หลวงพระบาง LAOS

เมืองหลวงพระบาง

เป็น เมืองมรดกโลก เมื่อ พ.ศ.2538

ในฐานะอนุรักษ์ความเก่าแก่ดั้งเดิมไว้ได้ดีที่สุด

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

THE BEST PRESERVEDCITY IN SOUTH-EAST ASIA

การเดินทางครั้งนี้เป็นแบบ เดินทางไปเอง สองแม่ลูก โดยไม่พึ่งบริษัททัวร์

เนื่องจากลูกชาย โต พอ ที่จะเผชิญการเดินทาง ที่ลำบากขึ้น (อายุ 13 ปี)

และ ลาวไม่จำเป็นต้อใช้ภาษาอื่น

ที่ลาว เราสามารถ คุย ด้วยกำเมืองได้รู้เรื่องสบายๆทั้งสองฝ่าย

เริ่มการเดินทางที่เชียงราย เราไปขึ้นรถ ที่ ท่ารถ บขส. แห่งที่ 2 ต้นตะคียนคู่

รถเป็นของบ.ขนส่ง หรือ ที่ชาวบ้านเรียกกัน รถทัวร์ 99 รถทัวร์ 999เป็นรถแอร์ป.1

เป็นรถวิ่งเส้นทางเชียงใหม่---หลวง พระบาง มีรถออก ทุกสองวัน เว้น วัน

สอบถามได้ที่ 053-774369

รถเข้าชานชลาที่เชียงราย 12:00 น. ออกเดินทาง 12:30 น.

เชียงราย -- เชียงของ -- หลวงน้ำทา -- แขวงอุดมไชย -- หลวง พระบาง

รถจอดเติมน้ำมันที่เชียงของและแวะให้กินข้าวเย็นที่ หลวงน้ำทา ตอนทุ่ม

ในรถมีห้องน้ำ

ใช้เวลาเดินทางบนรถ 18 ชั่วโมง

ถึงแล้วหลวงพระบาง

ลงรถที่สถานีรถโดยสารระหว่างประเทศ ตรงข้ามกับ สถานี รถไปสายใต้

(ลงรถเราก็ถามคนขับรถเลย ว่า สถานี เค้าเรียกว่าอะไร จะได้บอกรถสองแถวมาส่งถูก)

ที่สถานีรถโดยสาร จะมีรถ สองแถว ที่ เป็นคิวรถพาเราไปโรงแรมที่จองไว้จากinternet

มาก็เจอปัญหา รถ สองแถวไม่รู้จัก โรงแรมที่จองมา ต้องโทรถามว่าโรงแรมอยู่ไหน

สาเหตุ ที่หาโรงแรมไม่เจอเพราะ ใน internet ใช้คนละชื่อ กับ ที่ติดหน้า โรงแรมดีที่มีรูปถ่าย จึงหาเจอ

ที่จริงรถสองแถว ก็จอดส่งเรา ฝั่งตรงข้ามโรงแรม เราลากกระเป๋า เดินหมุนไปมา

เห็นรูปคล้ายกัน เลยเดินไปถาม ว่าใช่ โรงแรมนี้ไหม

OK. หาที่พักเจอแล้ว

เข้าโรงแรม ก็ต้องอึ้งกับ ที่อาบน้ำ 555

อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า เสร็จ ไปเดินตลาดเช้า

ของขายเยอะ คนเดินก็เยอะ มีอาหาร มีขนม ของฝาก ดอกไม้ มีทุกอย่าง

เดินหาร้านเช่ารถถีบ ข้างๆโรงแรมมีร้านรถเช่าหลายร้าน

ค่าเช่ารถถีบวันละ 80 บาท

ที่แรกที่ปั่นไปคือ วัดใหม่สุวันนะพูมาราม

เข้าไป ก็ต้องออกมาแลกเงินกีบก่อน เพราะ ต้องซื้อบัตร เข้าชมวัด

วัดนี้ เคยเป็นที่ประดิษฐาน ของพระบาง

และใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาต่อหน้าพระบาง

ที่ต่อมา คือพิพิธภัณฑ์ ที่อยู่ถัดรั้วติดกัน

ที่นี่มีให้ชม สามจุด คือ หอพระบาง วังเก่าที่เป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์ และ โรงละคร

