กลับมาอีกรอบ ไปมามาไป
Group Blog
 
<<
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
27 กันยายน 2549
 
All Blogs
 
ความรักในแกงลาว



เคยไหมคะ ที่คำพูดกับการกระทำสวนทางกันเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อสำหรับบางคนอาจจะไม่คุ้นเคย หรือเคยชินกับการพูดคำหวานหรือพูดคำไพเราะใด ๆ

ค่ะ และพี่ที่บ้านของเราก็เป็นหนึ่งในบรรดาคนเหล่านี้เสียด้วย

เธออยู่กับเรามานานเสียเหลือเกิน อยู่ด้วยกันตั้งแต่เราตะโกนโวกเวกท่องหนังสือสอบ นั่งทำการบ้านสติแตก และเรียนจบ และเมื่อเราหงุดหงิดที่เธอมักจะแสดงวาจากระแทกกระทั้นหรือพูดจายิ่งกว่ามะนาวไม่มีน้ำใส่เรา เธอก็จะบอกเสมอว่า เธอไม่เคยชินกับการใช้คำพูดเคลือบน้ำตาลใด ๆ แต่เธอก็จริงใจกับเรา

แต่อีกอย่างที่เธอไม่ได้บอกเราออกมาตรง ๆ ก็คือ เธอรักและรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวบ้านเราเสียเหลือเกิน เธอมักจะพูดคำว่า “บ้านเรา” ด้วยความรู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ ครั้งหนึ่งที่มีช่างไฟฟ้ามาซ่อมสายไฟหน้าบ้าน และแมวในบ้านกระโดดขึ้นไปเล่นบนรถการไฟฟ้าที่เปิดหน้าต่างอยู่ เธอก็เคยกระหืดกระหอบมาบอกว่า แมวเรา.. แมวเรา .. ก่อนที่จะต้องวิ่งตามออกไปดูด้วยความแตกตื่นสงสัยและตรงเข้าไปช่วยกันอุ้มแมวทั้งหลายออกมาจากรถมาแล้ว

เธอมักจะทำอาหารโปรดซึ่งก็คือ แกงลาวใส่หน่อไม้เสมอ ๆ และด้วยความที่อยากรู้อยากลอง เราก็จะแอบชิมแอบจิบแกงหม้อนั้นไปกับเธอ จนในที่สุด ก็เหมือนว่า เรานั่นแหละ จะชอบมากกว่าเธอ และก็เป็นคนขอร้องให้เธอทำแกงเช่นนั้นอีกตลอดเวลา

และแม้เมื่อเธอกลับไปแต่งงาน แกงลาวนั้นก็กลายเป็นสิ่งที่ทำให้คิดถึงเธอ คิดถึงความรักความใส่ใจที่เธอมีต่อเราเสมอมา ทุกครั้งที่ไปที่ใด ทุกครั้งที่เห็นแกงลาว เราก็จะคิดถึงเธอ นึกถึงเธอ แม้ว่ารสชาติที่เธอทำจะเป็นรสที่เรารักที่สุด จนฝีมือปรุงจากใครใด ๆ อร่อยสู้ไม่ได้ก็ตาม และแม้เมื่อเธอกลับมาเยี่ยมที่บ้าน เธอก็ไม่ลืมที่จะซื้อหน่อไม้ ใบย่านาง และอื่น ๆ มาเพื่อปรุงแกงให้เรา เพราะเธอจำได้ว่าเราชอบและหลงใหลสิ่งที่เธอทำมากเท่าใด

แม้เราจะพูดคำว่า คิดถึง แต่ไม่ใช่รักกันออกไป แต่แกงลาวหม้อนั้นก็บอกความรักและความผูกที่เธอมีต่อเรา และที่เรามีต่อกันได้มากกว่าคำพูดสวยหรูมากมาย และก็นั่นแหละ ความรักในแกงลาว

ชีวิตมีด้านที่งดงามมากมาย ถ้าเพียงแต่เราจะตีความด้วยความเข้าใจนะคะ



ปล. เนื่องด้วย เจ้าของบล็อก เพิ่งไปเที่ยวกลับมา และกำลังจะไปเที่ยวอีกรอบ จึงจะตามไปเยี่ยมเยือนผู้อุปการะ/ อุปถัมภ์บล็อกในเร็วไว – รอกันก่อนนะคะ :D :D :D


Create Date : 27 กันยายน 2549
Last Update : 27 กันยายน 2549 22:43:26 น. 31 comments
Counter : 1635 Pageviews.

