แม่ฮ่องสอน ไม่ไปไม่ได้แล้ว

ทริปแม่ฮ่องสอน
16-18 พ.ย. 2559

ออกเดินทาง เชียงราย ---> เชียงใหม่ ---> จอมทอง --->แม่แจ่ม --->ขุนยวม ---> แม่ฮ่องสอน ---> ปาย ---> เชียงใหม่ ---> เชียงราย

ทริปนี้ ตั้งใจไปดูดอกบัวตอง
เป็นครั้งที่ 2 ที่ไปดู ครั้งแรก คงประมาณ ปี 2533

17 พ.ย. 2559

พอชมดอกบัวตอง ที่แม่อูคอ เต็มอิ่ม เราก็เดินทางเข้าตัวเมืองแม่ฮ่องสอน

จุดแรกที่ไปเมื่อถึงแม่ฮ่องสอน คือ วัด จองคำ
วัดตั้งอยู่ ข้างหนองน้ำกลางเมือง
เป็นศิลปะ แบบไทยใหญ่ โดดเด่น และงดงามมาก
เป็นวัดแบบไทยใหญ่ สวยที่สุดที่เคยไปเที่ยวชมมาค่ะ

จุดต่อไปที่แวะ คือ พระธาตุดอยกองมู (กองมูแปลว่า เจดีย์)
อยู่บนดอย สามารถขับรถขึ้นไปได้
บนดอยเห็นวิว ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน

วัดพระธาตุดอยกองมูเดิมชื่อ วัดปลายดอยประกอบ
 มีพระธาตุเจดีย์2 องค์
พระเจดีย์องค์ใหญ่สร้างโดย จองต่องสู่ เมื่อ พ.ศ. 2403
บรรจุพระธาตุของ พระโมคคัลลานะ เถระ
 ส่วนพระธาตุเจดีย์องค์เล็กสร้างเมื่อ พ.ศ. 2417
โดย พระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอน คนแรก

เดินทางต่อไปชมพระอาทิตย์ตกที่ สะพานซูตองเป้
สะพานไม้ไผ่แห่งศรัทรา
ตั้งอยู่ที่ ถนนแม่ฮ่องสอน-ปาย ห่างจากตัวเมือง 8 km.

โครงสร้างบางส่วนเป็นเหล็ก เพื่อรับน้ำหนัก
พื้นสะพานปูด้วยไม้ไผ่สานแตะ กว้าง 2 m. ยาว 500 m.
เป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในเมืองไทย

เดินทางต่อ เพื่อเข้าพักที่โรงแรมที่ปาย
ถึงปาย สองทุ่มครึ่ง เราแวะหาข้ากินแถวถนนคนเดินปาย
ถนนคนเดิน ปาย มีทุกวัน
มีเสื้อผ้า ขนม ของฝาก สินค้ามากมาย
มีนักท่องเที่ยว ทั้ง ฝรั่ง ญี่ปุ่น จีน และ คนไทย

ทริปนี้ เราเลย ไม่ได้แวะเที่ยวปาย
แต่แวะพักที่นี่ เพราะโรงแรมเยอะ

18 พ.ย. 2559

เดินทางกลับเชียงรายระหว่างทาง ก็แวะเที่ยวจะได้ไม่เหนื่อยมาก

ไปห้วยน้ำดัง ตอนเช้า ถึงห้วยน้ำดัง แปดโมงกว่าๆ
 ก็ยังมีทะเลหมอกให้ชม

แวะจิบกาแฟ และขนมปังรองท้องตอนสาย
นั่งรับลมเย็นๆ ชมวิวสวยๆ

เดินทางต่อไป แวะโป่งเดือด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
บ่อน้ำร้อนแห่งนี้ เป็นบ่อน้ำร้อนเดียวที่ไปชมแล้วอยากไปอีก

