้าไป

เราใช้เวลาถ่ายรูปอยู่ที่ทุ่งทานตะวันประมาณเกือบ ชม. นึงเห็นจะได้ เราก็หาที่ถ่ายรูปที่หลบ ๆ นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น ๆ เดินไปถ่ายไป ชมวิวทิวทัศน์ไปเรื่อย ๆ มีความสุขแบบลืมทุกข์ไปเลยเวลาที่ได้เที่ยว ถ่ายรูป แบบที่ตั้งใจ

เราถ่ายรูปสารพัดแอ็ค จนครอบครัวหรือพี่ ๆ นักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มเค้ามองแล้วก็ยิ้ม ชวนเราคุย ว่ามาคนเดียวเหรอ แปลกจัง อาสาถ่ายรูปให้ แล้วเราก็ช่วยถ่ายรูปให้เค้า

เวลาไปเที่ยวคนเดียวแต่ละครั้ง เรามักจะได้รับความรู้สึกดี ๆ จากเพื่อนร่วมทางที่เป็นใครก็ไม่รู้ แต่ก็พร้อมจะหยิบยื่นความรู้สึกดี ๆ มาให้เราได้เสมอ

ทริปเที่ยวทุ่งทานตะวัน เขื่อนป่าสักฯ ของการรถไฟไม่มีค้างคืนนะ ไปเช้ากลับเย็น ค่ารถไฟไปกลับประมาณ 200 บาท (ถ้าจำไม่ผิด)

เที่ยวตั้งไกล หลายที่ แถมถูกอีกต่างหาก แล้วทำไมเราถึงจะไม่ลองหาโอกาสไปซักครั้งหล่ะ...

จากทุ่งทานตะวัน สู่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

เรานั่งรถไฟจากทุ่งทานตะวันจุดแรกที่เป็นจุดชมวิว มาจนถึงกลางเขื่อนป่าสักฯ ที่รถไฟจอดให้ถ่ายรูปและถือเป็นจุดชมวิวจุดที่ 2 ของทริปนี้ เขื่อนกว้างมาก ไม่น่าเชื่อเลยอ่ะว่าจะทำทางรถไฟมาที่กลางเขื่อนได้ ไม่รุ้เขื่อนหรือทางรถไฟอันไหนเกิดก่อนกัน

"คนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก เคยได้ยินมะเพลงประกอบโฆษณาอะไรซักอย่างนึง หุหุ"

วิวดี แสงดี บรรยากาศดี (แต่กล้องไม่ค่อยจะดีแล้ว) แต่ยังไง ๆ ซะ ทริปนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นทริปในความทรงจำของเราอีกทริปหนึ่งเลยนะ เดินไปตามโบกี้รถไฟ ก็เจอน้อง ๆ นักศึกษามากันเพียบ นั่งคุยไปขำไปสารพัดเรื่อง เราก็ฟังน้องเค้าบ้างไม่ฟังบ้าง เค้าถามก็คุย ๆ กับเค้าบ้างเล็กน้อย ตามประสาเพื่อนร่วมทาง...

อืม...ทริปทุ่งทานตะวัน เราใส่เสื้อภูกระดึง เสื้อใหม่ที่เพิ่งซื้อแบกลงมาจากภูได้แค่อาทิตย์เดียว เจ๋งป่ะหล่ะ ปีนี้เป็นปีที่เที่ยวคุ้มให้สมกับที่เรียนเหนื่อยหนักจริง ๆ

กลางเขื่อนแสงสวยดี ถ่ายภาพออกมาแล้วก็แปลกไปอีกแบบ ไม่รู้เป็นเพราะกล้องไม่ดี หรือเราถ่ายไม่เก่ง มันเลยออกมาได้แค่อย่างที่เห็น...

จากกลางเขื่อนฯ ก็นั่งรถไฟกลับมาพักผ่อนทานอาหารซื้อของฝากที่สถานีรถไฟเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เราใช้เวลาอยู่ที่เขื่อนประมาณ 2-3 ชม. กว่าที่รถไฟจะวนมารับ (ถ้าไปกับเพื่อนหลายคน คงมีการแบกเสื่อพับกันบ้างหล่ะ)

เราเดินถ่ายรูปไปเรื่อย ๆ ในบริเวณเขื่อนแต่ไปไม่ทั่วหรอกนะ แล้วก็ไม่ได้นั่งรถรางของเขื่อนด้วย เพราะว่ากลัวว่าจะถ่ายรูปได้ไม่ครบและกลับมาไม่ทันเวลารถไฟมารับ

รูปที่เขื่อนก็ได้มาพอประมาณ แต่ไม่มากนักเพราะคนก็เยอะแย่งกันถ่ายรูปด้วย ไปตรงไหน ๆ ก็เจอแต่คนๆๆๆ นักท่องเที่ยว แต่ก็สนุกดี ไว้คราวหน้าจะไปอีก จะถ่ายรูปเด็ด ๆ จากกล้องใหม่ของเราเอง 555

~THE END~

Last Update : 14 กันยายน 2552 0:00:27 น. 7 comments

God is the life
the truth and the ways
Once you accept him in your
life u will find the miracal
as it dose happen to me

โดย: da IP: 124.120.5.164 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:23:27:26 น.

แวะมาเที่ยวทุ่งทานตะวันคะ

โดย: NIRISSA วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:23:39:06 น.

ดอกทานตะวันกับนางแบบเสื้อขาวใครสวยก่ากัน
ฉาเหลย....
ตอบไม่ได้อ่ะ เพราะสวยทั้งคู่

โดย: kwan_3023 วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:7:47:39 น.

สวัสดีครับแวะมาเยี่ยมบล็อกคุณครับ น่าสนใจ สวยดีครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ
แวะมาเยี่ยมเราบ้างนะครับ ในเรื่องของประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวชนเผ่าอาข่าที่แฝงไว้ซึ่งความสวยงาม และเคารพในธรรมชาติ
ผู้ประสานงาน somsakbannok@yahoo.com
Tel 081-7655352 ;053-737373
www.hilltribeguide.com

โดย: พรานไพร ณ.ดอยบ่อ (guide doi ) วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:9:47:59 น.

ยังไม่เคยไปเที่ยวทุ่งทานตะวันเลยค่ะ อยากลองเอาแว่นกันแดดไปใส่ให้ดอกไม้เหมือนกัน

โดย: อยากเป็นไกด์ ใครช่วยที วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:12:11:04 น.

ทุ่งทานตะวันเป็นอีกที่ที่ไปถ่ายรูปแล้วสวยมากๆครับ เสียอย่างเดียวแดดจะร้อนไปหน่อยครับ

โดย: NET-MANIA วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:1:22:56 น.

น่านุกเนอะ

โดย: เดีย IP: 118.172.249.42 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2552 เวลา:14:51:57 น.

Miss Herz

[Add Miss Herz's blog to your web]