NBA 2k12 My Player Mode

เกม NBA 2k12 จะมีMode ที่เรียกว่าMy Player อยู่ครับ เรียกสั้นๆว่าMP ว่ากันว่าเป็นModeที่คนนิยมเล่นมากที่สุดครับ

โหมดนี้เราจะเริ่มด้วยการสร้างตัวผู้เล่นขึ้นมาเพื่อเริ่มเล่นเกมตั้งแต่เป็นRookieเข้าลีคใหม่ๆไปจนถึงเป็นHall of Fame กันเลยทีเดียว

ตอนสร้างตัวเราอาจจะตั้งชื่อเป็นชื่อเราเองก็ได้ ในการสร้างเราจะทำการเลือกตำแหน่ง ส่วนสูง และก็ style การเล่น ซึ่งเหล่านี้จะมีผลนะครับ กับค่าพลังเริ่มต้นของเรา ส่วนใหญ่ตอนเราเริ่มเกมเราจะมีพลังรวมอยู่ที่61-62 เท่านั้นครับ (ค่าพลังรวมในเกมจะแยกออกเป็นค่าพลังรวม ค่าพลังเฉพาะทางเช่นค่าการยิงระยะกลาง ค่าการยิง3แต้ม ค่าความเร็ว ค่าเหล่านี้จะเต็มที่99 และสุดท้ายค่าabilitiesในการเล่นท่าต่างๆ เช่นยิงลูก Fade Away หรือทำการcrossover ค่าเหล่านี้ไม่ได้เป็นตัวเลข แต่จะแบ่งเป็น4ระดับจาก poor>average>good>great อันนี้ก็ใช้skill pointsในการupเช่นกัน แต่จะแพงมาก)

styleการเล่นที่เลือกจะทำให้เราเริ่มมาเด่นในด้านใดด้านนึงแต่จะอ่อนในอีกหลายด้าน เช่นถ้าเลือก SG 3แต้ม เราจะยิงไกลดีแต่เราจะช้า เลี้ยงบอลไม่เก่ง dunkไม่ได้ lay up โล่งๆอาจจะไม่ลง ถ้าเลือก SG แบบAthletic คือพวกบ้าพลัง เราจะเร็ว กระโดดสูง dunkมันส์ตั้งแต่ตอนแรกๆ แต่เราจะยิงระยะกลาง ระยะไกลแทบไม่ลงเลย

ค่าพลังเหล่านี้เราจะupเพิ่มได้ด้วยskill points ซึ่งจะได้มาหลังจากจบเกมแต่ละเกมที่เราเล่นมากน้อยขึ้นกับผลงาน และแม้จะทำผลงานเหมือนๆกันแต่skill pointsที่ได้จะต่างไปตามส่วนสูงและตำแหน่งของเรา เช่น PG สูง6ฟุต3ในเกมทำassist 1ครั้งจะได้ +28skill points (ถ้าเตี้ยกว่า6ฟุต3อาจจะได้+30) เสีย turnover จะ-5 แต่ถ้าเป็นSG 6ฟุต6 ทำ1assists จะได้ +20 เสียturnoverจะ-10

นอกจากนี้การเลือกส่วนสูงจะมีผลด้วยครับ ถ้าเลือกส่วนสูงมาก เวลาเราเล่นเกมจะถือว่าเราได้เปรียบ เราจะได้skill pointน้อยลง ถ้าเราเตี้ย เวลาเล่นจะได้skill pointมากขึ้นครับ ดังนั้นPG สูง6ฟุต กะPG สูง6ฟุต7 ถ้ายิง3แต้มลง1ลูก จะได้skill points ต่างกันครับ ตัวสูงได้น้อยกว่า

styleการเล่นกับตำแหน่งจะมีส่วนในการupค่าพลังเราเช่นกันครับ ถ้าเล่นSG 3แต้ม การเพิ่มค่าพลังการยิงจะใช้skill points ไม่เยอะ แต่ถ้าจะเพิ่มพวกความเร็วจะใช้skill points เยอะ styleอื่นๆก็จะกลับกันครับ

ยิ่งไปกว่านั้นstyleการเล่นยังกำหนดขีดจำกัดเราด้วยครับว่าเราจะเพิ่มความสามารถได้แค่ไหน เช่นSG 3แต้ม ค่าMaxที่เราจะเพิ่มค่าพลัง3แต้มได้สูงสุดคือ 99 แต่ถ้าจะเพิ่มDunk จะเพิ่มได้แค่90 หากเป็นSG Athletic จะเพิ่ม3แต้มได้แค่90(หรือ95นี่แหละจำไม่ได้) แต่จะเพิ่มค่าdunkได้ถึง99


ตัวอย่างของผม ผมเลือก SG 3แต้มครับ




หลังจากสร้างตัวแล้วนั้นเราจะเข้าสู่เกม Rookie Showcase เพื่อแสดงผลงานให้เต็มที่ก่อนที่จะมีการdraft
เราได้skill pointsในRookie Showcase เหมือนเกมทั่วๆไปด้วยนะครับ

หลังจากเล่นRookie Showcase จะมีทีมที่สนใจจะdraftเรามาสัมภาษณ์ แล้วให้เราเลือกตอบคำถามจากตัวเลือก4ข้อ