โป่งเดือดเป็นบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่แบบไกเซอร์ (Geyser)
 เกิดจากการที่น้ำใต้ผิวดินไหลผ่านทางช่องว่าง
ที่มีความร้อนส่งผ่านขึ้นมาจากหินหลอมเหลวที่อยู่ลึกลงไป
ทำให้มีอุณหภูมิและแรงดันสูงมาก
ซึ่งจะเดือดพุ่งขึ้นสูงจากผิวดินตลอดเวลา
เกิดจากการสะสมของแก๊สในน้ำร้อน
โดยการพุ่งขึ้นสูงสุดของน้ำจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คงที่
อุณหภูมิน้ำใต้ดินประมาณ 170-200 องศา
ส่วนอุณหภูมิของน้ำผิวดินประมาณ 90-100 องศา

จบ ทริปที่นี่ ค่ะ
เดินทางเข้าเชียงใหม่ กลับบ้านที่เชียงราย

สรุป ทริป แม่อูคอ และ แม่ฮ่องสอน

1. การเดินทางมาท่องเที่ยวที่นี่ มาตอนดอกบัวตองบาน จะสวยที่สุด
2.ถ้าวางแผนการเดินทางให้ดี จะมีจุดถ่ายตะวันขึ้น และตะวันตกดินที่สวยมาก
 กำหนดเวลาให้ดี ดูพยากรณ์อากาศ พระอาทิย์ ขึ้น-ตก
ดูระยะทางการเดินทางและใช้เวลาจาก แอป ช่วยได้เยอะ
3.วัดในแม่ฮ่องสอนสวยงาม แปลกตา ถ้าเพิ่มเวลาอีก 1 คืน ควรค้างที่ตัวเมือง แม่ฮ่องสอนเพิ่ม
4.โค้งเยอะมาก สามีบ่น ขับรถจนมือถลอก

Last Update : 6 สิงหาคม 2560 18:08:47 น. 12 comments

สวัสดีครับพี่

ผมไม่ได้ไปแม่ฮ่องสอนนานมากแล้ว
น่าจะยังคงความสวยงามอยู่นะครับ
สมัยก่อนเช่ามอเตอร์ไซด์ขับเที่ยวกับเพื่อน
เมืองเงียบมากครับ
สามทุ่มก็ไม่มีอะไรแล้ว
หลังๆปายดังมาก
แม่ฮ่องสอนก็น่าจะพัฒนาไปมากเลยนะครับ

ปล. กระโหลกสีทองมีขนาดใหญ่มากครับพี่
ผู้ใหญ่เดินเข้าไปนั่งสมาธิด้านในได้เลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 พฤศจิกายน 2559 เวลา:11:09:40 น.

ภาพสวย หลายภาพเลยครับ..

แหม..ไม่ยอมแวะค้างที่บ้านผมเลย.. แซวเล่นครับ
อ.ปาย ผมเกิดที่นั่น นาน ๆ ไปเที่ยวเหมือนกันครับ

me-o Travel Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 21 พฤศจิกายน 2559 เวลา:12:18:40 น.

ตามไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนด้วยนะคราบ

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 21 พฤศจิกายน 2559 เวลา:17:02:09 น.

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

โดย: Kavanich96 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2559 เวลา:3:12:43 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 พฤศจิกายน 2559 เวลา:6:25:12 น.

เคยไป ปาย + แม่ฮ่องสอน 2 ครั้งค่ะ

แต่ยังไม่ได้ไปสะพานซูตองเป้เลย อยากไปถ่ายรูปเหมือนกันค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 22 พฤศจิกายน 2559 เวลา:16:11:36 น.

อากาศดีนะคะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 23 พฤศจิกายน 2559 เวลา:16:15:11 น.

คิดเอาไว้ว่าต้องไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนให้ได้ซักครั้งครับ

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 24 พฤศจิกายน 2559 เวลา:15:47:47 น.