 
ชอบประโยคนี้จังเลยค่ะ "ชีวิตมีด้านที่งดงามมากกมาย ถ้าเพียงแต่เราจะตีความด้วยความเข้าใจนะคะ"

ชอบค่ะ และเห็นด้วยเอามาก ๆ


โดย: Jannyfer วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:17:11:05 น.  

 
จากินแกงนากบก อิอิ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:18:23:21 น.  

 
น่ารักจังเลยค่ะ


โดย: แมวมอมแมม วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:18:33:37 น.  

 
ผมมีน้ำพริกอ่องของคุณยายครับ
เป็นน้ำพริกอ่องแบบเดียวเท่านั้นที่ผมรู้สึกว่ากินแล้วอร่อย
ไม่ว่าผมจะไปซื้อที่ไหน ไปกินที่ไหน หรือแม้กระทั่งแม่ผมทำให้กินก็ตาม
ผมก็ไม่เคยได้ความรู้สึกของรสชาติแบบนั้นอีก
แต่ตอนนี้ ผมไม่รู้จะโหยหามันไปเพื่ออะไร
ในเมื่อผมรู้อยู่ว่าจะไม่มีวันได้กินน้ำพริกอ่องรสชาตินั้นอีกแล้ว
มันก็เลยกลายเป็นความทรงจำดีๆ อันหนึ่ง...ที่ยังคงอยู่



โดย: พลทหารไรอัน วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:19:43:01 น.  

 
มิตรภาพงดงาม


โดย: rebel วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:19:55:56 น.  

 


โอ้ยยยย ตาย

ทำไมรู้สึกว่าชอบบล็อกคราวนี้มากมายจัง

น่ารักกกกกกกกกกกกกกกกกกก



โดย: เจ็งลี่ IP: 203.156.44.86 วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:21:52:25 น.  

 
อืม...ความรักในแกงลาว

อบอุ่นแบบแซ่บๆ


โดย: Thebrightestsunisthepurestgun วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:22:00:54 น.  

 
แหม เข้ามาบล็อกนี้ตอนดึกทีไรหิวทุกที ยิ่งวันนี้เจอสูตรอาหารโปรดตลอดกาลของตัวเองด้วย


โดย: gambyte วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:22:15:58 น.  

 
ฮี่ๆนึกว่าจะมาโพสต์รูปแกงลาวยั่วน้ำลายกันซะอีกนะคุณหมาเลี้ยงแกะ ที่แท้มาเล่าถึงความรักและความผูกพันนี่เอง
เคยมีความประทับใจเกี่ยวกับพี่เลี้ยงเหมือนกันคะ เลี้ยงเรามาหลายสิบปี จนเราชอบกินอาหารอีสานไปด้วย แบบแม่ถามว่าไปหัดกินมาจากไหนเนี่ย จนเค้าลาออกไปแต่งงานก็ไม่ได้ข่าวคราวอีกเลยคะ


โดย: i_am_redangel วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:23:53:32 น.  

 
เรารู้สึกว่าการทำอาหารกับการทำงานศิลปะมันจุดคล้ายกันอย่างนึงนะคะ

ก็คือ ถ้าเราทำไปด้วยความไม่เต็มใจ หรือไม่ใส่ใจ
อาหารก็จะรสชาติไม่อร่อย และงานศิลปะก็เป็นงานชิ้นที่ไม่สวย

เคยมีอยู่ทีนึงทำอาหารตอนอารมณ์เสีย รสชาติ (ทั้งสำรับ ) ออกมา
ถึงกับต้องอุทานว่า โอ้ว จอร์จ มันห่วยแตกมั่กมาก ก ก


โดย: อันปังแนน วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:23:58:29 น.  