ผลงานในเกม Rookie Showcase และการตอบคำถามจะตัดสินอันดับการdraftเราครับ ซึ่งถ้าเราได้draftอันดับสูงๆ เงินเดือนเริ่มต้นเราก็จะได้เยอะไปด้วย ทีมดังๆมักจะได้draftอันดับต่ำๆครับ เช่นBullsนี่อันดับ 28กะ30เลยครับ รู้สึกมีคนพยายามเล่นให้ห่วยแตกในRookie Showcase ก็ยังไม่ได้ต่ำถึงอันดับ30เลย แต่ยังไงเราไม่พอใจทีมที่draftเรา ทนเล่นไปซักพักขอtrade ไปทีมที่เราอยากเล่นได้ครับ (ควรระวังว่าตอนเราขอเทรดถ้าเราเก่งมากๆแล้ว มันจะเทรดเรากับตัวเก่งๆของทีมที่เราอยากไปนะครับ)

ผมได้ไปอยู่Suns โดยDraftอันดับ13ครับ ผมทำได้ราวๆ20แต้มในrookie showcase มั้ง แบบแทบไม่ทำอย่างอื่นเลย นอกจากยิง3

มีคนบอกว่าต่อให้คุณทำ50แต้ม คุณก้ได้draftไม่สูงไปกว่าอันดับ6-8 ดังนั้นการได้อันดับ1จึงเป็นไปไม่ได้ในเกมนี้ (เช่นเดียวกับกรณีหลุดไป28-30ต่อให้เล่นห่วยยังไงก็ตาม)




การเก็บskill points

ใน1เกม ก็จะมีว่าเราทำลูก3คะแนนได้+60 ยิงไม่ลง-3 อะไรทำนองนี้ครับ และในเกมจะมีObjectives ให้เราทำด้วย ตอนเริ่มเกมจะมีอยู่3อย่าง
1. คือผลงานของเราครับ เช่นเกมจะให้เรายิง3คะแนนให้ได้4ลูก หรือrebounds ให้ได้10ครั้ง ถ้าทำได้ตอนจบเกมเราจะได้Skill Pointsเพิ่มเป็นพิเศษอีกเป็น100-200เลย
2. ผลงานผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามตำแหน่งเดียวกับเรา เราจะต้องป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามยิง FG เกิน50% หรือdunkหรือlay upเกิน7ลูกใน1เกมยังงี้ครับ ถ้าทำได้ก็ได้ Bonus Skill Pointsอีก
3. คือteammate grade คือเราเล่นดีแค่ไหนในสายตาเพื่อนร่วมทีม ถ้าเรายิงลงเยอะ จ่ายบอลสวยๆ เล่นเกมรับดีgrade จะขึ้น ถ้าเราturnover ปล่อยให้ตัวประกบเราทำคะแนน ถ่วงเพื่อนร่วมทีม grade ก็จะตก ก่อนเริ่มเกมมันจะกำหนดมาครับว่านัดนี้ให้ได้เกรดอย่างน้อย B อย่างน้อยB+ อย่างน้อย A (ถ้าเราเป็นstar เป็นตัวจริง เกมมันจะยิ่งหวังให้เราทำเกรดสูงๆขึ้นเรื่อยๆ) ถ้าเราทำได้ตามเป้าก็จะได้Skill Points เพิ่มอีกเยอะ

และจะมีin game objective ที่มันจะขึ้นมาท้าเราระหว่างเกม เช่นเล่นๆอยู่มันจะท้าเราว่า ให้หยุดไม่ให้ตัวประกบเราshootลง ให้เราไม่เสียturnover ในเวลาที่เหลืออยู่ของquarter

 

นี่เป็นรูปสรุปผลหลังจบเกม ที่จะระบุผลงานเราที่ได้



นอกจากนั้นเรายังได้skill points จากการทำสถิติในอาชีพ(Milestone) เช่นยิง3แต้ม 5ลูกใน1เกม ยิงแต้มที่1000ในอาชีพยังงี้เป็นต้น




เงิน

เงินเดือนrookie ของเราจะน้อยครับ และเราจะต้องอยู่กับเงินน้อยๆอย่างนี้ไปจนถึงสิ้นปีที่3ที่เราจะได้เลือกเซ็นสัญญากับทีมเดิมหรือทีมใหม่

เราเอาเงินไปทำอะไรได้บ้าง?

เอาไปเลี้ยงอาหารเพื่อนร่วมทีม ไปบริจาคเพื่อสร้างความpopก็ได้ (จะมีผลเวลาโดนvote all star หรือเพื่อนร่วมทีมจะไว้ใจส่งบอลให้เรามากขึ้นมั้ย)

เอาไปซื้อท่าต่างๆก็ได้ เช่นท่าDunkของMichael Jordan แบบกระโดดจากเส้นโทษ (จะใช้ได้ค่าพลังdunkเราต้องเกิน80-90แล้วด้วยนะ) ท่ายิงแบบRay Allen เป็นต้นครับ เอาไว้สำหรับเล่นท่าเจ๋งๆหรือเลียนแบบผู้เล่นที่ตัวเองชอบ

หรือเอาไปเพิ่มcap boost ก็ได้ เช่นSG 3แต้ม เดิมจะup ค่าDunkได้แค่90 เราซื้อเพิ่มเป็นupไป91ได้ครับ แต่จะแพงมาก ยิ่งupไป92 ไป93ยิ่งแพงขึ้นไปอีก upสูงสุดได้แค่อย่างละ+5เท่านั้น

ยังไงส่วนใหญ่เงินเดือนRookie มักไม่พอ ต้องรอสัญญาแพงๆสิบล้านขึ้นในปีที่4ก่อนถึงจะเริ่มใช้จ่ายได้คล่องขึ้น




