แบ่งปันความรู้จากหนังสือ และประสบการณ์
<<
มกราคม 2554
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
5 มกราคม 2554

ตำแหน่ง ความรับผิดชอบ และรายได้

อย่างที่จั่วหัวไว้ ผมพบว่าหลายๆครั้ง ทั้ง 3 สิ่ง ไม่ได้มาด้วยกัน โดยเฉพาำะอย่างยิ่งบริษัทที่เป็นของคนไทย พบว่า ตำแหน่ง (ตามนามบัตร) ปัจจุบัน เหมือนกับว่าใครอยากได้ตำแหน่งอะไรก็ใส่เอา หลายที่ ตำแหน่งเซลส์ แต่นามบัตรเขียนว่า Business Development Manager, Account Manager แต่พอมีการต่อรองกันต้องบอกว่าขอถามเจ้านายก่อน ลูกค้าถามอะไร เดี๊ยวถามนายก่อน ก็ไหนตามนามบัตรคุณเป็น manager แล้วก็ควรทำตัวให้สมกับนามบัตรหน่อย

หรือบางที่มีตำแหน่งเป็นถึง VP แต่อย่าถามนะว่ามีกันกี่คนในออฟฟิศ

ผมเคยเจอเจ้าของธุรกิจระดับร้อยล้าน เค้ายื่นนามบัตรให้ลูกค้า เค้าใช้ตำแหน่งผู้จัดการ ผมเคยถามว่าทำไม เค้าบอกว่าหากใส่เป็นกรรมการผู้จัดการ CEO อะไรพวกนี้มันดูไกลตัวไป และลูกค้าอาจจะรู้ึสึกห่าง

ที่อยากจะบอกก็คือ ตำแหน่งพวกนี้มันคือหัวโขน มันคือหน้ากาก อย่าไปสนใจมันนัก สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆควรจะสนใจก็คือ ความรับผิดชอบ และค่าตอบแทนมากกว่า ว่าความรับผิดชอบที่ได้รับ กับค่าตอบแทนมันสมน้ำสมเนื้อมั้ย แล้วเราสร้างชื่อไว้ในวงการ หรือในบริษัทได้เพียงพอหรือเปล่า

เคยมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งบอกผมว่า ให้ลงในนามบัตรเค้าว่าเป็น "ภารโรง" ก็ได้ ขอให้จ่าย และให้ตามที่เค้าต้องการก็พอ จะแคร์ไปทำไม เพราะว่าเราทำอะไร เราได้อะไรเรารู้ดีกว่าแค่ชื่อบนนามบัตร คุณย้ายที่มันก็แค่เศษกระดาษ




Create Date : 05 มกราคม 2554
Last Update : 5 มกราคม 2554 22:18:07 น. 0 comments
Counter : 1172 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

a-mind
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add a-mind's blog to your web]