 
อยากกินแกงลาว..

มุมมองของความรักนี่
ไม่มีขีดจำกัดจริงๆค่ะ
แค่เพียงเรามองโลกให้เข้าใจ
ความรักนั้น


โดย: prncess วันที่: 28 กันยายน 2549 เวลา:9:47:54 น.  

 
ตอนเด็กๆแม่ผมเคยทำบ่อยๆ และมักใส่เนื้อไก่ลงไปด้วย
เพราะท่านกลัวผมจะไม่ยอมกิน แต่โตมาผมก็ไม่ค่อยได้กินแกงลาวอีก
อาจเพราะกลัวว่ากินแล้วจะคิดถึงแม่ก็ได้ ท่านไปอยู่ตจว.น่ะครับ
อ่านตามคุณจขบ.แล้วก็อยากกินอีกเหมือนกัน แต่ช่วยใส่ไก่ให้หน่อยครับ


โดย: sTRAWBERRY sOMEDAY วันที่: 28 กันยายน 2549 เวลา:11:52:43 น.  

 
เขียนเก่งจริง ๆ อะครับ....ชอบ..ชอบ...

...ถ่ายรูปสวยอีกตังหาก....
คนอะไร เก่งจัง


โดย: kengCAD วันที่: 28 กันยายน 2549 เวลา:15:34:40 น.  

 
ชอบกินแกงลาวมากกกเลยค่ะ
เคยไปกินเจ้านึงแถวๆตลาดสุทธิสาร เขาใส่ข้าวคั่ว(มั้ง) น้ำมันจะข้นๆหนืดๆ อร่อยมากๆ ติดใจ :)


โดย: DropAtearInMyWineGlass วันที่: 28 กันยายน 2549 เวลา:21:37:53 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกพี่คนนั้นรักบ้านคุณอย่างแท้จริง คุณก็รักเค้ามากกกก




โดย: นายเบียร์ วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:5:15:47 น.  

 
เป็นเรื่องราวที่งดงามมากครับ อ่านแล้วรู้สึกได้ถึงอาหารที่เป็นมากกว่าของกิน เป็นการแสดงความรักที่ถ่ายเทไปถึงร่างกายและจิตใจเราได้ - ไม่เคยกินแกงลาวเลยครับ แต่อ่านแล้วก็รู้สึกอยากกินขึ้นมาแล้วสิ


โดย: lomocat วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:8:39:35 น.  

 
อิ่มความรักเลยฮับ


โดย: หมีเซอะ วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:22:40:28 น.  

 
จากไปแล้ว ยังทิ้งความรักไว้ในใจคนอื่น...
ความผูกพันธ์ที่เกินขึ้น มันยากที่จะลบล้างออกไปนะ..

ยิ่งเป็นความคิดถึงในเรื่องดีๆ ย่อมทำให้ระลึกถึงได้เสมอทีเดียวเชียว...


โดย: biggg วันที่: 30 กันยายน 2549 เวลา:11:39:50 น.  

 
มาแวะกี่ครั้งก็ยังหิว

กลับมาเล่าเรื่องดีๆ ให้ฟังอีกเร็วๆ นะคะ


โดย: gambyte วันที่: 30 กันยายน 2549 เวลา:21:47:33 น.  

 


โดย: Bluejade วันที่: 1 ตุลาคม 2549 เวลา:6:47:52 น.  