แต่ภายในห้ามถ่ายรูปทั้งหมด

และต้องฝากกระเป๋าไม่ให้เอาของอะไรเข้า พิพิธภัณฑ์

คนลาว เค้ายังต้องเช่า ผ้าซิ่น ใส่เข้าไปเลยค่ะ

ออกมาหน้าพิพิธภัณฑ์ รถถีบที่จอดไว้บนทางย่าง(ฟุทบาท)หาย

ระหว่างรอเจ้าของร้านรถเช่า เคลียร์กับทางตำรวจให้

ก็แวะเติมพลัง ด้วย เฝอ

พออิ่ม ที่ร้านรถเช่า ให้เอารถคันใหม่ไปถีบก่อน 555

ใจดีมากมาย

แล้วก็บอกว่า ถ้าจะจอดรถ ให้เข้าไปจอดในวัดเลย

วัดเชียงทอง

วัดเชียงทอง ถือว่าเป็นวัดที่งดงามมาก เป็นตัวอย่างสถาปัตยกรรมล้านช้าง

มีหลังคาซ้อนกัน 3 ชั้น รูปทรงหลังคาผายกว้างออก เรียกว่า หลังคาทรงปีกนก

ภายใน และภายนอก วิหาร มีจิตรกรรมฝาผนังลงรักปิดทอง

เป็นเรื่องเกี่ยวกับพุทธศาสนา และ นิทานพื้นบ้าน

ในส่วนพอพระ ผนังจะมีการตกแต่งด้วยกระจกสี

ซึ่ง คล้ายในส่วนวังเก่า (พิพิธภัณฑ์ ที่ห้ามถ่ายรูป) งดงามยิ่งนัก

ชมวัดเสร็จ ปั่นรถไปถึงทางโค้ง มุมถนน เลยแวะชมวิว

ที่นี่ สร้างเป็นสวนสาธารณะ เป็นจุดที่ น้ำคาน และ น้ำโขงมารวมกัน

และมีร้านอาหาร จัดร้านน่านั่งมาก ลมพัดเย็นๆ

อากาศร้อนมาก เราจึงเข้าโรงแรม แช่แอร์

อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อ

ประมาณ สี่โมงกว่าๆ ออกปั่นรถถีบไปวัด และหามื้อเย็นกิน

วัดวิชุน

สร้างโดยเจ้าชีวิต วิชุนราช

วัดนี้เคยเป็นที่่ประดิษฐานของพระบาง พระคู่บ้าน คู่เมือง ของหลวงพระบาง

และ มีพระธาตุหลากโม พระธาตุสำคัญของที่นี่

มาเที่ยว ทริปนี้กินเยอะมาก เจอร้านไหนน่ากิน คนเยอะแวะเข้าตลอด

มื้อเย็น ที่ข้างแม่น้ำโขง พร้อมรอชมตะวันตก

แต่ หมอกควัน เยอะ เลยได้รูปแค่นี้Smiley

ค่ำแล้ว เดินเที่ยว ตลาดมืด หน้าโรงแรมค่ะ

มีของฝาก ให้เลือกซื้อมากมาย ราคา ไม่แพง

ตลาดมืด  อยู่ บนถนนศรีสว่างวงศ์

บางคน เรียก ถนนข้าวเหนียว ให้คล้อง กะ ถนนข้าวสาร ที่เมืองไทย

วันนี้ เราเช่ารถ ไปเที่ยวรอบเมืองหลวงพระบาง

เป็นรถคล้ายๆรถแวน นั่งได้ สามแถว

แต่เราเหมาไปส่วนตัว สองคน แม่-ลูก ราคา 2500 บาท

ถ้าไม่เหมา ก็ มี joy tour ไปกับฝรั่งได้

ถ้ำติ่ง เป็นถ้ำน้อย ตั้งอยู่ที่บ้านปากอู

ห่างจากหลวงพระบาง 40 km.