การตอบคำถามหลังเกม

จะมีนักข่าวมาถาม และให้เราเลือกตอบจาก4ตัวเลือก อย่างถ้าเราเล่นดี เราจะชมโค้ช ชมเพื่อนร่วมทีม หรือบอกว่าเพราะเราเก่ง ถ้าทีมแพ้ เราจะตอบคำถามโทษใครอะไรอย่างงี้ครับ (บางทีchoice มันก็หลอกๆนะ เลือกแล้วคิดว่าเราจะตอบดี บางทีพอตอบเต็มๆแล้ว กลายเป็นตอบไม่ดี)

คำถามจะมีผลต่อค่าความpopของเรา3ด้านคือ
1. teammate คือความไว้จของเพื่อนร่วมทีม ถ้ามีมากเขาจะส่งให้เรามากขึ้น กดขอบอล (กดส่งตอนเราไม่ถือบอลอยู่)เพื่อนก็จะส่งให้เรามากขึ้น
2. Local Fan คือแฟนบอลทีมเราชอบเรามากแค่ไหน ถ้ามีน้อยเราอาจจะโดนโห่ในเกม ถ้ามีเยอะบางทีแฟนจะตะโกนเชียร์เราว่า MVP MVPเลยล่ะครับ
3. Leaguewide อันนี้คือชื่อเสียงของเราทั่วลีค ทั่วโลก มีผลตอนvote allstar คือนอกจากผลงานแล้วต้องมีคนชอบเราเยอะเราก็จะได้voteเยอะ
พวกนี้บางทีมีผลว่าเราได้โฆษณาสินค้า ได้ลงนิตยสาร ออกแบบรองเท้ารุ่นของตัวเอง อะไรแบบนี้ด้วยนะครับ แต่ไม่ได้เงินหรอกนะ




Key Games

ในเกมไม่ได้บังคับให้เราเล่นทั้ง82เกมใน1season นะครับ บังคับเล่นเฉพาะ key game เท่านั้น key game จะเป็นเกมที่เราได้skill pointsในเกมนั้น2เท่าเนื่องจากเป็นเกมที่มีความสำคัญ เช่นทีมเราเจอทีมคู่ปรับ ทีมเราเจอผู้เล่นดาราในตำแหน่งเดียวกับเรา(อันนี้เฉพาะกรณีเราเป็นตัวจริงแล้ว) เกมตัดสินPlayoff หรือเกมตัดสินChamp เกมหนีจากการตกรอบ
อยากเล่นเฉพาะ Key Game ก็กดข้ามไปเล่นKey Game เลย ตอนเรากดข้าม ตัวเราจะเล่นผ่านเกมปกติไปโดยการsim เกมจะสมมุติสถิติขึ้นมาว่าเกมนั้นเรายิงกี่ลูก ได้กี่แต้ม ทีมเราชนะหรือเปล่า ทำให้เราไม่ต้องเล่นทุกเกม แต่ถ้าค่าพลังเราน้อยหรือเรายังไม่ได้เป็นตัวจริงการsim นั้นสถิติเราจะแย่ครับ แต่ถ้าเราค่าพลังเยอะแล้ว ตอนsimเราก็จะทำคะแนนได้เยอะและเล่นดีกว่า ในการsimเราจะไม่ได้skill pointsนะครับ (ยกเว้นskill points ประเภทmilestoneบางอย่าง ประมาณว่าทำแต้มที่1000ในอาชีพ) แต่มันก็ช่วยให้เราเล่นไปได้เร็ว

ผมแนะนำว่าปีแรกทนเล่นไปทั้งปีเถอะหรืออย่างน้อยจนกว่าจะเป็นตัวจริงแล้วค่อยsimครับ และเพื่อสถิติที่สมจริง เล่น12นาทีต่อquarterไปเลย เพราะสมจริง และได้skill pointsเยอะ เราก็ไม่ได้เล่นเต็มเวลาหรอกครับ ตอนเป็นตัวสำรองเกมนึงอาจได้เล่น10-15นาทีดังนั้นตอนแรกๆมันไม่นานหรอกครับ ต้องเป็นstarแล้วนู่นแหละถึงจะได้เล่นเกมละ 35-40นาทีขึ้น




รองเท้า

เราเลือกรองเท้ามาใส่ใหตัวเราได้ ซึ่งบางคู่มีความสามารถพิเศษ เช่น +dunk 5 หรือ +speed 3 ครับ ไม่ได้ใส่แล้วเท่ห์อย่างเดียว เราเก่งขึ้นด้วย




เป็นHall of Fame

เกมจะกำหนดไว้ครับ ให้เราทำสถิติ10อย่างจาก15 พอครบแล้วกดretire เราจะได้เป็นHall of Fameเลย สถิติก็เช่นทำ 20000แต้ม ได้MVP เป็นAll Star 5ครั้งอะไรยังงี้ครับ




ปีแรก

ผมได้draftไปอยู่Suns ได้เล่นกับSteve Nash ซึ่งตอนผมเริ่มเล่นเกมยังไม่update ตัวผู้เล่น Vince Carter ยังอยู่Sunsอยู่ ผมเป็นสำรองของVince แต่ผมทำแต้มได้เยอะจากการระดมยิง3แต้มอย่างเดียว เพราะเริ่มเกมใหม่ๆตัวผมค่าพลังอื่นห่วยมาก ยิงใกล้ๆไม่ลง dunkไม่ได้ แล้วก็ช้า เล่นไป10กว่าเกมVinceก็พังขาตัวเอง เจ็บยาวผมเลยได้เป็นตัวจริง

