Whenever You Are Confronted With An Opponent. Conqure Him With LOVE... Mahatma Gandhi
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
6 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 

บทเรียน




ช่วงนี้อาจเป็นช่วงที่ใครหลายๆ คนมีความรู้สึกสดชื่น ร่าเริง กับบรรยากาศ
และความสุขกับเทศกาลส่งท้ายปีเก่า และเตรียมต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึง

อีกหลายคน อาจไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ เพราะต้องรีบเคลียร์งานในช่วงปลายปี
อีกทีก็วิตกกังวลกับบรรยากาศและสถานการณ์หลังเลือกตั้ง
ว่าจะออกมาในรูปแบบใด ซึ่งจากที่มีการคาดหมายกันในแง่ดี
ว่าเศรษฐกิจและการลงทุนน่าจะดีขึ้น

แต่สำหรับเราแล้ว ไม่มีความรู้สึกอะไรอย่างนั้นเลย

…..เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงบอกตัวเองว่า รอดู ตามดูเหตุการณ์ต่อไปดีกว่า
และพยายามทำปัจจุบันให้ดีที่สุดก่อนแล้วกัน
(ขอเอาคำสอนเรื่องการมีสติรู้ของคุณ Aston มาใช้ ด้วยแล้วกันค่ะ)

ช่วงปลายปีหลายๆ ปีที่ผ่านมา เราเคยรู้สึกว่ามีความสุขตื่นเต้น
คิดวางแผนต่างๆ นานา ว่าจะไปเดินถ่ายรูปเก็บบรรยากาศช่วงเทศกาล
ไปนั่งลานเบียร์ รับลมหนาว ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว
หรือชวนน้องชายกับสุดที่รักไปเที่ยวต่างจังหวัด
แล้วแต่สถานการณ์วันหยุดของเราจะเอื้อ


หากแต่เมื่อปีที่แล้ว เราก็เริ่มรับรู้ได้ว่าเหตุการณ์บรรยากาศเก่าๆ เหล่านั้น
มันก็ผ่านแล้วผ่านเลย ความสุขปีก่อนๆ มันก็เป็นความสุขของปีก่อนๆ
ความสุขของปีที่แล้ว มันก็เป็นความสุขของปีที่แล้ว
ยิ่งปีนี้เราก็ยิ่งเข้าใจมากขึ้นว่า ไม่มีความสุขใดคงอยู่จีรัง
เจ้าความทุกข์ที่เคยคิดว่าชอบอยู่กับเรานานๆ จริงๆ แล้ว
มันก็ไม่ได้อยู่กับเรานานหรอก หากเราไม่ยอมให้มันอยู่
.....เมื่อได้มีโอกาสได้เข้าไปอ่าน blog ของคุณ aston แล้ว
ทำให้เรามีสติรู้เพิ่มมากขึ้น
หัดที่จะหันกลับมามองจิตตัวเองบ่อยมากขึ้น
...อาจไม่ได้ทำให้เราคิดมากน้อยลง
อาจไม่ได้ทำให้เราฟูมฟาย หรือเริงร่าน้อยลง
แต่ก็ทำให้เราเห็นในความเป็นไปที่เกิดขึ้นจริงๆ กับตัวเองมากขึ้น
ยอมรับอะไรที่เกิดกับตัวเองได้เร็วขึ้น

ที่พูดแบบนี้ไม่ใช่ว่าเราจะทำได้ตลอดเวลานะ
เราเพียงทำได้บ้างเท่านั้นเอง
เพราะที่จริง...เราก็ยังบ้าบอฟุ้งซ่านกับอะไรบางอย่างที่ไม่ควรคิดควรทำอยู่
อารมณ์โกรธ อารมณ์งอน ...ยังเกิดขึ้นสม่ำเสมอ
เหมือนที่เคยเป็นตั้งแต่ตอนเด็กๆ
จนป่านนี้ อารมณ์แบบนั้นก็ยังคงอยู่ เพียงแต่รับรู้ได้เร็วขึ้น
โดยการฝึกมีสติรู้ ตามจิตให้ทัน อย่างที่คุณ aston คอยบอก
คอยอธิบายให้เข้าใจอยู่เสมอ

