เมษายน 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
14 เมษายน 2556

เปิดบันทึกการลงทุน 14/4/56

ปฐมบท

โดยปกติ ผมเป็นคนที่ไม่ชอบที่จะจดบันทึก หรือเขียนไดอารี่ เพราะด้วยเป็นคนที่เขียนบทความไม่เก่ง ถึงแม้บางทีจะได้หลงเข้าไปอ่านบันทึกของคนอื่นบ้าง แต่ก็ได้แต่อ่านเพลิน ๆ ไป ไม่เคยคิดนึกอยากจะเขียนบันทึกของตัวเองซักครั้ง

อยู่ดี ๆ วันนี้ก็มีความคิดที่อยากจะเริ่มบันทึก ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ในการลงทุน เผื่อใครเข้ามาได้อ่าน หรือตัวผมเองกลับมาอ่าน ก็อาจจะได้ประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย ถึงแม้ในตอนนี้ตัวผมเองจะยังไม่ได้อยู่ในจุดที่เรียกว่าประสบความสำเร็จในการลงทุนก็ตาม แต่จากประสบการณ์การลงทุนที่ผ่านมาหลายปี ก็ได้บทเรียนจากการผิดพลาดหลายครั้ง บางช่วงชีวิตของการลงทุนรู้สึกเหมือนเห็นทาง เห็นแสงสว่างที่จะไปถึงปลายทางได้ แต่พอเดินไปตามทางนั้นเรื่อย ๆ ก็ไม่ถึงสักที บางครั้งแสงสว่างนั้นก็หายวับไป พร้อมกับรู้ตัวเองขึ้นมาว่า เดินมาผิดทางแล้ว ...

รู้สึกเหมือนจะเริ่มช้าไปหน่อย

ตัวผมเอง เริ่มสนใจการลงทุนครั้งแรก ตั้งแต่สมัยเรียน ป.ตรี เมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว โดยเริ่มแรกมาจากการเล่นเกมส์ ๆ นึงที่ชื่อว่า War Inc ใครสนใจลองเล่นก็ลองไปโหลดได้ครับที่ //www.old-games.com/download/5685/war-inc-  จริง ๆ เกมส์นี้เป็นเกมส์แนว Strategy สร้างกองกำลัง upgrade อาวุธต่าง ๆ แล้วก็ไปรบ ยิง ๆ กันคล้าย ๆ Red Alert ที่โด่งดังในอดีต แต่เกมส์นี้นอกจากจะหาเงินได้จากการทำ mission ให้สำเร็จแล้ว เรายังสามารถหาเงินได้จากการเกงกำไรในตลาดหุ้นด้วย เกมส์นี้ไม่ได้เป็นเกมส์ที่ดัง ไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่ผมว่าเป็นเกมส์ที่เล่นแล้วได้สาระเยอะพอสมควรเลยครับ

ผมเริ่มลงทุนจริง เมื่อเรียนจบ เริ่มมีเงินเก็บ จำได้ว่าเปิดพอร์ตครั้งแรกเริ่มต้นแค่ 15,000 บาท ซึ่งช่วงนั้นก็เป็นจังหวะดีจริง ๆ เข้าไปได้ซักพักตึกเวิร์ดเทรดก็โดนเครื่องบินชน นับเวลาถึงตอนนี้ก็ 10 กว่าปีแล้ว SET ขึ้นมาจาก 200 กว่าจุด จนถึงตอนนี้ 1500+ จุด (เกือบ 1000%) แต่พอร์ตของผมก็ไม่ได้โตตาม SET เอาซะเลย Smiley

ช่วงหลังได้มารู้จักกับตลาด Forex เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เล่นเอาล้มลุกคลุกคลาน อยู่หลายตลบ (ถ้าลงทุนอยู่ใน SET ดี ๆ ก็น่าจะทำกำไรเป็นกอบเป็นกำไปแล้ว Smiley) จนมาถึงตอนนี้ เริ่มรู้สึกถึงแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อีกครั้ง (ไม่รู้จะเป็นแสงลวงตาอีกหรือปล่าว... Smiley) ถึงจะเริ่มต้นบันทึกช้าไปเยอะ แต่ก็ขอเริ่มที่ตรงนี้เลยละกันครับ เพราะถึงจะเริ่มเห็นทางแล้ว แต่เส้นทางที่ยังต้องเดิน ก็ยังอีกยาวไกล ยังคงมีอะไรให้ได้เจออีกมากมายครับ



Create Date : 14 เมษายน 2556
Last Update : 14 เมษายน 2556 23:08:09 น. 3 comments
Counter : 1191 Pageviews.  

 
รออ่านครับ


โดย: phajongs วันที่: 15 เมษายน 2556 เวลา:21:44:46 น.  

 
เห็นมำBack test พอดีเป็นมือใหม่กระดานต่างประเทศเลยอยากรู้ อยากทำเป็น

ขอตามเรียนรู้ด้วยคนครับ

มีคำถาม
1กระดานต่างประเทศ EA ที่ได้ผลจากการทดลองBack test แล้ว การนำไปใช้ทำอย่างไร?
2 เขาว่าให้โรบอททำงานแทนเรา
ถ้าเราเปิดโรบอทไว้แล้วเรายังเข้าไปช่วยจัดการด้วยได้ไหม ถ้าเวลาไหนเรามีเวลาเฝ้าจอ
3 ถ้าเราจะเปืดโรบอททำงานไป24ชั่วโมงเลยได้ไหม

ขอบคุณครับ


โดย: หมอสัจจะ วันที่: 23 เมษายน 2556 เวลา:6:12:22 น.  

 
1. ต้องใช้ trade platform ที่รองรับระบบ autotrade ครับ ซึ่งโดยทั่วไปที่นิยมกันที่สุดคือ MT4 ครับ

2. ได้ แต่ไม่แนะนำครับ robot มันเทรดทำตามระบบ และมีวินัยกว่าเรามากครับ ผมลองสังเกตุดูถ้าเราเข้าไปยุ่ง บางทีก็ได้กำไรมากกว่า robot จริง แต่โดยรวม ระยะยาวแล้วจะพาเละออกทะเลอยู่เรื่อยครับ อันนี้อาจจะขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วยนะครับ ผมลองกับตัวเองแล้วได้ผลตามนี้ และอีกข้อที่สำคัญ ถ้าเราเข้าไปยุ่ง ก็เหมือนเราแหกกฏ ไม่เทรดตามระบบ สุดท้ายมันจะวัดผล เพื่อปรับปรุงอะไรไม่ค่อยได้ครับ

3. ได้ครับ ถ้าไม่อยากเปลืองไฟ หรือกลัวปัญหา connection ไม่ดี เนตหลุด เนตช้า ก็เช่า VPS ไปเลย ค่าเช่าทั้งปี น่าจะถูกกว่าค่าไฟเปิดคอมทิ้งไว้ทั้งปีอีกครับ


โดย: Mikas วันที่: 23 เมษายน 2556 เวลา:11:30:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mikas
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]




 
[Add Mikas's blog to your web]