คนเราสูงเท่ากันเสมอบนเตียงนอนและในหลุมศพ # จงเข้าใกล้ความรักด้วยการปล่อยวาง # หัวใจที่ยิ่งใหญ่จะมีเป้าหมาย ส่วนหัวใจทั่วไปมักมีแต่ความปรารถนา # การให้เป็นทั้งบุญและความดี ซึ่งคนตระหนี่ชอบคัดค้าน และคนพาลชอบขัดขวาง # ความแน่นอนคือความไม่แน่นอนในทุกสิ่ง # ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย ท้อได้แต่อย่าถอย # ความสุขย่อมได้มาจากความสงบ # ความอดทนเป็นสิ่งขมขื่น แต่ผลของมันหวานชื่นเสมอ # ความพอดี ดีกว่ามากเกินไป # นรกของผู้หญิงคือความแก่ # ไม่มีความแน่นอนในสิ่งใด # จงคิดทุกคำที่พูด แต่อย่าพูดทุกคำที่คิด # สิ่งทั้งหลายทั้งปวง อันบุคคลไม่ควรยึดติดถือมั่น # จงยืนหยัดและยิ้มสู้ สักวันความสำเร็จจะเป็นของเรา
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
3 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
อาหารเพื่อเส้นผมสวย



ผมที่เป็นประกายเงางาม มีน้ำหนัก อยู่ทรง แข็งแรงตลอดเส้นไม่หักขาดแตกปลาย เป็นผลิตผลมาจากได้สารอาหารบำรุงที่พอเพียงเหมาะสม และพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดี

เส้นผมเป็นส่วนประกอบของร่างกายที่คนเราหวงแหนและให้ความใส่ใจมากที่สุดอย่างหนึ่ง ที่แน่ๆ เส้นผมยังเหมือนเป็นอาภรณ์ธรรมชาติของร่างกายที่มีอิทธิพลต่อภาพลักษณ์หน้าตาของคน เรามากที่สุดด้วย ดังนั้นเส้นผมจึงมักจะถูกจับปรับแต่งอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะดัด ย้อม โกรก ซอย กัดสี อบ เป่า สารพัด เพื่อให้ได้ทรงใหม่ๆ เสริมความแปลกตาให้กับใบหน้า และเมื่อเส้นผมได้รับการปรุงแต่งอยู่เรื่อยๆ เส้นผมที่เคยดีก็ถึงกาลเสียสภาพ เพราะถูกสารเคมีต่างๆ ทำลายอยู่เรื่อยๆ

ใครที่เกิดมามีเส้นผมดีโดยธรรมชาติ คือ มีน้ำหนัก ไม่แห้งแตกหัก ขาดง่าย มีสปริง เกล็ดผม(Cuticle) เรียบสนิทเรียงซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบ นุ่มลื่น มีความยืดหยุ่น และ เป็นประกายเงางาม ก็นับว่าได้เปรียบคนอีกจำนวนมากแล้ว ก็จงรักษาสภาพสมบูรณ์ตามธรรมชาติไว้ให้นานที่สุด และอย่าลืมที่จะใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารให้ครบหมู่สารอาหาร ตรงกันข้ามคนที่ชอบทำอะไรๆ กับผมอยู่เรื่อยๆ เส้นผมของคุณอาจต้องการการบำรุงมากขึ้นเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ปัจจัยที่ส่งเสริมให้ผมเสียยังมาจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสมด้วย เช่น บางคนไม่สบายด้วยโรคภัยไข้เจ็บทำให้รับประทานอาหารไม่เพียงพอ เส้นผมก็จะขาดสารอาหารไปด้วย หรืออย่างคนที่เครียดบ่อยๆ ร่างกายจะดึงวิตามินบีและซีไปใช้มากว่าปกติ เส้นผมก็จะได้รับวิตามินเหล่านี้น้อยลงไปด้วย บางคนมีกิจวัตรที่ต้องออกแดดตากลมอยู่เสมอ ก็ทำให้ขาดน้ำหล่อเลี้ยงจนเกิดผมแห้งแตกปลาย หรือคนที่กินมังสวิรัติมานานโดยรับประทานพืชตะกูลถั่วน้อยก็อาจทำให้ขาดโปรตีนเส้นผมก็จะเสื่อมสภาพไม่แข็งแรงได้เหมือนกัน เป็นต้น ความไม่สมดุลของร่างกายจึงส่งผลสะท้อนออกมาทางความสมบูรณ์ของเส้นผมด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้

