ดูกรภิกษุทั้งหลาย เอาเถิด บัดนี้ เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลายจงยังกิจทั้งปวงให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด - พระพุทธเจ้า
Group Blog
 
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
2 เมษายน 2552
 
All Blogs
 

เมื่อไม่มี "ฉัน" .. สิ่งที่อาจไม่เคยเห็น

สวัสดีค่ะ
เป็นยังไงบ้างคะ ชีวิตมีความสุขดีไหม
คำตอบคงมีไม่กี่อย่าง ถ้าไม่สุขก็มีทุกข์ จริงไหมคะ

เมื่อเช้าอ่านพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ว่า หนังสือธรรมะได้รับความนิยมในงานหนังสือฯ
เห็นแล้วก็ดีใจนะคะ เอาใจช่วยให้หลายๆ คนได้มีโอกาสศึกษาสิ่งที่มีค่าที่สุด ที่พระพุทธเจ้าได้ทิ้งเอาไว้ให้พวกเรา

มีเพื่อนหลายคนเขียนบล็อกเกี่ยวกับธรรมะ โดยเฉพาะการเจริญสติ
หลายคนมีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จะมีอะไรดีไปกว่าการรู้ทันกายใจของตัวเอง จริงไหมคะ

ส่วนตัว ได้พบความเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน เหมือนมองโลกด้วยสายตาอีกคู่หนึ่ง
วันนี้ สายตาคู่นี้ ไม่ได้มองเพลงรักเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว...
- - - - -



(source: //laughable-loves.blogspot.com/2008_04_01_archive.html)



เพลง แทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ - อ๊อฟ ปองศักดิ์


ไม่ใช่นิยายไม่ใช่ละคร
ที่ฉันมองเห็นอยู่นี้ ที่แท้มันคือความจริง
คือคนสองคนที่บอกรักกัน
และคนในนั้นหนึ่งคนคือคนที่ฉัน รักหมดหัวใจ

สิ่งที่เธอแสดงทุกทุกถ้อยคำ เหมือนเธอนั้นพูดกับฉัน
แต่ผู้ชายคนนั้น มันไม่ใช่ฉัน

ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า "ฉัน" มีแต่ส่วนประกอบต่างๆ ในกายใจ ที่ทำงานของมันไป
เมื่อไม่มี "ฉัน" ก็ไม่มี "คนที่ฉันรัก" และไม่มี "เขา" ผู้ไม่ใช่ "ฉัน"



ฉันเหมือนคนไม่มีกำลัง และหมดแรงจะยืนจะลุกจะเดินไป
ฉันเหมือนคนกำลังจะตาย ที่ขาดอากาศจะหายใจ
ฉันเหมือนคนที่โดนเธอแทงข้างหลัง แล้วมันทะลุถึงหัวใจ
เธอจะให้ฉันมีชีวิตต่อไปอย่างไร
ไม่มีอีกแล้วกับเธอ ไม่มีเหลือสักอย่าง อยากตาย

หลายคนมองว่า "ไม่มีกำลัง" หรือ "ขาดอากาศหายใจ" คือปัญหา
แต่หากลบคำว่า "ฉัน" ออกไป ปัญหาดังกล่าวก็เหมือนแค่คำธรรมดา
อยู่ห่างๆ ออกไป และแทบไม่ได้มีผลอะไรกับใจเลย



บทบาทของเธอ สิ่งที่เขาทำ
ทุกตอนมันเหมือนตอกย้ำ ให้ฉันต้องเสียน้ำตา
ภาพที่คุ้นเคยที่ที่คุ้นตา
น้ำเสียงที่เธอพูดจา ท่าทีเหล่านั้นฉันไม่เคยลืม

สิ่งที่เธอแสดงทุกทุกถ้อยคำ เหมือนเธอนั้นพูดกับฉัน
แต่ผู้ชายคนนั้น มันไม่ใช่ฉัน

จิตใจนั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เมื่อใจมีความฟุ้งซ่าน ใจที่รู้ทันจะมองเห็น
ความฟุ้งซ่านเป็นภาพลอยๆ ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป แต่ใจที่รู้ไม่ทัน
จะเจ็บปวดกับภาพฟุ้งซ่านนั้น แทบเป็นแทบตาย
หากไม่มีภาพของ "ฉัน"
เหตุใดเล่าต้องทุกข์กับภาพนั้น



ฉันเหมือนคนไม่มีกำลัง และหมดแรงจะยืนจะลุกจะเดินไป
ฉันเหมือนคนกำลังจะตาย ที่ขาดอากาศจะหายใจ
ฉันเหมือนคนที่โดนเธอแทงข้างหลัง แล้วมันทะลุถึงหัวใจ
เธอจะให้ฉันมีชีวิตต่อไปอย่างไร
ไม่มีอีกแล้ว กับเธอไม่มีเหลือสักอย่าง อยากตาย

เสียใจแค่ไหน ถ้าอยากรู้บอกเธอได้คำเดียว อยากตาย

เมื่อมีตัวตนคือ "ฉัน" ตัวตนนี้ย่อมต้องอาศัยสิ่งอื่น และคนอื่นเพื่อเติมเต็ม
และเมื่อมี "ฉัน" ก็ย่อมมี "เธอ" ที่ "ฉัน" คิดว่าทำให้ "ฉัน" มีความสุข
และเป็นของ "ฉัน" เป็นของที่ไม่ควรเปลี่ยนแปลง เว้นแต่ "ฉัน" จะต้องการให้เปลี่ยนไป

เมื่อไม่มี "ฉัน" เมื่อรู้เท่าทันว่าทุกสิ่งต้องเปลี่ยน ไม่อาจคงที่
ก็ไม่ต้องทุรนทุราย ไม่ว่าอะไร หรือใคร
จะเปลี่ยนแปลง




 

Create Date : 02 เมษายน 2552
11 comments
Last Update : 2 เมษายน 2552 13:28:51 น.
Counter : 1432 Pageviews.

