มหาสมุทรที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะอยู่ต่ำกว่าแม่น้ำทั้งหลาย.....................
ปีใหม่ ความตั้งใจใหม่ๆ








ห่างหายไปนานหลังจากอัพบล๊อกตะลอนแดนมังกร 11 ตอนแบบทรหดอดทน

ทีจะอัพเยอะก็อัพซะบางคนบ่นว่าอ่านไม่ทัน
ทีจะไม่อัพก็ดองเอาไว้ซะเน่าเหม็นโฉ่เชียว

.......

เดือนนี้ก็ถือเป็นอีกเดือนที่ผมมักจะวุ่นๆทุกปี

เพราะเป็นเดือนที่เป็น High season ของการท่องเที่ยว
เป็นเดือนที่มีเทศกาลค่อนข้างมาก
วันหยุดก็มากตามๆไปด้วย

ส่งผลให้เพื่อนฝูงมะรุมมะตุ้มมาแวะเวียน
ไอ้เราก็ยิ่งเป็นโรคต่อมอยากเที่ยวแตกง่ายซะด้วย
ใครชวนไปไหน ถ้าหากว่าไม่ติดธุระจำเป็นจริงๆ
ก็มักจะต้องได้ปิดร้านตะลอนไปเที่ยวกะเค้าจนไ







อีกไม่กี่วันก็จะเป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แล้ว
หลายๆคนคงมีการตั้งใจว่าจะแก้ไขบางสิ่งบางอย่างในปีที่ผ่านมา
เพื่อให้ดีขึ้นในปีใหม่ที่จะมาถึงนี้


ความจริงแล้ววันที่เป็นปีเก่าหรือวันที่เป็นปีใหม่
มันก็เป็นแค่การสมมุติเท่านั้น

การที่เวลาเปลี่ยนจากวันนี้เป็นวันพรุ่งนี้มันก็เป็นของมันมาตั้งแต่ยุคไหนชาติไหนแล้ว
เราแทบไม่ต้องรอวันปีใหม่หรือวันพิเศษไหนๆเลยก็ได้

แต่เนื่องด้วยในวันปีใหม่มันมีเส้นเวลาแบ่งอย่างชัดเจน
ตัวเลขตัวสุดท้ายของปีพ.ศ. ปีค.ส.มันปรับขึ้นอีกหนึ่งปีง่ายต่อการจดจำ
และคงจะถือว่าเป็นฤกษ์งามยามดีที่เราจะทำอะไรดีๆให้กับตัวเราเองซะบ้าง







สำหรับผมก็เป็นคนหนึ่งที่(พยายาม)ตั้งเป้าว่าในปีใหม่แต่ละปี
จะปรับเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้น

มีทั้งที่ทำได้บ้าง และมีทั้งที่ทำไปแล้วล้มเหลวไม่เป็นท่าก็มี







อย่างเรื่องของการควบคุมค่าใช้จ่าย
ที่ผมพยายามตั้งใจว่าจะทำให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น
จะไม่ใช้จ่ายอะไรตามใจที่เต็มไปด้วยกิเลสและตัณหา

อันนี้ก็ตั้งเป้าทุกปีว่าจะเปลี่ยน แต่ก็ล้มเหลวทุกปี
เวลาไปเดินช๊อปปิ้งเห็นอะไรที่สะดุดตาเป็นอันต้องได้ถอยออกมา
ไม่ช้าก็เร็ว

ปีนี้จะลองตั้งใจให้แน่วแน่ดูอีกสักที
(แต่มีแนวโน้มว่าจะเหลวตั้งแต่เริ่มคิดแล้วหล่ะ 555+)







แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าผมทำได้ดีขึ้นก็คือเรื่องของการควบคุมภาวะจิตตก

จากเดิมที่เคยจิตตกอยู่บ่อยมากถึงบ่อยที่สุด
ชอบเก็บอะไรเล็กๆน้อยๆมาคิด และก็สามารถคิดต่อได้เป็นเรื่องเป็นราว
หนำซ้ำยังเก็บความคิดเล็กๆน้อยๆนั้นมาทิ่มแทงตัวเองบ่อยๆ