ในถ้ำจะมีพระพุทธรูป ที่ ชาวบ้านเอามาถวายเป็นพุทธบูชา ในเทศกาลปีใหม่ลาว

นั่งรถ แล้ว มาลงเรือข้ามฝั่งอีกที

สามารถ มาที่ถ้ำติ่งทางเรือได้ จากท่าเรือที่หลวงพระบาง

ตอนบ่าย ไปเที่ยวน้ำตก ตาดกวางสี

ห่างจากหลวงพระบาง 30 km.

น้ำตก ตาดกวางสี นี้ น้ำใส น่าเล่นมาก

ฝรั่ง นุ่ง บิกินี่ เล่นน้ำอย่างสนุกเลยที่นี่ ถ่ายรูปได้นิดเดียว เพราะติด บิกินี่

ตอนเย็น เดินขึ้น พระธาตุ พูสี

ตั้งอยู่บนดอยกลางเมืองหลวงพระบาง

บนพระธาตุ พูสี สามารถ ชมวิว เมืองหลวงพระบางได้รอบ

และ เรารอชมตะวันตกดินที่นี่ แต่อากาศไม่เปิด Smiley

ดึกมาก็ เดินตลาดมืด อีกรอบ เลือกซื้อของฝากอีกรอบ

วันนี้ หลังจากเดินหาของกินมื้อเช้า ที่ตลาดเช้า

แล้ว เราเดินชมเมืองไปเจอท่าเรือ

เลยเหมาเรือ ชมวิว แม่น้ำโขงสองแม่ลูก  ราคา 400 บาท

ทางเรือ เราสามารถ แวะ หมู่บ้านได้หลายจุด

แต่ต้องไป เช็คเอ้าท์ โรงแรม ตอนเที่ยง

เลยแวะกันแค่จุดเดียว ที่ วัดร่องขุ่นค่ะ

คนเรือ แนะนำว่า การล่องเรือ ถ้ามาตอนเย็น ชมตะวันตก สวยมากๆ

บ่าย เวลาเหลือค่อนข้างมาก

หลังจากเดินชมตลาด ดารา ซึ่งขายของใช้ทั่วไป และ ขายทอง

เราเลยไปนวดฝ่าเท้า

การนวด ไม่ค่อยกดจุด เหมือน ที่เชียงราย

รอเวลา รถทัวร์ ออก 18:00 น. ออกจากหลวงพระบาง

กำหนดถึงเชียงรายวันรุ่งขึ้น 12:00 น.

รถแวะ สองครั้ง ที่ลาว ให้กินข้าวตอน สามทุ่ม และ เจ็ดโมงเช้า

ขากลับ รถทัวร์ แอร์เสียต้องแวะ ชาร์ตไฟ ที่ บ้านต้า

กว่าจะถึง เชียงราย 15:00 น.

note : การเข้าชมสถานที่ต่างๆ ใน หลวงพระบาง เสียค่าเข้าชม 10000-30000 กีบ

การข้ามสะพาน สานไม้ไผ่ เสียค่าใช้สะพาน 5000 กีบ

คนหลวงพระบาง ฟังคำเมืองรู้เรื่อง และ เราคนเมือง ก็ฟังคนหลวงพระบาง รู้เรื่อง

คนหลวงพระบาง ดู ทีวีไทย แทบทุกครัวเรือน

สรุป การเดินทาง trip นี้

ข้อดี

1.การเดินทาง โดยรถทัวร์ของบ.ขนส่ง ไม่ยุ่งยาก เพราะใช้รถคันเดิม ไม่ต้องต่อรถ ค่าใช้จ่ายไม่จุกจิก

2.ไม่ต้องกังวลในการหาตั๋วรถ ที่จะต่อไป ว่าจะมีไหม กำหนดวันได้แน่นอน

3.หลวงพระบาง เป็น เมืองเล็กๆ เหมาะกับการเที่ยวชมวัดวา

4.อาหารหลวงพระบาง ไม่ปรุงหวาน รู้สึกถึงรสอาหารดั้งเดิม

ข้อเสีย

1.ถ้ารถเสีย เวลาเดินทาง ใช้เวลาซ่อมนาน เพราะ ไม่ใช่ช่างซ่อม คนขับช่วยกันซ่อม

2.เวลาที่ไป ไม่เหมาะ มีการเผาป่า หมอกควัน เต็ม เหมือนที่เชียงราย เชียงใหม่

Last Update : 24 มีนาคม 2561 19:01:37 น.