ทีมตัวจริงครับ


หลังจากนั้นทีมก็เทรดตัวผู้เล่นให้มั่วไปหมด (หลังจากนั้น ทาง2K ออกpatchมาแก้ไขแล้ว เล่นตอนหลังๆทีมจะไม่เทรดมั่วอีกต่อไป) ทีมผมตอนจบseasonจึงเป็นเช่นนี้ เรียกว่าตัวผู้เล่นเปลี่ยนระนาว

เพราะทนเล่นเกือบทุกเกม จบseason เรท90แล้วครับ (ผู้เล่นที่ไม่happyกับทีม อาจเพราะไม่ได้เป็นตัวจริง เรทค่าพลังจะตกยิงแม่นน้อยลง ผลงานแย่ลง คือผู้เล่นที่มีเครื่องหมายลบต่อท้ายเรทน่ะแหละครับ)

ได้ MVP ติดall star ได้ Rookie of the Year, Final MVP แล้วยังให้แชมป์กะ SunsและNashด้วย (ผมเล่นที่ความยากระดับproก่อนนะครับ ตอนค่าพลังเราต่ำๆจะเล่นยากมาก แต่พอupค่าพลังไปเรื่อยๆ จับจังหวะเกมได้ ก็ทำแต้มได้มากขึ้น เล่นง่ายขึ้นครับ ยิ่งถ้าไม่เล่นเฉพาะkey game เราจะได้skill points มาพัฒนาเราเร็วมาก เราเปลี่ยนระดับความยากระหว่างอยู่ในmodeได้ครับ พอproเริ่มง่ายไปก็ไปเพิ่มความยากเป็นallstar>superstar>hall of fameตามลำดับ ทุกวันนี้สำหรับผมระดับเกินallstarผมว่ายากน่าดูเลย เพราะเราจะยิงไม่ค่อยลงและคู่แข่งจะยิงลงเยอะมาก)




ปี2

Nash กะ Hillแก่ ค่าพลังลด และผมอยากไปทีมที่ชอบซักที เลยขอtradeไป Bullsทีมโปรด ทีมBullsเทรด Noah เรท83 (และPGที่เกมสุ่มาร้างมาอีกตัว) กับผม แล้วBullsเอาBoozer ไปเล่นCenter แทน ทีมเลยเป็นยังงี้ครับ ปีที่2นี่ผมเล่นบางเกม+ key games






ปี่ที่3

ยังอยู่กับBulls ทีมเอาRookie (ตัวนี้เกมจะสุ่มสร้างมาแทนผู้เล่นเก่าๆที่เลิกเล่นไป) มาเป็นตัวจริงแทนDeng นอกนั้นหลักๆก็เหมือนเดิม ตั้งแต่ปีนี้ผมเริ่มเล่นแต่key gameแล้ว






ปีที่4

สัญญาหมด Bulls อาจจะไม่มีเงินเลยยื่นสัญญาถูกๆมาให้ผม ผมเลือกเซ็นกับทีมนี้แทนเพราะได้เงินเยอะ14ล้านกว่าต่อปี และทีมเพิ่งเซ็นLebron ในขณะที่มีRubio กะ Love อยู่ (ในเกมปีที่4 Anthony Randolphก็พัฒนาไปมากเลยเช่นกัน)

Beasley นี่เรท86เยนะครับ แต่เพราะตกเป็นสำรองเรทเลยเหลือ79




ปีที่5

จะเห็นว่าRubioกะ Randolph พัฒนาขึ้นไปอีกครับ





ปีที่6

เพราะทีมจ่ายให้ผม Lebron Love Randolph Beasley มากไปเลยไม่มีเงินเซ็นRubioต่อ(พัฒนาเป็นเรท86และเป็น90ในเวลาต่อมา) เสียดายสุดๆ PG โนเนมเรท70กว่าขึ้นมาเป็นตัวจริงแทน Randolph เรทกลายเป็น89แล้ว
นอกจากนี้ทีมผมก็เพี้ยนไปdraft PG ตัวเล็กๆเรทต่ำกว่า60มาเก็บไว้เต็มไปหมด







ปีที่7

พระเจ้าช่วย ผมเล่นเกมมากไปแล้วมั้งเนี่ย เล่นมาตั้ง7ปี (ผมได้เป็นhall of Fame ถ้ากดretire ตั้งแต่ช่วงปีที่3-4แล้ว) ตอนนี้ทีมผมมีผู้เล่นสัญญาแพงเต็มไปหมด จนไม่เหลือเงินไว้เซ็นตัวดีๆเพิ่ม ตัวสำรองแย่ลงทุกที



ที่เซ็งสุดๆคือ coach อยู่ดีๆเอาCenter ที่เกมสุ่มสร้างขึ้นมาเรท 69 มาเป็นตัวจริงแทนKevin Love เรท 80+ (LoveและRandolph เล่นได้ทั้ง PF และ Center) ตอนนี้Love เรทร่วงมา70กว่ายิงไม่แม่นเหมือนเดิม ขอย้ายทีมซะแล้ว coachเอาผู้เล่นเรท80กว่าที่ค่าจ้าง10ล้านกว่าต่อปีเป็นตัวสำรองนี่น่ะเจริญล่ะ