ตอนนี้ก็ยังมีภาวะจิตตกบ้าง
แต่ผมถือว่าดีขึ้นมากเพราะนานๆจะจิตตกซะทีนึง






อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมมักจะจิตตกบ่อยในช่วงปีที่ผ่านมา
ก็น่าจะเป็นเพราะในขณะที่มีชีวิตอยู่กับภาวะปัจจุบัน
ผมมักจะคิดต่อไปในอนาคต และนำเรื่องที่เรากลัวว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
กลับมาคิดวกวนไปมา

กลัวว่าอีกหน่อยจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างนั้นเกิดขึ้น
มันจะเป็นอย่างนี้มั้ยน่ะ? แล้วเราจะมีความสุขเหมือนตอนนี้ไหมหนอ?

มันเลยพลอยทำให้ระยะเวลาของความสุขที่เรามีอยู่ในปัจจุบันสั้นลง
เนื่องจากเราเอาความคิดของเราเกี่ยวกับอนาคตมาบั่นทอน








ตอนนี้ผมปรับปรุงตัวเองโดยพยายามดึงตัวเองให้อยู่กับปัจจุบัน
พยายามให้รู้ว่าปัจจุบันเราทำอะไรอยู่

หากว่ามีความสุขก็สุขกับปัจจุบันอย่างพอเหมาะพอควร พยายามไม่หลงระเริง
หากว่ามีความทุกข์ก็พยายามหาสาเหตุของทุกข์
และกำจัดต้นเหตุของทุกข์นั้นไป(ซึ่งต้นเหตุนั้นมันอยู่ที่ใจเราทั้งนั้นแหละ)

ที่พูดๆมาเนี่ยไม่ได้หมายความว่าผมทำได้เต็มร้อยเปอร์เซนต์
เพียงแต่ผมรู้สึกว่าผมควบคุมมันได้ดีมากกว่าแต่ก่อนต่างหาก








แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อว่าทำให้ผมทุกข์น้อยลงได้อย่างมาก
นั่นก็คือการที่เราเปิดใจรับความหวังดีจากคนที่อยู่รอบข้าง

ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อนฝูงใกล้ชิด

.....

เมื่อก่อนเวลามีปัญหาอะไรเราจะไม่ระบายหรือเปิดใจให้คนอื่นได้รับรู้
เรากลับอมความทุกข์นั้นไว้กับตัว
กลืนกินความทุกข์นั้นทุกวันๆ โดยหวังว่าความทุกข์นั้นจะสูญหายไปได้เอง

แต่จริงๆแล้วมันกลับไม่เป็นไปอย่างที่คิด
ความทุกข์นั้นมันกลับมากขึ้นเป็นทวีคูณ จนพร้อมที่จะระเบิดได้ทุกเมื่อ

ตอนนี้ผมรู้สึกดีที่ผมได้ระบายความอัดอั้นเหล่านั้นออกมา
ความรู้สึกที่เราได้ระบายความทุกข์ออกมานั้นไม่รู้จะอธิบายให้เห็นภาพอย่างไร

แต่มันคงจะคล้ายๆกับเวลาที่เราปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำ
แล้วเราหาห้องน้ำไม่เจอ ต้องวิ่งไปวิ่งมาเหงื่อกาฬไหลออกมือออกเท้า
พอเจอห้องน้ำแล้วเราได้ระบายของเสียเหล่านั้นออกไป
มันจะรู้สึกโล่งอย่างบอกไม่ถูก
(อธิบายเห็นภาพพจน์เกินไปมั้ยเนี่ย?)