ตามมาเที่ยวลาวด้วยคนนะครับพี่
อยากไปหลวงพระบางเช่นกันครับ

ผมว่าวัดเค้าสวยมากครับ
คล้ายๆวัดทางเหนือเลย

โดย: กะว่าก๋า 7 เมษายน 2557 18:27:55 น.

ชมจากบล็อกนี้คุ้มแล้วเจ้า บ่ต้องนั่งรถ 18 ชั่วโมง
ขอบคุณเจ้า

โดย: tuk-tuk@korat 8 เมษายน 2557 15:09:53 น.

สวัสดีตอนค่ำๆ ครับคุณ me-o .....

หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก เป็นเมืองน่าเที่ยวนะครับ บรรยากาศเหมือนบ้านเราในอดีต ย้อนกลับไปสักสามสี่สิบปี .....

ดีตรงที่มีรถประจำทางจากเชียงรายไปถึงหลวงพระบางโดยตรง สะดวกดีครับ แต่ใช้เวลาเดินทางนานเหลือเกิน ตั้ง 18 ชั่วโมง เรียกว่านั่งกันจนเมื่อยก้น .....

วัดเชียงทอง อยากไปถ่ายภาพที่นั่นบ้าง เคยเห็นภาพนักท่องเที่ยวโผล่มาจากหน้าต่างหอพระ เป็นมุมเก๋ๆ ที่อยากตามไปเก็บภาพ .....

ว่าแต่ไม่เห็นมีภาพตักบาตรข้าวเหนียวเลยนะครับ ทำให้รู้สึกเหมือนๆ จะขาดอะไรไปบางอย่างเนอะ .....

โดย: NET-MANIA 8 เมษายน 2557 21:28:10 น.

โห สองคนแม่ลูกแต่รูปคู่เพียบๆ เหมือนไปมากกว่าสองคนนะครับเนี่ย ลูกชาย13ปีสูงปรี๊ดเลย ลูกสาวผม11แล้วตัวยังกะตี๊ดดดอยู่เลย //ก็พ่อมันตัวกะตี๊ดเหมือนกันนิ

เอาไว้มีโอกาสผมก็อยากพาลูกสาวออกผจญภัยต่างแดนกันสองคนพ่อลูกเหมือนกันครับ

ถ้าได้ย้อนรอยหลวงพระบางจักรยานผมจะโดนหิ้วไปมั้ยน้า ^^

บล็อกภูตอนใหม่มาแล้วจ้า

2เท้าจะก้าวไปเดินทอดน่องย่องภูกระดึง ตอน6 จบทริปอย่างสวยงาม

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 9 เมษายน 2557 11:56:31 น.

นี่ขนาดจากเชียงราย 18 ชม. เลยเหรอคะ

เอ่อ ห้องน้ำ ไม่ใช่สิ ที่อ่าบน้ำ ไม่มีอะไรกั้นแบบห้องนี่คะ

ชอบวัดวาอารามเค้าค่ะ สวยจัง

เราสามารถเที่ยวกันเองได้สบายๆ เลยใช่ไหมคะ

รอบนี้รูปไม่ค่อยชัดเหมือนทริปอินโดนีเซีย เปลี่ยนกล้องเหรอคะ

*** วัดเก่าๆ กลางเมือง มีตึกสูงเป็นแท่งๆ เยอะเลยค่ะเดี๋ยวนี้

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 9 เมษายน 2557 19:56:01 น.

เคยคิดจะนั่งจากเชียงของไป หลวงพระบาง ลือว่า 900 กิโลเมตรจริงหรือเปล่าค่ะ ยังสนใจอยู่ แต่กลัวระยะทางค่ะ น้องโมเสสยังเล็กอยู่

โดย: mariabamboo IP: 110.171.186.163 10 เมษายน 2557 8:18:07 น.

สุดยอดทิปครับ กำลังเก็บเกี่ยวหาข้อมูล
ท่านใช้งบประมาณทั้งสิ้นเท่าไรครับ
ค่าที่พักโรงแรมตกคืนเท่าไรครับ

โดย: อัจฉริยะ IP: 124.121.211.19 3 ธันวาคม 2560 12:42:06 น.

