Group Blog
 
 
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
8 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 

สุสานทหารสงครามเกาหลีที่ปูซาน


วันนี้นั่งดูรูปเก่าๆ ที่เคยเที่ยวในเกาหลีเมื่อปีที่แล้ว เลยขอย้อนรอยพาไปเที่ยวเมืองปูซานซะหน่อย (บ้านเกิดสามีอยู่ที่ปูซาน ปูซานจึงเป็นเมืองที่ฉันได้มาเยือนเป็นแห่งแรกในเกาหลี) ปูซานตั้งอยู่ติดทะเลทางตอนใต้ของเกาหลี เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากกรุงโซล และเป็นเมืองท่าที่สำคัญที่สุดของเกาหลี ทริปนั้นฉันอยู่ปูซานประมาณ 1 อาทิตย์ เที่ยวตามใจแบบไม่ได้วางโปรแกรม โดยรวมรู้สึกว่าเป็นเมืองที่ออกจะดูรกๆหน่อย ตึกรามบ้านช่องดูไม่ค่อยเป็นระเบียบเท่าไหร่ ภูมิประเทศเป็นภูเขาซะส่วนใหญ่ แล้วความเป็นเมืองก็ขยายรวมไปถึงพื้นที่บนเขาด้วย ตึกต่างๆมันก็เลยผลุบๆโผล่ตามความสูงของพื้นที่





เกริ่นซะยาว เข้าเรื่องที่เที่ยววันนี้เลยละกัน ที่ที่จะแนะนำวันนี้เป็นสุสานทหารสหประชาชาติที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลี จำไม่ได้แล้วว่ามีทหารจากกี่ประเทศที่มาเสียชีวิตที่นี่ แต่ที่แน่ๆ มีทหารไทยเรารวมอยู่ด้วย
พื้นที่ในสุสานจัดไว้อย่างเป็นระเบียบ เนี๊ยบ และสะอาด ให้ความรู้สึกทั้งเศร้า วังเวง และยำเกรงในสถานที่อย่างบอกไม่ถูก วันที่ไปเงียบมาก ทั้งสุสานเดินกันอยู่แค่สามสี่คน อากาศก็หนาว เพราะไปช่วงเดือน ก.พ. ยิ่งรู้สึกวังเวงไปใหญ่















สามีบอกว่ารัฐบาลเกาหลีได้เชิญให้ทหารสหประชาชาติที่เคยผ่านสงครามเกาหลีและยังมีชีวิตอยู่มาเยือนเกาหลีอยู่เป็นประจำ ทุกครั้งที่ทหารเหล่านี้ได้มาเห็นสุสานของเพื่อนที่นี่ก็อดไม่ได้ที่จะต้องหลั่งน้ำตา ทหารในสุสานนี้ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ศพของทหารจำนวนไม่น้อยยังไม่รู้ว่าอยู่ไหนเลยด้วยซ้ำ ทุกวันนี้ก็ยังคงมีข่าวการขุดพบศพทหารในช่วงสงครามเกาหลีอยู่เนืองๆ

ฉันออกจากสุสานทหารสหประชาชาติมาด้วยความรู้สึกเศร้า แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าประเทศไทยโชคดีเหลือเกินที่ไม่มีประวัติศาสตร์อันโหดร้ายแบบเกาหลี ในเมื่อเราโชคดีอย่างนี้แล้วก็ขอให้คนไทยหันมารักกันเถอะนะ อย่าทำให้ความโชคดีของเราเปลี่ยนไปเป็นความโชคร้ายด้วยน้ำมือของเราเองเลย




 

Create Date : 08 มิถุนายน 2554
2 comments
Last Update : 30 กันยายน 2554 12:26:37 น.
Counter : 1988 Pageviews.

 

นั่นสิคะ...น่าเศร้าเนอะ...สงครามมีแต่เสียกับเสียจริงๆ....
บ้านเราก็มีสุสานช่องเขาขาดค่ะ...กาญจนบุรี....อนุสรณ์ความโหดร้ายของทาส.....เศร้าเหมือนกันค่ะ...ไปแล้วเศร้ามากมาย....

 

โดย: auau_py 8 มิถุนายน 2554 14:31:36 น.  

 

เห็นแล้วเศร้าจริงๆค่ะ นึกสะท้อนใจถึงคนในชาติเรา รู้มั้ยคะว่าตอนนี้มีคนไทยบางกลุ่มออกมาตั้งตัวเป็น "สาธารณรัฐเอกราชประชาชน แดงอิสาน"
และยังมีธงชาติของพวกเค้าเอง เห็นแล้วมันบอกไม่ถูก ความรู้สึกเหมือนมีอะไรมาดันอยู่ในอกเรา ยิ่งเมื่อเห็นพวกเค้าจาบจ้วงล่วงละเมิดต่อผู้ที่คนไทยรักและเทิดทูนบูชาอย่างที่สุด(ในหลวง) ความรู้สึกมัน..บอกไม่ถูกจริงๆ เศร้า อดสู หดหู่ ได้แต่ภาวนา... หวังว่าประเทศเราจะไม่ต้องถูกแบ่งเแยกออกจากกัน :(

 

โดย: JanenyWeasley 8 กรกฎาคม 2554 23:20:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


มาศวดี
Location :
Anyang Korea

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 63 คน [?]




ชีวิตคนเรามันสั้นนัก ถ้านับกันเป็นจำนวนวันทั่วไปก็อยู่ที่หลักหมื่นเท่านั้น บางคนอาจจะมีชีวิตอยู่แค่หลักพันวัน หลักร้อยวัน หลักสิบวัน ไม่ถึงสิบ แย่ไปกว่านั้น บางชีวิตไม่มีโอกาสได้ลืมตาดูโลกด้วยซ้ำ แม้ชีวิตคนเราจะสั้น แต่กลับสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ขึ้นบนโลกใบนี้มากมาย ฉันอยากจะใช้พื้นที่บล็อคนี้แบ่งปันประสบการณ์ของฉันกับทุกคน สร้างสรรค์พื้นที่บันทึกเรื่องราวของฉัน ให้โลกใบนี้พอจะมีสิ่งที่เรียกได้ว่าเกิดจากการสร้างสรรค์ของฉันอยู่บ้าง
New Comments
Friends' blogs
[Add มาศวดี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.