โดยทั่วไปแล้วเส้นผมธรรมดาของคนเรามีส่วนประกอบต่างๆ มากมาย คือมีเคอราติน ซึ่งเป็นโปรตีนรูปแบบหนึ่งเป็นองค์ประกอบหลักอยู่ถึง 65-95 % ส่วนประกอบของไขมันประมาณ 5 % นอกนั้นเป็นน้ำและธาตุต่างๆ เส้นผมจะเจริญเติบโตจากรากผมใต้หนังศีรษะ ยาวขึ้นปีละประมาณ 12 เซนติเมตร ซึ่งเส้นผมก็ต้องการสารอาหารหล่อเลี้ยงเช่นเดียวกับอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ผ่านท่อลำเลียงอาหาร และได้รับการหล่อเลี้ยงจากต่อมไขมันให้ความชุ่มชื่น

ผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม เธอบอกว่าไม่ว่าคุณจะเลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมชนิดที่แพงที่สุด ดีที่สุดอย่างไรก็ตาม แต่ถ้าผมของคุณขาดสารอาหารที่จำเป็นแล้วก็ไร้ประโยชน์อยู่ดี

ดังนั้นคุณๆ ที่รักเส้นผมอย่าลืมว่าความสมบูรณ์ของเส้นผมหลักๆ แล้วต้องสมบูรณ์จากได้สารอาหารหล่อเลี้ยงจากภายใน ส่วนครีมบำรุงต่างๆ นั้นเป็นเพียงปัจจัยเสริมภายนอกเท่านั้น คือต้องดีจากภายในก่อนนั่นเอง

สารอาหารจำเป็นที่เส้นผมต้องการ ได้แก่

อาหารโปรตีนสูง เช่น ไข่ เนื้อไม่ติดมัน ธัญพืช นมพร่องมันเนย ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เหมาะสำหรับเส้นผมที่อ่อนแอ และคนที่ผมงอกช้า

อาหารแคลเซียมสูง เช่น อาหารทะเล สาหร่าย นม กระดูกอ่อน กุ้งแห้ง ปลาเล็กปลาน้อย ช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดีและมีชีวิตชีวา

วิตามินเอ บำรุงหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ได้จากส้ม มะเขือเทศ แครอท ผักโขม บรอกโคลี่ มันฝรั่ง มะละกอ แคนตาลูป ผัก ผลไม้สีเหลือง แดงทั้งหลาย เป็นต้น

วิตามินบี ช่วยขับน้ำมันธรรมชาติหล่อเลี้ยงทำให้เส้นผมมีความชุ่มชื่นไม่แห้งกรอบ มีมากในอาหารประเภท ซีเรียล ตับ ปลา ไข่ มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ และกล้วย ฯลฯ

วิตามินซี ทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์รากผมได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วิตามินซีมีมาก ในผลไม้รสเปรี้ยวทั้งหลาย เช่น มะม่วงดิบ ฝรั่ง มะขาม ส้ม สตรอเบอร์รี่ ผักใบเขียวต่างๆ

ทางที่ดีที่สุดในการที่เส้นผมของคุณดูเป็นประกายเงางาม คือคุณต้องได้รับวิตามินอีที่พอเพียง ซึ่งมีมากในข้าวกล้อง ถั่ว เกาลัด พืชเมล็ดเปลือกแข็ง จมูกข้าวสาลี ผักใบเขียวต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุจำเป็นต่างๆ ที่สำคัญต่อระบบการทำงานและโครงสร้างของเส้นผม เพื่อสุขภาพผมที่แข็งแรง...