 

เข้ามาอ่านข้อคิดจากบทเพลงด้วยคนครับ

 

โดย: วรบรรณ 3 เมษายน 2552 12:41:36 น.  

 

รักนะจุ๊บๆ

 

โดย: mui IP: 124.120.134.14 7 เมษายน 2552 0:39:33 น.  

 

เห็นด้วยมากๆครับ
เราต้องรู้เท่าทันจิต ตลอดเวลา

สู้ๆนะครับ...

 

โดย: ชรันจ์ 19 เมษายน 2552 9:31:23 น.  

 

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ

 

โดย: โมเมย์ (เด็กหญิงทอฝัน ) 20 เมษายน 2552 21:48:36 น.  

 

มาตามหาพี่ฟ้าอ่ะคับ

ถ้าคุณยังติดต่อกับพี่ฟ้าอยู่ ช่วยติดต่อมาที่เมลล์นี้ทีนะคับ

kai_yyy@hotmail.com

ไคอิคับ -- หาพี่ฟ้าไม่เจอ --

ขอบคุณมากๆคับ

 

โดย: ไคอิ IP: 118.174.165.251 4 พฤษภาคม 2552 23:28:00 น.  

 

อนุโมทนาด้วยค่ะ

ฟังเพลงเศร้าให้ไม่เศร้าได้แบบนี้ นับว่าเปลี่ยนแปลงไปในทางดีนะคะ

เดี๋ยวนี้พี่ไม่ค่อยได้ฟังเพลงรักๆ เลยค่ะ ไม่ก็ฟังแต่อันที่พี่ฟังไม่ค่อยออกลดคลื่นความคิดตัวเองค่ะ ปัญญายังน้อย ต้องอาศัยตัวช่วยไปก่อน ฟังมากเดี๋ยวคิด มาก ฟุ้งมาก

 

โดย: Hobbit 5 พฤษภาคม 2552 11:53:23 น.  

 

สวัสดีค่ะ

การไม่ยึดมั่นถือมั่นซะอย่างเดียว
ความสุขจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

ขอให้มีความสุขอยู่ในศีลในพรของพระนะคะ

 

โดย: รยา (raya-a ) 7 พฤษภาคม 2552 13:41:00 น.  

 

ไม่มีอะไรเที่ยงในสังสารวัฎนี้เลยสักอย่าง แม้แต่ใจของคน

แค่รู้ให้ทันก็ยังยาก แต่จะพยายามต่อไป ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมในบล็อคธรรมะค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่า..^^

 

โดย: นางฟ้าหน้าหมวย (บินปร๋อ ) 7 พฤษภาคม 2552 14:07:44 น.  

 

ถั่วกวนมันจะนุ่มๆ หวานอ่อนๆ มีกลิ่นมะพร้าวนิดๆ หอมๆ มันๆ ค่ะ พี่ชอบมากกว่าข้าวตูหน่อยนึงเพราะข้าวตูมักจะหวานมากๆ

ดีจังเลยค่ะที่พี่ทำขนมให้ทานบ่อยๆ อยากมีพี่สาวแบบนี้บ้างค่ะ ฮิฮิ

รักษาสุขภาพนะคะ

 

โดย: Hobbit 28 พฤษภาคม 2552 10:16:34 น.  

 

เพิ่งได้เข้ามาบล็อกของบิว
แล้วก็เห็นว่า เปลี่ยนคำลงท้ายแล้วววว
จากครับ เป็นค่ะ

อิอิ

เรียนเป็นไงบ้างเนี่ยบิว

 

โดย: อะ-โล-ฮ่า 10 กรกฎาคม 2552 0:37:27 น.  

 

บิวคะ ต่อให้เพลงมันชื่อว่า "ไม่มีฉัน" มันก็ออกมาคนละแบบกะที่บิวเขียนอะ ฮ่าๆๆ

จริงๆมันมีเพลงที่ชื่อว่า "ไม่มีฉันไม่มีเธอ" (จาก google) มันก็ยังเป็นเพลงอกหักอ่า อยู่ที่มุมมองจริงๆ

 

โดย: ไผ่หวาน IP: 124.120.146.17 26 มีนาคม 2553 15:34:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Mint@da{-"-}
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ตามรู้กายและใจ
ดูหนังและอ่านหนังสือ
คือความสุขอันดับต้นๆ ของชีวิต


**ฝาก comment ด้วยนะคะ ขอบคุณมาก ^^




Friends' blogs
[Add Mint@da{-"-}'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.