ต้องขอบคุณพ่อแม่ และเพื่อนๆทุกคนที่ยืนเคียงข้างผมตลอดเวลาด้วยน่ะครับ









อีกเรื่องที่ผมตั้งใจว่าจะทำให้ดีขึ้นในวันปีใหม่นี้ก็คือ

ผมตั้งใจจะให้เวลากับพ่อแม่มากขึ้นกว่าเดิม

อย่างที่เคยเขียนไปในตอนก่อนๆนู๊น
ว่าทั้งๆที่ทำงานของผมห่างจากบ้านเกิดแค่สี่สิบกว่ากิโลเมตร
แต่ทว่าผมกลับทำแต่งานงกๆ จนบางทีพ่อกับแม่ต้องเป็นฝ่ายขับรถมาเยี่ยมผมซะเอง

รู้สึกไม่ดีอย่างไรก็ไม่รู้
หวังว่าปีหน้าผมจะมีเวลาให้ท่านทั้งสองมากกว่านี้
เพราะตอนนี้ทั้งพ่อและแม่ก็แก่ตัวลงมากทั้งสองท่านแล้ว








กลับบ้านบ่อยขนาดไหนหน่ะเหรอ

กลับไปที่บ้านเนี่ย หมาที่บ้านยังเห่าผมเลยเพราะมันจำผมไม่ค่อยได้
คิดดูเอาก็ละกัน

ต้องใช้เวลาปั๊ดกระโหลกน้องหมาสองสามทีเพื่อกระตุ้นความจำ
(พูดเล่นน่ะครับ ลูบหัวมันเฉยๆครับ555+)









เอาเป็นว่าปีหน้าผมตั้งใจเอาไว้สักสองข้อก็ละกัน

ไม่อยากตั้งเป้าไว้หลายข้อ
กลัวทำไม่ได้








แล้วคุณหละครับ?

ปีใหม่นี้ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

ตั้งโจทย์ให้ตัวเองแล้วหรือยัง......








เพลง ano hi nokawa E
Ost.ภาพยนต์การ์ตูนเรื่อง Spirited away ครับ




Create Date : 14 ธันวาคม 2551
Last Update : 24 สิงหาคม 2552 22:04:20 น. 19 comments
Counter : 1148 Pageviews.

 
กำลังจะชมว่าภาพสวย

แต่พอลงๆไปล่างๆ

แมลงมาอีกแล้ว 55+

ดอกไม้สวยดีครับ

ปีใหม่นี้อยากจะตั้งใจเรียนให้มากขึ้น

แต่ก็คงจะยาก - -"


โดย: iPOND IP: 125.24.127.29 วันที่: 14 ธันวาคม 2551 เวลา:22:07:34 น.  

 
ใจละลายเลยครับพี่
^^



โดย: palmy_yoyo วันที่: 14 ธันวาคม 2551 เวลา:22:15:12 น.  

 
ก่อนอื่นขอชมก่อนว่าภาพสวยมากคมชัดใสปิ๊ง(ไม่ยักจะเหมือนเจ้าของภาพ อิอิ)

...ตั้งใจว่าจะทำอะไรตอนนี้ยังไม่คิดเลยอ่ะพี่
แต่จะทำทุกวันที่เป็นอยู่ให้ดีที่สุดเพื่อวันรุ่งขึ้นเพื่อเป็นการปูพื้นฐานไปก่อน

...อยากมีคนรักที่รักจริงแต่มันคงยากเหอๆ ข้อนี้ข้ามไปได้เลย

...อยากไปเที่ยวบ้านพี่ บ้านพี่โบ๊ต บ้านพี่ก๋า อันนี้เป้าหมายระยะยาวแต่ตั้งเป้าไว้ว่าจะไม่เกินห้าปีนับจากนี้
ยังไงเสียพวกพี่ๆทั้งหลายอย่าเพิ่งย้ายบ้านหนีนะพี่

...อยากได้โบนัสประจำปีแทนโดนัท


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 14 ธันวาคม 2551 เวลา:22:24:06 น.  

 
ตั้งใจว่า จะมีเมตตามากขึ้นค่ะ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 14 ธันวาคม 2551 เวลา:22:27:30 น.  

 
รูปสวยมากๆ

โดยเฉพาะรูปตั๊กแตนที่ซ่อนอยู่หลังใบไม้
เห็นเป็นเงา ชอบภาพนี้มากที่สุดครับ




ปล. ถ้าพี่โบ๊ตเช่ากล้องคุณหมอแค่ 3 วัน
ก็สามารถทำให้คุณหมอถอย D 700 มาส่องภาพเจ๋งๆได้ทันทีครับ
55555









โดย: กะก๋า ฮา 3 สายสะพาย (กะว่าก๋า ) วันที่: 14 ธันวาคม 2551 เวลา:22:30:51 น.  