สังกะสี ได้แก่ อาหารประเภทสัตว์ปีก ถั่วทุกชนิด น้ำมันพืช น้ำมันงา จมูกข้าวสาลี
ทองแดง ในถั่วเมล็ดแห้ง อาหารทะเล ธัญพืช ลูกพรุน
เหล็ก ในตับ ไข่แดง ข้างโอ้ต ผลไม้แห้ง ผลไม้แห้ง เนื้อแดง
ไอโอดีน ในอาหารทะเล สาหร่าย

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง.. .เพื่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ

การที่เส้นผมจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เจ้าของเส้นผมต้องรับประทานอาหารให้ครบหมู่ และมีความหลากหลาย ขณะเดียวกันก็อย่าลืมหลีกเลี่ยงอาหารที่จะส่งผลเสียกับเส้นผมด้วยได้แก่

อาหารประเภทที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อติดมัน เนย กะทิ อาหารทอด น้ำมันหมู ช็อคโกแลต เพราะจะทำให้หนังศีรษะมีน้ำมันส่วนเกินออกมากเกินไป จนอาจจะทำให้ผมมัน และหลุดร่วงง่าย และอาจเกิดสิวขึ้นบนหนังศีรษะได้ด้วย ยิ่งเมื่อโดนฝุ่นควันมากๆ มาเกาะกับเส้นผมก็ยิ่งทำให้สกปรก และเกิดการอักเสบขึ้นได้

แอลกอฮอล์ เพราะจะขัดขวางการดูดซึมอาหารในร่างกาย หรือถ้าดื่มมากๆ ก็จะทำให้ไม่อยากอาหาร เมื่อรับประทานอาหารไม่ลงก็ทำให้ขาดสารอาหาร เส้นผมก็ขาดสารอาหารไปด้วย

เพื่อเส้นผมสวยสมบูรณ์แข็งแรง อย่าลืมดูแลทั้งจากภายในสู่ภายนอก เพราะเส้นผมเป็นสมบัติส่วนตัวที่ต้องการการบำรุงและหวงแหนเอาไว้ให้ดีๆ ค่ะ

ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Health Today






Create Date : 03 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2553 5:39:14 น. 1 comments
Counter : 357 Pageviews.

 
อยากกินจังเลย อ่ะซดน้ำร้อนๆโอ้โห
สุดยอดค่ะ ตอนนี้ดูรูปไปก่อนกลับบ้านเมื่อไหร่ไม่พลาดแน่นอน ได้ซดชัวร์


โดย: หนึ่งลมหายใจ วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:20:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หนึ่งลมหายใจ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีค่ะทุกๆคน ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ เป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึง นิสัยตรงไปตรงมา พูดตรงมากด้วย ยิ้มง่าย กวนนิดๆ พอมันหน่อยๆ ไม่ชอบเครียด สนุกร่าเริง ไม่คิดมาก ชอบกินเป็นชีวิตจิตใจ และก็นอน ชอบความเร็วและชอบความสูง ชอบทะเล มองแล้วกว้างดีในความรู้สึก

เรื่องกินกับเรื่องนอนเนี๊ยะชอบมากๆเลยในชีวิต

และเมื่อถึงเวลาที่ต้องจากโลกนี้ไป อยากจากไปอย่างเงียบๆ โดยไม่มีความเจ็บปวดและไม่ทิ้งความโศกเศร้าไว้กับใคร พร้อมที่จะวางทุกอย่างก่อนจากไป

ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน
เกิด แก่ เจ็บ ตาย ทุกคนต้องเจอ
คนเราต่างกันที่ บุญ-กรรม มีมาต่างกันตั้งแต่เกิด
แต่ทางสงบของชีวิตไม่ใช่ทุกคนที่เจอได้
แต่หวังว่าขอให้ทุกคนเจอนะคะ

ณัฐคนหนึงที่อยากเจอทางสงบของชีวิตค่ะ

สวดมนต์เป็นการทำให้เราเย็นในใจได้มากและมีสติมากขึ้นด้วยค่ะ ดีที่คุณแม่สอนให้เข้าวัดและสวดมนต์มาตั้งแต่ยังเด็ก ยกความดีให้คุณแม่ค่ะ รักแม่มากและรักคนในครอบครัวมากเลยค่ะ คิดถึงทุกคนเลยนะคะ

Thailand google satellite maps
Friends' blogs
[Add หนึ่งลมหายใจ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.