สมจริงมากเลยครับพี่
ผมเห็นครั้งแรกยังนึกว่าเป็นคนจริงๆเลยล่ะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 พฤศจิกายน 2559 เวลา:22:43:38 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 พฤศจิกายน 2559 เวลา:6:22:02 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ

me-o Travel Blog ดู Blog

โดย: newyorknurse วันที่: 27 พฤศจิกายน 2559 เวลา:3:23:33 น.

สวัสดีปีใหม่เจ้า

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 1 มกราคม 2560 เวลา:15:05:47 น.

me-o
เชียงราย Thailand

me-o เป็นคนรักแมวค่ะ
เคยเลี้ยงไว้ มากสุด12 ตัว
ปี 2563 เหลือ 4 ตัว
เลี้ยงมาพร้อมกับลูกชายวัย 19 ปี
มีลูกคนเดียว กลัวไม่เหนื่อย เลยมีแมวเยอะ555
แมวเลี้ยงมาก่อนมีลูกชาย
ปี 2559 แมวที่เลี้ยงมาเริ่มหดหาย เป็นลิวคีเมีย

ปี 2560 บ้านมีสมาชิกใหม่ บีเกิ้ล 1 ตัว
ประตูบ้านพังไป 3 บาน และอื่นๆที่นับไม่ถ้วน

ชอบท่องเที่ยว ไปที่ต่างๆ
แล้วแต่เวลาจะอำนวย

สนใจการถ่ายรูป
รูปที่ลงในBlogจะถ่ายเอง
ใช้กล้อง โอลิมปัส E-410 ---> omd em5
คาดหวังไว้ว่า
รูปถ่ายจะสวยสุดยอดสักวัน
แต่ รูปจะสวยสุดยอด ต้องอาศัยการแต่งรูปช่วยเท่านั้น
ยังต้องเรียนรู้จะฝึกฝน เรื่อง โฟโต้ช้อป อีกเยอะ
แต่ผ่านมาหลายปีก็ยังแต่งรูปไม่เป็นสักที

ปี 2556 เปลี่ยนมาใช้
กล้อง โอลิมปัส OM-D E-M5
เพราะ E-410 เริ่มพัง สายแพที่เลนส์ขาด
ซ่อมแล้ว ก็ยังใช้งานไม่ปกติ

OM-D E-M5 เข้ามาเป็นกล้องตัวเก่ง เที่ยวไปทั่ว แทนที่

กลาง ปี 2556 เริ่มทำ blog เรื่องความงาม
เขียนเล่าประสบการณ์
ในส่วนนี้ รูปที่ถ่ายในสถานที่เสริมความงาม
จะเป็นกล้องจากแทปเล็ท ซัมซุง note8
ก็รู้ว่าไม่ถนัดเรื่องด้านนี้ เพราะ...
ข้อมูลประกอบเป็นเหตุผลและอารมณ์เยอะเกิน
เลยเลิกทำ

ธ.ค. 60 เริ่มลง blog ร้านอาหาร
รูปใน blog จะใช้มือถือ oppo f1 ---> oppo f11 pro
เพราะง่ายในการใช้งาน
ทีแรกตั้งใจจะไม่ทำส่วนนี้
แต่เห็นคนนอก พื้นที่ ยังทำเยอะกว่าคนที่กินประจำอีก
อยากแนะนำร้านดี อร่อยคุ้มราคาบ้าง

การนำรูปไปใช้ ในwebอื่นๆ
ให้แปะ link ได้นะคะ
ไม่อนุญาตให้ เอารูปใน blog ไปใช้ในweb อื่นๆ

ไม่อนุญาต ให้เอารูปใน blog
ไปตีพิมพ์ในหนังสือ หรือ นำไปทำแผนที่ หรือ ทำ ใบปลิวโฆษณา

สวัสดีค่ะ ยังเขียนblogอยู่ แต่นานๆมาที คิดถึง BlogGang

[Add me-o's blog to your web]