 
นั่งหารูปพระจันทร์ไปเรื่อย ๆมาเดินสะดุดเอาบ้านนี้เข้ากลางดึก เลยแวะ ๆมาดู...

ถ่ายรูปได้สวยแบบน่าอิจฉาเชียวนะคะนี่...


ปีใหม่สำหรับผู้ใหญ่และความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น...คงเหมือนเด็กตอนปิดภาคเรียนที่คิดว่าเปิดเทอมมา จะตั้งใจเรียนให้มากขึ้น...

...
และความตั้งใจที่ว่ามักจะหลุดไปเสมอ...เพราะเป็นความจริงไม่ว่าจะปีใหม่หรือปีเก่า ก็เป็นแค่เส้นแบ่งเวลาเท่านั้นเอง...วิ๊ดดวิ้ววว


โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:1:19:20 น.  

 
เกือบจะเคลิ้มกับภาพจนลืมว่า ... คุณหมอถามว่าอะไร ...

เรื่องเปลี่ยนแปลงหรือว่าสิ่งตั้งใจใหม่สำหรับปีใหม่
ต้องบอกว่าไม่ค่อยตั้งเป้าเท่าไหร่คะ เพราะว่าปล่อยให้มัน
เป็นไปอย่างที่มันจะเป็นแบบนี้ล่ะคะ แต่ก็อาจจะมี
แค่เล็กๆ ไม่ซีเรียสเลยก็มีบ้าง อย่างการอ่านหนังสือ
คือ ตั้งใจเอาไว้ว่าน่าจะอ่านหนังสือให้เยอะกว่าเดิม
เวลาต้องแบ่งเป็น เพราะว่าหลังๆ มีความรู้สึกว่าเราแบ่งเวลา
ไม่ค่อยถูก และให้เวลากับบางอย่างได้ผิดแปลกไป
กว่าที่มันควรจะเป็น ตรงนี้น่าจะต้องหัดเปลี่ยนนิสัยบ้างก็ดีค่ะ ...

เฮ้อ ว่าจะไม่มีความตั้งใจ แต่ก็มีจนได้สักข้อสองข้อสิน่า


โดย: JewNid วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:2:03:03 น.  

 
คุณหมอดูเป็นคนละไมนะคะ...สนใจในรายละเอียดสิ่งละพันอันละน้อยไปทุกสิ่งอย่าง...จึงมักจะโดนกระทบใจให้จิตตกอยู่เนืองๆ...แต่ถ้าเรามีสติรู้ตัว..เราจะเห็นเป็นธรรมดาค่ะ

เราทุกคนก็คงเหมือนเด็กน้อยในหนังการ์ตูนเรื่องที่คุณหมอเอาเพลงประกอบมาลงนี่ล่ะคะ...เราหลง วิ่งวน กลัว และตกใจกับทุกอย่างที่เราไม่เคยเจอะเจอและหาทางกลับบ้านไม่พบ....ตอนดูบอกความรู้สึกไม่ถูก หดหู่กับชะตากรรมของตัวละคร และดูจะหมดหวังกับการได้กลับบ้าน...แต่ระหว่างหาทางกลับบ้านมันก็มีเรื่องให้เรียนรู้และมีความสุขใจเล็กๆในความทุกข์...สุดท้ายเราจะได้กลับบ้านค่ะ

เอาใจช่วยให้ความตั้งใจของคุณหมอสำเร็จผลนะค่ะ
^_^


โดย: กาสะลองคำ IP: 125.25.41.45 วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:8:07:04 น.  

 
เห็นด้วยกับการให้เวลากับพ่อแม่ค่ะ..

ภาพสวยจังค่ะ..สวยจน..คิดเสมอว่า..เราจะถ่ายอย่างนี้ได้บ้างใหม..หรือ..ทำไงจะจิ๊กรูปสวยๆพวกนี้ได้ทั้งหมด..อิอิ..