ไอ้เจ้าWong Center จากจีนคนนี้ Love เป็นสำรองยังทำแต้มและreboundมากกว่าเลยครับ Wong ยิงแย่มาก ใต้แป้นโล่งๆก็ยังพลาด FG แค่30%นิดๆแค่นั้น เป็นCenter นี่อ่ะนะ ยิงFT ต่ำราวๆ50เท่านั้นด้วย เรียกว่าไม่มีอะไรดีเลย เหอๆๆๆๆ บางทีผมชวดจะได้assists สวยๆเพราะส่งให้หมอนี่แล้วดันพลาดยิงลูกง่ายๆไม่ลงนี่แหละ

เล่นไปครึ่งseasonที่7แล้ว แต่เซ็งWongกะโค้ช เลยยังไม่ไปเล่นต่ออีกเลยครับ จริงๆงานเริ่มเยอะและต้องอ่านหนังสือด้วยแหละ





ไว้ว่างๆจะมาเขียนเกี่ยวกับ NBA 2k12 และโหมด MPต่อนะครับ ถ้าเล่นคล่องๆแล้วMode นี้จะมันส์มาก

โดยเฉพาะตอนผู้เล่นเราพัฒนาไปมากแล้ว จะยิง จะทำแต้ม จะassists สวยๆ หลุดแล้วdunkสวยๆนี่ เล่นกันจนติดงอมแงมเลยล่ะครับ

ปิดท้ายไปที่ตัวอย่างการDunk จาก FT Line การโยนalley oppให้Lebron และการdunk หมุนตัวลอดขาครับ (เอาคลิปชัดๆจาก2kลงไม่เป็น ดูคลิปมัวๆจากมือถือไปก่อนล่ะกันครับ)



ปล. จะมีอีก Mode ที่คล้ายๆ MP คือ Create a Legend แต่แทนที่เราจะเล่นตัวที่เราสร้างขึ้นมาเราเลือกเป็นผู้เล่นที่มีอยู่แล้วอย่างDerrick Rose, Lebron James หรือ Jeremy Lin ได้ครับ มีการเก็บskill points ไปพัฒนาตัวเองเหมือนกัน ถ้าเริ่มเป็นผู้เล่นบางคนก็จะเก่งมากๆอยู่แล้ว เงินเดือนเยอะอยู่แล้ว คล้ายๆ MP แต่สนุกไปอีกแบบ




Create Date : 05 มีนาคม 2555
Last Update : 28 มีนาคม 2555 20:12:40 น.
Counter : 6317 Pageviews.

21 comments
  
สู้ๆ พี่ ผมก็อยู่ sun นะ
โดย: นิรนาม IP: 58.9.88.62 วันที่: 25 มีนาคม 2555 เวลา:22:32:28 น.
  
พี่ครับ วิ่งหาช่องยิง สามแต้มยังไง เหรอครับ ผมวิ่งยังไงตัวประกบก็ไล่ตามตลอดเลย หาช่องยิงโล่งๆไม่ได้เลย พอมีเทคนิค ในการหลุดตัวประกบไปยิงสามคะแนนไหมครับ แล้ว สามารถให้เพื่อน สกีนฝ่ายตรงข้ามให้เราได้หรือเปล่าครับ ผมเล่น SG สาย 3 คะแนน ยิงโล่งๆไม่เข้าเลย skill 3 point 87 นะครับ พอมีทริคให้มันยิงแม่นราวผีจับยัด เหมือน Ray Allen สมัยก่อน ไหมครับ
ผมชอบ Ricky rubio มากเลย หล่อน่ารัก(ผมไม่ใช่เกย์นะครับ อิๆ)
โดย: Ray Allen IP: 110.168.0.127 วันที่: 3 เมษายน 2555 เวลา:22:45:02 น.
  
^

ถ้าเป็นPS 3ก็กด L1ครับ จะมีตัวมายืนscreenให้เรา (ถ้าของPC หรือ Xbox ลองกดเข้าไปดูวิธีกดว่ากดเรียก pick and rollยังไง)

จะมีกด L1 ค้าง ตัวscreenจะมายืนขวางไว้ (ปกติจะเป็น C หรือ PF) ให้เราเลี้ยงบอลอ้อมตัวscreen ครับ (ถ้ากด L1อีกครั้ง ตัวscreen จะroll เข้าหาแป้น ถ้าจังหวะดีก็ส่งให้ตัวrollทำแต้มได้)

ถ้าเราอ้อมตัวscreen แล้วโล่งก็ยิงเลย หรือจะพุ่งเข้าไปใต้แป้นเพื่อทำแต้มก็ได้ ถ้าเราโดนสลับตัวประกบ และตัวscreen เราอยู่ในตำแหน่งดีกว่าก็ส่งให้ตัวscreen เข้าทำแต้มได้ (เล่น pick and rollน่ะแหละ)

ถ้าเรากด L1ทีเดียว ไม่กดค้าง จะมีcursorขึ้นที่เพื่อนร่วมทีม เรากดปุ่มตามที่มันอยู่ที่หัวเพื่อนร่วมทีม เพื่อนคนนั้นจะมาscreen ครับ (ถ้าเรากดL1ค้างเฉยๆ เราจะเลือกตัวscreen ไม่ได้ แต่เกมจะเรียก C หรือ PF ที่อยู่ใกล้มาscreenแทน)

