Group Blog
 
<<
มกราคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
4 มกราคม 2556
 
All Blogs
 
การสร้างนิสัย: การนอน

วันนี้อ่านหนังสือเรื่อง การจัดการที่เป็นมิตรกับสมาธิสั้น

เปิดมาตอนนึงตรงใจเรามากเลย คือเรื่องการนอน

การสร้างนิสัยในการนอน เราพยายามจะปรับเปลี่ยนเวลานอนมานอนเร็วหลายวัน แต่ก็ทำไม่ได้สักที
ช่วงก่อนนอนเกินเที่ยงคืน แทบทุกวัน แล้วพยามนอนให้เร็วขึ้น เราตั้งนาฬิกา บอกว่า 5 ทุ่มแล้วนะ เตรียมนอนได้ แต่ก็พอ 5 ทุ่มแล้วก็เฉย ทำอะไรไปเรื่อย ๆ เข้าเน็ตทำโน่นทำนี่จำเลยเวลา จะไปร้อนรนตอนใกล้เที่ยงคืน ซี่งกว่าจะนอนได้จริง ๆ ก็เลยเที่ยงคืนไปแล้ว

ขั้นตอนตามหนังสือ

1. เราต้องเปลี่ยนกิจวัตรในช่วงกลางคืน ก่อนเวลานอนสักครึ่งชั่วโมงควรจะมีเวลาผ่อนคลาย ทำใจให้สบาย ก่อนจะปิดไฟนอน

2. ร่างกายของเราสร้างนาฬิกาในการกินการนอนไว้ เราจะปรับการนอนให้สำเร็จได้ ถ้าเราเข้านอนเร็วกว่าที่เราทำ 20 นาที ของทุกวัน ทำแบบนี้ เราก็จะนอนเร็วขึ้นได้ 1 ชั่วโมง ภายใน 3 วัน ถ้าเคยนอนตีสอง ใช้เวลา 9 วัน เราก็จะนอนได้ภายใน 5 ทุ่ม

3. เราอาจจะต้องไม่นอนดึกในวันหยุดด้วย เพื่อนจะปรับการนอนเร็วให้สำเร็จ ถ้าเราไปนอนดึกในวันศุกร์วันเสาร์ ร่างกายก็จะปรับนาฬิกาชีวิตไปแบบเดิม เวลาเดิม

4. เราอาจจะต้องฟังเพลงเบาหรือสวดมนต์ก่อนนอน เพื่อเป็นการบอกเราเองว่าถึงเวลานอนแล้ว จะทำให้นอนได้ง่ายขึ้น

5. การรับรู้เวลาของเราแย่มาก แม้ว่าจะตั้งใจว่าจะนอนเร็วและถึงเวลานอนแล้ว เรามักจะอยู่เลยเวลานอนเราเสมอ อาจจะต้องตั้งนาฬิกาช่วยว่าถึงจะถึงเวลานอนแล้ว หรือให้คนในครอบครัว ช่วยเตือนว่านี่ 4 ทุ่มแล้วนะ เตรียมตัวนอนได้แล้ว




Create Date : 04 มกราคม 2556
Last Update : 4 มกราคม 2556 17:02:13 น. 0 comments
Counter : 1367 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

pinkyjung
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add pinkyjung's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.