คาถาแห่งชีวิต


“ความสุข...อาจทำให้ลุ่มหลง
ความทุกข์...ทำให้รู้จักชีวิต
จึงควรขอบคุณความทุกข์บ้าง”




“เพียงคิดช่วยเขา...ใจเราก็สุขแล้ว
เพียงคิดเบียดเบียนเขา...ใจเราก็ทุกข์แล้ว”


“น้ำทำให้เรือลอยได้ ก็ทำให้เรือล่มได้
ทรัพย์สินเงินทอง ทำให้คนเป็นสุขได้ ก็ทำให้คนเป็นทุกข์ได้”


“การมองข้ามงานเล็กไป จะทำให้งานใหญ่ไม่สำเร็จ”




“เพ่งโทษตน...เป็นบัณฑิต
เพ่งความผิดคนอื่น...เป็นพาล”


“ก้าวแรก ก้าวต่อๆ ไป และก้าวสุดท้าย สำคัญพอๆ กัน
ขาดก้าวใดก้าวหนึ่ง ชีวิตจะถึงที่หมายไม่ได้”


“คลื่นลมทำให้ทะเลสวย อุปสรรคทำให้ชีวิตงาม .. บุคคลจึงไม่ควรยอมแพ้เมื่อพบอุปสรรค”
“หากครั้งนี้ล้มเหลว ครั้งต่อๆ ไปต้องสำเร็จ .. เพราะความสำเร็จ มักมาหลังจากความล้มเหลวเสมอ”




“ความวิตกกังวลใจเป็นโรคร้ายของชีวิต
ถ้าปล่อยก็ว่าง ถ้าวางก็จะเบา ถ้าเอาก็จะหนัก
ความยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นอุบายสร้างสันติ”



คาถาการทำงาน
“การทำงานคือการพักผ่อน
ทำงานเพื่องาน ไม่ใช่ทำงานเพื่ออะไร


คนโง่ทำงานแล้วทุกข์ คนฉลาดทำงานแล้วสุข”


.....หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ



ยุ่งยาก กับ เยือกเย็น


“ในยามที่เราพบกับความยุ่งยาก ต้องพึ่งพาความเยือกเย็น
ค่อยๆ ย้อนลงไปแยกแยะสาเหตุแห่งปัญหา ที่ทำให้เราเร่าร้อน”
“เราจะเอาชนะความยุ่งยากของชีวิตได้
ด้วยการเอาชนะความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในใจของเราเสียก่อน”


“จงมองดูความวิตกกังวลของตนเอง
มองดูว่ามันทำให้เราเอาชนะปัญหาของเรา
หรือมันทำให้เราหมดพลังและพ่ายแพ้”


“ปัญหาต่างๆ ของชีวิต ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป
ความทุกข์ยากที่เราคิดว่ามันแสนสาหัสสำหรับเราในวันนี้
ในวันข้างหน้าเราอาจรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย..”



-----------------------------


หวังว่าคงทำให้คนที่ใจท้อแท้ อ่อนแอไม่ว่าเรื่องใดๆ ได้อ่านแล้วคงทำให้แง่คิดกันบ้าง


อยากให้มีความสุขกันทุกคน หรือ ถ้าไม่สุข ก็ทุกข์ให้น้อยลง .. นะคะ











Free TextEditor


Create Date : 17 กันยายน 2553
Last Update : 17 กันยายน 2553 0:18:02 น. 0 comments
Counter : 276 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

mintwatchara
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เพื่อนที่กำลังชมบล็อกคน
ผู้-ญิ๋ง-ไร้-สา-ระ
บางทีคนเรามักจะไม่เห็นค่าของสิ่งใดๆ จนกระทั่งเมื่อมันได้จากเราไป...
lozocat
คนที่อยู่รอบข้างเรา มีทั้งคนที่รักเรา และเกลียดเรา แค่เราไม่รู้ว่าคือใครเท่านั้น
lozocat

บทบันทึกจากทุกเรื่องราว ของรอยยิ้ม มิตรภาพ ความสุข ความสดใสของชีวิต ความเจ็บปวด หยดน้ำตา ความรัก และทุกความทรงจำ ...จากหัวใจ....

lozocat

วันนี้อาจเป็นวันที่ฝนตก ฟ้าครึ้ม . . . จงนึกไว้เสมอว่า . . . ต้องมีซักวันที่อากาศสดใส . . . พรุ่งนี้ต้องเป็นของเรา . . .

lozocat
Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
17 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add mintwatchara's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.