ค่ารถ ทัวร์ไป- กลับ 1800/คน
รร. จองจาก Agoda มีให้เลือก มากมายเลยตามงบ
อาหาร กินง่ายๆในตลาด มื้อละ 40-50 บ./คน ก็อิ่ม
กินแพงๆ มื้อละ 200-300 /คน
ค่าเช่ารถ มีตั้งแต่ จักรยาน จักรยานยนต์ รถยนต์ รถพร้อมคนขับ

จัดได้ตามงบของเราเลยค่ะ

โดย: me-o 3 ธันวาคม 2560 15:14:40 น.

me-o
เชียงราย Thailand

me-o เป็นคนรักแมวค่ะ
เคยเลี้ยงไว้ มากสุด12 ตัว
ปี 2563 เหลือ 4 ตัว
เลี้ยงมาพร้อมกับลูกชายวัย 19 ปี
มีลูกคนเดียว กลัวไม่เหนื่อย เลยมีแมวเยอะ555
แมวเลี้ยงมาก่อนมีลูกชาย
ปี 2559 แมวที่เลี้ยงมาเริ่มหดหาย เป็นลิวคีเมีย

ปี 2560 บ้านมีสมาชิกใหม่ บีเกิ้ล 1 ตัว
ประตูบ้านพังไป 3 บาน และอื่นๆที่นับไม่ถ้วน

ชอบท่องเที่ยว ไปที่ต่างๆ
แล้วแต่เวลาจะอำนวย

สนใจการถ่ายรูป
รูปที่ลงในBlogจะถ่ายเอง
ใช้กล้อง โอลิมปัส E-410 ---> omd em5
คาดหวังไว้ว่า
รูปถ่ายจะสวยสุดยอดสักวัน
แต่ รูปจะสวยสุดยอด ต้องอาศัยการแต่งรูปช่วยเท่านั้น
ยังต้องเรียนรู้จะฝึกฝน เรื่อง โฟโต้ช้อป อีกเยอะ
แต่ผ่านมาหลายปีก็ยังแต่งรูปไม่เป็นสักที

ปี 2556 เปลี่ยนมาใช้
กล้อง โอลิมปัส OM-D E-M5
เพราะ E-410 เริ่มพัง สายแพที่เลนส์ขาด
ซ่อมแล้ว ก็ยังใช้งานไม่ปกติ

OM-D E-M5 เข้ามาเป็นกล้องตัวเก่ง เที่ยวไปทั่ว แทนที่

กลาง ปี 2556 เริ่มทำ blog เรื่องความงาม
เขียนเล่าประสบการณ์
ในส่วนนี้ รูปที่ถ่ายในสถานที่เสริมความงาม
จะเป็นกล้องจากแทปเล็ท ซัมซุง note8
ก็รู้ว่าไม่ถนัดเรื่องด้านนี้ เพราะ...
ข้อมูลประกอบเป็นเหตุผลและอารมณ์เยอะเกิน
เลยเลิกทำ

ธ.ค. 60 เริ่มลง blog ร้านอาหาร
รูปใน blog จะใช้มือถือ oppo f1 ---> oppo f11 pro
เพราะง่ายในการใช้งาน
ทีแรกตั้งใจจะไม่ทำส่วนนี้
แต่เห็นคนนอก พื้นที่ ยังทำเยอะกว่าคนที่กินประจำอีก
อยากแนะนำร้านดี อร่อยคุ้มราคาบ้าง

การนำรูปไปใช้ ในwebอื่นๆ
ให้แปะ link ได้นะคะ
ไม่อนุญาตให้ เอารูปใน blog ไปใช้ในweb อื่นๆ

ไม่อนุญาต ให้เอารูปใน blog
ไปตีพิมพ์ในหนังสือ หรือ นำไปทำแผนที่ หรือ ทำ ใบปลิวโฆษณา

สวัสดีค่ะ ยังเขียนblogอยู่ แต่นานๆมาที คิดถึง BlogGang

[Add me-o's blog to your web]