เวลายิง 3 ให้ฝึกจังหวะปล่อยลูก (กดปุ่มยิงค้างแล้วปล่อย หรือใช้shot stickโยกค้างแล้วปล่อย) มักจะปล่อยตอนลุกขึ้นสูงสุดหรือตอนที่ใต้เท้าเรากระพริบน่ะครับ แบบเดียวกับการปล่อยบอลตอนยิงลูกโทษ ท่าของRay Allen ที่เราต้องเสียเงินซื้อ จะเป็นแบบปล่อยบอลเร็ว แต่ MP ผมก็ใช้แค่ท่า shot base 1 shot release 1 เท่านั้น หัดจนชินแล้ว อันนี้จังหวะปล่อยบอลจะช้ากว่าท่าRay

แล้วก็ให้ดูแถบใต้เท้าเราที่แบ่งเป็นช่องๆด้วยครับ มันจะเป็นความแม่นของเรา ถ้าเรายิงจากตำแหน่งนั้น ถ้าเรายิงใต้แป้นดี แต่ยิงไกลแย่ เวลาเข้าไปใต้แป้น แถบอาจจะเต้มหรือขาดไปช่องสองช่อง กลับกันถ้าเรายิงไกลดี เวลาอยู่เส้น3 แถบอาจจะเต็มหรือขาดไปแค่ช่องเดียว แถบนี้ ถ้าเราถุกประกบอยู่ แถบจะลดครับ เวลาscreen หนีมา เราดูแถบข้างล่างก็ได้ว่า ตำแหน่งนั้นเรายิงโอกาสลงมากแค่ไหน และตำแหน่งนั้นถือว่าตัวประกบติดscreenแล้วไม่ขวางเราหรือยัง (ถ้าเรายังไม่หลุด แถบจะต่ำกว่าตอนเราหลุดแล้ว)

ตอนยิงควรจะหยุดก่อนแป๊บแล้วค่อยยิง ไม่ใช่กึ่งยิงกึ่งวิ่ง ไม่ใช่ยิงทั้งๆวิ่งเพราะมันมักจะไม่ลง

ยิง 3 พยายามยืนใกล้เส้นไว้ครับ บางทีมุมกล้องมันหลอกตา(ขึ้นอยู่กับเลือกมุมกล้องอะไร) เรายิงตอนบางเรานึกว่าเรายืนใกล้เส้น แต่จริงๆเรายืนห่างเส้นสามมาก แต่เรามองไม่เห็นเพระามุมกล้อง ยิงไกลโอกาสลงก็น้อยลง

ผมว่า่ยิงดี ยิงแย่ท่ายิงก็มีส่วน อย่างท่ายิงDerrick Rose เหมือนมันเสียBalance ยังไงไม่รู้ หรือผมกะจังหวะปล่้อยบอลไม่ถูกเอง แต่ผมก็ยิงไม่ค่อยดี

ปล. ควรup 3แต้มไป99 ให้เร้วที่สุดดีกว่า เอาเป็นลูกหากิน แล้วup consistencyเป็น 99 ด้วย ไอ้ค่าเนี้ยท่ามีเยอะๆ เรามักจะไม่ยิงพลาดติดๆกันหลายๆลูกครับ แล้วup offensive clutch ด้วย เพราะเป็น%การยิงลงในช่วงท้ายเกม เวลาเกมสูสี

แต่ถึงยังไงup99หมด ก็ยิงได้เกิน 50%นิดเท่านั้นแหละครับ และไม่ใช่โล่งๆแล้วเราจะยิงลงหมด แต่ไอ้ยิง 3 แต้ม 10 กว่าลูกใน1เกมนี่ ทำได้ไม่ยาก แต่เปอร์เซ็นต์การยิงมักจะไม่สูง
โดย: อยากเป็นแรมโบ้^-^ วันที่: 5 เมษายน 2555 เวลา:15:02:53 น.
  
ผมอยุ่ปี5 ได้ค่าตัวน้อยมาก 1/1.33mเอง
ได้เป็งmvp2ปี เงินของทีมมีอยุ่6mครับได้น้อยมากค่าตัวอะทำไมได้น้อยจังครับ
โดย: ............ IP: 113.53.189.150 วันที่: 10 เมษายน 2555 เวลา:18:10:34 น.
  
^
จริงๆแล้วเราจะได้สัญญาใหม่ในตอนขึ้นปีที่ 4 นะครับ ก่อนเริ่มปี4จะมีหลายทีมยื่นสัญญาให้คุณ ปกติเล่นดีระดับนึงก็ได้ 10 ล้านขึ้นแล้ว ยกเว้นตอนต่อสัญญา คุณเลือกทีมที่ให้ค่าจ้างถุกๆคุณมาเอง (ทีมที่ให้สัญญาและค่้าจ้างถูกๆมักจะเป็นทีมปัจจุบันที่เราอยู่ ไม่รู้ว่าเป็นglitchหรือเปล่า)
โดย: อยากเป็นแรมโบ้^-^ วันที่: 11 เมษายน 2555 เวลา:13:06:06 น.
  