 
สรุปแบบเถื่อนๆดิบๆ
หล่อนคร่ำครวญหาพี่เลี้ยงเพราะอยากกินแกงลาว
อันเป็นฝีมือดั้งเดิมของพี่เลี้ยงใช่ไหมยะ
[ล้อเล่นน่า]

อันนี้เอาจริง
ชอบความผูกพันแบบนี้ล่ะ อ่านไปยิ้มไป ซึ้ง
เรื่องนี้ละเอียดอ่อนดีแท้ความผูกพันของคนเรา
อิ่มใจจ่ะ

อีกทีนะ
แมวก็เด่นแล้ว พี่เลี้ยงก็แล้ว
เมื่อไรจะถึงตาดิฉันได้เป็นนางเอกเสียทีคะคุณ

ปล. นึกว่าหายไปนานเพราะการเมือง


โดย: Brownie point IP: 203.113.34.8 วันที่: 1 ตุลาคม 2549 เวลา:19:32:04 น.  

 
จะปิดเทอมแร้ววววว


โดย: idexying วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:21:18:41 น.  

 
เย่ๆ คุณหมาเลี้ยงแกะกลับมาแล้วขอบคุณนะค่ะ สำหรับข้อคิดดีๆ แหะๆ หายคิดมากล่ะ มันก็เป็นแค่อารมณ์นึงที่ผ่านมาอ่ะค่ะ แต่ได้อ่านความคิดเห็นแล้วก็ทำให้คิดได้อย่างที่คุณหมาเลี้ยงแกะบอกอ่ะ มีเพื่อนในยามที่ต้องการและเป็นเพื่อนในยามที่เพื่อนต้องการ ชอบคำพูดนี้จัง


โดย: i_am_redangel วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:23:17:11 น.  

 
อิอิ


โดย: zMee วันที่: 3 ตุลาคม 2549 เวลา:12:07:47 น.  

 
แวะมาทักทายอีกรอบครับ..


โดย: biggg วันที่: 3 ตุลาคม 2549 เวลา:15:39:46 น.  

 
อ่า..ยังเป็นแกงลาวอยู่เลย แต่ก็ยังน่าอาหย่อยเช่นเดิม


โดย: sTRAWBERRY sOMEDAY วันที่: 4 ตุลาคม 2549 เวลา:3:02:11 น.  

 
พักนี้มีแต่คนเขียนเรื่องน่ารักๆทั้งนั้นเลย
สงสัยเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย


โดย: เซียวเปียกลี้ IP: 203.154.145.10 วันที่: 4 ตุลาคม 2549 เวลา:20:12:21 น.  

 
ผมเอง
ก็จัดเป็นพวก ปากหมา จริงใจครับ
กันที่สนิทๆกัน
บางทีก็เกินพอดี...
จะพยายามปรับปรุง


โดย: แร้ไฟ วันที่: 4 ตุลาคม 2549 เวลา:22:33:09 น.  

 

ชีวิตมีด้านที่งดงามมากมาย ถ้าเพียงแต่เราจะตีความด้วยความเข้าใจนะคะ.


เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง . . . . ชีวิตงดงามเสมอ . .


โดย: K-Birch วันที่: 4 ตุลาคม 2549 เวลา:22:45:11 น.  

 
เข้ามาอ่านกี่ทีๆ ก็ยังหิวเหมือนเดิม ถ้ามีคนเอาแกงลาวมาให้ตอนนี้จะยอมทำทุกอย่าง ...


โดย: gambyte วันที่: 6 มกราคม 2550 เวลา:2:35:53 น.  

 
Trying to follow up your old blogs ja. Love Gang-Lao loads too ja!!! *drool*


โดย: MoneyPenny วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:6:47:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หมาเลี้ยงแกะ
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"มากระโดดโลดเต้นสนุกสนานไร้สาระไปกับหมาเลี้ยงแกะไฮเปอร์ที่ขยายสาขามาจาก blogspot กัน!"

หลงเข้ามาใหม่? คิดอะไรไม่ออก? แวะไปดูโครงสร้างบล็อกและการอัพเดทเรื่องได้เลยนะคะ




[* เรื่องล่าสุด ]


เล่าล่าสุด 2009
ทางแยก
ดื่มน้ำไหมแมว
วาดวัว



Friends' blogs
[Add หมาเลี้ยงแกะ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.