สิ่งหนึ่งที่พยายามอย่างมากที่จะปฏิบัติให้ได้ คือ
ลดอารมณ์ที่คิดคาดหวังให้คนอื่นเขาเป็นอย่างที่ใจเราอยากให้เป็น
และปล่อยผ่านกับสิ่งที่เราไม่ได้รับอย่างที่คาดหวังจากคนรอบข้าง
ไม่คิดเอาว่าเขาจะเป็นอย่างนั้น รู้สึกอย่างนั้น
โดยเฉพาะกับคนที่เราผูกพันกับเขามากๆ
รับให้ได้ว่าอะไรๆ ไม่คงอยู่จีรัง มีมาแล้วก็มีสลายไป
แล้วก็อาจกลับเกิดขึ้นมาใหม่ได้

อย่างที่เพลง “บทเรียน” ของ Boyd ท่อนหนึ่ง เขียนไว้ว่า
“บทเรียนที่ทำให้ใจของเรารับรู้ ว่าไม่มีอะไรคงอยู่เสมอไป
เป็นบทเรียนชีวิตที่แสนจะยิ่งใหญ่ เมื่อใจของเรานั้นยอมรับมัน”

“ความผิดหวังจึงจะเปลี่ยนเป็นพลังได้ เมื่อใจของเรานั้นยอมรับมัน”

ปีนี้เราอาจต้องไปเดินเก็บบรรยากาศเทศกาลปีใหม่คนเดียวก็ได้
ไม่มีน้องชายไม่มีสุดที่รัก ...ไม่มีเพื่อนรักอย่าง Melody of You กับพี่ชาย Baby
(เพราะเธอและเขาหนีไปฮันนีมูน และฉลองเทศกาลปีใหม่กับน้องสาวที่อเมริกา)

เพราะต่างคนต่างก็มีทางของตัวเองที่ต้องดูแลรับผิดชอบ
สำหรับเราก็ต้องดูแลตัวเองได้เช่นเดียวกัน เมื่อไม่มีคนคอยประคับประคอง

ตอนแรกเราก็แอบเศร้าอยู่เหมือนกัน
แต่อย่างว่าแหละนะ หากเรารู้ทันจิตของเรา และยอมรับมัน
เราก็สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุขพอควรทีเดียว

ขอให้มีความสุขกับช่วงปลายปีนะคะ














 

Create Date : 06 ธันวาคม 2550
4 comments
Last Update : 6 ธันวาคม 2550 12:49:49 น.
Counter : 667 Pageviews.

 

"เป็นความจริงที่ต้องยอมรับและแปรเปลี่ยนเป็นพลัง"
ช่ายจริงๆ ซึ้งอ่ะ@ ชอบมั๊กๆๆ

 

โดย: เฮเลน หยาง IP: 203.144.130.176 6 ธันวาคม 2550 13:24:51 น.  

 

แค่รู้จัก แค่ดู แค่อยู่กับปัจจุบันของตัวเอง

ก็จะสบายขึ้นเองครับ

จะเศร้า ก็ไม่ต้องแอบ
เพราะความเศร้า ก็ไม่คงทนหรอกนะ

 

โดย: aston27 6 ธันวาคม 2550 14:29:32 น.  

 

อย่างที่พี่ aston บอกน่ะจ้า ความเศร้าไม่คงทนหรอก วันนี้เศร้า มันก็ต้องมีสักวันที่เราหายเศร้านะ...
= ถึงตัวเราจะไม่อยู่ แต่ก็ยังมีกำลังใจให้เสมอนะ ไปแป๊บเดียว เดี๋ยวก็กลับมาแระ

 

โดย: Melody of You ^^ IP: 61.47.63.242 6 ธันวาคม 2550 15:45:31 น.  

 

ขอบคุณ คุณ aston และ Melody of You ที่แวะมาเยียมและให้กำลังใจค่ะ

ตอนนี้ไม่เศร้าแล้วค่ะ คุณ aston
มีความสุข ก็รู้ว่ามีความสุขนะคะ
n__n

เวลาทั้งดีและไม่ดีที่เราอยู่ด้วยกัน คิดทีไรมันก็มีความสุข จนบางทีเราอดเหนี่ยวรั้งมันเอาไว้ไม่ได้น่ะ ...
^o^ ยังลดและละไม่ค่อยได้เหมือนเดิม ie ie

ยังไงก็แล้วแต่ ขอให้มีความสุขสนุกสนานกับวันหยุดนะคะ Melody of You และคุณ aston

 

โดย: myouzhny 7 ธันวาคม 2550 9:04:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


myouzhny
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add myouzhny's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.