ขอให้ความตั้งใจสำเร็จลุล่วงค่า


โดย: AB_PAE วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:11:43:25 น.  

 
ซอยหน้าจะเป็นซอยแสงเดือนล่ะครับคุณหมอ 5555






โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:13:32:27 น.  

 
ขอบคุณมากๆนะคะสำหรับความรู้สึกดีๆที่มีต่อบ้านของสาว พรุ่งนี้สาวก็จะกลับบ้านสัก 2 วัน จะพกพาความรู้สึกดีๆนี้ไปด้วยคะ ^_^ ถ่ายรูปสัตว์ได้สวยเหมือนมีชีวิตเลยคะ


โดย: sawkitty วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:13:48:07 น.  

 
คุณหมอยังถ่ายภาพสวยอยุ่เสมอๆไมเปลี่ยนแปลง และบทความที่คุณหมอยังมีสิ่งดีๆให้ชวนคิดตามเสมอ...

ขอชื่นชมจากใจจริงค่ะ *-*


โดย: ชิซูกะ IP: 203.146.234.214 วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:17:20:23 น.  

 
- เฮ้ยยยยย โดดงานอีกอ่ะเปล่าเนี้ย (คนมีประวัตินะเนี่ย)

- น่าน มาแล้วเฟ้ยยยยยยย


โดย: พี่รี่+ต๊อก วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:18:01:16 น.  

 
ขอให้ทำได้อย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ ^-^


โดย: velez IP: 58.9.59.23 วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:19:21:14 น.  

 
ปีใหม่ที่จะถึงนี้...
ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะปิดเล่มงานวิจัย...1
เป้าหมายลำดับถัดไป
คือทำความคุ้นเคยกับ d80
ขณะนี้น้องนิค นอนแอ้งแม้งยังอยู่ในกล่องตัวกล้องกับเลนส์ยังไม่เจอกันเลย..ฮา
.
.
ภาพสวยม๊ากกกก
คุณแมนต้า ใช้เลนส์อะไรมาละลายหลังค๊ะ
???


โดย: จ้อยมาจากดาวดวงอื่น IP: 222.123.45.190 วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:21:01:15 น.  

 
^
^^
^^^
^^^^
ภาพมาโครใช้เลนส์ 105 มม.ครับ
(ไม่มี VR รุ่นเก่าแล้วครับ)

ถ้าถ่ายภาพแล้วเอามาแบ่งปันกันหน่อยน่ะครับ


โดย: Dr.Manta วันที่: 15 ธันวาคม 2551 เวลา:21:48:38 น.  

 
ถ่ายมาโคร ได้งามมากครับ

สวยทุกรูป


โดย: f18hornet วันที่: 16 ธันวาคม 2551 เวลา:8:48:33 น.  

 
เดือนนี้ ใครมีเพื่อนฝูง ก็ต้องต้อนรับกันหน่อยค่ะหมอ อย่างว่า...ต่อมเที่ยวแตกเป็นผุยผงพอกันค่ะ แต่ก็มีความสุขค่ะ

ปีหน้าตั้งใจว่า... จะกินให้น้อยลงจะได้ผอมกับเค้าเสียที

ฮ่าๆๆ ไม่แน่ใจเล้ยว่าจะทำได้อย่างไงๆ... ตั้งความหวังไว้ก็ดีกว่าไม่มีความหวังเนอะ


โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 16 ธันวาคม 2551 เวลา:9:36:15 น.  

 
ไปหาธรรมชาติที่ไหนถ่ายได้เรื่อยๆนะ
ท่าจะไปก้มๆเงยในพงหญ้าบ่อยๆเลยได้รูปแมลงเจ๋งๆมาเป็นรางวัล
ต้องเอาอย่างบ้างละแต่ในเมืองอาจจะได้แต่ภาพแมลงสาป

ฝีมือไม่ตกเลยนะครับ เอาดีทางมาโครไปซะแล้ว


โดย: แป๊กก วันที่: 22 ธันวาคม 2551 เวลา:8:48:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Dr.Manta
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 30 คน [?]




&key



Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2551
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
14 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Dr.Manta's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.