ขอแก้หน่อย เพิ่งเห็น ที่เขียนวิธีให้เพื่อนscreen ไว้ว่า

"ถ้าเรากด L1ทีเดียว ไม่กดค้าง จะมีcursorขึ้นที่เพื่อนร่วมทีม เรากดปุ่มตามที่มันอยู่ที่หัวเพื่อนร่วมทีม เพื่อนคนนั้นจะมาscreen ครับ (ถ้าเรากดL1ค้างเฉยๆ เราจะเลือกตัวscreen ไม่ได้ แต่เกมจะเรียก C หรือ PF ที่อยู่ใกล้มาscreenแทน)"

เขียนพลาดไปนิด ขอแก้ที่ถูกตามข้างล่างครับ

พอกด L1ทีเดียว จนมีปุ่มขึ้นบนหัวเพื่อนแล้ว อันนี้ปุ่มบนหัวเพื่อนร่วมทีมต้องกดค้างด้วยนะครับ เพื่อนถึงจะมาscreen ถ้ากดทีเดียวจะเป็นการเรียกแผนของเพื่อนร่วมทีมคนนั้นไป

เช่นปุ่ม สี่เหลี่ยมขึ้นบนหัว SF ของทีมเรา ถ้าเรากดทีเดียวจะเป็นการrun play ให้ SF เราครับ (มีplayมาให้เลือกว่าจะสั่งเพื่อนเราทำอะไร อันนี้ต้องเรียนรู้เอง เพราะแต่ละทีม แต่ละผู้เล่น playจะไม่เหมือนกัน)

แต่ถ้าเรากดสี่เหลี่ยมค้าง SF จะมาscreen ครับ

โดย: อยากเป็นแรมโบ้^-^ วันที่: 15 เมษายน 2555 เวลา:1:53:33 น.
  
พี่ครับอยากทราบว่าปีไหนที่เราจะได้เซ็นสัญญาแพงๆอะครับแล้วก็เงินนี่หลักหน่วย k ต้องมีเงินมาณเท่าไรครับถึงจะเป็น m ครับคือผมไม่รู้จริงๆฮะช่วยตอบที
โดย: torsk IP: 182.53.252.140 วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:19:24:05 น.
  
^
เงินเดือนเรา3ปีแรกจะขึ้นกับอันดับการdraftเราครับ ยิ่งได้draftสูงๆเงินเดือนยิ่งมาก ถ้าได้draftเบอร์ 1 จะได้ปีแรก4ล้านได้มั้ง แต่เท่าที่ทราบต่อให้เล่นmatchโชว์ตัวดีให้ตาย ก็ได้draftแค่ราวๆเบอร์ 6ครับ

ถ้าได้draftเบอร์ 10กว่าๆ เช่นเบอร์ 13 ไปอยู่ Suns จะได้เงินปีละล้านนิดๆครับ เวลาแต่ละอาทิตย์ แต่ละปีผ่านไปเงินมันก็จะได้แค่หลัก K ครับ ทั้งปีรวมกันถึงจะเป็นล้าน 3ปีแรกใช้เงินซื้ออะไรไม่ค่อยได้


พอจบปีที่3 จะมีให้เลือกเซ็นสัญญาใหม่
//www.youtube.com/watch?v=X8C7yBBRocA

จะมีให้เลือกกดดูข้อเสนอของทีม ดูว่าทีมมีผู้เล่นอะไรบ้าง น่าไปเล่นด้วยมั้ย และเรากด negotiate ได้ (แต่ถ้าทีมที่เราnegotiate บอกว่านี่ครั้งสุดท้ายที่เราจะยอม ถ้าเราเสนออีกทีมจะโรกธแล้วยื่นสัญญาห่ายๆมาให้เราเลย เช่นเขาบอกว่าเอาไป10ล้านข้อเสนอสุดท้าย ถ้าเราขอเงินเพิ่มอีก ทีมจะยื่นให้เรา5ล้านแทนครับ)

แล้วก็ไม่ทราบว่าเกมมันเป็นอะไร แต่ทีมเดิมที่เราอยู่มักจะยื่นสัญญาให้แค่1-2ล้าน 1ปีครับ ในขณะที่ทีมอื่นให้10ล้านขึ้น ถ้าเลือกอยู่กับทีมเดิมก็จะได้เงินน้อย ไม่แอน่ใจว่ามันglitch หรือเปล่า


ปล. สัญญาครั้งที่2ที่ได้ช่วงเริ่มปีที่4 และเราได้เต็มที่แค่ปีละ14ล้านนิดๆครับ

ถ้ายังไงก่อนจบปี3ลองsave ไว้ แล้วลองกดไปปี4 ดูทีม ดูสัญญา ถ้าเห็นว่าไม่ดี หรือเรากดnegotiate มากไป ลองload ใหม่ เข้าไปหน้าต่อสัญญาใหม่ครับ (คือช่วงปิดseason เกมจะสุ่มด้วย ว่าใครย้ายไปทีมไหน ทีมไหนเงินเหลือเยอะ เช่นload ใหม่2ครั้ง ครั้งแรก MeloไปWolves ครั้งที่2 Lebron ไป Wolves แบบนี้ไปอยู่ทีมWolves ที่มีLebronดีกว่า)
โดย: อยากเป็นแรมโบ้^-^ วันที่: 22 เมษายน 2555 เวลา:12:55:00 น.
  
อยากทราบการปรับปุ่มคับตอนที่ผมจะเข้าโหมดการซื้อสกิลใน MP อะคับผมปรับไปอีกหน้าที่มีพวกสปีดไรงี้ไม่ได้อะคับ อยากทราบว่าปรับตัวคๆว่าอะไรคับหรือถ้าไม่มีให้ปรับกดตรงไหนของคีย์บรอดอะคับ
โดย: ้ต้อม IP: 125.27.17.181 วันที่: 6 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:45:21 น.
  
^
ผมเล่นในPS3ครับ เลยบอกไม่ได้

โดย: เจ้าของblog IP: 125.25.229.206 วันที่: 7 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:05:05 น.
  
ขอบคุณครัาฟฟฟ
โดย: kamoldham IP: 10.40.6.227, 182.255.13.55 วันที่: 18 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:11:26 น.
  
พี่ครับ ผมได้เป็นตัวจริงของทีมLACได้ลงเล่นเกือบทั้งแมตช์ตลอดเป็นสตาร์ของทีม
คราวนี้พอถึงแมตช์all star ตัวผมก็ติดทีมall starแต่ พอผ่านเกมall star ไป
ตัวผมหลุดตัวจริงLACซะงั้น ได้ลงเล่นนิดเดียวด้วย พี่มีวิธีแก้มั้ยครับ


ปล.แล้วตอนโหวตall star ผมโดนโหวตเป็นที่1 โคบี้เป็นที่2 (ตำแหน่งsgเหมือนกัน) แต่พอแข่ง โคบี้เป็นตัวจริงซะงั้น ผมได้ลงนิดเดียวเอง
โดย: แป่ว IP: 49.49.178.115 วันที่: 10 กรกฎาคม 2555 เวลา:13:00:40 น.
  
^
มันเป็นbug ครับ ลองไปอ่านดูในbugกะglitchที่เขียนไว้นะครับ

ไม่มี่ทางได้เป็นตัวจริงall star ครับ ต่อให้ได้voteมากกว่าคนอื่น3เท่า

เรื่องหลุดตัวจริงในทีมหลังall starก็bug ครับ มันสุ่มเกิด ไม่เกิดทุกครั้ง ให้ลองsave ไว้ก่อนเข้าไปเล่นall star(ปิดauto save ด้วย)
ถ้ามีปัญหาหลุดตัวจริง ให้โหลดใหม่ก่อนเล่นall star แล้วsimข้ามall starไปเลยครับ(กดplay next key game)
โดย: อยากเป็นแรมโบ้^-^ วันที่: 16 กรกฎาคม 2555 เวลา:23:41:37 น.
  
พี่ครับมีปัญหามานานแล้วหลังเล่นแมชชิงแชมป์แล้วมันค้างอะแก้ไง
โดย: โอ IP: 58.9.237.196 วันที่: 15 สิงหาคม 2555 เวลา:21:55:49 น.
  
^
อ่านในbug กะ glitch ซิครับ เขียนทางแก้ไว้แล้ว
โดย: เจ้าของblog IP: 125.25.49.108 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:23:52:25 น.
  
ของผมเพิ่งลง เล่นๆอยู่กลางแมทแล้วหลุดบ่อยมากเลยครับ ไม่จบแมทสักที เล่นในคอมอะครับหลุดออกจากเกมส์เลย พี่มีวิธีแก้ไหมครับ ขอบคุณครับ
โดย: popzaa IP: 118.92.123.177 วันที่: 20 กันยายน 2555 เวลา:20:52:45 น.
  
พี่ครับ อัพค่าability ยังไงให้เป็นรูปดาวหรอครับช่วยบอกมาทาง เมลล์หน่อยนะครับ ojamasad@hotmail.co.th
โดย: Pakbia IP: 49.48.118.208 วันที่: 27 กันยายน 2555 เวลา:11:29:44 น.
  
เเล้วไอ้ bug กะ glitch นี้มันคืออะไรหรอครับพี่ 55 ผมไม่รู้บอกทีครับ ที่
ojamasad@hotmail.co.th
โดย: Pakbia IP: 49.48.118.208 วันที่: 27 กันยายน 2555 เวลา:11:42:06 น.
  
ก็เขียนไว้แล้วในblog ไงครับ
ดูทางขวา ดู all blog
ดู NBA 2k12 Bugs and Glitch

ability รูปดาวหมายความว่าไงครับ คือเป็นstarของทีมหรือ ไอ้ที่มันอยู่ใต้เท้าเราหรือเปล่า

ถ้าจำไม่ผิด ต้องมีค่าoverall เกิน 85 ขึ้นไปครับ (ไม่ได้เล่นนานแล้วนะ อาจจะจำผิด) จะupด้านไหนก็ได้ แต่ค่าพลังรวมต้องเกิน85 (upพลังด้านต่างๆจะมีผลกับoverallเอง)
โดย: อยากเป็นแรมโบ้^-^ วันที่: 1 ตุลาคม 2555 เวลา:22:30:39 น.
  
คืออยากรู้ว่าต้องทำยังไงให้เป็ฯตำแหน่ง SG อย่างเดียวอะครับ คือประมาณว่าผมเล่นแล้วได้ตำแหน่ง SG/SF อยู่เรื่อยเลย คือยังไม่รู้ว่าจะต้องเปลี่ยนวิธีการเล่นอะไรรึเปล่า ยังไงก็ขอบคุณล่วงหน้านะครับ .
โดย: ไม่มีชื่อ IP: 171.97.177.191 วันที่: 10 สิงหาคม 2556 เวลา:10:33:20 น.
  
พี่คับถ้าอยากดั้งต้องกดยังไงคับผมทำไม่เป็นอ่ะบอกผมที่คับ
โดย: vid IP: 49.48.135.19 วันที่: 25 กันยายน 2556 เวลา:11:02:23 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อยากเป็นแรมโบ้^-^
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มีนาคม 2555

 
 
 
 
1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
24
25
26
27
28
29
30
31
 
5 มีนาคม 2555